johnnydan9
12-04-2011, 15:25
Bạn đọc hẳn chưa quên câu chuyện người hóa rắn của anh Nguyễn Văn Toàn đă được An ninh Thủ đô cuối tuần đề cập tới trong kỳ trước. Để mong anh Toàn thoát khỏi kiếp rắn gia đ́nh anh đă tự lập miếu thờ rắn ở chính nơi mà ông Thảo, bố anh Toàn bắt được con rắn. Kể từ ngày xây miếu đến nay, nhà ông Thảo vẫn thường xuyên trông nom việc thờ cúng miếu Long Thần. Trong không gian nhỏ của gian miếu ngoài tiền vàng, hương hoa, lúc nào cũng có 10 quả trứng gà sống, 1 đĩa gạo và một đĩa muối trắng.
http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/hoangson/2011_12_01/1.jpg
Miếu Long Thần - đồ của các bà đồng bà cốt
Thỉnh thoảng, những quả trứng trong miếu bị mất dần, người ta đồn nhau là do “rắn thần” đến ăn. Người dân th́ vốn sợ những điều phạm đến thần thánh nên câu chuyện về miếu Long Thần vẫn được rỉ tai nhau một cách hoang mang sợ hăi. Nhưng qua t́m hiểu, chúng tôi được biết câu chuyện anh Toàn hóa rắn hoàn toàn do người nọ nói với người kia chứ không ai nh́n thấy tận mắt. Chính vợ ông Thảo và anh Toàn cũng phủ nhận việc ông Thảo bắt được rắn thần, khâu miệng nó lại khiến người bị rắn nhập. Tuy nhiên do lúc đó, trong làng rộ lên thông tin con ông Thảo bị rắn trả thù. V́ hoang mang, sợ hăi nên gia đ́nh ông Thảo đă nghe theo lời một bà đồng lập miếu thờ đề trừ tà và chính v́ vậy miếu thờ này vẫn c̣n cho đến bây giờ. Khi chúng tôi đến gặp người phụ nữ được cho là có công “móc nối” gia đ́nh ông Thảo với “cô” ở Hải Dương để trừ tà ma để anh Toàn không hóa rắn nữa th́ được bà ta trả lời rằng: “Nếu muốn t́m hiểu th́ đến gặp cô ở Hải Dương, c̣n miếu thờ thần đây, ai có ḷng th́ đến”.
Miếu thờ rắn dựng lên đă khiến người dân trong khu vực hoang mang, mà phải đến cúng lễ, một đồn mười, mười đồn trăm, thậm chí có những gia đ́nh c̣n bày biện những mâm lễ đến hàng triệu đồng, mời thầy cúng ở nơi khác về mong có cuộc sống b́nh an. Như vậy là đă rơ đây chỉ là ư đồ các bà đồng bà cốt cố t́nh tuyên truyền mê tín dị đoan, tung tin đồn nhảm, gây hoang mang cho người dân để trục lợi cho bản thân.
“Rắn trả thù người”- cả làng sợ hăi
Nóng hổi nhất thời gian qua là vụ việc rắn trả thù người ở thôn Bích Thủy, xă Văn Đức, thị xă Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Theo thông tin mà người dân truyền tai nhau th́ trong quá tŕnh di chuyển mộ tổ bà về gần mộ tổ ông của ḍng họ Lương Văn tại địa chỉ trên đă bắt được 2 con rắn thần. Những người bắt rắn đem bán và ngâm rượu đă bị rắn trả thù bằng cách bắt những người c̣n sống của ḍng họ kia phải chết. Và kết quả là có tới 13 người của ḍng họ này bị chết kể từ khi di chuyển mộ tổ.
Trước những thông tin gây hoang mang dư luận, chúng tôi đă t́m về Bích Thủy th́ được gia đ́nh cho biết, việc ḍng họ có nhiều người bị chết là có thật, nhưng đă bị những người cuồng tín thổi phồng một cách quá đáng. Ông Lương Văn Tháp, trưởng một chi của họ Lương Văn cho biết: Đúng là trong thời gian qua, họ Lương Văn có nhiều người chết nhưng ai cũng có lư do cả, chứ không ai đột nhiên qua đời.
