jojolotus
12-09-2011, 03:01
- Ở hầu hết các tỉnh, thành thuộc miền Đông Nam bộ, việc kinh doanh quan tài đang trở thành một công việc “ăn nên làm ra” của các dịch vụ mai táng (theo tiếng địa phương gọi là Trại ḥm). Xoay quanh công việc kinh doanh này có không ít những câu chuyện nực cười…
Trại ḥm nhanh hơn công an?
Ông Bửu là một người làm công cho Trại ḥm V.P ở B́nh Dương. Công việc của ông chủ yếu là bốc hốt xác (nếu là người chết do tai nạn giao thông hay chết ở ngoài đường) hoặc tắm rửa tử thi, tẩm niệm cho vào quan tài. Khi chầu rượu cũng đă ngà ngà, th́ ông Bửu có bao nhiêu chuyện đều “phun” hết ra như chưa bao giờ được nói chuyện.
Ực một cái hết 100% ly rượu đế, ông Bửu kể: “Mới mấy hôm trước có vụ này ngon quá, vậy mà để mấy thằng trại ḥm S.C lượm mất. Người này bị tai nạn giao thông, quê ở đâu ngoài Bắc ấy. Ḿnh vừa hay tin báo cho ông chủ trại ḥm cho xe tới ngay, trước khi công an có mặt. Vậy mà vừa tới đă thấy mấy thằng bên trại ḥm S.C đứng đầy ở đó rồi. Tụi nó c̣n mang theo cả quan tài luôn nữa chứ!. Tức ḿnh, tụi tôi đưa chiếc Mersedes vuông mới cáu tới đó để “khè” tụi nó. Xe của tụi nó toàn đồ “cùi” chạy từ đây về Bắc có mất cả tuần, uống hết hàng ngàn lít xăng!”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594185_443.jpg
Chiếc xe của một Trại ḥm ở B́nh Dương có mặt tại hiện trường tai nạn giao thông trước cả lực lượng công an.
Nói xong, ông Bửu c̣n giải thích như một chuyên gia kinh doanh quan tài có số có má hẳn hoi. Ông nói: Trong làm ăn (kinh doanh quan tài-PV), thông tin là hết sức quan trọng. Đa số các trại ḥm đều mua thông tin, khi có người chết, ai báo cho trại ḥm biết trước th́ ít nhất là được 1 triệu đồng, cao th́ 5 triệu đồng của chủ trại ḥm cho, tuỳ theo vụ đó làm được bao nhiêu tiền. Thế nhưng, những thông tin mua ở bên ngoài đó chỉ là phù du. C̣n thông tin từ các bệnh viện, tài xế xe cứu thương, cảnh sát giao thông… là “mối” làm ăn thường xuyên. Tất cả đều phải có chung chi, thế nên khi có tai nạn giao thông chết người là trại ḥm có mặt tại hiện trường trước cả công an”.
Nghe ông Bửu kể đến đoạn này, anh bạn tôi ngồi cùng bàn nhậu thêm vào: “Hèn chi, hôm trước ông chú tôi mất ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Vừa đưa xuống nhà xác th́ đă có một tay c̣ chạy đến bên bà thím tôi c̣n đang khóc xụt xịt, để môi giới. Anh ta hỏi có thuê xe cứu thương đưa xác về B́nh Dương không? Lấy giá rẻ thôi 1,2 triệu đồng. C̣n không ra thuê xe của trại ḥm ít cũng phải 2 triệu đồng. Nghe tay c̣ nói có lư, bà thím tôi đồng ư. Sau khi làm thủ tục nhận xác xong, th́ một chiếc xe cứu thương biển số ở Đắklắk đă đến ngay để chở xác về. Tay c̣ cho biết là chiếc xe cứu thương này chở người bệnh ở Đăklắk xuống, tiện đường về qua B́nh Dương nên “kiếm thêm” giá mới rẻ như vậy”.
Dàn xếp lấy người chết trong... nhà xác?
