Romano
11-16-2011, 22:04
Những biến động của thị trường Châu Âu đă kéo theo sự khủng hoảng của ngành công nghiệp ôtô khiến sức tăng trưởng trên đà giảm sâu.
Alessandro Cardini, một nhà quản lư 40 tuổi đến từ Milan, đang nghĩ đến chuyện mua xế mới sau khi thu lời từ việc bán chiếc xe Opel Corsa đă dùng hơn 10 năm của ḿnh. Tuy nhiên, trước t́nh h́nh kinh kế khó khăn với khoản nợ công tăng nhanh, chính phủ Italia phải thi hành các chính sách ḱm hăm tài chính. Do đó, ư định mua xe của ông Cardini cũng phải tạm hoăn.
Theo nhận định của Federauto, Hiệp hội các nhà phân phối xe hơi Italia, những quyết định ḱm hăm của chính phủ sẽ tạo ra một “ṿng luẩn quẩn” cho ngành công nghiệp ôtô nói chung. Vào thời điểm hiện tại, người dân chỉ biết chờ đợi một mức giá tốt hơn trong vài tháng tới khiến thị trường ôtô bị ứ đọng. Đây là một phần nguyên nhân giải thích cho doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ tăng trưởng của các hăng xe giảm sút. Tất cả những biến cố đó sẽ khiến các hăng xe chịu chung số phận thua lỗ. Thị trường sẽ bị nhấn ch́m trong các khoản nợ và chẳng có một mức giá hấp dẫn nào cho người tiêu dùng chấp nhận.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-financialcrisishitse uropecarsales6jtg8ef epgld99r39haars4kggc 8sooc4kowa5fuq7lrqzk gc0ccw4ss08gsoth_a59 9a.jpg
Ông Cardini chia sẻ: "Chúng tôi có thể mua một chiếc xe hơi với giá thấp hơn vào năm sau. Có thể vài tháng sau nữa, chúng sẽ có giá hơn. Cuộc khủng hoảng đă buộc các đại lư phải hạ giá xe xuống thấp hơn”.
Cuộc suy thoái của Italia khiến cho thị trường xe hơi Châu Âu càng trở nên khó khăn hơn. Hiện nay, doanh số bán xe của Italia chỉ đứng sau Đức, Pháp và Anh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Châu Âu (ACEA), doanh số của hăng Fiat tại Italia đă giảm 11% sau khi quư III/2011 kết thúc. Trên toàn thị trường Châu Âu, doanh số của Fiat đă giảm 0,9%. Năm nay, cổ phiếu của Fiat giảm 39%, tương đương với việc mất đi 7,06902 tỉ USD giá trị thị trường. Mặc dù bán được hơn 30% tổng số xe của ḿnh ở Italia vào hồi năm ngoái nhưng giờ đây Fiat đang phải đối mặt với mức thiệt hại 1,1 tỷ USD tại thị trường chung Châu Âu.
General Motors cũng tạm chia tay với kế hoạch bứt phá tại thị trường Châu Âu với hai mẫu xe Opel và Vauxhall v́ điều kiện kinh tế trong khu vực đang có chiều hướng xấu đi.
Hủy hoại lẫn nhau
"Các nhà sản xuất có thể sống sót sau cuộc suy thoái là nhờ đắt khách ở các thị trường khác như Brazil hay Trung Quốc, c̣n những đại lư tại Italia th́ không” là nhận định của ông Filippo Pavan Bernacchi, người đứng đầu Federauto. Ông cũng là thành viên trong một gia đ́nh có truyền thống kinh doanh ḍng xe Fiat suốt hơn 60 năm qua. "Một vài đại lư giảm biên chế. Số khác lại bị xóa sổ. Chúng tôi đang vướng vào một ṿng luẩn quẩn và tự hủy hoại lẫn nhau, người nọ đấu đá người kia”.
“Ḍng xe mới hiện đang giảm giá từ 10-20%. Con số tương ứng với những chiếc xe c̣n mới nguyên nhưng đă đăng kư và chỉ chờ sử dụng là 30%”, ông Bernacchi nói.
