vuitoichat
01-02-2012, 21:24
Không biết có phải do sống ở nơi thâm sơn cùng cốc, phong cảnh hữu t́nh hay không mà nhiều nam giới nơi đây “tậu” cho ḿnh những 2, thậm chí là 3 người vợ.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/01/02/1325495862.img.jpg
Ông Di và 3 người vợ của ḿnh.
Chuyện xảy ra ở nhiều xă vùng cao của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Cái bụng ưng nhau
Đến ngày hôm nay, Mùa Thị Tùng ở bản Xa Dung B, xă Xa Dung vẫn không tin là chồng ḿnh lại “rước” thêm vợ hai, bởi trước đó vợ chồng cũng không có mâu thuẫn ǵ lớn. Ông Nếnh c̣n đưa luôn vợ hai về nhà ở chung.
Chung đụng ǵ, chứ chung đụng một người đàn ông quả là điều khó. Chắc ở đời, không một phụ nữ nào muốn thế. Hằng ngày ra vào gặp nhau, chẳng ai chịu nổi. Ấy vậy mà đă nhiều mùa trăng đi qua, Tùng vẫn phải sống trong cảnh đó.
Ông Nếnh đang làm ngôi nhà sàn to nhất bản. Ông dự định đưa vợ hai là bà Vừa Thị Khua ra đây ở. Sau gần 20 năm về làm vợ lẽ, bà Khua cũng kịp sinh cho ông Nếnh 5 người con. Hai bà vợ sống cùng nhau trong căn nhà cũ, đôi lúc cũng gặp những chuyện bất tiện.
Ngắm nghía căn nhà sàn rộng thênh thang của ḿnh, ông Nếnh tỏ ra đắc ư: “Dự định cuối năm nay, ḿnh có thể đưa vợ hai ra ăn tết ở đây rồi”.
Nói xong, ông Nếnh vào nhà lấy cái sổ hộ khẩu của gia đ́nh cho tôi xem. Hơn chục trang của cuốn sổ đă kín tên. Cái sổ hộ khẩu của ông Nếnh có chi tiết không như các cuốn sổ khác là có ghi tên cả 2 người vợ. Ông Nếnh bảo, giờ 7 đứa con của 2 người vợ đang đi học. Nuôi chúng cũng tốn kém đấy.
Không riêng ǵ các chàng trai Mông, nhiều người có chức tước hẳn hoi cũng bất chấp dư luận để lấy vợ hai. Ông Giàng Dúa Dế - Trưởng bản Háng Tàu, xă Xa Dung cũng có 2 người vợ. Đầu đă hai thứ tóc, có nhà cửa, con cháu đề huề rồi, vậy mà ông vẫn đi lấy vợ hai. Người vợ hai của ông c̣n rất trẻ, chưa đến tuổi băm.
Ông c̣n khoe: “Vợ cả được 3 đứa con. Riêng vợ hai chưa sinh được đứa nào. Ḿnh c̣n khoẻ mà, cô ấy cũng ưng ḿnh đấy chứ”. Mặc cho gia đ́nh khuyên ngăn, ngay cả xă cũng phản đối, nhưng ông không nghe.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/01/02/01_23_so-ho-khau.jpg
Hai người vợ của ông Nếnh đều được ghi trong hộ khẩu.
Xă Xa Dung được coi là mảnh đất “phát” của những chàng trai thích lấy vợ hai. Thống kê sơ bộ của cán bộ tư pháp xă, có tới 9 người lấy vợ hai. Đa phần họ là những người đă đứng tuổi, có con cái đề huề. Không giống như ở dưới xuôi, muốn lấy vợ khác, ít nhất cũng phải ly dị rồi mới được tái hôn. Ở đây các ông chồng chỉ cần ưng ai là đưa về nhà làm vợ hai.
Theo cái lư của các ông chồng, “nhà của ḿnh, thích dẫn ai về là việc của ḿnh”. Phần đông chị em ở đây không ai dám phản kháng, đành ngậm ngùi với số phận hẩm hiu của ḿnh.
