johnnydan9
12-16-2011, 14:47
Trong tích tắc đă có 10 nông dân “chân lấm - tay bùn” trong một xă nghèo bị những cây gỗ đè chết, một số cán bộ liên quan đă tra tay vào c̣ng. Đây có phải là một đường dây vô h́nh "gỗ lậu – lâm tặc – kiểm lâm"? Và liệu người ta có đủ sức để chặt đứt được vấn nạn này hay chưa?
Gỗ lậu = lâm tăc + kiểm lâm
Đă hơn 1 tuần nay dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ lật xe gỗ thảm khốc tại Nghệ An. Điều mà dư luận luôn đặt câu hỏi: “Nếu không xảy ra vụ TNGT thảm khốc tại địa bàn xă B́nh Chuẩn huyện Con Cuông (Nghệ An) hôm 7/12 làm 10 phu gỗ thiệt mạng, và 4 người bị thương nặng th́ 6 cán bộ kiểm lâm vườn quốc gia Pù Huống có bị phát giác có liên quan đến vụ xe gỗ lật và đă bị cơ quan điều tra “sờ gáy” (trong đó có 4 cán bộ đă bị bắt khẩn cấp)?”
Từ trước tới nay những h́nh ảnh đẹp về lực lượng kiểm lâm hết ḷng v́ công việc bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên, tài sản quốc gia và thậm chí hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ đă được đề cập rất nhiều trên mặt báo. Những kiểm lâm viên bị “lâm tặc” tấn công trở thành tàn phế đă phải chịu thiệt tḥi mất mát quá lớn mà xă hội chưa thể bù đắp được cho họ là những điển h́nh tiên tiến luôn sống măi trong trái tim của nhân dân.
Điển h́nh vụ gần đây chưa lâu đó là vào ngày (27/7/2011), 3 kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng B́nh , trong lúc tuần tra kiểm soát lâm sản tại vùng rừng xă Thượng Hóa, huyện Minh Hóa để phá lán trại của bọn lâm tặc đẩy đuổi chúng th́ đă bị bọn lâm tặc bắt khống chế đ̣i tiền chuộc. Trong đó có kiểm lâm Hoàng Văn Quế bị bọn lâm tặc dùng dao kề vào cổ để gây áp lực, yêu cầu lực lượng chức năng đi ra.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=269573&stc=1&d=1324046858
Mất nhiều giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới đưa được anh Quế người bị lâm tặc hành hung dă man ra khỏi rừng. Hay như từ trước tới này đă có không ít cán bộ kiểm lâm ở mọi nơi trên đất nước phải đổ máu, thậm chí đánh dổi cả tính mạng để bảo vệ lá phổi xanh của rừng, họ quư rừng hơn quư bản thân.
Thế nhưng, có phải “con sâu làm rầu nồi canh” đă phút chốc làm giảm đi uy tín của lực lượng kiểm lâm, người dân thiếu ḷng tin khi chứng kiến hàng chục chuyến ô tô gỗ lậu mỗi ngày “lọt lưới” rừng? Liệu đây là lần thứ bao nhiêu, 6 cán bộ kiểm lâm của vườn quốc gia Pù Huống biến ḿnh thành “trùm lâm tặc” vận chuyển gỗ lậu trái phép với vỏ bọc “người thi hành công vụ? Cái câu liệu đây là lần thứ bao nhiêu “một số” cán bộ kiểm lâm của Pù Huống tham gia vận chuyển gỗ trái phép th́ phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.
Thế nhưng khi cơ quan điều tra chưa kết luận th́ một ngh́n phần ngh́n những người dân yêu quư rừng xanh của Việt Nam đều hiểu rằng đây không phải là lần đầu các cán bộ kiểm lâm này biến ḿnh thành lâm tặc làm cái việc này!.
