Log in

View Full Version : Mất mạng, thương tật v́ ‘cơn khát khuyến măi’


woaini1982
12-04-2011, 08:27
(ĐVO) Bản tính ham rẻ dường như đă ăn sâu trong tiềm thức của người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, trong đó có cả nền kinh tế số 1 như Mỹ. Để có được những món hàng giá hời, họ bất chấp cả mạng sống của ḿnh và đồng loại.

Mất mạng v́ ham dầu ăn giá rẻ

Dầu ăn là mặt hàng phổ biến mà người người sử dụng, nhà nhà phải dùng đến. V́ vậy, khi một chi nhánh của hệ thống siêu thị Pháp Carrefour ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc công bố có đợt giảm giá loại mặt hàng này nhân dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động, hầu như tất cả các bà nội trợ đều "sôi sục".

Rất nhiều người đứng chờ bên ngoài khu siêu thị từ 4h sáng để tranh cơ hội mua hàng giá rẻ, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu ăn ở Trung Quốc đang tăng gấp ba lần trong năm qua.

Nhiều người đă cố gắng chen vào bên trong siêu thị nhưng bị trượt ngă và bị đám đông giẫm lên người. Ít nhất 7 người bị thương đang trong t́nh trạng nguy kịch, ba người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nhẹ.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20111201/kt_1.12_dau1.jpg
Ba người đă phải bỏ mạng v́ ham dầu ăn hạ giá của Carrefour.Ảnh: fabulouslybroke.

Đại diện của siêu thị Carrefour cho hay, Carrefour lấy làm tiếc v́ vụ việc trên, đồng thời chia sẻ, dù đă đoán trước là sẽ gia tăng doanh số mạnh mẽ trong đợt khuyến mại này nhưng thực sự không thể ngờ nó lại có sức hút chết người đối với người tiêu dùng đến vậy.

Tập đoàn bán lẻ Carrefour xâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1995 và kể từ đó họ đă mở hơn 100 siêu thị ở đất nước này. Carrefour là tập đoàn bán lẻ lớn thứ 2 thế giới. Họ đang muốn tiếp tục mở rộng thị trường ở Trung Quốc.

Tham BlackBerry hạ giá, 90 bị thương

Trong buổi bán smartphone BlackBerry Bold 9790 đầu tiên của ḿnh tại Indonesia ngày 25/11, RIM đưa ra mức khuyến măi 50% giá sản phẩm, tức là chỉ c̣n 200 USD, dành cho 1.000 khách hàng đầu tiên.

Người mua xếp hàng từ 16h ngày trước đó. Ngay khi nhân viên cửa hàng thông báo sẽ không có đủ máy cho tất cả mọi nguời, khách hàng bắt đầu xô đẩy lẫn nhau. Hàng chục người bị ngă và xây xước, trong đó ba người phải nhập viện v́ găy xương.

Ngoài ra, Jakarta phải huy động tới hơn 200 cảnh sách và ṭan bộ lực lượng an ninh của cửa hàng BlackBerry để giữ trật tự.

Theo tờ Jakarta Global, BlackBerry Bold 9790 tại Indonesia có giá khoảng 520 USD và BlackBerry là thương hiệu smartphone hàng đầu tại đây, cứ 5 smartphone đuợc bán ra th́ bốn trong số đó là BlackBerry.

Thúc cùi chỏ, xịt hơi cay để có hàng giảm giá

Tuy nhiên, những vụ chen lấn xô đẩy trên dường như không thấm tháp vào đâu so với hàng loạt vụ bạo lực xảy ra do sự thèm khát hàng giảm giá đến điên loạn của người Mỹ trong "ngày thứ 6 đen tối" năm nay.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyen/20111201/kt_1.12_dau2.jpg
Ngày thứ 6 đen của Mỹ năm nay chứng kiến nhiều cảnh bạo lực. Ảnh: industryleadersmagaz ine.

Tại siêu thị Walmart tại Porter Ranch, thành phố Los Angeles, một phụ nữ đă sử dụng cả b́nh xịt hơi cay để giành ưu thế khi đoàn người lao tới gian hàng giảm giá bộ tṛ chơi điện tử nổi tiếng Xbox, một thiết bị điện tử có thể dễ dàng nối mạng, tải và lưu giữ hàng ngh́n bộ phim và bản nhạc miễn phí.