Trao đổi với chúng tôi, nhiều gia đ́nh có người chết tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh, B́nh Dương… đều cho rằng việc làm thủ tục đưa người chết từ nhà xác của bệnh viện về gia đ́nh an táng là rất nhiêu khê, lắm thủ tục và mất nhiều thời gian. Ông N.V.L (ngụ phường Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một, B́nh Dương) kể: “Tháng trước tôi có người đồng nghiệp làm cùng đơn vị chết v́ bệnh tật tại bệnh viện C.R (TP.HCM). Sau khi bệnh viện đưa xuống nhà xác, chúng tôi phải chờ cả buổi sáng vẫn chưa lấy được xác ra để mang về nhà an táng. Thế nhưng, qua một người môi giới, chúng tôi gọi điện cho trại ḥm T.V ở B́nh Dương đồng ư mua quan tài và thuê xe chở từ TP.HCM về. Vậy là chỉ trong ṿng 30 phút là họ làm xong xuôi thủ tục đưa xác về B́nh Dương an táng”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594187_443a.jp g
Nhiều Trại ḥm ở phía Nam hiện nay trang bị loại xe đời mới để đưa quan tài về các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
Cũng theo L., việc dàn xếp của các Trại ḥm với các bệnh viện nhanh chóng như vậy là do học có “chung chi”. Tuy nhiên, số tiền chung chi đó người nhà nạn nhân đều chịu hết bằng h́nh thức đơn giản. Ví dụ như b́nh thường mua một chiếc quan tài khoảng 15 triệu đồng, nếu phải dàn xếp lấy người trong nhà xác ra nhanh chóng th́ chiếc quan tài có giá tới 18 triệu đồng. C̣n chung chi như thế nào th́ do chủ Trại ḥm với các bộ phận của bệnh viện làm.
Từ cửa hàng đến công ty bán… quan tài
Trại ḥm T.P là một thương hiệu có tiếng ở B́nh Dương do nằm toạ lạc trên Đại lộ B́nh Dương với một mặt tiền khá rộng và có hàng trăm cửa hàng quan tài tải khắp các huyện thị trong tỉnh. Không chỉ riêng việc đóng và bán quan tài, Trại ḥm T.P c̣n được đánh giá cao về các dịch vụ mai táng đi kèm như: có đội ngũ nhân viên đưa đám tang, chôn cất chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, chi phí cho một đám tang cũng không hề nhỏ. Trung b́nh kinh phí để tổ chức cho một đám tang bao gồm cả quan tài hiện nay phải chi phí hết từ 15 đến 20 triệu đồng. Đó c̣n chưa kể chi phí cho thày tụng trung b́nh 1triệu đồng/ngày.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594190_220a.jp g
Một mẫu quan tài được quảng cáo trên mạng internet
Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Đức K. (35 tuổi) là tài xế xe tang cho một trại ḥm ở B́nh Dương kể: “Việc đi t́m địa điểm để mở cửa hàng quan tài gian nan lắm. Đa số chủ trại ḥm phải bỏ tiền ra mua mảnh đất đó luôn để mở cửa hàng. Tuy nhiên, có đất rồi mở cửa hàng ra c̣n gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân ở xung quanh. Chẳng có ai muốn làm ăn sinh sống cạnh cái “kho” tài cả”.
C̣n ông Tr. (ngụ phường B́nh Chuẩn, thị xă Thuận An, B́nh Dương) cho biết, trước đây ông có mảnh đất để không ở mặt tiền đường ĐT743. Hôm đó, có người đến hỏi thuê để mở cửa hàng mộc, ông Tr. hét giá thật cao v́ là mặt tiền đường lớn, dân cư đông đúc rất tiện cho kinh doanh. Tưởng người thuê đất sẽ c̣ kè trả giá, “ai ngờ, anh ta đồng ư ngay”- ông Tr. nói.
Hơn 1 tháng sau, người thuê đất dựng lên một căn nhà gỗ, rồi đưa đồ nghề như cưa, bào, đục, gỗ ván tới. Ông Tr. cho biế: “Thấy đúng là họ làm mộc thật, cưa máy cứ xoèn xoẹt, đục kềnh kệch suốt ngày. Đến vài ba tuần sau tôi ghé lại xem họ làm ăn thế nào, th́ hỡi ôi!. Trước cửa hàng là 4-5 cái quan tài mới vừa được sơn vàng choé. Họ kéo ra trước cửa, phơi nắng cho mau khô. Lúc đó tôi mới té ngửa là họ chuyên đóng và bán quan tài. Mai mốt nếu tôi có xây nhà để ở chỗ này th́ chắc bà xă tôi sẽ khó mà chấp nhận. Do vậy phải năn nỉ, trả lại hết tiền, họ mới chuyển đi chỗ khác”.