Ớt không… cay
Người có nhiều vợ nhất xă Xa Dung phải kể đến ông Lầu Chù Di ở bản Xa Dung A. Ông Di năm nay mới ngoài 50 tuổi, dáng người dong dỏng, nước da đỏ au như gà chọi, ăn mặc bảnh bao. Vốn là người hay làm, ăn nói khéo, lại là trưởng tộc nên ông rất được bà con, dân bản tin mến. Không biết có phải v́ điều đó không mà thời ông c̣n trai trẻ, nhiều sơn nữ nơi đây không ngần ngại bày tỏ ư định cùng ông kết mối tơ hồng.
Năm 14-15 tuổi ông Di đă biết cưỡi ngựa, đeo khèn đi chơi hội xuân tán gái. Đến đâu ông cũng được các thiếu nữ để ư. Vậy mà duyên số đưa đẩy thế nào, ông lại thích cái cô Chá Thị Dua ở tít bản Pó Khung, xă Nậm Ti. Vào một đêm xuân rét mướt, ông Di đă vượt 10km đường rừng đến nhà bà Dua “cho p̣ lịa” – (kéo vợ). Mấy hôm sau ông đưa bố mẹ đến thưa chuyện với bố mẹ bà Dua, cho 2 người được nên duyên vợ chồng.
“Tất cả những trường hợp lấy vợ hai trong xă, chẳng ai đi đăng kư kết hôn cả. Khi xă phát hiện, đến vận động họ chỉ ậm ừ cho qua. Xă phạt th́ họ nộp, chứ chẳng anh nào chịu “buông” cô vợ hai ra cả”.
Anh Lầu A Sá - cán bộ tư pháp xă Xa Dung
Kéo được vợ về ông Di mừng lắm. Thế là từ nay ông đă có người nâng khăn sửa túi. Cái nương, cái rẫy có người chung lưng đấu cật. Nhưng chẳng hiểu sao bà Dua sinh đến đứa con thứ 4 vẫn là con gái. Điều này khiến ông Di đứng ngồi không yên.
Ông thầm nghĩ, ḿnh đứng đầu một ḍng tộc, vợ lại đẻ toàn con gái, sau này già cả lấy ai chăm sóc? Năm đó ông Di chưa đến 30 tuổi, ông c̣n dư sức khỏe để làm nhiều chuyện khác. Thế là ông bàn với bà Dua để ông lấy vợ hai kiếm đứa con trai nối dơi tông đường. Biết phận ḿnh sinh con một bề nên bà Dua đă đồng ư cho chồng đi hỏi vợ hai.
Quả thực ở ông Di có một điều ǵ đó rất lôi cuốn phụ nữ. Người vợ hai của ông là bà Chá Thị Mị, ở cùng bản. Người ta vẫn bảo, tu 7 kiếp mới được kết mối tơ hồng, không biết có phải do kiếp trước, ông bà có duyên số với nhau hay không, chứ cái hôm ông Di đến ngỏ ư đón bà Mị về, bà đồng ư ngay.
Để cho cuộc sống thuận ḥa, chính bà Dua đă cùng ông Di đến đón bà Mị về cùng chung sống. Vui hơn là sau hơn 20 năm chung sống, bà Mị cũng kịp sinh cho ông 6 người con, trong đó có 4 con trai.
Cái số ông Di vốn được chị em yêu quư. Sống với 2 người vợ dường như chưa làm ông hài ḷng. Cách đây 5 năm, ông lại “bàn” với 2 bà vợ là ông đă thầm yêu bà Sồng Thị Mị ở bản Ca Tâu. Bà Mị này đă có chồng, sinh được 2 người con nhưng chồng mất sớm. Thương cảnh mẹ góa con côi, ông Di đă động ḷng trắc ẩn. Chẳng hiểu ông thuyết phục 2 người vợ thế nào, họ lại “đồng t́nh” ủng hộ ông đón bà Mị về làm “cô em” của ḿnh.
Minh chứng là trong gia đ́nh này, tuy có 3 người phụ nữ nhưng họ đều tôn trọng và nể ông. Chưa bao giờ nghe thấy tiếng mắng chửi nhau giữa các bà. Hôm chúng tôi đến, ông Di gọi cả 3 người vợ đến để cùng chụp ảnh. Bà cả, bà hai, bà ba gặp nhau tay bắt mặt mừng.
