tonycarter
12-29-2011, 01:57
Nhiều hành khách vi phạm quy định an toàn bay và bất hợp tác với cơ quan an ninh sân bay
Đang trong thời kỳ tăng trưởng vận tải rất nhanh và tập trung nâng cao năng lực để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn mở đường bay đến Mỹ nhưng ngành hàng không Việt Nam lại phải đối mặt với những vụ uy hiếp an ninh, an toàn bay nghiêm trọng.
Đủ kiểu dọa bom, mở cửa thoát hiểm
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chỉ tính riêng hành vi mở cửa thoát hiểm trái phép đă xảy ra 8 vụ kể từ đầu năm đến nay. Riêng trong tháng 11 đă xảy ra 3 vụ. Mới đây nhất, ngày 9-12, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đă ra quyết định xử phạt Nguyễn Khắc Đại, SN 1987, quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc, 15 triệu đồng v́ hành vi này. Một tháng trước đó, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng ra quyết định tương tự đối với Nguyễn Đức Duy, sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Tài nguyên Môi trường và Chwang Wen Chi, một hành khách Đài Loan, 81 tuổi.
http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/12/28/4802579964-trang-4.jpg
Hành khách đi máy bay sẽ được kiểm tra gắt gao hơn. Ảnh: HỒNG THÚY
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho biết: “Khung phạt này từ 10 đến 20 triệu đồng nhưng thường không áp dụng khung cao nhất v́ những hành khách vi phạm đều tŕnh bày hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn, vi phạm do vô ư. Nhưng gần đây, các hành vi dọa bom, mở cửa thoát hiểm tái diễn nhiều, gây áp lực cho chúng tôi phải xem xét tăng mức xử phạt để có tính răn đe”.
Có một vụ việc xảy ra đă nửa tháng nay chưa xử lư được v́ chờ cân nhắc xem xét cấm bay đối với người vi phạm. Đó là trường hợp dọa bom của vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Sơn. Khi ở trong lồng dẫn lên chuyến bay VN9965 của Vietnam Airlines sang Indonesia tham dự ParaGames 2011, Cao Ngọc Sơn thấy đông người nên nói: “Đông như kiến thế này, quăng cho quả bom nổ chết hết bây giờ”. Hành vi này đă khiến ông Sơn bị cắt bay, giữ lại lập biên bản, tạm giữ hộ chiếu. Nhưng sau đó ông Sơn chối là ḿnh không nói đến bom ḿn, không hợp tác với những người thi hành công vụ. Thậm chí khi nhân viên Vietnam Airlines đem trả 2 kiện hành lư dỡ từ hầm hàng máy bay, vận động viên Cao Ngọc Sơn lớn tiếng bảo “c̣n thiếu một kiện bom nữa”!
Cởi thắt lưng, giày qua cửa an ninh
Từ cuối quư III/2011, Cục Hàng không Việt Nam đă có chỉ thị tăng cường biện pháp kiểm tra, soi chiếu an ninh nhằm tăng cường bảo đảm an ninh cho các chuyến bay. Nhân viên an ninh hàng không đă yêu cầu khách cởi áo khoác ngoài, thắt lưng, mũ và bỏ điện thoại di động ra khay khi đi qua máy soi chiếu. Như vậy vừa chống được ách tắc ở cửa an ninh vừa bảo đảm không lọt, sót vũ khí đem lên máy bay. Tuy nhiên, rất nhiều hành khách phản ứng gay gắt, không hợp tác v́ cho rằng kiểm tra như vậy là quá đáng, không cần thiết.
Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Pḥng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đối tượng phản ứng thường là khách bay nội địa, nhiều trường hợp chính là người đang công tác trong ngành hàng không. “Chúng tôi sẽ kiên quyết siết chặt an ninh. Nếu hành khách không hợp tác, tuân thủ đúng các quy định của ngành hàng không, nguy cơ uy hiếp an toàn bay luôn tiềm ẩn” - ông Linh khẳng định và cho biết trong thời gian tới, có thể yêu cầu hành khách phải cởi cả giày khi đi qua cửa soi chiếu an ninh.