Sở dĩ người ta thừa hiểu vấn đề này là bởi hàng ngày người ta thừa nghe những câu chuyện tuy là truyền tai nhau nhưng lại có thật về cái việc một số cán bộ kiểm lâm cấu kết với lâm tặc để phá rừng là có thật. Rồi cái sự thật sờ sờ khi thu nhập của một số cán bộ kiểm lâm giàu lên kếch xù trong một vài năm công tác, họ ở những cái nhà sàn đẳng cấp tiền tỷ, trong khi đồng lương theo nhà nước quy định th́ ai cũng hiểu là ba cọc ba đồng đủ sống chứ chưa đến mức giàu có như vậy.
Cán bộ kiểm lâm thấy người chết không cứu
Theo như trong bản tường tŕnh của ông Đào Công– Trạm trưởng trạm kiểm lâm trung tâm (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) th́ sau khi chiếc xe tải chở gỗ lậu bị tai nạn th́ ông và Nguyễn Kim Hùng kiểm lâm viên trạm trung tâm đă từ trong cabin chiếc xe bị nạn chui ra th́ được 3 kiểm lâm khác đi trên chiếc xe Vios “hộ tống” gồm: hai kiểm lâm Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc cùng với trạm trưởng Nga My, Phan Sỹ Tuấn chạy dẫn đường cho chiếc xe chở gỗ lậu lập tức quay lại giải cứu..”, nội dung bản tường tŕnh của ông Đào Công Thắng.
Như vậy khi 5 cán bộ kiểm lâm này cao chạy xa bay để ḥng thoát tội th́ đă đồng nghĩa với việc bỏ mặc hơn chục phu gỗ khác đang kêu gào thảm thiết trong nỗi đau tuyệt vọng vật lộn dưới đống đổ nát tại hiện trường(sau đó 7 người chết tại chỗ, 3 người chết trên đường cấp cứu). Người ta đặt ra câu hỏi là nếu 5 cán bộ kiểm lâm này không bỏ chạy mà đứng lại giải cứu các người bị nạn, dùng chính chiếc xe Vios để đem người đi cấp cứu th́ biết đâu con số tử vong sẽ giảm được đáng kể?
Nếu như những người “chủ chốt” trên chuyến gỗ định mệnh ấy đừng vô tâm và nhận ra cái lỗi của ḿnh th́ đâu đến mức cả 10 con người phải chết oan uổng.
Sau khi sự việc này bị lỗ rành rành th́ dư luận rất bức xúc về cái sự vô lương tâm của các cán bộ kiểm lâm thấy người bị nạn không cứu. Nhiều độc giả c̣n bảo chính những người áo xanh này c̣n không xứng đáng là những công dân b́nh thường. Thật hổ thẹn thay khi đi so sánh những cán bộ kiểm lâm này với những nông dân chân đất không biết chữ họ c̣n có cái suy nghĩ khi lao ḿnh vào giữa ḍng nước lũ để cứu người chết đuối mặc cho họ có bỏ mạng.
Đường dây “vô h́nh” khó chặt đứt
Lâu nay người ta vẫn ca thán cái chuyện lâm tặc phá rừng, mà lại ít ai nói tới kiểm lam phá rừng. Mà người ta vẫn chưa nghĩ ra cái “u nhọn đă bưng mủ” bao bọc kiểm lâm + lâm tặc nằm trong đó lâu nay. Mà đến khi chiếc xe gỗ lậu này bị lật th́ cái u đó mới trồi ra.
Như nhiều người đă khẳng định, lâm tặc tàn ác nhất đối với rừng lại chính là những “ lâm tặc áo xanh”, chỉ có “lâm tặc áo xanh” mới đủ sức tận diệt rừng bởi nếu lâm tặc b́nh thường th́ sẽ rất khó khăn trong việc tàn phá. V́ ai cũng cũng biết rằng khai thác gỗ phá rừng đâu phải chuyện nhẹ nhàng khi cưa kéo đục đục đẽo – vận chuyển ngang dọc, chính họ làm được việc này là nhờ vào sự tiếp tay trắng trợn của một số cán bộ kiểm lâm tha hóa biến chất.