Hiện tại, ở phường B́nh Chuẩn, thị xă Thuận An (B́nh Dương) có hai công ty chuyên sản xuất quan tài, đó là công ty liên doanh Nhă Quán và công ty TNHH Ư Thiên. Mới đây, Toà án nhân dân tỉnh B́nh Dương đă bác đơn yêu cầu khởi kiện của công ty Nhă Quán đối với công ty Ư Thiên trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng, mẫu mă quan tài.
Theo nội dung đơn kiện, công ty Nhă Quán chuyên sản xuất quan tài được thành lập từ năm 2002, theo hợp đồng giữa Công ty TNHH Trường Sanh với đối tác nước ngoài. Công ty Nhă Quán “đă đăng kư nhăn hiệu hàng hóa, đăng kư độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với mặt hàng quan tài”. Sau đó, công ty Trường Sanh lại “tự ư lấy các kiểu dáng áo quan do Nhă Quán làm ra” đăng kư độc quyền kiểu dáng cho Trường Sanh, đến năm 2007 th́ chuyển nhượng cho Ư Thiên.
Người dân cho biết, vào lúc cao điểm xảy ra tranh chấp giữa 2 công ty sản xuất quan tài, một bên th́ cho xe container chặn cổng công ty bên không cho xe ra vào. C̣n bên kia th́ sai công nhân khênh quan tài sang cổng công ty kia để đập cho bơ tức.
Trại ḥm xin… quảng cáo?
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594191_220.jpg
H́nh ảnh một đội “âm công” được quảng cáo trên mạng
Câu chuyện là do ông B.C.P (ngụ phường Phú Thọ, thị xạ Thủ Dầu Một, B́nh Dương) kể lại, ông nói: “Khi các trại ḥm “ế khách”, mấy ông chủ thường thuê mấy thằng “cô hồn, trác đảng”, mở nắp quan tài rồi nằm vào trong đó. Sau mấy hồi trống, mấy hồi kèn đám ma, th́ mở nắp quan tài và đi ra nhận tiềng bồi dưỡng 1 triệu đồng. Cứ sau mỗi lần làm như vậy, th́ “khách hàng” lại đến hỏi mua quan tài rất đông!”. Theo bộ phận quảng cáo của của một tờ báo địa phương cho biết, nhiều Trại ḥm kinh doanh quan tài đă đến đặt hàng quảng cáo cho Trại ḥm. “Họ trả tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần b́nh thường nhưng chúng tôi không dám nhận”- người nhận viên quảng cáo nói.
Qua câu chuyện Trại ḥm xin quảng cáo, chúng tôi, mở máy tính vào mạng Google và gơ từ khoá “trại ḥm” th́ được kết quả hơn 400.000 từ thoả măn. Hiện lên đầu là những website của các trại ḥm ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhắp vào một trang web, ngay trang chủ hiện lên là những ḍng chữ quảng cáo nghe rất mùi mẫn: “Trại ḥm… nhận: Tổ chức tang lễ theo đúng nghi thức của từng tôn giáo; Nhân viên phục vụ tận t́nh, trang nghiêm, chu đáo; Cung cấp đủ các loại Quan tài. Đặc biệt có quan tài lộng kiếng và dịch vụ ướp lạnh thi hài để chờ thân nhân; Trang trí, cung cấp các loại xe tang, xe chở khách...; Các loại nhạc lễ, quay phim, chụp ảnh; Dịch vụ liên hệ, đặt chổ ở nhà quàn, ḷ hỏa táng, huyệt mă, xây mồ, bốc mộ ... hoặc liên hệ tổ chức tang lễ tại chùa, nhà thờ...; Dịch vụ thay mặt khách hàng đứng ra nhận và ḥan tất các thủ tục hải quan, kiểm dịch ... để đưa quan tài từ nước ngoài về an táng tại Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất...”
Chưa hết, ở các mục của website c̣n có các dịch vụ và những lời khuyên cho khách hàng: “Các bạn lưu ư là thường th́ các Sư đang tu trong chùa không " tụng " kinh và cúng kiếng đám tang thành thạo, có bài bản như các Thầy tụng. Thầy tụng chuyên cúng đám tang...không chính thức tu ở chùa, có thể ăn mặn và có thể có vợ. Tuy nhiên, các Sư trong chùa th́ có tài đức hơn các thầy tụng. Chí phí để mời các quư thầy thường không cố định mà tùy hỉ công đức, tùy tâm nguyện và hoàn cảnh của từng gia đ́nh người mời. Các Trại ḥm thường mời giúp Thầy tụng cho gia chủ, không tính phí dịch vụ….”.
