Log in

View Full Version : Hàng không mẫu hạm Trung Quốc ... không có phi cơ!


vuitoichat
12-08-2011, 20:39
Trung Quốc đă tự thiết kế và sản xuất chiến đấu cơ cho ḿnh, điển h́nh là hai loại chiến đấu cơ mới và tối tân nhất FC-1 và J-10. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải nhập máy động cơ phản lực cho chiến đấu cơ của ḿnh từ Nga. (2)

http://dcvonline.net/images/122011/j-20.jpg
Chiến đấu cơ Trung Quốc chế tạo nhưng phải ... nhập máy phản lực của Nga!

Những máy động cơ này được sản xuất theo đơn đặt hàng của Trung Quốc, và được bàn giao như một sản phẩm đă hoàn chỉnh. Nga không bàn giao công nghệ sản xuất máy động cơ phản lực cho Trung Quốc.

Theo giới chuyên môn ước tính, phải đến năm 2016 may ra Trung Quốc mới tự sản xuất động cơ phản lực cho chính ḿnh được.

Giờ DCVOnline mời bạn đọc đọc bản tin về chuyện hàng không mẫu hạm của Trung Quốc… chưa có hệ thống hăm (arresting gears) để giữ phi cơ khi đáp xuống boong tàu.

Theo bản tin trên của Hải quân Nga được đăng lại trên trang mạng Navy Recognition cho hay, th́ chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đang gặp trở ngại mới và bất ngờ, v́ chiếc HKMH Varyag được đóng từ thời Xô-viết đă không được gắn hệ thống hăm để giữ phi cơ lại khi đáp xuống boong tàu, và hiện không rơ là Trung Quốc có mua được hệ thống hăm này không.

Năm 2007, hăng thông tấn Kanwa tường thuật từ thành phố St. Petersburg, Nga là Trung Quốc sẽ mua bốn hệ thống hăm do Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Hàng hải (Marine Engineering Research Institute) chế tạo và do nhà máy Proletarsky Zavod sản xuất, nhà máy này xưa nay vốn sản xuất tất cả hệ thống hăm và các móc cho hệ thống hăm phi cơ cho nước Nga.

Kanwa cũng tường thuật là theo một nguồn tin ở nhà máy Proletarsky Zavod, viên chức Trung Quốc đă viếng thăm nhà máy này nhiều lần trước đây và tuyên bố không dấu diếm là họ muốn mua tối thiểu 4 hệ thống hăm phi cơ này. Cuộc thương thảo của họ xảy ra ở văn pḥng hăng Rosoboronexport; bao gồm người đàm phán đại diện cho nhà máy Proletarsky Zavod, và viên chức Trung Quốc đă yêu cầu nhà máy cung cấp những thông tin kỹ thuật.

Năm 2011, một nguồn tin có thẩm quyền nói với phóng viên của hăng thông tấn Kanwa là cuộc thương thảo của họ đang gặp phải trở ngại bất ngờ -- đó là giới chức đặc trách cho kỹ nghệ quốc pḥng Nga đă quyết định không bán hệ thống hăm phi cơ này cho Trung Quốc.

http://dcvonline.net/images/122011/landinggear2.jpg
Cần hệ thống hăm - landing gears and arresting gears - để giữ phi cơ khi đáp xuống boong tàu hàng không mẫu hạm. Không có hệ thống này, th́ HKMH Varyag của Trung Quốc tha hồ chở ... phi cơ trực thăng! Nguồn h́nh: U.S. Navy photo by Photographer's Mate 3rd Class Sabrina A. Day

Theo nguồn tin này, Trung Quốc t́m cách mua những móc hăm phi cơ từ Ukraine thay v́ mua trực tiếp từ Viện NCKTHH và hăng Proletarsky Zavod, và những móc hăm trên chỉ thích hợp cho loại máy bay huấn luyện JL-9 và loại "nhái mẫu" J-15.

