johnnydan9
11-30-2011, 14:46
Những năm gần đây, tại rất nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng... thường rộ lên thông tin về các thần đồng tuổi nhí với các khả năng đặc biệt như làm toán, đọc sách báo từ thuở... ầu ơ. Và bi kịch tuổi thơ của trẻ nhỏ cũng bắt nguồn từ đó khi các em phải oằn lưng bởi ḱ vọng của phụ huynh...
<table class="image center" align="center" width="216"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images647286_than_do ng_toan_pham_thanh_n goc.jpg</td> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images647287_than_do ng_nguyen_phuc_truon g.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" colspan="2" style="">“Thần đồng” toán Phạm Thanh Ngọc và “Thần đồng” Nguyễn Phúc Trường</td> </tr> </tbody> </table> Những ngày không ấu thơ
Nuôi con theo sách và cho con học thật nhiều không chỉ kiến thức mà c̣n cầm ḱ thi họa đang là cuộc đua bất tận của nhiều bậc phụ huynh có điều kiện. Phải rất khó khăn mới có một cậu quư tử, chị Thu Trang, một nhà báo sắc sảo của một tờ báo lớn có một niềm vui khôn tả là: thần tượng con. Tất cả mọi điều cậu con trai bé nhỏ làm đều tuyệt vời.
Cậu bé đang học mẫu giáo, nhưng lịch học của cậu kín mít: tiếng Việt, tiếng Anh, toán, đàn, vẽ… cậu đều được bà mẹ trẻ đầu tư. Có hôm, chị than: “ Ḿnh giận quá, thằng bé vẽ h́nh tṛn mà lại không biết dùng compa cho tṛn trịa (?)”; hoặc “ Hôm nay gửi Su sang bà nội, bị bà cho ăn quá nhiều bít tết, thừa chất dinh dưỡng quá mức. Trong khi ḿnh chỉ độc chiêu món cá cho Su thêm thông minh thôi”…
Một phụ huynh khác th́ nhất nhất tin vào lời thầy phán, rằng bé sau này nhất định sẽ trở thành một danh họa ngang ngửa… Đơ- vanh- xi và sẽ thành danh ở Ư. Chính v́ thế, không c̣n những ngày đi học mẫu giáo cùng chúng bạn, cũng ít khi được đi thăm ông bà, cô chú, cậu bé được tiên tri là thần đồng phải học tiếng Ư từ thưở… lên ba.
Không những thế, vợ chồng chị Lan Anh - mẹ bé cũng đi học tiếng Ư và sửa sang nhà cửa theo phong cách Ư để sau này bé sang Ư khỏi… bỡ ngỡ, bởi bé đă được thấm nhuần văn hóa Ư từ bé rồi. Việc học vẽ của cậu bé cũng vất vả không kém. Từ cách pha mầu, phối cảnh, lấy góc độ...
Tất cả được nhồi nhét cật lực vào đầu óc của đứa trẻ mới gần lên năm. Mỗi bức vẽ của cậu đều được bố mẹ bé ḱ công mang đi nhờ họa sĩ nổi tiếng thẩm định và nhận xét. Những lời chê sẽ đồng nghĩa với việc bé phải học nhiều và nhiều hơn nữa.
Cũng mong muốn con thật giỏi giang như những ông bố, bà mẹ trên, ông Hải dồn mọi tâm trí và tiền bạc để đầu tư cho việc học của con. Tuy nhiên, khác với những câu chuyện đă kể, ông không ép con ḿnh phải khốn khổ học văn hóa v́ ông coi chuyện đó không quá quan trọng.
Bởi ông vốn xuất thân từ nông dân, học hết lớp chín, qua vài đợt buôn đất trúng mánh giờ ông Hải trở thành một tỷ phú với số tiền nhiều tới mức không thể tưởng tượng nổi. V́ thế, thay v́ bù đầu với các môn học ở trường, Linh, con gái ông, được bố đầu tư cho đi học những tṛ chơi của giới nhà giàu, thể hiện được đẳng cấp và địa vị của ḿnh.
Và sau khi nhồi nhét con học đủ các môn học, ông luôn tin rằng con gái ḿnh là một thiên tài, rất có khiếu đối với các bộ môn nghệ thuật. Để "khoe" con gái, ông cho ghi đĩa những bản nhạc mà Linh đă chơi rồi mang tặng cho bạn bè. Tất cả những qui tắc do bố đề ra đổ lên đầu cô bé 11 tuổi đă biến cuộc sống của bé thành những ngày không ấu thơ.