Tôi để ư kỹ, nét mặt của họ rất b́nh thản. Họ coi cái chuyện chồng chung chẳng có ǵ ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Trước đây, gia đ́nh c̣n khó khăn nên cả 3 bà ở chung 1 nhà. Mấy năm gần đây, ông Di dựng thêm 2 cái nhà nữa, mỗi bà cai quản 1 nhà. Riêng ông ở cùng bà cả. Hiện đứa con út của ông mới đang học lớp 6. Hằng ngày ông vẫn đi làm nương cùng các bà vợ.
Khó ngăn chặn
Trong muôn vàn cái sự lạ ở vùng sơn cước xa ngái này, có một điều mà ngay cả những cán bộ nơi đây cũng không thể giải thích nổi, đó là nhiều bà vợ cả sẵn sàng sửa sính lễ đi đón vợ hai về cho chồng. Những năm trước đây, nhiều xă vùng cao chưa có cán bộ tư pháp nên việc đăng kư kết hôn gần như bị bỏ trống.
Gần đây, xă Xa Dung mới có cán bộ tư pháp nhưng tỷ lệ trai gái đến đăng kư kết hôn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dường như việc trai gái yêu nhau rồi lấy nhau là việc của họ. Chỉ cần dân bản, cha mẹ 2 bên đồng ư là họ ăn đời ở kiếp với nhau. Thực tế là trai gái ở đây lấy nhau, phần lớn họ chưa đủ tuổi đăng kư kết hôn. Do vậy, khi các ông đ̣i lấy vợ hai th́ các bà vợ đều lép vế cả về lư lẫn về t́nh.
Một nguyên nhân nữa là phụ nữ ở đây hoàn toàn phụ thuộc kinh tế vào nhà chồng. Do vậy, đa phần họ cam phận sống cảnh “chồng chung”, rất ít phụ nữ dám bước qua cái bậu cửa nhà chồng để t́m một cuộc sống mới cho ḿnh.
Theo anh Lầu A Sá - cán bộ tư pháp xă Xa Dung, những năm gần đây t́nh trạng nam giới lấy 2 vợ đă giảm. Nếu có th́ chỉ những người ở độ tuổi trung niên, riêng lớp trẻ không có trường hợp nào cả.
( theo danviet )
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/01/02/1325495862.img.jpg
Ông Di và 3 người vợ của ḿnh.
Chuyện xảy ra ở nhiều xă vùng cao của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Cái bụng ưng nhau
Đến ngày hôm nay, Mùa Thị Tùng ở bản Xa Dung B, xă Xa Dung vẫn không tin là chồng ḿnh lại “rước” thêm vợ hai, bởi trước đó vợ chồng cũng không có mâu thuẫn ǵ lớn. Ông Nếnh c̣n đưa luôn vợ hai về nhà ở chung.
Chung đụng ǵ, chứ chung đụng một người đàn ông quả là điều khó. Chắc ở đời, không một phụ nữ nào muốn thế. Hằng ngày ra vào gặp nhau, chẳng ai chịu nổi. Ấy vậy mà đă nhiều mùa trăng đi qua, Tùng vẫn phải sống trong cảnh đó.
Ông Nếnh đang làm ngôi nhà sàn to nhất bản. Ông dự định đưa vợ hai là bà Vừa Thị Khua ra đây ở. Sau gần 20 năm về làm vợ lẽ, bà Khua cũng kịp sinh cho ông Nếnh 5 người con. Hai bà vợ sống cùng nhau trong căn nhà cũ, đôi lúc cũng gặp những chuyện bất tiện.
Ngắm nghía căn nhà sàn rộng thênh thang của ḿnh, ông Nếnh tỏ ra đắc ư: “Dự định cuối năm nay, ḿnh có thể đưa vợ hai ra ăn tết ở đây rồi”.
Nói xong, ông Nếnh vào nhà lấy cái sổ hộ khẩu của gia đ́nh cho tôi xem. Hơn chục trang của cuốn sổ đă kín tên. Cái sổ hộ khẩu của ông Nếnh có chi tiết không như các cuốn sổ khác là có ghi tên cả 2 người vợ. Ông Nếnh bảo, giờ 7 đứa con của 2 người vợ đang đi học. Nuôi chúng cũng tốn kém đấy.