Các nhà sản xuất ôtô cũng buộc phải giảm giá xe hơi tại thị trường Châu Âu. PSA/Peugeot Citroen thông báo giảm 1,6% tổng doanh thu xe hơi quư III sau khi t́nh h́nh giá cả ở Châu Âu xấu đi đáng kể hồi tháng 9 vừa qua. Ông Jean-Baptiste Mounier, phát ngôn viên của PSA, cho hay: "Như đă trả lời trong tháng 9, chúng tôi đă nỗ lực chống lại những biến động xấu của giá cả có ảnh hưởng đến tất cả các phân khúc thị trường xe”.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-carsoftheyear1112907 i_22dc6.jpg
Hết xe lại đến nội thất
Theo Richard Sanders, giám đốc quản lư trang drivethedeal.com, “Tại Anh, nhiều chính sách khuyến khích mua xe đă được đưa ra. Điển h́nh như Mazda với chương tŕnh cho vay lăi suất bằng 0 và chiết khấu 20% thuế giá trị gia tăng trên ḍng xe Mazda6. Audi cũng giảm giá 15% so với con số 10% của cuộc khủng hoảng năm 2009”.
Dù liên tiếp sử dụng các biện pháp kích cầu nhưng các nhà kinh doanh ôtô tại Châu Âu vẫn rất bất an với t́nh h́nh kinh tế ngày càng u ám của khu vực. “Doanh số bán hàng ở Tây Âu sẽ sụt giảm 2% xuống c̣n 12,5 triệu chiếc vào năm 2012 và có thể c̣n xuống 11 triệu chiếc nếu khu vực lại rơi vào suy thoái. Năm 2007, các nhà sản xuất đă bán được 14,8 triệu chiếc cũng trên thị trường này”, ông Jonathon Poskitt, nhà phân tích tại LMC Automotive, Oxford, Anh, bày tỏ sự lo ngại.
“Nếu bạn bị cuốn vào khủng hoảng kinh tế, vốn đầu tư tư nhân cho xe hơi sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Sau đó sẽ đến đồ nội thất”, ông Wolfgang Stoever, giám đốc bán hàng và tiếp thị tại BLG Automobile Logistics GmbH, phát biểu ư kiến.
Tham gia hội nghị diễn ra vào ngày 28/10 vừa qua, ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành của Fiat, cho biết: “Thị trường Châu Âu lại tiếp tục không được hoan nghênh. Bản thân thị trường Italia vẫn chưa đạt được sản lượng chúng tôi mong đợi kể từ năm 1996. Bằng cách nào đó, chúng tôi đă bị mất giá trị 15 năm phát triển thị trường”.
Việc xuất khẩu các xe Volkswagen, BMW and Mercedes-Benz tăng 30% trong tháng 10 khi các nhà sản xuất t́m kiếm doanh thu từ những thị trường nước ngoài, dự báo nhu cầu thấp đối với xe ôtô của Đức ở Tây Âu.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-chauau_0c35c.jpg
Tiếp tục giảm giá
“Tất cả các nhà sản xuất đều đang tham gia vào cuộc chơi này", ông Sanders cho biết. “Hàng tháng, họ đều tổ chức chương tŕnh giảm giá, không chỉ với ḍng xe b́nh dân mà c̣n bao gồm cả những sản phẩm hạng sang”.
“Thậm chí là ở Đức, nơi có doanh số bán hàng tăng tới 11% từ đầu năm nay việc cung cấp xe hơi đang tăng v́ sẽ khó khăn hơn nếu đóng tất cả các giao dịch.” , theo Robert Rademacher, chủ tịch hiệp hội các nhà kinh doanh đại lư ZDK.
“Sẽ không c̣n t́nh trạng thiếu hụt xe nữa", ông Robert Rademacher, chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh đại lư ZDK, khẳng định. "Bây giờ có quá nhiều xe và điều đó đang gây ra t́nh trạng giảm giá mạnh. Các đại lư và các nhà sản xuất ở Đức đang đẩy mạnh việc đăng kư cho những chiếc xe khó bán để có thể nhanh chóng phân phối chúng với mức giá chiết khấu như đă qua sử dụng".
Trong một bài phỏng vấn, ông Stephen Odell, giám đốc của Ford Châu Âu, cho biết: “Sẽ có một chút ưu đăi tích cực trong quư III. Điều đó cũng phù hợp với thực tế khi mà ngành công nghiệp ôtô đang trên đà suy giảm".
