johnnydan9
12-02-2011, 15:15
Lẽ ra máy bay phải hạ cánh xuống đường băng 25 phải th́ kiểm soát viên không lưu đọc nhầm lệnh là cánh trái. V́ thế, máy bay đă suưt phải đối đầu với ôtô trên đường băng Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không VN vừa kư quyết định kỷ luật kíp trực kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất v́ sơ suất hô nhầm lệnh hạ cánh xuống đường băng đang có xe công vụ chở nhân viên. Theo đó, có ít nhất 4 cá nhân trong kíp trực bị tịch thu bằng trong 3 tháng và bị phạt tiền.
Mức phạt tăng nặng hơn khi ca trực để xảy ra sự cố nhưng không báo cho cấp trên theo đúng quy định.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/24/VNA20114.jpg
Sự cố xảy ra vào ngày 1/10 vừa qua, một chiếc máy bay từ Đài Loan chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Kiểm soát viên không lưu đáng lẽ phải hô báo: "25 phải", người này lại đọc nhầm lệnh thành: 25 trái.
Trong khi đó, đường băng 25 trái đang có công nhân làm nhiệm vụ cạo vệt cao su cùng với một chiếc ôtô chuyên dùng đang đỗ tại đây. Lúc đó, một kiểm soát viên không lưu khác cùng kíp trực đă nhận ra sự nhầm lẫn này nên cảnh báo cho đồng nghiệp nhắc lại thông tin. V́ thế, sự cố được xử lư kịp thời.
Hồi tháng 3 năm ngoái, một chiếc máy bay chở hàng của Hăng vận chuyển Fedex có hành tŕnh từ Quảng Châu đến Nội Bài cũng gặp sự cố tương tự. Khi máy bay của hăng vận chuyển hàng hóa Fedex chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công phát hiện dưới đường băng một chiếc ôtô đang hoạt động. Cơ trưởng chuyến bay phải làm thao tác bay vọt lên, thay v́ tiếp tục hạ cánh. C̣n ôtô đang làm nhiệm vụ tẩy rửa đường băng cũng được lệnh sơ tán ra khỏi vị trí.
Theo nhà chức tránh sân bay, chuyện máy bay không thể hạ cánh do thời tiết xấu, hay bay ḷng ṿng khi phát hiện chướng ngại vật... vẫn thi thoảng xảy ra. Thế nhưng, t́nh huống nguy hiểm - ôtô xuất hiện ngay vị trí hạ cánh là chuyện hi hữu.
Hồng Anh
Cục Hàng không VN vừa kư quyết định kỷ luật kíp trực kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất v́ sơ suất hô nhầm lệnh hạ cánh xuống đường băng đang có xe công vụ chở nhân viên. Theo đó, có ít nhất 4 cá nhân trong kíp trực bị tịch thu bằng trong 3 tháng và bị phạt tiền.
Mức phạt tăng nặng hơn khi ca trực để xảy ra sự cố nhưng không báo cho cấp trên theo đúng quy định.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/24/VNA20114.jpg
Sự cố xảy ra vào ngày 1/10 vừa qua, một chiếc máy bay từ Đài Loan chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Kiểm soát viên không lưu đáng lẽ phải hô báo: "25 phải", người này lại đọc nhầm lệnh thành: 25 trái.
Trong khi đó, đường băng 25 trái đang có công nhân làm nhiệm vụ cạo vệt cao su cùng với một chiếc ôtô chuyên dùng đang đỗ tại đây. Lúc đó, một kiểm soát viên không lưu khác cùng kíp trực đă nhận ra sự nhầm lẫn này nên cảnh báo cho đồng nghiệp nhắc lại thông tin. V́ thế, sự cố được xử lư kịp thời.
Hồi tháng 3 năm ngoái, một chiếc máy bay chở hàng của Hăng vận chuyển Fedex có hành tŕnh từ Quảng Châu đến Nội Bài cũng gặp sự cố tương tự. Khi máy bay của hăng vận chuyển hàng hóa Fedex chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công phát hiện dưới đường băng một chiếc ôtô đang hoạt động. Cơ trưởng chuyến bay phải làm thao tác bay vọt lên, thay v́ tiếp tục hạ cánh. C̣n ôtô đang làm nhiệm vụ tẩy rửa đường băng cũng được lệnh sơ tán ra khỏi vị trí.
Theo nhà chức tránh sân bay, chuyện máy bay không thể hạ cánh do thời tiết xấu, hay bay ḷng ṿng khi phát hiện chướng ngại vật... vẫn thi thoảng xảy ra. Thế nhưng, t́nh huống nguy hiểm - ôtô xuất hiện ngay vị trí hạ cánh là chuyện hi hữu.
Hồng Anh