Không riêng ǵ các chàng trai Mông, nhiều người có chức tước hẳn hoi cũng bất chấp dư luận để lấy vợ hai. Ông Giàng Dúa Dế - Trưởng bản Háng Tàu, xă Xa Dung cũng có 2 người vợ. Đầu đă hai thứ tóc, có nhà cửa, con cháu đề huề rồi, vậy mà ông vẫn đi lấy vợ hai. Người vợ hai của ông c̣n rất trẻ, chưa đến tuổi băm.
Ông c̣n khoe: “Vợ cả được 3 đứa con. Riêng vợ hai chưa sinh được đứa nào. Ḿnh c̣n khoẻ mà, cô ấy cũng ưng ḿnh đấy chứ”. Mặc cho gia đ́nh khuyên ngăn, ngay cả xă cũng phản đối, nhưng ông không nghe.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/01/02/01_23_so-ho-khau.jpg
Hai người vợ của ông Nếnh đều được ghi trong hộ khẩu.
Xă Xa Dung được coi là mảnh đất “phát” của những chàng trai thích lấy vợ hai. Thống kê sơ bộ của cán bộ tư pháp xă, có tới 9 người lấy vợ hai. Đa phần họ là những người đă đứng tuổi, có con cái đề huề. Không giống như ở dưới xuôi, muốn lấy vợ khác, ít nhất cũng phải ly dị rồi mới được tái hôn. Ở đây các ông chồng chỉ cần ưng ai là đưa về nhà làm vợ hai.
Theo cái lư của các ông chồng, “nhà của ḿnh, thích dẫn ai về là việc của ḿnh”. Phần đông chị em ở đây không ai dám phản kháng, đành ngậm ngùi với số phận hẩm hiu của ḿnh.
Ớt không… cay
Người có nhiều vợ nhất xă Xa Dung phải kể đến ông Lầu Chù Di ở bản Xa Dung A. Ông Di năm nay mới ngoài 50 tuổi, dáng người dong dỏng, nước da đỏ au như gà chọi, ăn mặc bảnh bao. Vốn là người hay làm, ăn nói khéo, lại là trưởng tộc nên ông rất được bà con, dân bản tin mến. Không biết có phải v́ điều đó không mà thời ông c̣n trai trẻ, nhiều sơn nữ nơi đây không ngần ngại bày tỏ ư định cùng ông kết mối tơ hồng.
Năm 14-15 tuổi ông Di đă biết cưỡi ngựa, đeo khèn đi chơi hội xuân tán gái. Đến đâu ông cũng được các thiếu nữ để ư. Vậy mà duyên số đưa đẩy thế nào, ông lại thích cái cô Chá Thị Dua ở tít bản Pó Khung, xă Nậm Ti. Vào một đêm xuân rét mướt, ông Di đă vượt 10km đường rừng đến nhà bà Dua “cho p̣ lịa” – (kéo vợ). Mấy hôm sau ông đưa bố mẹ đến thưa chuyện với bố mẹ bà Dua, cho 2 người được nên duyên vợ chồng.
“Tất cả những trường hợp lấy vợ hai trong xă, chẳng ai đi đăng kư kết hôn cả. Khi xă phát hiện, đến vận động họ chỉ ậm ừ cho qua. Xă phạt th́ họ nộp, chứ chẳng anh nào chịu “buông” cô vợ hai ra cả”.
Anh Lầu A Sá - cán bộ tư pháp xă Xa Dung
Kéo được vợ về ông Di mừng lắm. Thế là từ nay ông đă có người nâng khăn sửa túi. Cái nương, cái rẫy có người chung lưng đấu cật. Nhưng chẳng hiểu sao bà Dua sinh đến đứa con thứ 4 vẫn là con gái. Điều này khiến ông Di đứng ngồi không yên.
Ông thầm nghĩ, ḿnh đứng đầu một ḍng tộc, vợ lại đẻ toàn con gái, sau này già cả lấy ai chăm sóc? Năm đó ông Di chưa đến 30 tuổi, ông c̣n dư sức khỏe để làm nhiều chuyện khác. Thế là ông bàn với bà Dua để ông lấy vợ hai kiếm đứa con trai nối dơi tông đường. Biết phận ḿnh sinh con một bề nên bà Dua đă đồng ư cho chồng đi hỏi vợ hai.