Điều ǵ đă làm Nga đổi ư và từ chối bán hệ thống hăm phi cơ trên hành không mẫu hạm này cho Trung Quốc ở phút cuối như thế? Hăng thông tấn Kanwa đă hỏi bộ ngoại giao và bộ quốc pḥng Nga nhiều lần về việc mua kỹ thuật đóng hàng không mẫu hạm của Nga. Sự trả lời chính thức từ phía Nga như nhau: "Ngăn cấm xuất cảng hệ thống vũ khí chiến lược cho Trung Quốc. Hàng không mẫu hạm, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, kỹ thuật sản xuất vũ khí nguyên tử -- tất cả những thứ này là vũ khí chiến lược."
Tuy nhiên, khi Kanwa điều tra thêm về việc này, th́ họ t́m thấy lư do chính cho vấn đề không phải ở chỗ "cấm xuất cảng vũ khí chiến lược cho Trung Quốc" nhưng v́ Nga bất măn với Trung Quốc khi Trung Quốc ăn cắp mẫu của chiến đấu cơ Su-33 loại đáp trên hàng không mẫu hạm của Nga để tự xào nấu, rồi chế biến cho chính ḿnh.

Trước đó, trong năm 2007, nguồn tin cho Kanwa hay là chế tạo và sản xuất hệ thống hăm phi cơ trên hàng không mẫu hạm là một tiến tŕnh phức tạp mà chỉ có Nga và Hoa Kỳ là có kỹ thuật thích hợp vào thời điểm đó. Chính Ấn Độ cũng phải mua hệ thống hăm này của Nga. Theo Kanwa, "trong qúa khứ, hàng không mẫu hạm được gắn với bốn hệ thống hăm phi cơ, nhưng chiếc HKMH mới của Ấn Độ lại được trang bị với ba hệ thống hăm mà thôi, điều đó cho thấy hệ thống hăm do Nga chế tạo và sản xuất có độ tin cậy rất cao."

http://dcvonline.net/images/122011/arrestinggear4.jpg
Hệ thống hăm trên hàng không mẫu hạm, không những trên boong mà c̣ cả hệ thống phức tạp nằm dưới ḷng tàu. Sai một ly là ... tha hồ tắm biển! Nguồn h́nh: norfolknavyflagship. com

Theo bản tin của hải quân Nga cho hay th́ một đại diện cho hăng Rosoboronextport ông A. Plotnikov vừa mới đây nói với hăng thông tấn Kanwa là "Trung Quốc rất muốn mua hệ thống hăm phi cơ này nhưng chúng tôi đă không bán."

Năm 2006, giám đốc Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Hàng hải và hăng sản xuất Proletarsky Zavod cho phóng viên Kanwa hay là Trung Quốc sẵn sàng mua bốn hệ thống hăm cho phi cơ sau nhiều ṿng đàm phán. Tuy nhiên, vào năm 2011 này ông nói là "chúng tôi nhận được lệnh bất ngờ từ Mạc Tư Khoa bảo cắt hết liên lạc với đối tác Trung Hoa. Nói khác đi, chúng tôi đă không thể bán cho Trung Quốc những hệ thống hăm này cũng như các dụng cụ khác cho hàng không mẫu hạm của họ."

Bộ ngoại giao Nga ngay sau đó tuyên bố "kỹ thuật và vũ khí chiến lược không được bán cho Trung Quốc."

Những dữ kiện nói trên cho thấy lư do tại sao những hệ thống hăm phi cơ trên đă không được giao cho trung tâm huấn luyện phi hành Yanliang vào tháng Tám năm 2010 rồi và tại sao những hệ thống này đă chưa được gắn trên hàng không mẫu hạm Varyag trước đây cho chuyến thử đầu tiên.

Theo ông A. Plotnikov, hiện đang có một số hệ thống hăm cũ ở Ukraine, và Trung Quốc có thể mua lại. Tuy nhiên, những hệ thống hăm cũ này chỉ được dùng như hàng mẫu để tŕnh diễn mà thôi. Nhưng người ta tin rằng sau khi Trung Quốc mua lại những hệ thống này từ Ukraine, họ có thể nghiên cứu sự cấu tạo và rồi Trung Quốc sẽ cần thời gian để phát triển cho ḿnh một hệ thống tương tự trong tương lai.

© DCVOnline

WildCatAZ
12-09-2011, 01:19
Thu quan an cap ma khong biet nhuc.