PDA

View Full Version : Muốn lấy vợ, phải… khỏa thân nhảy qua lưng ḅ


johnnydan9
12-19-2011, 15:33
Không phải một con ḅ mà những 10 con. Anh chàng nào không nhảy qua được 10 con ḅ này trong t́nh trạng không mảnh vải che thân th́ đừng nghĩ đến chuyện lấy vợ.
Khỏa thân nhảy qua lưng 10 con ḅ xếp thành hàng là nghi thức đánh dấu sự trưởng thành của một chàng trai Hamar. Nếu thành công, anh ta có thể lấy vợ vài tuần sau đó. Nếu thất bại, đó sẽ là sự nhục nhă của bản thân cùng cả gia đ́nh. Và tất nhiên, chàng trai cũng không được tơ tưởng ǵ tới chuyện kết hôn nữa.

Hamar là một bộ lạc sống ở phía đông thung lũng Omo, nam Ethiopia. Đi lấy mật ong và nuôi gia súc là hai cách thức chủ yếu giúp họ sinh tồn. Đối với họ, gia súc có thể được xem là ư nghĩa của cuộc đời.
<table style="margin: 5px;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td class="cms_img">
</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;" class="cms_imgCaption">
</td> </tr> </tbody> </table> Người Hamer chỉ sử dụng những con gia súc đực đă bị thiến hoặc ḅ cái trong lễ nhảy ḅ. Thêm vào đó, đàn gia súc sẽ được những người đàn ông trẻ khỏe giữ chặt đầu để giảm sự nguy hiểm.

Khi nghi lễ bắt đầu, chàng trai được hai người đàn ông trong bộ lạc giữ chặt tay và hộ tống đến trước đàn gia súc đang xếp hàng. Ngay khi hai người đàn ông thả tay, chàng trai sẽ chạy như bay về phía những con ḅ, dậm chân nhảy lên lưng từ con này sang con khác cho đến hết hàng.
<table style="margin: 5px;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td class="cms_img">http://images.timnhanh.com/tintuc/20111219/Image/1452696215_ds1912119.jpg</td> </tr> <tr> <td class="cms_imgCaption" style="text-align: center;">Phút căng thẳng của chàng trai chuẩn bị thực hiện nghi lễ.</td> </tr> </tbody> </table> Nghi thức được coi là thành công nếu chàng trai chạy trên lưng đàn ḅ 4 lần liên tiếp và không bị ngă. Chỉ khi đó, anh mới có quyền trở thành một người đàn ông và một người chồng.
<table style="margin: 5px;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td class="cms_img">
</td> </tr> <tr> <td class="cms_imgCaption" style="text-align: center;">
</td> </tr> </tbody> </table> Trong khi các chàng trai mạo hiểm tính mạng nhảy trên lưng con ḅ, những cô gái trẻ Hamar cũng có mặt để cổ vũ. Để thể hiện tâm ư của ḿnh với chàng trai, họ t́nh nguyện bị quất roi vào người đến bật máu. Các cô gái thậm chí c̣n cầu xin và tranh giành nhau lên trước những ngọn roi đau cháy da. Đây là cách phụ nữ Hamar cổ vũ cho chàng trai trong suốt kỳ kiểm tra, đồng thời chứng minh t́nh cảm đặc biệt của ḿnh với người đó.

Tất cả thành viên gia đ́nh và bạn bè của chàng trai sẽ tụ tập xung quanh để chứng kiến. Nếu như thất bại, anh ta sẽ không được phép cưới vợ và bị họ hàng, người quen xem thường. Ngược lại, khi chàng trai Hamar vượt qua kỳ kiểm tra nhảy lưng ḅ, anh ta sẽ nhận được sự tôn trọng chỉ dành cho những người đàn ông trưởng thành.
<table style="margin: 5px;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody> <tr> <td class="cms_img">
</td> </tr> <tr> <td class="cms_imgCaption" style="text-align: center;">
</td> </tr> </tbody> </table> Kết thúc nghi thức độc đáo, người Hamar sẽ thiết tiệc trong vài ngày. Sau đó, chàng trai sẽ được đứng chung hàng với những người đă vượt qua kỳ kiểm tra tương tự trước đó để giám sát các sự kiện diễn ra trong vài tháng tới. Anh cũng trở thành người đủ tư cách tham dự vào nghi lễ “quất” phụ nữ trong kỳ kiểm tra của những cậu bé khác.