johnnydan9
12-19-2011, 15:07
Công an cho rằng chủ xe bị cháy không tŕnh báo, không đề nghị điều tra. Trong khi đó Cục Đăng kiểm cho biết, đang chờ cơ quan điều tra làm rơ.
Theo một cán bộ công an quận Ba Đ́nh (Hà Nội), chỉ những vụ cháy có dấu hiệu h́nh sự như hủy hoại tài sản, hoặc làm chết người, cơ quan chức năng mới vào cuộc. C̣n những vụ cháy thông thường, do không nhận được sự hợp tác của chủ xe hoặc không có yêu cầu nên cơ quan công an ít điều tra.
Đơn cử như vụ cháy xe SH trên đường Kim Mă (Hà Nội), một ngày sau cháy người điều khiển xe không tới tŕnh báo với cảnh sát. Vụ cháy xe Air Blade trên đường Nguyễn Trăi (Thanh Xuân, Hà Nội), một cán bộ công an phường Thượng Đ́nh cho biết, cô gái có tới trụ sở tŕnh báo. “Tuy nhiên, cô gái chỉ làm đơn tŕnh báo sự việc, c̣n không yêu cầu ǵ khác”, cán bộ phường này nói.
Trong khi công an không "mặn mà" điều tra th́ Hội bảo vệ người tiêu dùng cũng không mạnh dạn lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng. TS. Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư kư Hội cho rằng, căn cứ vào luật bảo vệ người tiêu dùng, Hội có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư phản hồi, khiếu nại, từ đó tư vấn, kiến nghị lên cơ quan quản lư để hỗ trợ giải quyết. Nếu nạn nhân của những vụ cháy xe không gửi đơn đề nghị, Hội rất khó để can thiệp.
Ông Tuấn thông tin, sau hàng loạt vụ cháy nổ xe vừa qua, mới có trường hợp duy nhất người nhà của chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Bắc Ninh gửi đơn phản ánh lên Hội bảo vệ người tiêu dùng. Ngay sau đó, Hội đă phản hồi ư kiến sang phía Honda và công ty này đă xuống thăm hỏi, hỗ trợ gia đ́nh nạn nhân 50 triệu đồng.
"Vụ cháy xe ở Bắc Ninh vừa qua, cả cơ quan công an, Viện Khoa học h́nh sự đều vào cuộc song nguyên nhân chính thức chưa được công bố. Phía Honda cho biết sản phẩm của họ qua kiểm tra không bị lỗi kỹ thuật", ông Tuấn nói.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2011/12/19/1_7_1324306088_95_49 0_Nguyen-nhan-xe-tu-chay.gif </td> </tr> <tr> <td class="Image"> Nguyên nhân các vụ xe cháy chưa được làm rơ, gây hoang mang cho người sử dụng. Ảnh: Hoàng Hà. </td> </tr> </tbody> </table> Nh́n nhận về hiện tượng xe máy cháy hàng loạt ở miền Bắc, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Đăng kiểm cho rằng ôtô, xe máy bị cháy nổ không phải là hiếm gặp trên thế giới. "Ở khu vực phía bắc gần đây có một số vụ cháy nổ xe. Hiện, nguyên nhân vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rơ nên chúng tôi chưa có được kết luận", ông Đức nói.
Cục phó Đăng kiểm cho hay, theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu của doanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định th́ Cục sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp ráp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy tŕ chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đă được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận. Hiện Việt Nam chưa thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ đối với xe máy đang sử dụng như nhiều nước trên thế giới.
"C̣n việc kiểm tra công tác duy tŕ hệ thống kiểm tra chất lượng các xe sản xuất hàng loạt của doanh nghiệp không chỉ được Cục Đăng kiểm tiến hành khi có khiếu kiện hoặc khi xảy một vụ việc nào đấy mà được tiến hành định kỳ hàng năm", ông Đức nói.