Đối với thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy ảnh, dù không yêu cầu khởi động thiết bị nhưng cũng sẽ phải kiểm tra kỹ, kết hợp với đánh giá bằng cảm quan về thái độ, cử chỉ, lời nói của hành khách để phân loại nhanh và đưa ra biện pháp kiểm tra kỹ hơn nếu thấy cần thiết.
<table class="cms_table" align="center" width="480"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Say rượu, chui vào động cơ máy bay ngủ !
Ngày 14-10, tại sân bay Buôn Ma Thuột, khi khởi động máy bay A320 chuẩn bị cất cánh đi Hà Nội, bất ngờ tổ lái phát hiện phía bên trái có bóng người đang chạy vào đường cất hạ cánh. Cơ trưởng vội tắt ngay động cơ bên trái v́ sợ người lạ mặt bị hút vào th́ người này lại chạy cắt qua đầu máy bay sang phía bên phải, buộc cơ trưởng phải tắt cả hai động cơ và báo cáo khẩn cấp cho đài kiểm soát không lưu. Kíp trực không lưu đă dùng bộ đàm yêu cầu nhân viên trực gác cách đó khoảng 100 m kiểm tra t́nh h́nh nhưng không có người nghe máy. Một lúc sau, khi cho người ra đường băng kiểm tra th́ phát hiện một thanh niên đang nằm ngủ trong khoang động cơ số 2 của chiếc máy bay A320. Bị đánh thức, thanh niên này giật ḿnh tỉnh dậy, loạng choạng rơi xuống đường băng trong t́nh trạng say xỉn. Chuyến bay đă bị chậm 1 giờ 20 phút so với lịch tŕnh cất cánh ban đầu.
Người có hành động cực kỳ nguy hiểm như trên là Lê Văn Mẫn, SN 1981 tại Nghệ An và đang sinh sống bằng nghề nông tại xă Kư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Mẫn khai nhận trước đó uống rượu say, đi theo lối ṃn xé rào vào sân bay và trèo lên động cơ máy bay để… ngủ. Sân bay Buôn Ma Thuột không có rào kín, an ninh hàng không hôm đó không canh gác dải bảo hiểm đầu Bắc đường cất hạ cánh.
P.Anh</td> </tr> </tbody></table>
Tô Hà
Người lao động
Đang trong thời kỳ tăng trưởng vận tải rất nhanh và tập trung nâng cao năng lực để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn mở đường bay đến Mỹ nhưng ngành hàng không Việt Nam lại phải đối mặt với những vụ uy hiếp an ninh, an toàn bay nghiêm trọng.
Đủ kiểu dọa bom, mở cửa thoát hiểm
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chỉ tính riêng hành vi mở cửa thoát hiểm trái phép đă xảy ra 8 vụ kể từ đầu năm đến nay. Riêng trong tháng 11 đă xảy ra 3 vụ. Mới đây nhất, ngày 9-12, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đă ra quyết định xử phạt Nguyễn Khắc Đại, SN 1987, quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc, 15 triệu đồng v́ hành vi này. Một tháng trước đó, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng ra quyết định tương tự đối với Nguyễn Đức Duy, sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Tài nguyên Môi trường và Chwang Wen Chi, một hành khách Đài Loan, 81 tuổi.
http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/12/28/4802579964-trang-4.jpg
Hành khách đi máy bay sẽ được kiểm tra gắt gao hơn. Ảnh: HỒNG THÚY
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho biết: “Khung phạt này từ 10 đến 20 triệu đồng nhưng thường không áp dụng khung cao nhất v́ những hành khách vi phạm đều tŕnh bày hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn, vi phạm do vô ư. Nhưng gần đây, các hành vi dọa bom, mở cửa thoát hiểm tái diễn nhiều, gây áp lực cho chúng tôi phải xem xét tăng mức xử phạt để có tính răn đe”.
