tonycarter
01-05-2012, 03:19
Nhân chứng duy nhất Vinalines Queen cho hay, tàu ch́m rất nhanh, anh bị cuốn theo và sau một hơi lặn dài, khi ngoi lên th́ bám được vào phao bè. Do sóng to gió lớn nên anh Hùng không rơ 22 thuyền viên khác ra sao.
Tối 4/1, hơn 2 tiếng sau khi trở về từ Singapore, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho hay, cảm giác lúc này là sung sướng v́ đă may mắn thoát nạn và trở về với gia đ́nh. Anh kể lại thời khắc định mệnh đối với Vinalines Queen và các thuyền viên.
"Sáng 25/12/2011, lúc phát hiện tàu nghiêng, thuyền trưởng đă thông báo trên loa, yêu cầu tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân, quần áo chống bắt nhiệt và lên boong. Mọi người đă ở vị trí sẵn sàng, dây chằng buộc của các xuồng cứu sinh đă được tháo", anh Hùng kể.
Tuy nhiên, do nghiêng lớn, lại bị những đợt sóng cao 5-6 mét liên tục ập tới nên tàu ch́m quá nhanh, khiến mọi người trở tay không kịp. Anh Hùng chia sẻ: "Không nhớ bao lâu th́ tàu ch́m nhưng lúc đó diễn biến rất nhanh. Tàu ch́m xuống, trong lúc tinh thần hoảng loạn, tôi bị cuốn theo tàu và sau một hơi lặn rất dài, khi ngoi lên th́ tôi bám được vào phao bè, dù tay và hông bị va đập".
May mắn không bị con tàu gần 6 vạn tấn nhấn ch́m nhưng anh Hùng cũng không quan sát được ǵ xung quanh do sóng rất to. Do vậy, nhân chứng duy nhất này hiện không rơ t́nh cảnh của các thuyền viên c̣n lại ra sao.
<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/0f/fe/daungochung.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Anh Đậu Ngọc Hùng chia sẻ với báo chí sau khi được cứu sống, trở về Việt Nam. Ảnh: T.D.</td> </tr> </tbody></table>
Sau một ngày lênh đênh trên biển bằng chiếc phao bè, sáng 26/12, sóng to lại đánh lật phao bè nhưng anh may mắn thoát ra ngoài. "Tôi lần được đến xuồng cứu sinh của tàu, nơi có lương thực, nước uống, nước ngọt, thuốc... cho đủ 25 người", giọng nói run run, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể.
Tuy nhiên, do xuồng cứu sinh bị toác mũi, nước biển tràn vào máy nên anh đành ngồi thả trôi theo sóng biển, không thể làm ǵ khác. Những con sóng cao 5-6 mét liên tục chồm tới nên anh cũng không rơ có trực thăng, tàu biển t́m kiếm.
"5 ngày lênh đênh trên biển, lúc đầu tôi cũng bị hoảng loạn, nhưng sau trấn tĩnh lại v́ trên xuồng có đầy đủ lương thực để duy tŕ sự sống", thanh niên 31 tuổi chia sẻ.
Sau khi trôi tự do chừng 350 km trong suốt 5 ngày, sáng 30/12/2011, anh Hùng được tàu London Courage (Anh) cứu sống. "Tôi rất cảm ơn v́ lănh đạo tàu hết sức quan tâm, từ ăn uống, sinh hoạt cho tới việc ngủ nghỉ", anh Hùng nói.
Trước đó ngày 25/12, đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên. Hiện, công tác t́m kiếm, cứu nạn tàu Vinalines Queen vẫn được tiếp diễn nhưng điều kiện thời tiết khu vực này sóng, gió rất to nên tàu và máy bay chưa thể làm nhiệm vụ.
<table class="cms_table" width="100%"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Diễn biến vụ ch́m tàu Vinalines Queen</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với t́nh trạng kỹ thuật và trang thiết bị b́nh thường.
- 5h48 ngày 25/12/2011, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rơ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái c̣n 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- 7h ngày 25/12/2011, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị ch́m tại vùng biển sâu 5.000 mét.
- 14h30 ngày 25/12/2011, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp T́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.
- Chiều 26/12/2011, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường t́m kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12/2011, Cục pḥng vệ bờ biển Nhật Bản t́m kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12/2011, trực thăng của Cơ quan pḥng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12/2011, việc t́m kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu ch́m do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12/2011, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị ch́m đă được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên c̣n lại vẫn chưa có tung tích.
