PDA

View Full Version : Trai Tây 'cướp' gái bản bằng đô la


vuitoichat
11-18-2011, 09:25
Một ngày đẹp trời, dạo bên Hồ Gươm, tôi gặp một đôi gái bản, trai Tây thật ấn tượng. Anh chàng Tây cao to, đẹp trai sánh bước cùng cô gái Mông 100% từ dáng dấp đến trang phục.

Vốn tiếng Anh ít ỏi và dăm ba câu tiếng Mông học lỏm trong những ngày sống cùng đồng bào trên núi cao, rừng sâu, tôi bắt chuyện với họ, thật bất ngờ khi biết rằng, họ là vợ chồng đúng cả về mặt phong tục lẫn pháp luật. Và cũng từ đây, tôi biết thêm rằng, mối t́nh giữa các cô gái bản Mông với các chàng cao to mũi lơ ở huyện Sapa (Lào Cai) hiện đang là mốt.

Gian nan đưa nàng về phố

Chàng Tây mà tôi gặp chiều hôm đó ở Hồ Gươm là G.U., là cán bộ ngoại giao, người Canada, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội. G.U. cao to lực lưỡng, ước chừng nặng cỡ trên tạ, cao xấp xỉ 2m, c̣n vợ anh, Lư Thị S., một cô gái Mông khá trắng trẻo, xinh đẹp, nhưng đứng bên U. th́ chỉ đến quá rốn một chút. Chuyện t́nh của U. với Lư Thị S. có thể nói như một thiên tiểu thuyết thời hiện đại. Để đến được với nhau họ phải vượt qua rào cản địa lư nửa ṿng trái đất, rồi phong tục tập quán, tiếng nói và khốn khổ nhất là rào cản pháp lư.

Cách đây 6 năm, U. cùng bạn bè sang Việt Nam du lịch. Cứ chỗ nào cao nhất, nguy hiểm nhất, nhiều thứ khám phá nhất th́ anh xông vào. Bữa quen S. là chuyến chinh phục đỉnh Phanxiphăng những một tuần. Hồi đó, S. bán hàng rong ở Sapa nhưng lúc nào khách sạn gọi th́ cô lại đi làm hướng dẫn viên. Năm 7 tuổi, S. đă rời núi Hoàng Liên Sơn xuống xă Lao Chải bán hàng rong cho khách du lịch, kiếm tiền mua rượu cho bố, mua gạo cho mẹ. Lớn thêm chút, tự lập được, S. ra tận Sapa. Tiếp xúc với khách Tây nhiều, tiếng Anh bồi nói nhanh như gió, trong khi tiếng Kinh c̣n trọ trẹ.

Một tuần leo núi cùng U., ăn cùng, ngủ cạnh đă quá đủ để anh chàng ở xứ sở dễ dăi về chuyện yêu đương và cô gái sơn cước cũng không bao giờ biết tính toán hơn thiệt đến với nhau. Bạn bè U. về nước, c̣n anh quyết định ở lại sống với cô. Khi ấy, Lư Thị S. mới 16 tuổi nên hai người không thể kết hôn, do vậy, U. không đưa cô về Canada được. Để được gần S., G.U. đă xin làm ở một dự án cai nghiện triển khai ở huyện Bát Xát. Dự án này của một tổ chức nước ngoài. Cuối tuần hoặc lúc rỗi việc U. phóng xe máy gần trăm cây số về Sapa sống với S. Nhiều khi U. c̣n làm công việc hướng dẫn viên thay cho người yêu và du khách đều rất thích thú v́ sự hiểu biết của anh về vùng đất này.

Hai năm chờ đợi dằng dặc, rồi cũng đến lúc Lư Thị S. đủ 18 tuổi. Ngày S. tṛn 18 tuổi cũng là ngày hai người làm thủ tục đăng kư kết hôn ở Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai. Cưới xong một thời gian, U. xin việc ở một cơ quan ngoại giao và anh đă đưa vợ về Hà Nội sống. Đến nay, U. và Lư Thị S. cưới nhau đă được 4 năm. Họ đă có với nhau 4 mặt con.

http://img.news.zing.vn/img/716/t716699.jpg
Con gái Mông lớn lên cứ bụ bẫm, cứ tṛn căng nhựa sống (Ảnh minh họa)

Cướp vợ bằng đô la

Một đồng chí phụ trách an ninh, Công an huyện Sapa bảo, hiện tượng các cô gái dân tộc Mông yêu Tây khá nhiều và cũng đă có nhiều cặp lấy Tây, tuy nhiên, anh em công an không đi sâu quản lư vấn đề này nên cũng không nắm được số liệu cụ thể. Anh chỉ tôi xuống xă Lao Chải, nơi mà chuyện lấy Tây đă trở thành phong trào.

Lao Chải là xă điểm đầu của tuyến du lịch khám phá bản làng, cách thị trấn Sapa gần chục cây số. Tuyến du lịch này xuyên từ xă Lao Chải sang Tả Van rồi ṿng lên băi đá cổ có h́nh vẽ kỳ lạ ở xă Hầu Thào. Hầu hết khách du lịch Tây lên Sapa thích khám phá thiên nhiên và văn hóa dân tộc trong các bản đều đi tuyến này. Lao Chải nhanh chóng biến thành điểm đầu đón khách du lịch. Các cô gái dân tộc Mông, Dao, Giáy từ lúc 5 tuổi đă biết mang hàng đeo bám khách. Cuộc sống của dân bản ở đây v́ thế mà Tây hóa nhanh hơn Việt hóa.