Thần đồng v́... học trước chương tŕnh
C̣n nhớ mấy năm trước, dư luận xôn xao về tin một cháu bé chưa đầy 3 tuổi đọc thông viết thạo ở xă Đức Ḥa Thượng (Đức Ḥa, Long An) được một công ty nước ngoài đề nghị… mua đứt (?!) với giá 1 triệu USD. Vào giữa năm 2006, sau khi thấy cháu Long đă đọc thông viết thạo, ông Châu- bố cháu Long liền điện thoại thông báo sự việc cho những tờ báo lớn ở TP.HCM.
Sau đó một tờ báo đă đến chụp ảnh, viết bài về cháu Long và đăng tải vào giữa năm 2006. Vài tháng sau, qua điện thoại di động, ông Châu nhận được một cuộc gọi lạ xưng là luật sư đại diện cho một công ty nước ngoài, người này nói rằng sau khi xem báo biết được sự việc và từng cử người đến tận nơi theo dơi xem cháu Long có thật sự là “thần đồng” hay không.
Vị “luật sư” này đề nghị ông Châu nhường quyền nuôi cháu Long với giá 500.000 USD để công ty đưa cháu ra nước ngoài đào tạo thành một “nhân tài kiệt xuất” nhưng ông Châu không đồng ư. Đúng một tuần sau lại có điện thoại gọi vào máy di động nhắc lại yêu cầu trên và nâng giá lên gấp đôi (tức là 1 triệu USD, tương đương 16 tỉ đồng Việt Nam thời giá lúc bấy giờ) nhưng ông Châu vẫn từ chối, tuyên bố không bán con với bất cứ giá nào.
Ngay sau đó ông Châu cho biết nguyện vọng của ông hiện nay là mong có một cơ quan hoặc cá nhân nào đó (dù trong hay ngoài nước) nhận nuôi và tài trợ cho cháu Long ăn học thành tài, phát huy hết khả năng đặc biệt, tố chất “thần đồng” của cháu. Thậm chí, ông Châu đă bỏ tiền đăng tải nguyện vọng này trên báo Mua & Bán để t́m người tài trợ cho con ḿnh nhưng chưa có kết quả. Và, câu chuyện rầm rộ lên một hồi rồi cũng ch́m lắng theo thời gian...
Mới đây, đầu năm học 2011-2012, em Nguyễn Phúc Trường, học sinh lớp 1 trường tiểu học Núi Thành (Đà Nẵng) được gia đ́nh xin học vượt lớp v́ khả năng làm Toán, Văn lớp 2-3 thành thạo khiến cả trường, ngành giáo dục bất ngờ.
Tuy nhiên, sau cuộc khảo sát vừa được pḥng giáo dục, ngành chức năng quận Hải Châu tiến hành, phát hiện: Trường có kỹ năng tính toán về số học, đọc tốt văn bản, nhưng kỹ năng trả lời câu hỏi, phân biệt âm, vần, viết câu chưa đảm bảo, đặc biệt các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống c̣n giới hạn…
Theo ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng pḥng Giáo dục quận Hải Châu: “Qua t́m hiểu, khả năng đọc Toán, làm Văn của Trường là do được gia đ́nh rèn luyện và học thêm tại các nhóm trẻ gia đ́nh, chứ không phải khả năng vượt trội bẩm sinh”. Chị Phan Thị Tư, mẹ Trường cũng bộc bạch: “Chúng tôi cho cháu tập đọc, viết trước lớp 1, và cháu có khả năng tiếp thu nhanh, hoàn thành sớm chương tŕnh. Gia đ́nh sợ nếu tiếp tục để cháu học lại chương tŕnh sẽ tạo sự nhàm chán nên mới làm đơn xin vượt lớp”.
Tiếp đó, sau thông tin năng khiếu Toán 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc - Lâm Đồng có thể làm toán lớp 12 và nhận học bổng 2 tỷ đồng của một trường quốc tế tại TP HCM để học "đuổi" chương tŕnh tiếng Anh, có lẽ do quá mệt mỏi với “hiện tượng thần đồng”…ảo nên nhiều ư kiến cho rằng không nên "ép trái chín sớm" mà cần quan tâm để có kế hoạch lâu dài phát huy khả năng vượt trội của em, nếu như điều đó có thực.
Kết
Thực tế, trong số các bé có khả năng thông minh vượt trội, không tránh khỏi trường hợp có em là trẻ tự kỉ, có em th́ do gia đ́nh ép học thành “ thiên tài” khi c̣n quá nhỏ và cũng không ít bé lại sinh ra trong những gia đ́nh có hoàn cảnh khó khăn. Và như vậy, bên cạnh các em được chăm lo quá mức, sẽ có những em không được phát huy hết khả năng thiên bẩm của ḿnh.