- Sáng 4/1/2012, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.
</td> </tr> </tbody></table>
Tiến Dũng
VNE
Tối 4/1, hơn 2 tiếng sau khi trở về từ Singapore, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho hay, cảm giác lúc này là sung sướng v́ đă may mắn thoát nạn và trở về với gia đ́nh. Anh kể lại thời khắc định mệnh đối với Vinalines Queen và các thuyền viên.
"Sáng 25/12/2011, lúc phát hiện tàu nghiêng, thuyền trưởng đă thông báo trên loa, yêu cầu tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân, quần áo chống bắt nhiệt và lên boong. Mọi người đă ở vị trí sẵn sàng, dây chằng buộc của các xuồng cứu sinh đă được tháo", anh Hùng kể.
Tuy nhiên, do nghiêng lớn, lại bị những đợt sóng cao 5-6 mét liên tục ập tới nên tàu ch́m quá nhanh, khiến mọi người trở tay không kịp. Anh Hùng chia sẻ: "Không nhớ bao lâu th́ tàu ch́m nhưng lúc đó diễn biến rất nhanh. Tàu ch́m xuống, trong lúc tinh thần hoảng loạn, tôi bị cuốn theo tàu và sau một hơi lặn rất dài, khi ngoi lên th́ tôi bám được vào phao bè, dù tay và hông bị va đập".
May mắn không bị con tàu gần 6 vạn tấn nhấn ch́m nhưng anh Hùng cũng không quan sát được ǵ xung quanh do sóng rất to. Do vậy, nhân chứng duy nhất này hiện không rơ t́nh cảnh của các thuyền viên c̣n lại ra sao.
<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/0f/fe/daungochung.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Anh Đậu Ngọc Hùng chia sẻ với báo chí sau khi được cứu sống, trở về Việt Nam. Ảnh: T.D.</td> </tr> </tbody></table>
Sau một ngày lênh đênh trên biển bằng chiếc phao bè, sáng 26/12, sóng to lại đánh lật phao bè nhưng anh may mắn thoát ra ngoài. "Tôi lần được đến xuồng cứu sinh của tàu, nơi có lương thực, nước uống, nước ngọt, thuốc... cho đủ 25 người", giọng nói run run, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể.
Tuy nhiên, do xuồng cứu sinh bị toác mũi, nước biển tràn vào máy nên anh đành ngồi thả trôi theo sóng biển, không thể làm ǵ khác. Những con sóng cao 5-6 mét liên tục chồm tới nên anh cũng không rơ có trực thăng, tàu biển t́m kiếm.
"5 ngày lênh đênh trên biển, lúc đầu tôi cũng bị hoảng loạn, nhưng sau trấn tĩnh lại v́ trên xuồng có đầy đủ lương thực để duy tŕ sự sống", thanh niên 31 tuổi chia sẻ.
Sau khi trôi tự do chừng 350 km trong suốt 5 ngày, sáng 30/12/2011, anh Hùng được tàu London Courage (Anh) cứu sống. "Tôi rất cảm ơn v́ lănh đạo tàu hết sức quan tâm, từ ăn uống, sinh hoạt cho tới việc ngủ nghỉ", anh Hùng nói.
Trước đó ngày 25/12, đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên. Hiện, công tác t́m kiếm, cứu nạn tàu Vinalines Queen vẫn được tiếp diễn nhưng điều kiện thời tiết khu vực này sóng, gió rất to nên tàu và máy bay chưa thể làm nhiệm vụ.
<table class="cms_table" width="100%"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Diễn biến vụ ch́m tàu Vinalines Queen</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với t́nh trạng kỹ thuật và trang thiết bị b́nh thường.
- 5h48 ngày 25/12/2011, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rơ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái c̣n 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- 7h ngày 25/12/2011, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị ch́m tại vùng biển sâu 5.000 mét.
- 14h30 ngày 25/12/2011, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp T́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.
- Chiều 26/12/2011, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường t́m kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12/2011, Cục pḥng vệ bờ biển Nhật Bản t́m kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12/2011, trực thăng của Cơ quan pḥng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12/2011, việc t́m kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu ch́m do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12/2011, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị ch́m đă được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên c̣n lại vẫn chưa có tung tích.
- Sáng 4/1/2012, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.
</td> </tr> </tbody></table>
Tiến Dũng
VNE