Điển h́nh của nó qua vụ án này đến nay (16/12) đă có 6 cán bộ kiểm lâm liên quan đến vụ xe gỗ lậu bị lật( làm chết 10 người, 4 người bị thương nặng) bị cơ quan công an “sờ gáy”. Trong đó có 4 cán bộ bị bắt khẩn cấp gồm: Ông Trịnh Thanh Long – PGĐ, kiêm Hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống; ông Đào Công Thắng(sn 1978) – Trạm trưởng trạm Trung tâm thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; ông Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm viên trạm trung tâm, Phan Sỹ Tuấn(34 tuổi) – Trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My thuộc ban quản lư khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.
Nhưng diễn biến vụ án vẫn đang diễn biến phức tạp, và rồi chẳng biết cơ quan chức năng sẽ làm được đến đâu khi một đường dây cấu kết giữa cán bộ kiểm lâm với lâm tặc đang hoành hành một cách trắng trợn đâu phải chỉ ở Nghệ An mới có?
10 mạng người ra đi trong vụ tai nạn lật xe gỗ trên, nhiều người đă phải thốt lên rằng đó là rừng đang trả thù? Nhưng tiếc thay, có lẽ “sổ Nam Tào” của rừng đă gạch nhầm mất tên 10 số phận oan uổng họ chỉ biết kiếm từng bát gạo hàng ngày qua việc làm phu gỗ. Mà lẽ ra…!?
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="1" width="90%"><tbody><tr><td bgcolor="wheat" valign="top">Điều 102. Tội không cứu giúp người đang ở trong t́nh trạng nguy hiểm đến tính mạng
Người nào thấy người khác đang ở trong t́nh trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, th́ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, th́ bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Người không cứu giúp là người đă vô ư gây ra t́nh trạng nguy hiểm;
b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.
Người phạm tội c̣n có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
( Trích: Bộ luật H́nh sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009 của Quốc hội Việt Nam
Chương XII: Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh sự của con người.
</td></tr></tbody></table>
Hải B́nh
Gỗ lậu = lâm tăc + kiểm lâm
Đă hơn 1 tuần nay dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ lật xe gỗ thảm khốc tại Nghệ An. Điều mà dư luận luôn đặt câu hỏi: “Nếu không xảy ra vụ TNGT thảm khốc tại địa bàn xă B́nh Chuẩn huyện Con Cuông (Nghệ An) hôm 7/12 làm 10 phu gỗ thiệt mạng, và 4 người bị thương nặng th́ 6 cán bộ kiểm lâm vườn quốc gia Pù Huống có bị phát giác có liên quan đến vụ xe gỗ lật và đă bị cơ quan điều tra “sờ gáy” (trong đó có 4 cán bộ đă bị bắt khẩn cấp)?”
Từ trước tới nay những h́nh ảnh đẹp về lực lượng kiểm lâm hết ḷng v́ công việc bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên, tài sản quốc gia và thậm chí hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ đă được đề cập rất nhiều trên mặt báo. Những kiểm lâm viên bị “lâm tặc” tấn công trở thành tàn phế đă phải chịu thiệt tḥi mất mát quá lớn mà xă hội chưa thể bù đắp được cho họ là những điển h́nh tiên tiến luôn sống măi trong trái tim của nhân dân.