Về nguyên nhân cháy nổ, ông Đức đưa ra hàng loạt giả thiết như: do va chạm, đâm xe; do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường như túi nylon, rơm rạ... Phổ biến nhất là nhiên liệu bị ṛ rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện, do chủ phương tiện không thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ; dùng xăng pha không đúng tiêu chuẩn làm hỏng ống cao su dẫn xăng...
Một nguyên nhân quan trọng khác là hệ thống điện bị chập, cháy do tự ư thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe; sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rơ nguồn gốc; sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật.
Trước hiện tượng cháy nổ, Cục phó Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức khuyên người tiêu dùng tuyệt đối không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định; không sử dụng nhiên liệu, phù tùng không rơ nguồn gốc, xuất xứ; hàng ngày cần kiểm tra sơ bộ t́nh trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, ṛ rỉ nhiên liệu, điện... của xe trước khi tham gia giao thông.
C̣n Phó tổng thư kư Hội bảo vệ người tiêu dùng Vương Ngọc Tuấn th́ khuyên: "Trước khi mọi chuyện được làm sáng tỏ, người tiêu dùng nên cảnh giác, thận trọng để tự bảo vệ bản thân", ông Vương Ngọc Tuấn nói.
<table bgcolor="#EBF5FE" border="1" cellpadding="3" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td> Sáng 1/12, tại huyện Quế Vơ (Bắc Ninh) xảy ra vụ nổ xe máy làm một phụ nữ mang thai tử vong, cháu bé 4 tuổi bị thương nặng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh dắt chiếc Honda Dream mới mua được hơn nửa năm ra cổng để đi làm và tiện đường đưa cô con gái 4 tuổi đi mẫu giáo. Khi chị Quỳnh vừa nổ máy đi được vài mét, xe bỗng phát nổ, bắn văng mẹ con chị ra xa, lửa trùm lấy hai nạn nhân.
Vài tiếng sau khi được cấp cứu, chị Quỳnh tử vong cùng thai nhi 3 tháng tuổi. C̣n cháu bé bị gẫy ĺa một chân, được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia trong t́nh trạng viêm nhiễm toàn thân rất nặng, đa chấn thương. Sau đó, cháu bé đă tử vong.
</td> </tr> </tbody> </table> Đoàn Loan - Xuân Ngọc
Theo một cán bộ công an quận Ba Đ́nh (Hà Nội), chỉ những vụ cháy có dấu hiệu h́nh sự như hủy hoại tài sản, hoặc làm chết người, cơ quan chức năng mới vào cuộc. C̣n những vụ cháy thông thường, do không nhận được sự hợp tác của chủ xe hoặc không có yêu cầu nên cơ quan công an ít điều tra.
Đơn cử như vụ cháy xe SH trên đường Kim Mă (Hà Nội), một ngày sau cháy người điều khiển xe không tới tŕnh báo với cảnh sát. Vụ cháy xe Air Blade trên đường Nguyễn Trăi (Thanh Xuân, Hà Nội), một cán bộ công an phường Thượng Đ́nh cho biết, cô gái có tới trụ sở tŕnh báo. “Tuy nhiên, cô gái chỉ làm đơn tŕnh báo sự việc, c̣n không yêu cầu ǵ khác”, cán bộ phường này nói.
Trong khi công an không "mặn mà" điều tra th́ Hội bảo vệ người tiêu dùng cũng không mạnh dạn lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng. TS. Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư kư Hội cho rằng, căn cứ vào luật bảo vệ người tiêu dùng, Hội có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư phản hồi, khiếu nại, từ đó tư vấn, kiến nghị lên cơ quan quản lư để hỗ trợ giải quyết. Nếu nạn nhân của những vụ cháy xe không gửi đơn đề nghị, Hội rất khó để can thiệp.
Ông Tuấn thông tin, sau hàng loạt vụ cháy nổ xe vừa qua, mới có trường hợp duy nhất người nhà của chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Bắc Ninh gửi đơn phản ánh lên Hội bảo vệ người tiêu dùng. Ngay sau đó, Hội đă phản hồi ư kiến sang phía Honda và công ty này đă xuống thăm hỏi, hỗ trợ gia đ́nh nạn nhân 50 triệu đồng.
