vuitoichat
12-30-2011, 20:52
(GDVN) - “Anh Mạnh ạ, giáo dục rất đơn giản. Chỉ có 4 chữ, anh với tôi chia nhau. Anh là “Ai cũng được học”. C̣n tôi là “Ai cũng học được”.
Tối qua 29/12, GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ với PV Báo điện tử GDVN về hàm ư của cụm từ trên, GS Đại cho rằng cụm từ trên được GS Đại chia sẻ với nguyên TBT Nông Đức Mạnh trong một lần nói chuyện về giáo dục, “Ai cũng được học” theo GS Đại hàm ư là toàn dân được học, vấn đề này Đảng đă lo. “C̣n tôi làm nghiệp vụ sư phạm th́ phải lo “Ai cũng học được”. Nếu ai cũng học được th́ phải cho người ta được học, Đảng và Nhà nước phải kết hợp với giáo viên, không thể giao khoán cho ai được.” GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ những lời tâm huyết.
GS Đại nói rằng, lâu nay chúng ta quan niệm giáo dục là một tiêu chí nào đó rất cao siêu, nói dông, nói dài, nghĩ rằng giáo dục có nhiều yếu tố. “Quan niệm của tôi nghĩ giáo dục rất đơn giản, chẳng có ǵ khó khăn. Đi học mà không học được th́ cũng vô nghĩa, Đảng phải vào cuộc, mỗi một bên phải lo phần việc của ḿnh, bên sư phạm lo làm sao để cho người học học được, mà đi học không học được th́ đi học làm ǵ”.
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuantrung/2011_12_29/GS%20Ho%20Ngoc%20Dai .JPG
GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ tại Hội thảo Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên- Yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam:“Chúng ta cần phải quan tâm đến nghiệp vụ sư phạm hiện đại. Đó là sứ mệnh của Viện Khoa học giáo dục, Viện khoa học sư phạm". Ảnh Xuân Trung
Trước đó, được mời chia sẻ ư kiến về kinh nghiệm làm nghiệp phạm tại Hội nghị “Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên - Yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam” GS Hồ Ngọc Đại vẫn nhớ những quăng thời gian ḿnh “quên ḿnh” cho nghiệp dạy người, và để rồi ông cảm thấy cũng v́ nghiệp đó mà thấy “giận” nghề sư phạm.
Đến bây giờ để sự nghiệp giáo dục đôi phần bất cập, GS Đại nhắc nhở: “Chúng ta cần phải quan tâm đến nghiệp vụ sư phạm hiện đại. Đó là sứ mệnh của Viện Khoa học giáo dục, Viện khoa học sư phạm”.
Như thế, bên cạnh việc chưa được đánh giá đúng vai tṛ, bản thân khoa học sư phạm - khoa học giáo dục c̣n cần xem lại hướng nghiên cứu, nội dung quan tâm của ḿnh đă thực sự phù hợp?
Với mong muốn giúp nền giáo dục nước nhà phát triển, GS Hồ Ngọc Đại đă chia sẻ quan điểm về người thầy, đối tượng chính của khoa học sư phạm: “Thầy giáo hiện đại là người lao động sản xuất có nghiệp vụ sư phạm, như tất cả mọi người lao động. Và nghiệp vụ sư phạm hiện đại hoàn toàn khác với thời của Khổng Tử”.
Theo Bà Nguyễn Thị B́nh, nguyên PCT nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục th́, việc xác định đúng mục tiêu sư phạm sẽ dần khắc phục được chất lượng yếu kém của sư phạm hiện nay. Bà cho rằng, trong đào tạo giáo viên các cấp cần chú trọng đào tạo giáo viên cấp tiểu học.
“Theo tôi hiểu, nếu giáo dục phổ thông là nền móng của cả hệ thống giáo dục th́ tiểu học lại chính là nền móng của giáo dục phổ thông. Các nước phát triển đều theo xu thế nâng cao tŕnh độ đào tạo của giáo viên tiểu học, từ chỗ có tŕnh độ đại học lên đến có tŕnh độ cao học” bà B́nh quan niệm về vai tṛ của mục tiêu đào tạo sư phạm.
GS, TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm, với bề dày hàng chục năm gắn bó với ngành sư phạm, ông Báo cho rằng, hiện nay khi toàn ngành đang tiến hành quán triệt và triển khai chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, th́ vai tṛ của hệ thống sư phạm lại càng lớn v́ chất lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục các cấp.