Điển h́nh vụ gần đây chưa lâu đó là vào ngày (27/7/2011), 3 kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng B́nh , trong lúc tuần tra kiểm soát lâm sản tại vùng rừng xă Thượng Hóa, huyện Minh Hóa để phá lán trại của bọn lâm tặc đẩy đuổi chúng th́ đă bị bọn lâm tặc bắt khống chế đ̣i tiền chuộc. Trong đó có kiểm lâm Hoàng Văn Quế bị bọn lâm tặc dùng dao kề vào cổ để gây áp lực, yêu cầu lực lượng chức năng đi ra.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=269573&stc=1&d=1324046858
Mất nhiều giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới đưa được anh Quế người bị lâm tặc hành hung dă man ra khỏi rừng. Hay như từ trước tới này đă có không ít cán bộ kiểm lâm ở mọi nơi trên đất nước phải đổ máu, thậm chí đánh dổi cả tính mạng để bảo vệ lá phổi xanh của rừng, họ quư rừng hơn quư bản thân.
Thế nhưng, có phải “con sâu làm rầu nồi canh” đă phút chốc làm giảm đi uy tín của lực lượng kiểm lâm, người dân thiếu ḷng tin khi chứng kiến hàng chục chuyến ô tô gỗ lậu mỗi ngày “lọt lưới” rừng? Liệu đây là lần thứ bao nhiêu, 6 cán bộ kiểm lâm của vườn quốc gia Pù Huống biến ḿnh thành “trùm lâm tặc” vận chuyển gỗ lậu trái phép với vỏ bọc “người thi hành công vụ? Cái câu liệu đây là lần thứ bao nhiêu “một số” cán bộ kiểm lâm của Pù Huống tham gia vận chuyển gỗ trái phép th́ phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.
Thế nhưng khi cơ quan điều tra chưa kết luận th́ một ngh́n phần ngh́n những người dân yêu quư rừng xanh của Việt Nam đều hiểu rằng đây không phải là lần đầu các cán bộ kiểm lâm này biến ḿnh thành lâm tặc làm cái việc này!.
Sở dĩ người ta thừa hiểu vấn đề này là bởi hàng ngày người ta thừa nghe những câu chuyện tuy là truyền tai nhau nhưng lại có thật về cái việc một số cán bộ kiểm lâm cấu kết với lâm tặc để phá rừng là có thật. Rồi cái sự thật sờ sờ khi thu nhập của một số cán bộ kiểm lâm giàu lên kếch xù trong một vài năm công tác, họ ở những cái nhà sàn đẳng cấp tiền tỷ, trong khi đồng lương theo nhà nước quy định th́ ai cũng hiểu là ba cọc ba đồng đủ sống chứ chưa đến mức giàu có như vậy.
Cán bộ kiểm lâm thấy người chết không cứu
Theo như trong bản tường tŕnh của ông Đào Công– Trạm trưởng trạm kiểm lâm trung tâm (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) th́ sau khi chiếc xe tải chở gỗ lậu bị tai nạn th́ ông và Nguyễn Kim Hùng kiểm lâm viên trạm trung tâm đă từ trong cabin chiếc xe bị nạn chui ra th́ được 3 kiểm lâm khác đi trên chiếc xe Vios “hộ tống” gồm: hai kiểm lâm Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc cùng với trạm trưởng Nga My, Phan Sỹ Tuấn chạy dẫn đường cho chiếc xe chở gỗ lậu lập tức quay lại giải cứu..”, nội dung bản tường tŕnh của ông Đào Công Thắng.
Như vậy khi 5 cán bộ kiểm lâm này cao chạy xa bay để ḥng thoát tội th́ đă đồng nghĩa với việc bỏ mặc hơn chục phu gỗ khác đang kêu gào thảm thiết trong nỗi đau tuyệt vọng vật lộn dưới đống đổ nát tại hiện trường(sau đó 7 người chết tại chỗ, 3 người chết trên đường cấp cứu). Người ta đặt ra câu hỏi là nếu 5 cán bộ kiểm lâm này không bỏ chạy mà đứng lại giải cứu các người bị nạn, dùng chính chiếc xe Vios để đem người đi cấp cứu th́ biết đâu con số tử vong sẽ giảm được đáng kể?
Nếu như những người “chủ chốt” trên chuyến gỗ định mệnh ấy đừng vô tâm và nhận ra cái lỗi của ḿnh th́ đâu đến mức cả 10 con người phải chết oan uổng.