Hoàng Anh
theo PNTD
Trại ḥm nhanh hơn công an?
Ông Bửu là một người làm công cho Trại ḥm V.P ở B́nh Dương. Công việc của ông chủ yếu là bốc hốt xác (nếu là người chết do tai nạn giao thông hay chết ở ngoài đường) hoặc tắm rửa tử thi, tẩm niệm cho vào quan tài. Khi chầu rượu cũng đă ngà ngà, th́ ông Bửu có bao nhiêu chuyện đều “phun” hết ra như chưa bao giờ được nói chuyện.
Ực một cái hết 100% ly rượu đế, ông Bửu kể: “Mới mấy hôm trước có vụ này ngon quá, vậy mà để mấy thằng trại ḥm S.C lượm mất. Người này bị tai nạn giao thông, quê ở đâu ngoài Bắc ấy. Ḿnh vừa hay tin báo cho ông chủ trại ḥm cho xe tới ngay, trước khi công an có mặt. Vậy mà vừa tới đă thấy mấy thằng bên trại ḥm S.C đứng đầy ở đó rồi. Tụi nó c̣n mang theo cả quan tài luôn nữa chứ!. Tức ḿnh, tụi tôi đưa chiếc Mersedes vuông mới cáu tới đó để “khè” tụi nó. Xe của tụi nó toàn đồ “cùi” chạy từ đây về Bắc có mất cả tuần, uống hết hàng ngàn lít xăng!”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594185_443.jpg
Chiếc xe của một Trại ḥm ở B́nh Dương có mặt tại hiện trường tai nạn giao thông trước cả lực lượng công an.
Nói xong, ông Bửu c̣n giải thích như một chuyên gia kinh doanh quan tài có số có má hẳn hoi. Ông nói: Trong làm ăn (kinh doanh quan tài-PV), thông tin là hết sức quan trọng. Đa số các trại ḥm đều mua thông tin, khi có người chết, ai báo cho trại ḥm biết trước th́ ít nhất là được 1 triệu đồng, cao th́ 5 triệu đồng của chủ trại ḥm cho, tuỳ theo vụ đó làm được bao nhiêu tiền. Thế nhưng, những thông tin mua ở bên ngoài đó chỉ là phù du. C̣n thông tin từ các bệnh viện, tài xế xe cứu thương, cảnh sát giao thông… là “mối” làm ăn thường xuyên. Tất cả đều phải có chung chi, thế nên khi có tai nạn giao thông chết người là trại ḥm có mặt tại hiện trường trước cả công an”.
Nghe ông Bửu kể đến đoạn này, anh bạn tôi ngồi cùng bàn nhậu thêm vào: “Hèn chi, hôm trước ông chú tôi mất ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Vừa đưa xuống nhà xác th́ đă có một tay c̣ chạy đến bên bà thím tôi c̣n đang khóc xụt xịt, để môi giới. Anh ta hỏi có thuê xe cứu thương đưa xác về B́nh Dương không? Lấy giá rẻ thôi 1,2 triệu đồng. C̣n không ra thuê xe của trại ḥm ít cũng phải 2 triệu đồng. Nghe tay c̣ nói có lư, bà thím tôi đồng ư. Sau khi làm thủ tục nhận xác xong, th́ một chiếc xe cứu thương biển số ở Đắklắk đă đến ngay để chở xác về. Tay c̣ cho biết là chiếc xe cứu thương này chở người bệnh ở Đăklắk xuống, tiện đường về qua B́nh Dương nên “kiếm thêm” giá mới rẻ như vậy”.
Dàn xếp lấy người chết trong... nhà xác?