“Nếu không có đột phá trong chất lượng đội ngũ giáo viên th́ không thể có thành công trong đổi mới giáo duc” GS, TS Đinh Quang Báo kết luận.
Xuân Trung
Tối qua 29/12, GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ với PV Báo điện tử GDVN về hàm ư của cụm từ trên, GS Đại cho rằng cụm từ trên được GS Đại chia sẻ với nguyên TBT Nông Đức Mạnh trong một lần nói chuyện về giáo dục, “Ai cũng được học” theo GS Đại hàm ư là toàn dân được học, vấn đề này Đảng đă lo. “C̣n tôi làm nghiệp vụ sư phạm th́ phải lo “Ai cũng học được”. Nếu ai cũng học được th́ phải cho người ta được học, Đảng và Nhà nước phải kết hợp với giáo viên, không thể giao khoán cho ai được.” GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ những lời tâm huyết.
GS Đại nói rằng, lâu nay chúng ta quan niệm giáo dục là một tiêu chí nào đó rất cao siêu, nói dông, nói dài, nghĩ rằng giáo dục có nhiều yếu tố. “Quan niệm của tôi nghĩ giáo dục rất đơn giản, chẳng có ǵ khó khăn. Đi học mà không học được th́ cũng vô nghĩa, Đảng phải vào cuộc, mỗi một bên phải lo phần việc của ḿnh, bên sư phạm lo làm sao để cho người học học được, mà đi học không học được th́ đi học làm ǵ”.
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuantrung/2011_12_29/GS%20Ho%20Ngoc%20Dai .JPG
GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ tại Hội thảo Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên- Yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam:“Chúng ta cần phải quan tâm đến nghiệp vụ sư phạm hiện đại. Đó là sứ mệnh của Viện Khoa học giáo dục, Viện khoa học sư phạm". Ảnh Xuân Trung
Trước đó, được mời chia sẻ ư kiến về kinh nghiệm làm nghiệp phạm tại Hội nghị “Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên - Yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam” GS Hồ Ngọc Đại vẫn nhớ những quăng thời gian ḿnh “quên ḿnh” cho nghiệp dạy người, và để rồi ông cảm thấy cũng v́ nghiệp đó mà thấy “giận” nghề sư phạm.
Đến bây giờ để sự nghiệp giáo dục đôi phần bất cập, GS Đại nhắc nhở: “Chúng ta cần phải quan tâm đến nghiệp vụ sư phạm hiện đại. Đó là sứ mệnh của Viện Khoa học giáo dục, Viện khoa học sư phạm”.
Như thế, bên cạnh việc chưa được đánh giá đúng vai tṛ, bản thân khoa học sư phạm - khoa học giáo dục c̣n cần xem lại hướng nghiên cứu, nội dung quan tâm của ḿnh đă thực sự phù hợp?
Với mong muốn giúp nền giáo dục nước nhà phát triển, GS Hồ Ngọc Đại đă chia sẻ quan điểm về người thầy, đối tượng chính của khoa học sư phạm: “Thầy giáo hiện đại là người lao động sản xuất có nghiệp vụ sư phạm, như tất cả mọi người lao động. Và nghiệp vụ sư phạm hiện đại hoàn toàn khác với thời của Khổng Tử”.
Theo Bà Nguyễn Thị B́nh, nguyên PCT nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục th́, việc xác định đúng mục tiêu sư phạm sẽ dần khắc phục được chất lượng yếu kém của sư phạm hiện nay. Bà cho rằng, trong đào tạo giáo viên các cấp cần chú trọng đào tạo giáo viên cấp tiểu học.
“Theo tôi hiểu, nếu giáo dục phổ thông là nền móng của cả hệ thống giáo dục th́ tiểu học lại chính là nền móng của giáo dục phổ thông. Các nước phát triển đều theo xu thế nâng cao tŕnh độ đào tạo của giáo viên tiểu học, từ chỗ có tŕnh độ đại học lên đến có tŕnh độ cao học” bà B́nh quan niệm về vai tṛ của mục tiêu đào tạo sư phạm.
GS, TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm, với bề dày hàng chục năm gắn bó với ngành sư phạm, ông Báo cho rằng, hiện nay khi toàn ngành đang tiến hành quán triệt và triển khai chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, th́ vai tṛ của hệ thống sư phạm lại càng lớn v́ chất lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục các cấp.
“Nếu không có đột phá trong chất lượng đội ngũ giáo viên th́ không thể có thành công trong đổi mới giáo duc” GS, TS Đinh Quang Báo kết luận.
Xuân Trung