Có một vụ việc xảy ra đă nửa tháng nay chưa xử lư được v́ chờ cân nhắc xem xét cấm bay đối với người vi phạm. Đó là trường hợp dọa bom của vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Sơn. Khi ở trong lồng dẫn lên chuyến bay VN9965 của Vietnam Airlines sang Indonesia tham dự ParaGames 2011, Cao Ngọc Sơn thấy đông người nên nói: “Đông như kiến thế này, quăng cho quả bom nổ chết hết bây giờ”. Hành vi này đă khiến ông Sơn bị cắt bay, giữ lại lập biên bản, tạm giữ hộ chiếu. Nhưng sau đó ông Sơn chối là ḿnh không nói đến bom ḿn, không hợp tác với những người thi hành công vụ. Thậm chí khi nhân viên Vietnam Airlines đem trả 2 kiện hành lư dỡ từ hầm hàng máy bay, vận động viên Cao Ngọc Sơn lớn tiếng bảo “c̣n thiếu một kiện bom nữa”!
Cởi thắt lưng, giày qua cửa an ninh
Từ cuối quư III/2011, Cục Hàng không Việt Nam đă có chỉ thị tăng cường biện pháp kiểm tra, soi chiếu an ninh nhằm tăng cường bảo đảm an ninh cho các chuyến bay. Nhân viên an ninh hàng không đă yêu cầu khách cởi áo khoác ngoài, thắt lưng, mũ và bỏ điện thoại di động ra khay khi đi qua máy soi chiếu. Như vậy vừa chống được ách tắc ở cửa an ninh vừa bảo đảm không lọt, sót vũ khí đem lên máy bay. Tuy nhiên, rất nhiều hành khách phản ứng gay gắt, không hợp tác v́ cho rằng kiểm tra như vậy là quá đáng, không cần thiết.
Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Pḥng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đối tượng phản ứng thường là khách bay nội địa, nhiều trường hợp chính là người đang công tác trong ngành hàng không. “Chúng tôi sẽ kiên quyết siết chặt an ninh. Nếu hành khách không hợp tác, tuân thủ đúng các quy định của ngành hàng không, nguy cơ uy hiếp an toàn bay luôn tiềm ẩn” - ông Linh khẳng định và cho biết trong thời gian tới, có thể yêu cầu hành khách phải cởi cả giày khi đi qua cửa soi chiếu an ninh.
Đối với thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy ảnh, dù không yêu cầu khởi động thiết bị nhưng cũng sẽ phải kiểm tra kỹ, kết hợp với đánh giá bằng cảm quan về thái độ, cử chỉ, lời nói của hành khách để phân loại nhanh và đưa ra biện pháp kiểm tra kỹ hơn nếu thấy cần thiết.
<table class="cms_table" align="center" width="480"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Say rượu, chui vào động cơ máy bay ngủ !
Ngày 14-10, tại sân bay Buôn Ma Thuột, khi khởi động máy bay A320 chuẩn bị cất cánh đi Hà Nội, bất ngờ tổ lái phát hiện phía bên trái có bóng người đang chạy vào đường cất hạ cánh. Cơ trưởng vội tắt ngay động cơ bên trái v́ sợ người lạ mặt bị hút vào th́ người này lại chạy cắt qua đầu máy bay sang phía bên phải, buộc cơ trưởng phải tắt cả hai động cơ và báo cáo khẩn cấp cho đài kiểm soát không lưu. Kíp trực không lưu đă dùng bộ đàm yêu cầu nhân viên trực gác cách đó khoảng 100 m kiểm tra t́nh h́nh nhưng không có người nghe máy. Một lúc sau, khi cho người ra đường băng kiểm tra th́ phát hiện một thanh niên đang nằm ngủ trong khoang động cơ số 2 của chiếc máy bay A320. Bị đánh thức, thanh niên này giật ḿnh tỉnh dậy, loạng choạng rơi xuống đường băng trong t́nh trạng say xỉn. Chuyến bay đă bị chậm 1 giờ 20 phút so với lịch tŕnh cất cánh ban đầu.
Người có hành động cực kỳ nguy hiểm như trên là Lê Văn Mẫn, SN 1981 tại Nghệ An và đang sinh sống bằng nghề nông tại xă Kư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Mẫn khai nhận trước đó uống rượu say, đi theo lối ṃn xé rào vào sân bay và trèo lên động cơ máy bay để… ngủ. Sân bay Buôn Ma Thuột không có rào kín, an ninh hàng không hôm đó không canh gác dải bảo hiểm đầu Bắc đường cất hạ cánh.
P.Anh</td> </tr> </tbody></table>
Tô Hà
Người lao động