Sau khi sự việc này bị lỗ rành rành th́ dư luận rất bức xúc về cái sự vô lương tâm của các cán bộ kiểm lâm thấy người bị nạn không cứu. Nhiều độc giả c̣n bảo chính những người áo xanh này c̣n không xứng đáng là những công dân b́nh thường. Thật hổ thẹn thay khi đi so sánh những cán bộ kiểm lâm này với những nông dân chân đất không biết chữ họ c̣n có cái suy nghĩ khi lao ḿnh vào giữa ḍng nước lũ để cứu người chết đuối mặc cho họ có bỏ mạng.
Đường dây “vô h́nh” khó chặt đứt
Lâu nay người ta vẫn ca thán cái chuyện lâm tặc phá rừng, mà lại ít ai nói tới kiểm lam phá rừng. Mà người ta vẫn chưa nghĩ ra cái “u nhọn đă bưng mủ” bao bọc kiểm lâm + lâm tặc nằm trong đó lâu nay. Mà đến khi chiếc xe gỗ lậu này bị lật th́ cái u đó mới trồi ra.
Như nhiều người đă khẳng định, lâm tặc tàn ác nhất đối với rừng lại chính là những “ lâm tặc áo xanh”, chỉ có “lâm tặc áo xanh” mới đủ sức tận diệt rừng bởi nếu lâm tặc b́nh thường th́ sẽ rất khó khăn trong việc tàn phá. V́ ai cũng cũng biết rằng khai thác gỗ phá rừng đâu phải chuyện nhẹ nhàng khi cưa kéo đục đục đẽo – vận chuyển ngang dọc, chính họ làm được việc này là nhờ vào sự tiếp tay trắng trợn của một số cán bộ kiểm lâm tha hóa biến chất.
Điển h́nh của nó qua vụ án này đến nay (16/12) đă có 6 cán bộ kiểm lâm liên quan đến vụ xe gỗ lậu bị lật( làm chết 10 người, 4 người bị thương nặng) bị cơ quan công an “sờ gáy”. Trong đó có 4 cán bộ bị bắt khẩn cấp gồm: Ông Trịnh Thanh Long – PGĐ, kiêm Hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống; ông Đào Công Thắng(sn 1978) – Trạm trưởng trạm Trung tâm thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; ông Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm viên trạm trung tâm, Phan Sỹ Tuấn(34 tuổi) – Trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My thuộc ban quản lư khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.
Nhưng diễn biến vụ án vẫn đang diễn biến phức tạp, và rồi chẳng biết cơ quan chức năng sẽ làm được đến đâu khi một đường dây cấu kết giữa cán bộ kiểm lâm với lâm tặc đang hoành hành một cách trắng trợn đâu phải chỉ ở Nghệ An mới có?
10 mạng người ra đi trong vụ tai nạn lật xe gỗ trên, nhiều người đă phải thốt lên rằng đó là rừng đang trả thù? Nhưng tiếc thay, có lẽ “sổ Nam Tào” của rừng đă gạch nhầm mất tên 10 số phận oan uổng họ chỉ biết kiếm từng bát gạo hàng ngày qua việc làm phu gỗ. Mà lẽ ra…!?
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="1" width="90%"><tbody><tr><td bgcolor="wheat" valign="top">Điều 102. Tội không cứu giúp người đang ở trong t́nh trạng nguy hiểm đến tính mạng
Người nào thấy người khác đang ở trong t́nh trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, th́ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, th́ bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Người không cứu giúp là người đă vô ư gây ra t́nh trạng nguy hiểm;
b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.
Người phạm tội c̣n có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
( Trích: Bộ luật H́nh sự Việt Nam sửa đổi, bổ sung 2009 của Quốc hội Việt Nam
Chương XII: Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh sự của con người.
</td></tr></tbody></table>
Hải B́nh