Log in

View Full Version : 'Nhiều người vi phạm đă mồi chài, gạ gẫm CSGT'


johnnydan9
12-10-2011, 15:15
"Tôi ủng hộ quy định CSGT không mang quá 100.000 đồng, nhưng để chống tiêu cực đ̣i hỏi sự vào cuộc của chính người tham gia giao thông. Nhiều khi họ ngại đi nộp tiền phạt nên gạ gẫm, mồi chài anh em", đại tá Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT trao đổi với VnExpress.
- Hà Nội, TP HCM đang áp dụng quy định CSGT khi làm nhiệm vụ không được mang quá 100.000 đồng để hạn chế việc tiêu cực. Quan điểm của Cục trưởng thế nào?
- Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt không có quy định cụ thể vấn đề này. Tuy nhiên, một số địa phương có quy định CSGT không mang quá 100.000 đồng để chống tiêu cực trong nội bộ. Người chỉ huy có thể đột xuất kiểm tra anh em làm ngoài đường để phát hiện việc nhận tiền măi lộ.
Theo tôi, số tiền 100.000 đồng mang theo đủ trang trải trong quá tŕnh làm việc và chi tiêu. Các địa phương cũng có điều kiện mở là trước khi đi làm nhiệm vụ anh em có thể gửi cấp trên niêm phong khoản tiền riêng của ḿnh. Đây là quy định tốt, hiện dư luận trong nội bộ các đơn vị không phản đối việc này. Đứng trên quan điểm Cục trưởng tôi hoàn toàn ủng hộ.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20111210/Image/79415337_cuc.jpg</td> </tr> <tr> <td class="Image">Đại tá Nguyễn Văn Tuyên cho rằng một số địa phương áp dụng biện pháp hạn chế tiền khi đi làm nhiệm vụ là việc làm tốt. Ảnh: Hà Anh.</td> </tr> </tbody> </table> - Ngành đă có tổng kết đánh giá thế nào về mặt được và chưa được của quy định trên?
- Tôi xin nhắc lại, đây không phải là chủ trương chung của ngành mà chỉ là biện pháp đưa ra ở một số địa phương. Đến nay chưa có tổng kết nào cụ thể nhưng tôi được biết đă có cán bộ vi phạm quy định nên buộc phải rời khỏi ngành.
Mô h́nh chống tiêu cực này đến nay hầu như các tỉnh thành đều đă biết. Tuy nhiên, tôi cho rằng mỗi địa phương có bài áp dụng riêng bởi mức độ hiệu quả không phải nơi nào cũng giống nhau. Các địa phương hoàn toàn có quyền tự do.
- Giá cả hiện nay ở một số thành phố lớn khá đắt đỏ. Theo ông cần thay đổi quy định 100.000 đồng khi đi làm nhiệm vụ như thế nào?
- Tôi tin chắc trước khi đưa ra quy định này người đứng đầu các địa phương đă phải tính toán cẩn thận. Khi nào quy định lạc hậu, không đủ mức trang trải cuộc sống b́nh thường của anh em họ có thể tự động nâng lên.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20111210/Image/1931744683_canh_6.jp g</td> </tr> <tr> <td class="Image">"Để chống tiêu cực không chỉ có một ḿnh lực lượng cảnh sát". Ảnh minh họa: Hà Anh.</td> </tr> </tbody> </table> - Từ nhiều năm nay người dân luôn kêu ca về tiêu cực của CSGT nhưng t́nh trạng tiêu cực không có dấu hiệu giảm. Ông giải thích thế nào?
- Chúng tôi có khá nhiều giải pháp chống tiêu cực nhưng điều quan trọng trước hết người tham giao thông phải nghiêm chỉnh. Không có đưa hối lộ sao có nhận hối lộ. Về phía cảnh sát giao thông tôi nghĩ việc ṿi vĩnh là rất hăn hữu.
Theo tôi, để chống tiêu cực không chỉ có một ḿnh lực lượng cảnh sát giao thông mà đ̣i hỏi sự vào cuộc của chính người tham gia giao thông. Nhiều khi họ ngại đi nộp tiền phạt nên đă gạ gẫm, mồi chài anh em để chia tiền phạt. Trong lúc điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều anh em kém rèn luyện đă không đủ bản lĩnh để từ chối những cám dỗ rất đời thường.
- Theo ông làm thế nào để giải quyết triệt để tận gốc việc tiêu cực nảy sinh trong ngành?
- Thời điểm hiện tại, hoàn cảnh chung của toàn xă hội đang rất khó khăn, không loại trừ lực lượng công an. Mức sống của công an so với các ngành khác là cao song nh́n về tổng thể không được như vậy. Tôi đă đi nhiều nước và được biết, công chức nói chung và lực lượng ngành công an nói riêng ở đây không có hiện tượng tiêu cực khi làm nhiệm vụ bởi thu nhập của họ đủ để trang trải cho cuộc sống. Nếu có hiện tượng tiêu cực, họ sẽ bị đuổi ra khỏi ngành và lúc đó cuộc sống vô cùng vất vả.
Tới đây, ngành đă tính đến bài toán làm sao cải thiện từng bước đời sống cho anh em bằng các nguồn khác ngoài lương. Ví như hưởng phần trăm tiền phạt vi phạm luật của người tham gia giao thông, thưởng gấp đôi số tiền người vi phạm đưa hối lộ... Đây được xem là những giải pháp để chống những tiêu cực.