Trao đổi với chúng tôi, nhiều gia đ́nh có người chết tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh, B́nh Dương… đều cho rằng việc làm thủ tục đưa người chết từ nhà xác của bệnh viện về gia đ́nh an táng là rất nhiêu khê, lắm thủ tục và mất nhiều thời gian. Ông N.V.L (ngụ phường Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một, B́nh Dương) kể: “Tháng trước tôi có người đồng nghiệp làm cùng đơn vị chết v́ bệnh tật tại bệnh viện C.R (TP.HCM). Sau khi bệnh viện đưa xuống nhà xác, chúng tôi phải chờ cả buổi sáng vẫn chưa lấy được xác ra để mang về nhà an táng. Thế nhưng, qua một người môi giới, chúng tôi gọi điện cho trại ḥm T.V ở B́nh Dương đồng ư mua quan tài và thuê xe chở từ TP.HCM về. Vậy là chỉ trong ṿng 30 phút là họ làm xong xuôi thủ tục đưa xác về B́nh Dương an táng”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594187_443a.jp g
Nhiều Trại ḥm ở phía Nam hiện nay trang bị loại xe đời mới để đưa quan tài về các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
Cũng theo L., việc dàn xếp của các Trại ḥm với các bệnh viện nhanh chóng như vậy là do học có “chung chi”. Tuy nhiên, số tiền chung chi đó người nhà nạn nhân đều chịu hết bằng h́nh thức đơn giản. Ví dụ như b́nh thường mua một chiếc quan tài khoảng 15 triệu đồng, nếu phải dàn xếp lấy người trong nhà xác ra nhanh chóng th́ chiếc quan tài có giá tới 18 triệu đồng. C̣n chung chi như thế nào th́ do chủ Trại ḥm với các bộ phận của bệnh viện làm.
Từ cửa hàng đến công ty bán… quan tài
Trại ḥm T.P là một thương hiệu có tiếng ở B́nh Dương do nằm toạ lạc trên Đại lộ B́nh Dương với một mặt tiền khá rộng và có hàng trăm cửa hàng quan tài tải khắp các huyện thị trong tỉnh. Không chỉ riêng việc đóng và bán quan tài, Trại ḥm T.P c̣n được đánh giá cao về các dịch vụ mai táng đi kèm như: có đội ngũ nhân viên đưa đám tang, chôn cất chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, chi phí cho một đám tang cũng không hề nhỏ. Trung b́nh kinh phí để tổ chức cho một đám tang bao gồm cả quan tài hiện nay phải chi phí hết từ 15 đến 20 triệu đồng. Đó c̣n chưa kể chi phí cho thày tụng trung b́nh 1triệu đồng/ngày.
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594190_220a.jp g
Một mẫu quan tài được quảng cáo trên mạng internet
Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Đức K. (35 tuổi) là tài xế xe tang cho một trại ḥm ở B́nh Dương kể: “Việc đi t́m địa điểm để mở cửa hàng quan tài gian nan lắm. Đa số chủ trại ḥm phải bỏ tiền ra mua mảnh đất đó luôn để mở cửa hàng. Tuy nhiên, có đất rồi mở cửa hàng ra c̣n gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân ở xung quanh. Chẳng có ai muốn làm ăn sinh sống cạnh cái “kho” tài cả”.
C̣n ông Tr. (ngụ phường B́nh Chuẩn, thị xă Thuận An, B́nh Dương) cho biết, trước đây ông có mảnh đất để không ở mặt tiền đường ĐT743. Hôm đó, có người đến hỏi thuê để mở cửa hàng mộc, ông Tr. hét giá thật cao v́ là mặt tiền đường lớn, dân cư đông đúc rất tiện cho kinh doanh. Tưởng người thuê đất sẽ c̣ kè trả giá, “ai ngờ, anh ta đồng ư ngay”- ông Tr. nói.
Hơn 1 tháng sau, người thuê đất dựng lên một căn nhà gỗ, rồi đưa đồ nghề như cưa, bào, đục, gỗ ván tới. Ông Tr. cho biế: “Thấy đúng là họ làm mộc thật, cưa máy cứ xoèn xoẹt, đục kềnh kệch suốt ngày. Đến vài ba tuần sau tôi ghé lại xem họ làm ăn thế nào, th́ hỡi ôi!. Trước cửa hàng là 4-5 cái quan tài mới vừa được sơn vàng choé. Họ kéo ra trước cửa, phơi nắng cho mau khô. Lúc đó tôi mới té ngửa là họ chuyên đóng và bán quan tài. Mai mốt nếu tôi có xây nhà để ở chỗ này th́ chắc bà xă tôi sẽ khó mà chấp nhận. Do vậy phải năn nỉ, trả lại hết tiền, họ mới chuyển đi chỗ khác”.
Hiện tại, ở phường B́nh Chuẩn, thị xă Thuận An (B́nh Dương) có hai công ty chuyên sản xuất quan tài, đó là công ty liên doanh Nhă Quán và công ty TNHH Ư Thiên. Mới đây, Toà án nhân dân tỉnh B́nh Dương đă bác đơn yêu cầu khởi kiện của công ty Nhă Quán đối với công ty Ư Thiên trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng, mẫu mă quan tài.