Quả thực ở ông Di có một điều ǵ đó rất lôi cuốn phụ nữ. Người vợ hai của ông là bà Chá Thị Mị, ở cùng bản. Người ta vẫn bảo, tu 7 kiếp mới được kết mối tơ hồng, không biết có phải do kiếp trước, ông bà có duyên số với nhau hay không, chứ cái hôm ông Di đến ngỏ ư đón bà Mị về, bà đồng ư ngay.
Để cho cuộc sống thuận ḥa, chính bà Dua đă cùng ông Di đến đón bà Mị về cùng chung sống. Vui hơn là sau hơn 20 năm chung sống, bà Mị cũng kịp sinh cho ông 6 người con, trong đó có 4 con trai.
Cái số ông Di vốn được chị em yêu quư. Sống với 2 người vợ dường như chưa làm ông hài ḷng. Cách đây 5 năm, ông lại “bàn” với 2 bà vợ là ông đă thầm yêu bà Sồng Thị Mị ở bản Ca Tâu. Bà Mị này đă có chồng, sinh được 2 người con nhưng chồng mất sớm. Thương cảnh mẹ góa con côi, ông Di đă động ḷng trắc ẩn. Chẳng hiểu ông thuyết phục 2 người vợ thế nào, họ lại “đồng t́nh” ủng hộ ông đón bà Mị về làm “cô em” của ḿnh.
Minh chứng là trong gia đ́nh này, tuy có 3 người phụ nữ nhưng họ đều tôn trọng và nể ông. Chưa bao giờ nghe thấy tiếng mắng chửi nhau giữa các bà. Hôm chúng tôi đến, ông Di gọi cả 3 người vợ đến để cùng chụp ảnh. Bà cả, bà hai, bà ba gặp nhau tay bắt mặt mừng.
Tôi để ư kỹ, nét mặt của họ rất b́nh thản. Họ coi cái chuyện chồng chung chẳng có ǵ ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Trước đây, gia đ́nh c̣n khó khăn nên cả 3 bà ở chung 1 nhà. Mấy năm gần đây, ông Di dựng thêm 2 cái nhà nữa, mỗi bà cai quản 1 nhà. Riêng ông ở cùng bà cả. Hiện đứa con út của ông mới đang học lớp 6. Hằng ngày ông vẫn đi làm nương cùng các bà vợ.
Khó ngăn chặn
Trong muôn vàn cái sự lạ ở vùng sơn cước xa ngái này, có một điều mà ngay cả những cán bộ nơi đây cũng không thể giải thích nổi, đó là nhiều bà vợ cả sẵn sàng sửa sính lễ đi đón vợ hai về cho chồng. Những năm trước đây, nhiều xă vùng cao chưa có cán bộ tư pháp nên việc đăng kư kết hôn gần như bị bỏ trống.
Gần đây, xă Xa Dung mới có cán bộ tư pháp nhưng tỷ lệ trai gái đến đăng kư kết hôn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dường như việc trai gái yêu nhau rồi lấy nhau là việc của họ. Chỉ cần dân bản, cha mẹ 2 bên đồng ư là họ ăn đời ở kiếp với nhau. Thực tế là trai gái ở đây lấy nhau, phần lớn họ chưa đủ tuổi đăng kư kết hôn. Do vậy, khi các ông đ̣i lấy vợ hai th́ các bà vợ đều lép vế cả về lư lẫn về t́nh.
Một nguyên nhân nữa là phụ nữ ở đây hoàn toàn phụ thuộc kinh tế vào nhà chồng. Do vậy, đa phần họ cam phận sống cảnh “chồng chung”, rất ít phụ nữ dám bước qua cái bậu cửa nhà chồng để t́m một cuộc sống mới cho ḿnh.
Theo anh Lầu A Sá - cán bộ tư pháp xă Xa Dung, những năm gần đây t́nh trạng nam giới lấy 2 vợ đă giảm. Nếu có th́ chỉ những người ở độ tuổi trung niên, riêng lớp trẻ không có trường hợp nào cả.
( theo danviet )