Chúng tôi đă thống kê, có 5 cụ chết già, 2 người bị ung thư, 2 người bị tai nạn giao thông, 3 người chết do uống quá nhiều rượu. Trong đó, nhà ông Tài, bố đẻ anh Sinh (người chỉ huy việc chuyển mộ và mang rắn đi bán) là thiệt hại nhiều nhất về người. Vợ ông, em ruột ông, 3 người con trai đồng loạt qua đời, trong đó vợ ông và 2 người con trai chết cách nhau đúng một trăm ngày, c̣n người con trai thứ 3 mới chết cách đây hơn chục ngày. Người con này của ông, khi đưa đến bệnh viện, bác sỹ kiểm tra đă phát hiện gan đă khô do uống quá nhiều rượu. Dù bị mất nhiều người thân nhất nhưng ông Tài không hề tin là do con ông bắt rắn đi bán mà nhà ông gặp tai ương, bởi theo ông, nếu có trả thù th́ phải ứng vào anh Sinh chứ không thể vào những người con khác, trong khi anh Sinh vẫn khỏe mạnh b́nh thường.
Ông Tháp cho chúng tôi biết: Chưa bao giờ các bà đồng, bà cốt lại nhiều đến như vậy ở địa phương ông. Không chỉ trong xă ngoài làng mà các bà c̣n đi sang tận huyện tỉnh khác để xem bói, c̣n người dân th́ bất cứ việc ǵ cũng hỏi đến thánh thần. Sự mông muội lên đến đỉnh điểm khi bất cứ việc ǵ trong họ làm dù đă được bàn thảo kỹ lưỡng như chuyển mộ tổ bà, xây đ́nh và cổng đ́nh trên nền đất cũ, trồng cây đa trong đ́nh, đặt đôi voi, cuốn thư bằng xi măng trong sân đ́nh cũng bị coi là phạm thánh thần. Các đệ tử của bà đồng, bà cốt c̣n nói với dân họ Lương Văn là bây giờ nếu không cúng bái linh đ́nh th́ họ Lương cứ bốc mộ là có người nằm xuống khiến cả ông trưởng họ Lương, vợ chết ung thư từ năm 2009 - người cũng được coi là nằm trong danh sách rắn thần bắt đi - giờ cũng không dám thay áo cho vợ.
Ông Đồng Thế Chung, Phó Chủ tịch UBND xă Văn Đức, cho biết: Khi một số bài báo thông tin như vậy, thực tế ngoài Chí Linh th́ xôn xao, tôi đi học phải mua một tờ báo phô tô nói về quê hương ḿnh với 20.000 đồng, c̣n ở đây dân Văn Đức không hề biết ǵ. Đây là một địa bàn thuần nông, không có nghề phụ nhưng dân Văn Đức giàu v́ có nghề rươi. Đồ nhắm hàng ngày có sẵn, nên hầu như đàn ông ai cũng uống rượu, và đây cũng chính là lư do khiến nhiều người chết do rượu. Trong khi đó, họ Lương Văn là một họ lớn, với 8 chi, mỗi chi lên đến vài trăm người, riêng làng Bích Thủy đă được 140 năm th́ trong ṿng 4-5 năm có 7 người chết v́ bệnh th́ cũng không phải là con số quá khủng khiếp.
Đi t́m nguyên nhân của những lời đồn nhảm này chúng tôi được biết, đây là hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan trong nhân dân của những cá nhân vẫn được coi là cậu, cô. Từ sự t́nh cờ ngẫu nhiên họ đă thêu dệt nên những câu chuyện kỳ bí để rồi người dân lo sợ, cúng bái và đương nhiên họ có chỗ làm ăn. Ông Tháp thông tin, họ c̣n vận động bà hội trưởng hội quy (hội của các bà đi chùa) làm một lễ cúng tại đ́nh làng nhưng không được các cụ cao niên trong làng đồng ư, mặc dù trước đó đă đi quyên tiền từ các hộ gia đ́nh với mức thu từ 50.000-100.000/hộ. Không thực hiện được tại đ́nh làng, những người đi quyên góp phải trả lại các hộ gia đ́nh, nhưng rồi vẫn có nhà mê muội đi cúng tại đền khác với giá 50 triệu đồng.
Mong những ngày b́nh yên
Đó là vụ việc xảy ra tại Vân Gia, Trung Sơn, Sơn Tây. Cách đây mấy năm, tại vùng này giữa những ngày người dân đang ồn ào làng bị động long mạch th́ tại nhà bà cụ R, giữa trưa nắng, cụ nh́n thấy một con rắn khá lớn nằm vắt ngang miệng giếng. Cụ gọi con cháu đến và gia đ́nh xác định con rắn khá lớn, quyết tâm bắt để bán hy vọng sẽ có một món lời kha khá. Nhưng khi vừa quây ṿng vào con rắn th́ nó tỉnh dậy, thấy nhiều người liền buông ḿnh xuống giếng. Chờ măi không thấy con rắn đâu, cháu nội cụ R liền mượn máy bơm hút hết nước, nhưng kỳ lạ là giếng không có hang, ngách, đáy phẳng lỳ nhưng con rắn th́ như chưa bao giờ xuất hiện. Sau đó, như một sự t́nh cờ, con trai, con dâu cùng cháu nội cụ R đều đột ngột qua đời v́ bị cảm.
Dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự liên quan giữa việc bắt rắn nhà cụ R với những cái chết, nhưng con cháu cụ vẫn đi t́m thầy bói, thầy cúng nhằm hóa hạn cho nhà ḿnh. Ông Chu Văn Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng, Sơn Tây nói: “Không thể nh́n thấy một vài trường hợp mà đồn thổi rằng cả làng náo loạn, hốt hoảng v́ ma ám. Hơn ai hết người dân ở Vân Gia hiểu rơ nguyên nhân những cái chết, trực tiếp chứng kiến những cái chết ở làng họ nên ít bị hoang mang c̣n những người ở nơi khác nghe những tin đồn thất thiệt này sẽ không tránh khỏi hốt hoảng, nghi ngờ và khi có những cái chết bất đắc kỳ tử ở những địa phương nào đó th́ nguyên nhân đầu tiên họ nghĩ đến sẽ là do việc làm động đến những vật linh thiêng. Vô h́nh trung, đây là h́nh thức tuyên truyền cho mê tín dị đoan”.
Điểm qua các vụ việc nêu trên có thể thấy sự “lộng hành” của những cô những cậu, những ông những bà thầy cúng được coi là có khả năng “hô mưa hoăn gió”, “đuổi ma trừ tà”. Điều rất nguy hiểm là việc tung tin đồn nhảm đă gây mất niềm tin trong nhân dân, mất an ninh trật tự.
Khi chúng tôi rời Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương, cụ Lương Văn Tháp và ông Đồng Thế Chung, Phó Chủ tịch UBND xă đều nói: Chúng tôi đă báo cáo việc này lên lănh đạo cấp trên và sẽ mở một hội nghị an dân trong những ngày gần nhất v́ trước đây, khi có người chết người dân Bích Thủy cho là b́nh thường nhưng khi có dư luận th́ người dân đang rất hoang mang, sợ hăi. Chúng tôi hy vọng, ngày b́nh yên sẽ đến với những vùng quê đang bị “rắn thần” báo thù.
Có hay không “rắn thần” đă rơ, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp tới bạn đọc ư kiến của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, tín ngưỡng về vấn đề này. Mời bạn đọc tiếp tục theo dơi trong số ANTĐ Cuối tuần tiếp theo.
http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/hoangson/2011_12_01/1.jpg
Miếu Long Thần - đồ của các bà đồng bà cốt
Thỉnh thoảng, những quả trứng trong miếu bị mất dần, người ta đồn nhau là do “rắn thần” đến ăn. Người dân th́ vốn sợ những điều phạm đến thần thánh nên câu chuyện về miếu Long Thần vẫn được rỉ tai nhau một cách hoang mang sợ hăi. Nhưng qua t́m hiểu, chúng tôi được biết câu chuyện anh Toàn hóa rắn hoàn toàn do người nọ nói với người kia chứ không ai nh́n thấy tận mắt. Chính vợ ông Thảo và anh Toàn cũng phủ nhận việc ông Thảo bắt được rắn thần, khâu miệng nó lại khiến người bị rắn nhập. Tuy nhiên do lúc đó, trong làng rộ lên thông tin con ông Thảo bị rắn trả thù. V́ hoang mang, sợ hăi nên gia đ́nh ông Thảo đă nghe theo lời một bà đồng lập miếu thờ đề trừ tà và chính v́ vậy miếu thờ này vẫn c̣n cho đến bây giờ. Khi chúng tôi đến gặp người phụ nữ được cho là có công “móc nối” gia đ́nh ông Thảo với “cô” ở Hải Dương để trừ tà ma để anh Toàn không hóa rắn nữa th́ được bà ta trả lời rằng: “Nếu muốn t́m hiểu th́ đến gặp cô ở Hải Dương, c̣n miếu thờ thần đây, ai có ḷng th́ đến”.
Miếu thờ rắn dựng lên đă khiến người dân trong khu vực hoang mang, mà phải đến cúng lễ, một đồn mười, mười đồn trăm, thậm chí có những gia đ́nh c̣n bày biện những mâm lễ đến hàng triệu đồng, mời thầy cúng ở nơi khác về mong có cuộc sống b́nh an. Như vậy là đă rơ đây chỉ là ư đồ các bà đồng bà cốt cố t́nh tuyên truyền mê tín dị đoan, tung tin đồn nhảm, gây hoang mang cho người dân để trục lợi cho bản thân.
