Log in

View Full Version : Lạnh gáy nghề nguy hiểm


johnnydan9
12-10-2011, 14:56
Điều “xe ôm” đi ḷng ṿng khi đến khu vực xa khu dân cư, vắng người qua lại, đối tượng dùng hung khí hoặc cùng đồng bọn “đón lơng” chặn cướp tài sản. Loại tội phạm cướp “xe ôm” thời gian gần đây gây án liên tiếp ở địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội.
Gây án manh động, liều lĩnh

Do muốn kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống khó khăn chốn thành thị, Nguyễn Khắc Tiệp (SN 1987, quê ở Hải Hậu, tỉnh Nam Định, sinh viên năm thứ 4 của một trường ĐH đóng trên địa bàn quận Cầu Giấy), làm thêm nghề “xe ôm” được 5 tháng. “Khoảng hơn 12h trưa 18-11, em đứng ở đầu ngơ 132 đón khách, một nam thanh niên 20-25 tuổi cao khoảng 1m68 mặc áo sơ mi trắng đến thuê chở về bến xe Phùng (Đan Phượng, Hà Nội - PV) với giá là 90 ngh́n đồng...”, Tiệp kể lại.

http://www.anninhthudo.vn/Uploaded/hoangson/2011_12_09/xe-om.jpg
Đoạn đường vắng là địa điểm đối tượng chọn để gây án



Đi qua bến xe Phùng, nam thanh niên lại yêu cầu chở thẳng đến đường đê sông Đáy, thuộc xă Thượng Mỗ. Không một bóng người qua lại, ra hiệu dừng xe để tính tiền, bất chợt thanh niên ngồi sau dùng dây thừng siết chặt cổ người lái “xe ôm”. Xe đổ, cả hai ngă vật ra đường, Tiệp vật lộn chống trả quyết liệt. Tên cướp chủ động tháo mũ bảo hiểm đập liên tiếp vào người anh Tiệp. Lợi dụng lúc nạn nhân c̣n đang choáng váng, đối tượng đă lấy chiếc xe máy Dream BKS: 18F7 - 0773 nhanh chóng tẩu thoát.

Ngay sau khi vụ cướp “xe ôm” xảy ra trên địa bàn huyện Đan Phượng, vào lúc 1h sáng 19-11, anh Nguyễn Tư Phước (SN 1975, ở huyện Phúc Thọ, là lái “xe ôm”) lưu thông theo đường Hồ Tùng Mậu - đường 32. Đến trước cửa UBND huyện Từ Liêm trông thấy 2 thanh niên đi bộ ngược chiều bèn mời đi xe. Hai thanh niên bảo chở về xă Xuân Phương, huyện Từ Liêm với giá 40 ngh́n đồng. Đến địa phận đường vắng thuộc xă Vân Canh, huyện Hoài Đức, lái “xe ôm” đ̣i tiền th́ 1 trong 2 thanh niên đánh đấm liên tiếp vào mặt. Đối tượng c̣n lại leo lên xe nổ máy chờ đồng bọn phóng đi.

Cảnh giác không thừa

Trong những ngày cuối tháng 11, ở địa bàn quận, huyện Ứng Ḥa, Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Hoàng Mai... liên tiếp xảy ra các vụ cướp “xe ôm” với mật độ ngày càng dày đặc. Một đặc điểm khiến các tuyến đường thuộc huyện ngoại thành xảy ra nhiều vụ cướp “xe ôm” v́ tại đây có nhiều cung đường vắng, thưa dân cư, đường làng đan xen lắm ngóc ngách... đối tượng lại thông thạo địa bàn nên chủ động chọn địa điểm gây án đồng thời nắm rơ hướng tẩu thoát.

Trung tá Nguyễn Duy Sáng - Đội phó Đội ĐTHS CAH Đan Phượng, nhận xét: “Qua sự việc trên có thể “dựng” vài nét về đối tượng gây ra vụ cướp “xe ôm” vào thời điểm ban đêm là thủ đoạn khá manh động, liều lĩnh chứng tỏ đối tượng tính toán kỹ kế hoạch đồng thời rất thông thuộc địa bàn, cùng đó là bản tính côn đồ, đặc biệt đối tượng này rất bí bách về tiền bạc nên liều lĩnh gây án đến cùng để phạm tội nhằm cướp tài sản...”.

Công tác pḥng ngừa đă được công an các quận, huyện, thị xă trong toàn thành phố ra sức tuyên truyền, vận động người lái “xe ôm” để nắm rơ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở đă tổ chức phổ biến biện pháp pḥng ngừa tội phạm cho các tổ “xe ôm” để những thành viên tương trợ trao đổi giúp đỡ nhau, có ư thức tự bảo vệ tính mạng và tài sản khi xảy ra sự cố. Người lái “xe ôm” khi hành nghề phải luôn đặt tinh thần cảnh giác ở mức cao nhất, tinh ư phát hiện những biểu hiện bất thường của khách thuê xe, nếu phát hiện khách mang theo côn, dao, dùi cui điện... không nên chở khách hoặc báo ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất.

Một điều tra viên thụ lư nhiều vụ cướp “xe ôm” phân tích, người lái “xe ôm” nên tránh chở khách vào thời điểm quá muộn từ 21h đến 5h sáng, đi tới những khu vực vắng vẻ, chặng đường dài, để đảm bảo sự an toàn lái xe có thể yêu cầu xem giấy tờ tùy thân của khách. Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan công an trong việc triển khai các biện pháp pḥng ngừa nhằm đấu tranh trấn áp đối với loại tội phạm này, mỗi người khi hành nghề “xe ôm” cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của cơ quan chức năng, nâng cao sự cảnh giác từ đó nhằm giảm thiểu nguy cơ đến mức thấp nhất mất mát về người và tài sản. Trần Ḥa