Theo nội dung đơn kiện, công ty Nhă Quán chuyên sản xuất quan tài được thành lập từ năm 2002, theo hợp đồng giữa Công ty TNHH Trường Sanh với đối tác nước ngoài. Công ty Nhă Quán “đă đăng kư nhăn hiệu hàng hóa, đăng kư độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với mặt hàng quan tài”. Sau đó, công ty Trường Sanh lại “tự ư lấy các kiểu dáng áo quan do Nhă Quán làm ra” đăng kư độc quyền kiểu dáng cho Trường Sanh, đến năm 2007 th́ chuyển nhượng cho Ư Thiên.
Người dân cho biết, vào lúc cao điểm xảy ra tranh chấp giữa 2 công ty sản xuất quan tài, một bên th́ cho xe container chặn cổng công ty bên không cho xe ra vào. C̣n bên kia th́ sai công nhân khênh quan tài sang cổng công ty kia để đập cho bơ tức.
Trại ḥm xin… quảng cáo?
http://phunutoday.vn/dataimages/201112/original/images594191_220.jpg
H́nh ảnh một đội “âm công” được quảng cáo trên mạng
Câu chuyện là do ông B.C.P (ngụ phường Phú Thọ, thị xạ Thủ Dầu Một, B́nh Dương) kể lại, ông nói: “Khi các trại ḥm “ế khách”, mấy ông chủ thường thuê mấy thằng “cô hồn, trác đảng”, mở nắp quan tài rồi nằm vào trong đó. Sau mấy hồi trống, mấy hồi kèn đám ma, th́ mở nắp quan tài và đi ra nhận tiềng bồi dưỡng 1 triệu đồng. Cứ sau mỗi lần làm như vậy, th́ “khách hàng” lại đến hỏi mua quan tài rất đông!”. Theo bộ phận quảng cáo của của một tờ báo địa phương cho biết, nhiều Trại ḥm kinh doanh quan tài đă đến đặt hàng quảng cáo cho Trại ḥm. “Họ trả tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần b́nh thường nhưng chúng tôi không dám nhận”- người nhận viên quảng cáo nói.
Qua câu chuyện Trại ḥm xin quảng cáo, chúng tôi, mở máy tính vào mạng Google và gơ từ khoá “trại ḥm” th́ được kết quả hơn 400.000 từ thoả măn. Hiện lên đầu là những website của các trại ḥm ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhắp vào một trang web, ngay trang chủ hiện lên là những ḍng chữ quảng cáo nghe rất mùi mẫn: “Trại ḥm… nhận: Tổ chức tang lễ theo đúng nghi thức của từng tôn giáo; Nhân viên phục vụ tận t́nh, trang nghiêm, chu đáo; Cung cấp đủ các loại Quan tài. Đặc biệt có quan tài lộng kiếng và dịch vụ ướp lạnh thi hài để chờ thân nhân; Trang trí, cung cấp các loại xe tang, xe chở khách...; Các loại nhạc lễ, quay phim, chụp ảnh; Dịch vụ liên hệ, đặt chổ ở nhà quàn, ḷ hỏa táng, huyệt mă, xây mồ, bốc mộ ... hoặc liên hệ tổ chức tang lễ tại chùa, nhà thờ...; Dịch vụ thay mặt khách hàng đứng ra nhận và ḥan tất các thủ tục hải quan, kiểm dịch ... để đưa quan tài từ nước ngoài về an táng tại Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất...”
Chưa hết, ở các mục của website c̣n có các dịch vụ và những lời khuyên cho khách hàng: “Các bạn lưu ư là thường th́ các Sư đang tu trong chùa không " tụng " kinh và cúng kiếng đám tang thành thạo, có bài bản như các Thầy tụng. Thầy tụng chuyên cúng đám tang...không chính thức tu ở chùa, có thể ăn mặn và có thể có vợ. Tuy nhiên, các Sư trong chùa th́ có tài đức hơn các thầy tụng. Chí phí để mời các quư thầy thường không cố định mà tùy hỉ công đức, tùy tâm nguyện và hoàn cảnh của từng gia đ́nh người mời. Các Trại ḥm thường mời giúp Thầy tụng cho gia chủ, không tính phí dịch vụ….”.
Hoàng Anh
theo PNTD