“Rắn trả thù người”- cả làng sợ hăi
Nóng hổi nhất thời gian qua là vụ việc rắn trả thù người ở thôn Bích Thủy, xă Văn Đức, thị xă Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Theo thông tin mà người dân truyền tai nhau th́ trong quá tŕnh di chuyển mộ tổ bà về gần mộ tổ ông của ḍng họ Lương Văn tại địa chỉ trên đă bắt được 2 con rắn thần. Những người bắt rắn đem bán và ngâm rượu đă bị rắn trả thù bằng cách bắt những người c̣n sống của ḍng họ kia phải chết. Và kết quả là có tới 13 người của ḍng họ này bị chết kể từ khi di chuyển mộ tổ.
Trước những thông tin gây hoang mang dư luận, chúng tôi đă t́m về Bích Thủy th́ được gia đ́nh cho biết, việc ḍng họ có nhiều người bị chết là có thật, nhưng đă bị những người cuồng tín thổi phồng một cách quá đáng. Ông Lương Văn Tháp, trưởng một chi của họ Lương Văn cho biết: Đúng là trong thời gian qua, họ Lương Văn có nhiều người chết nhưng ai cũng có lư do cả, chứ không ai đột nhiên qua đời.
Chúng tôi đă thống kê, có 5 cụ chết già, 2 người bị ung thư, 2 người bị tai nạn giao thông, 3 người chết do uống quá nhiều rượu. Trong đó, nhà ông Tài, bố đẻ anh Sinh (người chỉ huy việc chuyển mộ và mang rắn đi bán) là thiệt hại nhiều nhất về người. Vợ ông, em ruột ông, 3 người con trai đồng loạt qua đời, trong đó vợ ông và 2 người con trai chết cách nhau đúng một trăm ngày, c̣n người con trai thứ 3 mới chết cách đây hơn chục ngày. Người con này của ông, khi đưa đến bệnh viện, bác sỹ kiểm tra đă phát hiện gan đă khô do uống quá nhiều rượu. Dù bị mất nhiều người thân nhất nhưng ông Tài không hề tin là do con ông bắt rắn đi bán mà nhà ông gặp tai ương, bởi theo ông, nếu có trả thù th́ phải ứng vào anh Sinh chứ không thể vào những người con khác, trong khi anh Sinh vẫn khỏe mạnh b́nh thường.
Ông Tháp cho chúng tôi biết: Chưa bao giờ các bà đồng, bà cốt lại nhiều đến như vậy ở địa phương ông. Không chỉ trong xă ngoài làng mà các bà c̣n đi sang tận huyện tỉnh khác để xem bói, c̣n người dân th́ bất cứ việc ǵ cũng hỏi đến thánh thần. Sự mông muội lên đến đỉnh điểm khi bất cứ việc ǵ trong họ làm dù đă được bàn thảo kỹ lưỡng như chuyển mộ tổ bà, xây đ́nh và cổng đ́nh trên nền đất cũ, trồng cây đa trong đ́nh, đặt đôi voi, cuốn thư bằng xi măng trong sân đ́nh cũng bị coi là phạm thánh thần. Các đệ tử của bà đồng, bà cốt c̣n nói với dân họ Lương Văn là bây giờ nếu không cúng bái linh đ́nh th́ họ Lương cứ bốc mộ là có người nằm xuống khiến cả ông trưởng họ Lương, vợ chết ung thư từ năm 2009 - người cũng được coi là nằm trong danh sách rắn thần bắt đi - giờ cũng không dám thay áo cho vợ.
Ông Đồng Thế Chung, Phó Chủ tịch UBND xă Văn Đức, cho biết: Khi một số bài báo thông tin như vậy, thực tế ngoài Chí Linh th́ xôn xao, tôi đi học phải mua một tờ báo phô tô nói về quê hương ḿnh với 20.000 đồng, c̣n ở đây dân Văn Đức không hề biết ǵ. Đây là một địa bàn thuần nông, không có nghề phụ nhưng dân Văn Đức giàu v́ có nghề rươi. Đồ nhắm hàng ngày có sẵn, nên hầu như đàn ông ai cũng uống rượu, và đây cũng chính là lư do khiến nhiều người chết do rượu. Trong khi đó, họ Lương Văn là một họ lớn, với 8 chi, mỗi chi lên đến vài trăm người, riêng làng Bích Thủy đă được 140 năm th́ trong ṿng 4-5 năm có 7 người chết v́ bệnh th́ cũng không phải là con số quá khủng khiếp.