Ở một góc độ khác, khi các cháu đă được cha mẹ lăng xê quá mức, được tung hô, được quảng cáo và rồi sẽ bị cuốn theo những phù du tán tụng của đám đông mà tự tạo áp lực cho ḿnh. Ở Việt Nam chưa có, chứ thế giới vốn đă không lạ ǵ chuyện đó khi thần đồng của Anh 13 tuổi đỗ vào đại học Oxforrd và 10 năm sau trở thành…gái bán dâm, rồi thần đổng của Trung Quốc tự tử hoặc đi tu v́ không chịu nổi áp lực học tập…
Chính v́ thế, theo các chuyên gia tư vấn tâm lư, chỉ v́ “giấc mơ thần đồng” của phụ huynh mà rất nhiều đứa trẻ đă và đang bị sang chấn tâm lư, trầm cảm và phát điên v́ học Bởi thế, nếu nhận thấy tín hiệu của tài năng ở nơi con th́ thay v́ thúc ép, phụ huynh cần động viên và khích lệ để con có niềm say mê trên con đường chinh phục kiến thức, tự ḿnh vươn lên trong tuổi thơ đẹp đẽ chỉ có một lần trong đời của mỗi con người.
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Thạc sĩ Phúc Thịnh - một chuyên gia giáo dục tại TP HCM:
Hăy đơn giản xem các em như người có năng khiếu đặc biệt
Thực tế một số học sinh chỉ 4, 5 tuổi đă thể hiện khả năng thiên bẩm về khả năng đọc hiểu văn bản hoặc làm toán. Tuy nhiên một thời gian sau đó khả năng này không c̣n nữa. V́ thế, gia đ́nh và xă hội đừng tạo thêm áp lực tâm lư khi gọi các cô cậu bé nhân tài như thế là “thần đồng”, mà chỉ nên xem các em như người có năng khiếu đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Vả lại “thiên tài 99% khổ luyện, chỉ 1% là năng khiếu”. Một đứa trẻ được xem là thần đồng thường bị sức ép tâm lư rất lớn, lúc nào các em cũng phải gồng ḿnh thể hiện sự thông minh tài giỏi hơn người. Nếu mà khả năng này bị lu mờ th́ rất dễ khiến các em bị sốc tâm lư, sợ gia đ́nh, xă hội thất vọng rồi đâm ra chán nản, mặc cảm.
</td> </tr> </tbody> </table>
Uyên Na
<table class="image center" align="center" width="216"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images647286_than_do ng_toan_pham_thanh_n goc.jpg</td> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201111/original/images647287_than_do ng_nguyen_phuc_truon g.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" colspan="2" style="">“Thần đồng” toán Phạm Thanh Ngọc và “Thần đồng” Nguyễn Phúc Trường</td> </tr> </tbody> </table> Những ngày không ấu thơ
Nuôi con theo sách và cho con học thật nhiều không chỉ kiến thức mà c̣n cầm ḱ thi họa đang là cuộc đua bất tận của nhiều bậc phụ huynh có điều kiện. Phải rất khó khăn mới có một cậu quư tử, chị Thu Trang, một nhà báo sắc sảo của một tờ báo lớn có một niềm vui khôn tả là: thần tượng con. Tất cả mọi điều cậu con trai bé nhỏ làm đều tuyệt vời.
Cậu bé đang học mẫu giáo, nhưng lịch học của cậu kín mít: tiếng Việt, tiếng Anh, toán, đàn, vẽ… cậu đều được bà mẹ trẻ đầu tư. Có hôm, chị than: “ Ḿnh giận quá, thằng bé vẽ h́nh tṛn mà lại không biết dùng compa cho tṛn trịa (?)”; hoặc “ Hôm nay gửi Su sang bà nội, bị bà cho ăn quá nhiều bít tết, thừa chất dinh dưỡng quá mức. Trong khi ḿnh chỉ độc chiêu món cá cho Su thêm thông minh thôi”…
Một phụ huynh khác th́ nhất nhất tin vào lời thầy phán, rằng bé sau này nhất định sẽ trở thành một danh họa ngang ngửa… Đơ- vanh- xi và sẽ thành danh ở Ư. Chính v́ thế, không c̣n những ngày đi học mẫu giáo cùng chúng bạn, cũng ít khi được đi thăm ông bà, cô chú, cậu bé được tiên tri là thần đồng phải học tiếng Ư từ thưở… lên ba.