Theo Autonews
Alessandro Cardini, một nhà quản lư 40 tuổi đến từ Milan, đang nghĩ đến chuyện mua xế mới sau khi thu lời từ việc bán chiếc xe Opel Corsa đă dùng hơn 10 năm của ḿnh. Tuy nhiên, trước t́nh h́nh kinh kế khó khăn với khoản nợ công tăng nhanh, chính phủ Italia phải thi hành các chính sách ḱm hăm tài chính. Do đó, ư định mua xe của ông Cardini cũng phải tạm hoăn.
Theo nhận định của Federauto, Hiệp hội các nhà phân phối xe hơi Italia, những quyết định ḱm hăm của chính phủ sẽ tạo ra một “ṿng luẩn quẩn” cho ngành công nghiệp ôtô nói chung. Vào thời điểm hiện tại, người dân chỉ biết chờ đợi một mức giá tốt hơn trong vài tháng tới khiến thị trường ôtô bị ứ đọng. Đây là một phần nguyên nhân giải thích cho doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ tăng trưởng của các hăng xe giảm sút. Tất cả những biến cố đó sẽ khiến các hăng xe chịu chung số phận thua lỗ. Thị trường sẽ bị nhấn ch́m trong các khoản nợ và chẳng có một mức giá hấp dẫn nào cho người tiêu dùng chấp nhận.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-financialcrisishitse uropecarsales6jtg8ef epgld99r39haars4kggc 8sooc4kowa5fuq7lrqzk gc0ccw4ss08gsoth_a59 9a.jpg
Ông Cardini chia sẻ: "Chúng tôi có thể mua một chiếc xe hơi với giá thấp hơn vào năm sau. Có thể vài tháng sau nữa, chúng sẽ có giá hơn. Cuộc khủng hoảng đă buộc các đại lư phải hạ giá xe xuống thấp hơn”.
Cuộc suy thoái của Italia khiến cho thị trường xe hơi Châu Âu càng trở nên khó khăn hơn. Hiện nay, doanh số bán xe của Italia chỉ đứng sau Đức, Pháp và Anh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Châu Âu (ACEA), doanh số của hăng Fiat tại Italia đă giảm 11% sau khi quư III/2011 kết thúc. Trên toàn thị trường Châu Âu, doanh số của Fiat đă giảm 0,9%. Năm nay, cổ phiếu của Fiat giảm 39%, tương đương với việc mất đi 7,06902 tỉ USD giá trị thị trường. Mặc dù bán được hơn 30% tổng số xe của ḿnh ở Italia vào hồi năm ngoái nhưng giờ đây Fiat đang phải đối mặt với mức thiệt hại 1,1 tỷ USD tại thị trường chung Châu Âu.
General Motors cũng tạm chia tay với kế hoạch bứt phá tại thị trường Châu Âu với hai mẫu xe Opel và Vauxhall v́ điều kiện kinh tế trong khu vực đang có chiều hướng xấu đi.
Hủy hoại lẫn nhau
"Các nhà sản xuất có thể sống sót sau cuộc suy thoái là nhờ đắt khách ở các thị trường khác như Brazil hay Trung Quốc, c̣n những đại lư tại Italia th́ không” là nhận định của ông Filippo Pavan Bernacchi, người đứng đầu Federauto. Ông cũng là thành viên trong một gia đ́nh có truyền thống kinh doanh ḍng xe Fiat suốt hơn 60 năm qua. "Một vài đại lư giảm biên chế. Số khác lại bị xóa sổ. Chúng tôi đang vướng vào một ṿng luẩn quẩn và tự hủy hoại lẫn nhau, người nọ đấu đá người kia”.
“Ḍng xe mới hiện đang giảm giá từ 10-20%. Con số tương ứng với những chiếc xe c̣n mới nguyên nhưng đă đăng kư và chỉ chờ sử dụng là 30%”, ông Bernacchi nói.