Đi t́m nguyên nhân của những lời đồn nhảm này chúng tôi được biết, đây là hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan trong nhân dân của những cá nhân vẫn được coi là cậu, cô. Từ sự t́nh cờ ngẫu nhiên họ đă thêu dệt nên những câu chuyện kỳ bí để rồi người dân lo sợ, cúng bái và đương nhiên họ có chỗ làm ăn. Ông Tháp thông tin, họ c̣n vận động bà hội trưởng hội quy (hội của các bà đi chùa) làm một lễ cúng tại đ́nh làng nhưng không được các cụ cao niên trong làng đồng ư, mặc dù trước đó đă đi quyên tiền từ các hộ gia đ́nh với mức thu từ 50.000-100.000/hộ. Không thực hiện được tại đ́nh làng, những người đi quyên góp phải trả lại các hộ gia đ́nh, nhưng rồi vẫn có nhà mê muội đi cúng tại đền khác với giá 50 triệu đồng.
Mong những ngày b́nh yên
Đó là vụ việc xảy ra tại Vân Gia, Trung Sơn, Sơn Tây. Cách đây mấy năm, tại vùng này giữa những ngày người dân đang ồn ào làng bị động long mạch th́ tại nhà bà cụ R, giữa trưa nắng, cụ nh́n thấy một con rắn khá lớn nằm vắt ngang miệng giếng. Cụ gọi con cháu đến và gia đ́nh xác định con rắn khá lớn, quyết tâm bắt để bán hy vọng sẽ có một món lời kha khá. Nhưng khi vừa quây ṿng vào con rắn th́ nó tỉnh dậy, thấy nhiều người liền buông ḿnh xuống giếng. Chờ măi không thấy con rắn đâu, cháu nội cụ R liền mượn máy bơm hút hết nước, nhưng kỳ lạ là giếng không có hang, ngách, đáy phẳng lỳ nhưng con rắn th́ như chưa bao giờ xuất hiện. Sau đó, như một sự t́nh cờ, con trai, con dâu cùng cháu nội cụ R đều đột ngột qua đời v́ bị cảm.
Dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự liên quan giữa việc bắt rắn nhà cụ R với những cái chết, nhưng con cháu cụ vẫn đi t́m thầy bói, thầy cúng nhằm hóa hạn cho nhà ḿnh. Ông Chu Văn Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng, Sơn Tây nói: “Không thể nh́n thấy một vài trường hợp mà đồn thổi rằng cả làng náo loạn, hốt hoảng v́ ma ám. Hơn ai hết người dân ở Vân Gia hiểu rơ nguyên nhân những cái chết, trực tiếp chứng kiến những cái chết ở làng họ nên ít bị hoang mang c̣n những người ở nơi khác nghe những tin đồn thất thiệt này sẽ không tránh khỏi hốt hoảng, nghi ngờ và khi có những cái chết bất đắc kỳ tử ở những địa phương nào đó th́ nguyên nhân đầu tiên họ nghĩ đến sẽ là do việc làm động đến những vật linh thiêng. Vô h́nh trung, đây là h́nh thức tuyên truyền cho mê tín dị đoan”.
Điểm qua các vụ việc nêu trên có thể thấy sự “lộng hành” của những cô những cậu, những ông những bà thầy cúng được coi là có khả năng “hô mưa hoăn gió”, “đuổi ma trừ tà”. Điều rất nguy hiểm là việc tung tin đồn nhảm đă gây mất niềm tin trong nhân dân, mất an ninh trật tự.
Khi chúng tôi rời Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương, cụ Lương Văn Tháp và ông Đồng Thế Chung, Phó Chủ tịch UBND xă đều nói: Chúng tôi đă báo cáo việc này lên lănh đạo cấp trên và sẽ mở một hội nghị an dân trong những ngày gần nhất v́ trước đây, khi có người chết người dân Bích Thủy cho là b́nh thường nhưng khi có dư luận th́ người dân đang rất hoang mang, sợ hăi. Chúng tôi hy vọng, ngày b́nh yên sẽ đến với những vùng quê đang bị “rắn thần” báo thù.
Có hay không “rắn thần” đă rơ, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp tới bạn đọc ư kiến của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, tín ngưỡng về vấn đề này. Mời bạn đọc tiếp tục theo dơi trong số ANTĐ Cuối tuần tiếp theo.