Không những thế, vợ chồng chị Lan Anh - mẹ bé cũng đi học tiếng Ư và sửa sang nhà cửa theo phong cách Ư để sau này bé sang Ư khỏi… bỡ ngỡ, bởi bé đă được thấm nhuần văn hóa Ư từ bé rồi. Việc học vẽ của cậu bé cũng vất vả không kém. Từ cách pha mầu, phối cảnh, lấy góc độ...
Tất cả được nhồi nhét cật lực vào đầu óc của đứa trẻ mới gần lên năm. Mỗi bức vẽ của cậu đều được bố mẹ bé ḱ công mang đi nhờ họa sĩ nổi tiếng thẩm định và nhận xét. Những lời chê sẽ đồng nghĩa với việc bé phải học nhiều và nhiều hơn nữa.
Cũng mong muốn con thật giỏi giang như những ông bố, bà mẹ trên, ông Hải dồn mọi tâm trí và tiền bạc để đầu tư cho việc học của con. Tuy nhiên, khác với những câu chuyện đă kể, ông không ép con ḿnh phải khốn khổ học văn hóa v́ ông coi chuyện đó không quá quan trọng.
Bởi ông vốn xuất thân từ nông dân, học hết lớp chín, qua vài đợt buôn đất trúng mánh giờ ông Hải trở thành một tỷ phú với số tiền nhiều tới mức không thể tưởng tượng nổi. V́ thế, thay v́ bù đầu với các môn học ở trường, Linh, con gái ông, được bố đầu tư cho đi học những tṛ chơi của giới nhà giàu, thể hiện được đẳng cấp và địa vị của ḿnh.
Và sau khi nhồi nhét con học đủ các môn học, ông luôn tin rằng con gái ḿnh là một thiên tài, rất có khiếu đối với các bộ môn nghệ thuật. Để "khoe" con gái, ông cho ghi đĩa những bản nhạc mà Linh đă chơi rồi mang tặng cho bạn bè. Tất cả những qui tắc do bố đề ra đổ lên đầu cô bé 11 tuổi đă biến cuộc sống của bé thành những ngày không ấu thơ.
Thần đồng v́... học trước chương tŕnh
C̣n nhớ mấy năm trước, dư luận xôn xao về tin một cháu bé chưa đầy 3 tuổi đọc thông viết thạo ở xă Đức Ḥa Thượng (Đức Ḥa, Long An) được một công ty nước ngoài đề nghị… mua đứt (?!) với giá 1 triệu USD. Vào giữa năm 2006, sau khi thấy cháu Long đă đọc thông viết thạo, ông Châu- bố cháu Long liền điện thoại thông báo sự việc cho những tờ báo lớn ở TP.HCM.
Sau đó một tờ báo đă đến chụp ảnh, viết bài về cháu Long và đăng tải vào giữa năm 2006. Vài tháng sau, qua điện thoại di động, ông Châu nhận được một cuộc gọi lạ xưng là luật sư đại diện cho một công ty nước ngoài, người này nói rằng sau khi xem báo biết được sự việc và từng cử người đến tận nơi theo dơi xem cháu Long có thật sự là “thần đồng” hay không.
Vị “luật sư” này đề nghị ông Châu nhường quyền nuôi cháu Long với giá 500.000 USD để công ty đưa cháu ra nước ngoài đào tạo thành một “nhân tài kiệt xuất” nhưng ông Châu không đồng ư. Đúng một tuần sau lại có điện thoại gọi vào máy di động nhắc lại yêu cầu trên và nâng giá lên gấp đôi (tức là 1 triệu USD, tương đương 16 tỉ đồng Việt Nam thời giá lúc bấy giờ) nhưng ông Châu vẫn từ chối, tuyên bố không bán con với bất cứ giá nào.
Ngay sau đó ông Châu cho biết nguyện vọng của ông hiện nay là mong có một cơ quan hoặc cá nhân nào đó (dù trong hay ngoài nước) nhận nuôi và tài trợ cho cháu Long ăn học thành tài, phát huy hết khả năng đặc biệt, tố chất “thần đồng” của cháu. Thậm chí, ông Châu đă bỏ tiền đăng tải nguyện vọng này trên báo Mua & Bán để t́m người tài trợ cho con ḿnh nhưng chưa có kết quả. Và, câu chuyện rầm rộ lên một hồi rồi cũng ch́m lắng theo thời gian...
Mới đây, đầu năm học 2011-2012, em Nguyễn Phúc Trường, học sinh lớp 1 trường tiểu học Núi Thành (Đà Nẵng) được gia đ́nh xin học vượt lớp v́ khả năng làm Toán, Văn lớp 2-3 thành thạo khiến cả trường, ngành giáo dục bất ngờ.