Các nhà sản xuất ôtô cũng buộc phải giảm giá xe hơi tại thị trường Châu Âu. PSA/Peugeot Citroen thông báo giảm 1,6% tổng doanh thu xe hơi quư III sau khi t́nh h́nh giá cả ở Châu Âu xấu đi đáng kể hồi tháng 9 vừa qua. Ông Jean-Baptiste Mounier, phát ngôn viên của PSA, cho hay: "Như đă trả lời trong tháng 9, chúng tôi đă nỗ lực chống lại những biến động xấu của giá cả có ảnh hưởng đến tất cả các phân khúc thị trường xe”.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-carsoftheyear1112907 i_22dc6.jpg
Hết xe lại đến nội thất
Theo Richard Sanders, giám đốc quản lư trang drivethedeal.com, “Tại Anh, nhiều chính sách khuyến khích mua xe đă được đưa ra. Điển h́nh như Mazda với chương tŕnh cho vay lăi suất bằng 0 và chiết khấu 20% thuế giá trị gia tăng trên ḍng xe Mazda6. Audi cũng giảm giá 15% so với con số 10% của cuộc khủng hoảng năm 2009”.
Dù liên tiếp sử dụng các biện pháp kích cầu nhưng các nhà kinh doanh ôtô tại Châu Âu vẫn rất bất an với t́nh h́nh kinh tế ngày càng u ám của khu vực. “Doanh số bán hàng ở Tây Âu sẽ sụt giảm 2% xuống c̣n 12,5 triệu chiếc vào năm 2012 và có thể c̣n xuống 11 triệu chiếc nếu khu vực lại rơi vào suy thoái. Năm 2007, các nhà sản xuất đă bán được 14,8 triệu chiếc cũng trên thị trường này”, ông Jonathon Poskitt, nhà phân tích tại LMC Automotive, Oxford, Anh, bày tỏ sự lo ngại.
“Nếu bạn bị cuốn vào khủng hoảng kinh tế, vốn đầu tư tư nhân cho xe hơi sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Sau đó sẽ đến đồ nội thất”, ông Wolfgang Stoever, giám đốc bán hàng và tiếp thị tại BLG Automobile Logistics GmbH, phát biểu ư kiến.
Tham gia hội nghị diễn ra vào ngày 28/10 vừa qua, ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành của Fiat, cho biết: “Thị trường Châu Âu lại tiếp tục không được hoan nghênh. Bản thân thị trường Italia vẫn chưa đạt được sản lượng chúng tôi mong đợi kể từ năm 1996. Bằng cách nào đó, chúng tôi đă bị mất giá trị 15 năm phát triển thị trường”.
Việc xuất khẩu các xe Volkswagen, BMW and Mercedes-Benz tăng 30% trong tháng 10 khi các nhà sản xuất t́m kiếm doanh thu từ những thị trường nước ngoài, dự báo nhu cầu thấp đối với xe ôtô của Đức ở Tây Âu.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2011/10/autopro-chauau_0c35c.jpg
Tiếp tục giảm giá
“Tất cả các nhà sản xuất đều đang tham gia vào cuộc chơi này", ông Sanders cho biết. “Hàng tháng, họ đều tổ chức chương tŕnh giảm giá, không chỉ với ḍng xe b́nh dân mà c̣n bao gồm cả những sản phẩm hạng sang”.
“Thậm chí là ở Đức, nơi có doanh số bán hàng tăng tới 11% từ đầu năm nay việc cung cấp xe hơi đang tăng v́ sẽ khó khăn hơn nếu đóng tất cả các giao dịch.” , theo Robert Rademacher, chủ tịch hiệp hội các nhà kinh doanh đại lư ZDK.
“Sẽ không c̣n t́nh trạng thiếu hụt xe nữa", ông Robert Rademacher, chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh đại lư ZDK, khẳng định. "Bây giờ có quá nhiều xe và điều đó đang gây ra t́nh trạng giảm giá mạnh. Các đại lư và các nhà sản xuất ở Đức đang đẩy mạnh việc đăng kư cho những chiếc xe khó bán để có thể nhanh chóng phân phối chúng với mức giá chiết khấu như đă qua sử dụng".
Trong một bài phỏng vấn, ông Stephen Odell, giám đốc của Ford Châu Âu, cho biết: “Sẽ có một chút ưu đăi tích cực trong quư III. Điều đó cũng phù hợp với thực tế khi mà ngành công nghiệp ôtô đang trên đà suy giảm".
Theo Autonews