Cuốc bộ loanh quanh khắp xă Lao Chải, rồi cuối cùng cũng gặp được trưởng công an xă Lư A Chư khi anh đang cuốc đất trồng ngô trên nương. Tôi hỏi chuyện các cô gái Mông xă Lao Chải yêu Tây và lấy Tây, Chư bảo: “Ố! Nhiều quá, ghi đầy một sổ. Họ phải làm hộ chiếu, phải khai báo qua xă nên ḿnh nắm được mà!”. Theo Lư A Chư, cả xă có ngót hai chục cô gái Mông theo Tây. Đấy là con số anh và đám thanh niên trong bản điều tra, thống kê được, c̣n con số thực có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới có 5 cặp đă đăng kư kết hôn. Sau khi kết hôn, có cặp về Hà Nội, có cặp theo chồng ra nước ngoài, có cặp về Sapa sinh sống. Hầu hết các cô gái yêu Tây đều sống và làm việc ở Sapa, rất ít khi về nên anh và đám trai bản cũng không nắm rơ và nắm chắc.

Tôi hỏi: “Có cô gái đẹp th́ lấy Tây hết, vậy Chư và đám thanh niên trong bản có buồn không?”. Chư bảo: “Buồn lắm chứ. Cả xă giờ con gái vắng tanh vắng ngắt. Các cô gái lên Sapa làm du lịch và yêu Tây hết rồi. Tối thanh niên đi cướp vợ, nhưng chẳng có gái mà cướp. Ở cái xă nghèo rách nghèo rơ này, Lư A Chư có lẽ là người có tŕnh độ cao nhất, tốt nghiệp cấp 3. Làm trưởng công an xă, cũng là người có trách nhiệm bảo vệ an ninh, trật tự trong xă. Tuy nhiên, lương công an xă của Chư không nặng băng đô la, nên không hấp dẫn được các cô gái có nhan sắc. Bằng tuổi Chư (SN 1986) trai Mông ở đây lẽ ra đều có vợ có con cả rồi, vậy mà Chư vẫn chưa có người yêu”.

Mà kể cũng lạ, con gái Mông ở xă Lao Chải, cái xă nằm chềnh ềnh trên sườn Hoàng Liên Sơn, quanh năm mây mù, tuyết phủ mà cứ đẹp đằm thắm. Con gái lớn lên cứ bụ bẫm, cứ tṛn căng nhựa sống. Làn da cô nào cô nấy hồng hào như hoa mận hoa mơ dưới thung lũng Mường Hoa. Trước đây, khi khách du lịch chưa đến vùng này, dù c̣n nhỏ nhưng đêm nào Chư cũng theo đám thanh niên đi cướp vợ. Thậm chí cướp vợ giữa chợ, giữa đường. Nhưng giờ phong tục đó đă mai một nhiều. Đám thanh niên bản nghèo này mà cướp các cô gái xinh đẹp kia th́ chỉ có ăn… tát.

Có một chuyện Trưởng công an Lư A Chư kể cho tôi nghe, mà có vẻ như Chư đau ḷng lắm. Ở xă Lao Chải, người dân đều biến nhà ḿnh thành nhà nghỉ. Khách du lịch thích khám phá đời sống đồng bào thường t́m xuống ăn nghỉ mấy ngày liền. Đám ông Tây thích của lạ rất khoái món này. Có lần, một tay người Anh xuống bản ngủ, đêm lần ṃ gọi đám thanh niên trong bản cho tiền để được cùng đi cướp vợ. Rồi đám thanh niên trong bản cũng tổ chức một cuộc cướp vợ ra tṛ. Tiếng khèn lá vang lên: “Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên vách đá.Ta yêu em ta chẳng có ḷng gần. Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên núi cao. Ta yêu em ta chẳng có ḷng…”.

Cô gái nghe thấy tiếng khèn lá gọi bạn, liền ṃ ra ngoài. Mấy chàng trai thổi kèn lá nấp vào bụi cây, c̣n ông Tây xông ra kéo vợ. Nh́n thấy gă Tây tóc trắng, da bợt, mũi lơ, to lừng lững, cô gái phát hoảng. Cô hét lên thật to, căng sức giật lại. Giằng co một hồi, gă Tây liền nhét một nắm đô la vào túi cô gái, tức th́ tiếng kêu cứ nhỏ dần rồi tắt lịm, rồi th́ nàng bỏ nhà chạy tót theo gă. Giờ th́ nàng sống với gă như vợ chồng ở Sapa. Thỉnh thoảng nàng có đáo về thăm bản, nhưng nàng không chân đất nứt nẻ như xưa, mà vận giày thể thao, tóc ép mượt như nhung, son phấn lẫy lừng nhảy chim sáo dọc bản.

Rất dễ bị lợi dụng

Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Sapa Sùng A Lành cũng cho biết. dù chưa bắt được vụ xâm hại t́nh dục trẻ em nào, nhưng không ai có thể khẳng định việc xâm hại t́nh dục trẻ em là không có. Không ít những cặp vợ chồng như thế sau khi cưới th́ “mất tích” luôn, gia đ́nh không biết con gái ḿnh ở đâu.

Hơn nữa, không ít Tây “balo”, sống vạ vật nhờ trợ cấp thất nghiệp, không có tiền bao gái th́ chọn cách làm quen, tán tỉnh. Họ t́m mọi cách kiếm được những cô gái Mông để làm hướng dẫn viên du lịch. Trong chuyến đi, họ sẽ tán tỉnh rồi rủ các cô gái sống chung như vợ chồng. Tuy nhiên, chán rồi th́ bỏ, Hoặc hết hạn visa phải về nước họ cũng chuồn luôn.

Theo Đời sống & Pháp luật