Tuy nhiên, sau cuộc khảo sát vừa được pḥng giáo dục, ngành chức năng quận Hải Châu tiến hành, phát hiện: Trường có kỹ năng tính toán về số học, đọc tốt văn bản, nhưng kỹ năng trả lời câu hỏi, phân biệt âm, vần, viết câu chưa đảm bảo, đặc biệt các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống c̣n giới hạn…
Theo ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng pḥng Giáo dục quận Hải Châu: “Qua t́m hiểu, khả năng đọc Toán, làm Văn của Trường là do được gia đ́nh rèn luyện và học thêm tại các nhóm trẻ gia đ́nh, chứ không phải khả năng vượt trội bẩm sinh”. Chị Phan Thị Tư, mẹ Trường cũng bộc bạch: “Chúng tôi cho cháu tập đọc, viết trước lớp 1, và cháu có khả năng tiếp thu nhanh, hoàn thành sớm chương tŕnh. Gia đ́nh sợ nếu tiếp tục để cháu học lại chương tŕnh sẽ tạo sự nhàm chán nên mới làm đơn xin vượt lớp”.
Tiếp đó, sau thông tin năng khiếu Toán 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc - Lâm Đồng có thể làm toán lớp 12 và nhận học bổng 2 tỷ đồng của một trường quốc tế tại TP HCM để học "đuổi" chương tŕnh tiếng Anh, có lẽ do quá mệt mỏi với “hiện tượng thần đồng”…ảo nên nhiều ư kiến cho rằng không nên "ép trái chín sớm" mà cần quan tâm để có kế hoạch lâu dài phát huy khả năng vượt trội của em, nếu như điều đó có thực.
Kết
Thực tế, trong số các bé có khả năng thông minh vượt trội, không tránh khỏi trường hợp có em là trẻ tự kỉ, có em th́ do gia đ́nh ép học thành “ thiên tài” khi c̣n quá nhỏ và cũng không ít bé lại sinh ra trong những gia đ́nh có hoàn cảnh khó khăn. Và như vậy, bên cạnh các em được chăm lo quá mức, sẽ có những em không được phát huy hết khả năng thiên bẩm của ḿnh.
Ở một góc độ khác, khi các cháu đă được cha mẹ lăng xê quá mức, được tung hô, được quảng cáo và rồi sẽ bị cuốn theo những phù du tán tụng của đám đông mà tự tạo áp lực cho ḿnh. Ở Việt Nam chưa có, chứ thế giới vốn đă không lạ ǵ chuyện đó khi thần đồng của Anh 13 tuổi đỗ vào đại học Oxforrd và 10 năm sau trở thành…gái bán dâm, rồi thần đổng của Trung Quốc tự tử hoặc đi tu v́ không chịu nổi áp lực học tập…
Chính v́ thế, theo các chuyên gia tư vấn tâm lư, chỉ v́ “giấc mơ thần đồng” của phụ huynh mà rất nhiều đứa trẻ đă và đang bị sang chấn tâm lư, trầm cảm và phát điên v́ học Bởi thế, nếu nhận thấy tín hiệu của tài năng ở nơi con th́ thay v́ thúc ép, phụ huynh cần động viên và khích lệ để con có niềm say mê trên con đường chinh phục kiến thức, tự ḿnh vươn lên trong tuổi thơ đẹp đẽ chỉ có một lần trong đời của mỗi con người.
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Thạc sĩ Phúc Thịnh - một chuyên gia giáo dục tại TP HCM:
Hăy đơn giản xem các em như người có năng khiếu đặc biệt
Thực tế một số học sinh chỉ 4, 5 tuổi đă thể hiện khả năng thiên bẩm về khả năng đọc hiểu văn bản hoặc làm toán. Tuy nhiên một thời gian sau đó khả năng này không c̣n nữa. V́ thế, gia đ́nh và xă hội đừng tạo thêm áp lực tâm lư khi gọi các cô cậu bé nhân tài như thế là “thần đồng”, mà chỉ nên xem các em như người có năng khiếu đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Vả lại “thiên tài 99% khổ luyện, chỉ 1% là năng khiếu”. Một đứa trẻ được xem là thần đồng thường bị sức ép tâm lư rất lớn, lúc nào các em cũng phải gồng ḿnh thể hiện sự thông minh tài giỏi hơn người. Nếu mà khả năng này bị lu mờ th́ rất dễ khiến các em bị sốc tâm lư, sợ gia đ́nh, xă hội thất vọng rồi đâm ra chán nản, mặc cảm.
</td> </tr> </tbody> </table>
Uyên Na