“Đầu tiên, tôi nghe thấy mọi người gào toáng cả lên. Chỉ vài giây sau tôi thấy cổ họng ḿnh rát bỏng. Tôi ho sù sụ không ngừng”, báo Los Angeles Times dẫn lời người mua hàng Matthew Lopez.

Trung úy cảnh sát Jose Valle cho biết 10 người bị dính hơi cay và 10 người khác bị thương do chen lấn, xô đẩy. Người phụ nữ xịt hơi cay sau đó trốn mất. “Mọi người có thể đă giẫm đạp lên nhau và bị thương nặng. May mắn lúc đó trong đám đông không có trẻ em”, trung úy Valle cho hay.

Trong khi đó, tại một siêu thị ở Kinston, Bắc Carolina, các nhân viên an ninh cũng đă dùng hơi cay xịt vào mặt người mua sắm do hàng trăm người đồng loạt xông vào, gây hỗn loạn.

Chưa hết, một đoạn video quay cảnh cuộc hỗn chiến giành khăn tắm tại một siêu thị ở Michigan cũng trở thành cơn sốt trên trang web chia sẻ video YouTube. “Họ đấm đá, thúc cùi chỏ vào nhau để tranh mua những chiếc khăn tắm giảm giá chỉ c̣n 1,88 USD. Thậm chí, một phụ nữ mải giành giật mà không hề biết rằng quần của ḿnh đă bị tụt xuống”, trung úy cảnh sát Jason Druckenmiller cho biết.

Bán hàng khuyến mại, mất cả sinh mạng

Đau đớn hơn, v́ sự điên loạn của khách hàng, một chủ cửa hàng tại Virginia, Mỹ, đă tử vong. Theo các nhân chứng, Walter Vance, 61 tuổi bị mắc chứng đau tim đă phải trút hơi thở cuối cùng sau khi bị các khách hàng của ḿnh bỏ mặc trong cơn đột quỵ bởi họ c̣n mải chen chúc giành các món hàng giảm giá.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1024&h=768&camefrom=http://vietsn.com/forum/forumdisplay.php?f=2 19&u=http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=495 143&t=B%C3%A1c%20s%C4%A9 %20nh%E1%BA%ADu%2C%2 0b%E1%BB%87nh%20nh%C 3%A2n%20b%E1%BB%8B%2 0b%E1%BB%8F%20m%E1%B A%B7c%2C%20th%E1%BA% AFc%20m%E1%BA%AFc%20 th%C3%AC...%20%C4%83 n%20%C4%91%C3%B2n%20-%20VietSN%20-%20Vietnamese%20Soci al%20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.46293887 262631388&sc_snum=1&invisible=1

Tờ New York Daily News cho hay, nhiều người mua hàng c̣n không kịp nh́n qua người đàn ông đột quỵ nằm đó, thậm chí họ c̣n hối hả bước qua người ông để tiếp tục mua sắm.

“Làm sao người ta có thể lạnh lùng như vậy trước một người đang gặp nạn. Tôi không thể hiểu nổi làm thế nào người ta lại bỏ mặc đồng loại chỉ v́ ḷng tham mua sắm”, Sua Compton, một người bạn của ông Vance phẫn nộ.

Trên mạng internet, nhiều người dân Mỹ bày tỏ sự bức xúc. “Họ mà là con người à? Chẳng khác ǵ một lũ hổ xâu xé mồi”, một người sử dụng Internet b́nh luận. Một người khác viết đầy giễu cợt: “Đỉnh cao của nền văn minh phương Tây là đây”.

Không chỉ gây tâm lư bức xúc trong dân chúng Mỹ, “cơn điên loạn” mua sắm này cũng bị báo chí nước ngoài chỉ trích. Ở nước láng giềng Canada, báo Globe & Mail giật tựa đề trang nhất: “Hơi cay, súng nổ và các tṛ điên khác trong ngày thứ 6 đen”. Báo Sydney Morning Herald của Australia giật tít: “Mua sắm đến khi ngă gục”. Tờ Times of India và BBC cùng mô tả: “Bạo lực, hơi cay làm xấu đi ngày mua sắm thứ 6 đen”.

Quả thực, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, mua được những mặt hàng giảm giá có thể tiết kiệm được cho người dân số tiền đáng kể. Tuy nhiên, sau những sự vụ đáng tiếc này, có lẽ mỗi người tiêu dùng nên tự nh́n nhận lại và cân nhắc kỹ lưỡng hơn giữa mạng sống và tiền của mỗi khi tham gia các đợt mua sắm giá rẻ.


Bích Diệp (tổng hợp)