"Vụ cháy xe ở Bắc Ninh vừa qua, cả cơ quan công an, Viện Khoa học h́nh sự đều vào cuộc song nguyên nhân chính thức chưa được công bố. Phía Honda cho biết sản phẩm của họ qua kiểm tra không bị lỗi kỹ thuật", ông Tuấn nói.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2011/12/19/1_7_1324306088_95_49 0_Nguyen-nhan-xe-tu-chay.gif </td> </tr> <tr> <td class="Image"> Nguyên nhân các vụ xe cháy chưa được làm rơ, gây hoang mang cho người sử dụng. Ảnh: Hoàng Hà. </td> </tr> </tbody> </table> Nh́n nhận về hiện tượng xe máy cháy hàng loạt ở miền Bắc, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Đăng kiểm cho rằng ôtô, xe máy bị cháy nổ không phải là hiếm gặp trên thế giới. "Ở khu vực phía bắc gần đây có một số vụ cháy nổ xe. Hiện, nguyên nhân vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rơ nên chúng tôi chưa có được kết luận", ông Đức nói.
Cục phó Đăng kiểm cho hay, theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu của doanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định th́ Cục sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp ráp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy tŕ chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đă được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận. Hiện Việt Nam chưa thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ đối với xe máy đang sử dụng như nhiều nước trên thế giới.
"C̣n việc kiểm tra công tác duy tŕ hệ thống kiểm tra chất lượng các xe sản xuất hàng loạt của doanh nghiệp không chỉ được Cục Đăng kiểm tiến hành khi có khiếu kiện hoặc khi xảy một vụ việc nào đấy mà được tiến hành định kỳ hàng năm", ông Đức nói.
Về nguyên nhân cháy nổ, ông Đức đưa ra hàng loạt giả thiết như: do va chạm, đâm xe; do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường như túi nylon, rơm rạ... Phổ biến nhất là nhiên liệu bị ṛ rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện, do chủ phương tiện không thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ; dùng xăng pha không đúng tiêu chuẩn làm hỏng ống cao su dẫn xăng...
Một nguyên nhân quan trọng khác là hệ thống điện bị chập, cháy do tự ư thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe; sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rơ nguồn gốc; sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật.
Trước hiện tượng cháy nổ, Cục phó Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức khuyên người tiêu dùng tuyệt đối không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định; không sử dụng nhiên liệu, phù tùng không rơ nguồn gốc, xuất xứ; hàng ngày cần kiểm tra sơ bộ t́nh trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, ṛ rỉ nhiên liệu, điện... của xe trước khi tham gia giao thông.
C̣n Phó tổng thư kư Hội bảo vệ người tiêu dùng Vương Ngọc Tuấn th́ khuyên: "Trước khi mọi chuyện được làm sáng tỏ, người tiêu dùng nên cảnh giác, thận trọng để tự bảo vệ bản thân", ông Vương Ngọc Tuấn nói.
<table bgcolor="#EBF5FE" border="1" cellpadding="3" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td> Sáng 1/12, tại huyện Quế Vơ (Bắc Ninh) xảy ra vụ nổ xe máy làm một phụ nữ mang thai tử vong, cháu bé 4 tuổi bị thương nặng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh dắt chiếc Honda Dream mới mua được hơn nửa năm ra cổng để đi làm và tiện đường đưa cô con gái 4 tuổi đi mẫu giáo. Khi chị Quỳnh vừa nổ máy đi được vài mét, xe bỗng phát nổ, bắn văng mẹ con chị ra xa, lửa trùm lấy hai nạn nhân.
Vài tiếng sau khi được cấp cứu, chị Quỳnh tử vong cùng thai nhi 3 tháng tuổi. C̣n cháu bé bị gẫy ĺa một chân, được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia trong t́nh trạng viêm nhiễm toàn thân rất nặng, đa chấn thương. Sau đó, cháu bé đă tử vong.
</td> </tr> </tbody> </table> Đoàn Loan - Xuân Ngọc