Hanna
01-06-2012, 09:14
Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới
Các hăng hàng không lớn của Trung Quốc sẽ không trả một loại thuế mới do LH châu Âu đề ra nhằm cắt giảm lượng khí carbon do phi cơ thải ra, cơ quan thương mại của họ cho biết.
Từ 1 tháng Giêng, Liên hiệp châu Âu đưa các hăng hàng không vào tuân thủ Chương tŕnh Thương Mại Khí thải (ETS) mà theo đó đánh thuế các chuyến bay dựa trên mức khí carbon thải ra từ các chuyến bay đó.
Thuế này đang bị Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Canada chỉ trích.
Ông Sài Hải Ba thuộc Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc (CATA) cho biết các thành viên của họ sẽ không hợp tác với chương tŕnh ETS.
Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc đại diện cho các công ty như Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Hainan Airlines.
Các hăng hàng không nào không tuân thủ thuế mới của LH châu Âu có thể bị phạt và thậm chí cấm bay vào vùng này.
Tuy nhiên, ban biên tập chương trình Business của BBC World Service ở London cho hay hôm 5/12 hiện cũng chưa rõ liệu chuyện áp dụng cấm bay có thể xảy ra hay không.
Phóng viên BBC, Mark Gregory cho hay việc chống trả thuế carbon không phải là lần đầu tiên nhưng thường thì các công ty hàng không bên ngoài vẫn trả tiền và bù lại bằng cách tăng giá vé, đồng thời khiếu kiện lên các cơ quan trọng tài thương mại.
Hồi năm ngoái người ta nói rằng kế hoạch này có thể sẽ tốn thêm chi phí cho các hăng hàng không Trung Quốc 95 triệu euro (tương đương 124 triệu đô la Mỹ) mỗi năm.
"Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc, thay mặt các hăng hàng không Trung Quốc, mạnh mẽ chống lại việc áp dụng sai trái này của EU khi họ đơn phương buộc các hăng hàng không quốc tế phải tham gia vào chương tŕnh ETS," ông Sài nói hôm thứ Năm.
Trung Quốc vừa cảnh báo rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trả đũa chống lại thuế này.
Các quốc gia khác cũng đang phản đối chống lại kế hoạch này.
Hồi tháng 12, Hoa Kỳ thất bại trong nỗ lực của ḿnh muốn được ṭa án châu Âu ra lệnh chặn việc công bố thuế hàng không mới này.
Hoa Kỳ lập luận rằng các hăng hàng không của họ sẽ bị thua thiệt nặng nề và các thuế này vi phạm các thỏa thuận về biến đổi khí hậu và hàng không.
Tuy phản đối, các hãng của Hoa Kỳ như hàng không Delta vẫn trả thuế này trong lúc tiếp tục khiếu nại.
Hăng hàng không quốc gia Việt Nam, mà mới đây vừa mở thêm tuyến bay thẳng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tới London bắt đầu từ tháng Giêng năm nay, cho BBC biết họ đă và đang tuân thủ các quy định về thuế này cho các chuyến bay của hăng tới các nước châu Âu.
Ngoài London, Hàng không Việt Nam hiện đang có đường bay thẳng tới Pháp (Paris), Đức (Frankfurt), Hà Lan (Amsterdam), Cộng ḥa Tiệp khắc (Praha), Ư (Rome) và Nga (Matxcova).
BBC
Các hăng hàng không lớn của Trung Quốc sẽ không trả một loại thuế mới do LH châu Âu đề ra nhằm cắt giảm lượng khí carbon do phi cơ thải ra, cơ quan thương mại của họ cho biết.
Từ 1 tháng Giêng, Liên hiệp châu Âu đưa các hăng hàng không vào tuân thủ Chương tŕnh Thương Mại Khí thải (ETS) mà theo đó đánh thuế các chuyến bay dựa trên mức khí carbon thải ra từ các chuyến bay đó.
Thuế này đang bị Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Canada chỉ trích.
Ông Sài Hải Ba thuộc Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc (CATA) cho biết các thành viên của họ sẽ không hợp tác với chương tŕnh ETS.
Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc đại diện cho các công ty như Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Hainan Airlines.
Các hăng hàng không nào không tuân thủ thuế mới của LH châu Âu có thể bị phạt và thậm chí cấm bay vào vùng này.
Tuy nhiên, ban biên tập chương trình Business của BBC World Service ở London cho hay hôm 5/12 hiện cũng chưa rõ liệu chuyện áp dụng cấm bay có thể xảy ra hay không.
Phóng viên BBC, Mark Gregory cho hay việc chống trả thuế carbon không phải là lần đầu tiên nhưng thường thì các công ty hàng không bên ngoài vẫn trả tiền và bù lại bằng cách tăng giá vé, đồng thời khiếu kiện lên các cơ quan trọng tài thương mại.
Hồi năm ngoái người ta nói rằng kế hoạch này có thể sẽ tốn thêm chi phí cho các hăng hàng không Trung Quốc 95 triệu euro (tương đương 124 triệu đô la Mỹ) mỗi năm.
"Hiệp hội Giao thông hàng không Trung Quốc, thay mặt các hăng hàng không Trung Quốc, mạnh mẽ chống lại việc áp dụng sai trái này của EU khi họ đơn phương buộc các hăng hàng không quốc tế phải tham gia vào chương tŕnh ETS," ông Sài nói hôm thứ Năm.
Trung Quốc vừa cảnh báo rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trả đũa chống lại thuế này.
Các quốc gia khác cũng đang phản đối chống lại kế hoạch này.
Hồi tháng 12, Hoa Kỳ thất bại trong nỗ lực của ḿnh muốn được ṭa án châu Âu ra lệnh chặn việc công bố thuế hàng không mới này.
Hoa Kỳ lập luận rằng các hăng hàng không của họ sẽ bị thua thiệt nặng nề và các thuế này vi phạm các thỏa thuận về biến đổi khí hậu và hàng không.
Tuy phản đối, các hãng của Hoa Kỳ như hàng không Delta vẫn trả thuế này trong lúc tiếp tục khiếu nại.
Hăng hàng không quốc gia Việt Nam, mà mới đây vừa mở thêm tuyến bay thẳng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tới London bắt đầu từ tháng Giêng năm nay, cho BBC biết họ đă và đang tuân thủ các quy định về thuế này cho các chuyến bay của hăng tới các nước châu Âu.
Ngoài London, Hàng không Việt Nam hiện đang có đường bay thẳng tới Pháp (Paris), Đức (Frankfurt), Hà Lan (Amsterdam), Cộng ḥa Tiệp khắc (Praha), Ư (Rome) và Nga (Matxcova).
BBC