PDA

View Full Version : 5 ngày vật lộn với tử thần (2 Kỳ)


megaup
01-08-2012, 11:32
Kỳ 1: Thoát chết kỳ diệu

Trước khi xuất hành, tàu Vinalines Queen neo đậu gần một bến cảng của Indonesia và tại đây, hàng hóa được chuyển lên tàu qua các sàlan. “Khoảng ngày 19-12-2011, tàu nhổ neo, bắt đầu hành trình!”, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể. Anh cho biết, trước và sau khi rời cảng ra khơi, thời tiết tương đối đẹp.

<table border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="158" align="center" height="266"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=145862&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Chiều ngày 6-1,Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đoàn tụ cùng vợ con và gia đình. Ảnh: Quang Long. </td> </tr> </tbody> </table>
Đây là chuyến viễn dương đầu tiên của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trên con tàu chở hàng được đánh giá là hiện đại, tối tân. Tốt nghiệp Trường Trung cấp Hàng hải tại TP HCM, Đậu Ngọc Hùng từng lái tàu cho một công ty tư nhân tại Nghệ An.
Ngày 4-10-2010, Hùng chuyển sang làm thủy thủ của tàu Hoa Lư (Vinalines) và tháng 10-2011, Đậu Ngọc Hùng trở thành thủy thủ chính thức của tàu Vinalines Queen. “Cảm nhận đầu tiên của tôi khi gia nhập thủy thủ đoàn là không khí làm việc đầm ấm, cởi mở tình đồng nghiệp, anh em!”, Hùng nhớ lại.

Trước khi rời bến vài ba ngày, thủy thủ gọi điện về nhà thăm hỏi người thân trong gia đình và mong hoàn thành tốt công việc, sớm được trở về sum vầy, đón tết cùng vợ con.

Thoát chết lần 1

Tàu mải miết chạy theo lộ trình đã định và trong những ngày đầu, không hề có một biến cố nào. “Rạng sáng ngày 25-12, sau ca làm việc tôi về phòng nghỉ thì nhận được tín hiệu báo động do tàu bị nghiêng. Theo lệnh của thuyền trưởng, anh em trên tàu tập trung tại buồng lái và sau đó theo sự phân công của chỉ huy, tất cả vào vị trí sẵn sàng đợi lệnh!”, anh Đậu Ngọc Hùng kể.

Thủy thủ Hùng cho biết, anh được giao đứng ở mạn trái con tàu, có nhiệm vụ mở dây buộc xuồng cứu sinh.“Tàu bị nghiêng và chìm rất nhanh!”, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng rùng mình nhớ lại.
Hoảng hốt, nhưng Đậu Ngọc Hùng và thủy thủ đoàn không ai dám mạo hiểm nhảy xuống biển lúc tàu chìm. Với sức cuốn của chân vịt và khối lượng tàu đồ sộ như Vinalines Queen, khi tàu chìm sẽ tạo ra sức hút kéo vật chất bên trên xuống đáy biển.
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị dòng nước kéo tuột xuống, nhưng may mắn hơn nhiều đồng nghiệp là ngay sau đó anh ngoi được lên mặt biển. “Tôi chìm xuống khá sâu, đã uống 2 ngụm nước mặn!”, Hùng nói.

Theo lời kể của chàng thủy thủ, sự may mắn kết hợp với kinh nghiệm sông nước đã giúp anh thoát chết. “Lúc bị chìm, tôi chẳng kịp nghĩ gì cả. Tôi phản xạ theo bản năng, kinh nghiệm bơi lội và gắng hết sức ngoi lên để thở!”, Đậu Ngọc Hùng kể.
Nhớn nhác nhìn quanh, con tàu đồ sộ đã biến mất trong khoảnh khắc và xung quanh biển cả mênh mông ùn ùn những đợt sóng cao, không một bóng người. Chiếc áo phao hộ thân anh mặc trên người cũng đã bị sóng nước xé toạc. Anh chẳng biết bấu víu vào đâu.

Thoát chết lần 2

Bơi, cố gắng đè lên ngọn sóng và lấy hết sức bình sinh tự cứu mình, một lần nữa thần may mắn lại mỉm cười với Đậu Ngọc Hùng: Cách chỗ anh khoảng 4-5m, một chiếc phao bè đang nổi dập dềnh. Đậu Ngọc Hùng đạp nước tiến gần đến chiếc phao. Càng bơi, chiếc phao bè càng bị sóng đánh bật ra xa như muốn thử sức kình ngư.

Sau một lúc vật lộn với sóng biển, cuối cùng Hùng cũng tiếp cận được chiếc phao cứu mạng và trèo lên. Đó là vật cao su hình tròn được bơm hơi, chiều rộng chiều dài chỉ nhỉnh hơn chiếc giường đôi, bên trên có mái che, xung quanh được che chắn bằng vật liệu mềm. Trên phao bè được trang bị nước uống, lương khô, pháo khói, đuốc cầm tay và cả thuốc kháng sinh để sơ cứu vết thương.

Toàn thân ướt sũng, gió lạnh bủa vây trong sáng sớm thời tiết ảm đạm khiến anh rét run, mệt nhoài. Đậu Ngọc Hùng kiểm tra hành lý trên phao bè và tìm thấy chiếc túi cách nhiệt. Chiếc túi có tác dụng chống khí lạnh thâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể, đồng thời giúp thủy thủ giữ được thân nhiệt.

“Nếu không giữ nhiệt cho cơ thể thì sẽ mau đuối sức, thậm chí dẫn tới đột quỵ! Cũng may cho tôi là trên phao bè có sẵn chiếc túi loại này!”, Hùng kể. Kéo khóa che kín gió, ngồi một lúc lấy lại sức, anh quan sát bốn phía rồi phát hiện thấy một chiếc xuồng cứu sinh nổi bồng bềnh trên mặt biển, cách phao bè khoảng 50m.

“Ban ngày, tôi nhìn thấy chiếc xuồng rất rõ, tôi hy vọng có anh em đồng nghiệp đang ở trên đó, mong mọi người thoát nạn như tôi!”, Đậu Ngọc Hùng kể, mắt anh đượm buồn. Từ phao bè, Hùng cất tiếng gọi tên anh em trên tàu, nhưng đáp lại là sự im lặng.
Anh dùng sức đạp nước, hy vọng áp sát chiếc xuồng cứu sinh nhưng chiếc phao cứ quay tròn, gió to sóng lớn đánh bật trở lại. Lạ lùng ở chỗ, khoảng cách giữa xuồng và phao không mấy biến động, chúng cứ dập dềnh trôi trên biển.

“Hình như trên xuồng không có ai?!”, lúc đó Hùng tự nhủ. Chàng thủy thủ liên tiếp phát tín hiệu nhưng xuồng bên kia không có tiếng trả lời. Đậu Ngọc Hùng ngả lưng, mệt mỏi thiếp đi, nhưng giấc ngủ chập chờn vì anh sợ lúc ngủ có tàu thuyền đi qua không phát hiện thấy.

“Nhiều lần nhổm dậy, thò đầu ra ngoài quan sát nhưng tôi chẳng thấy gì ngoài bọt sóng!”, Hùng kể. Một mình giữa đại dương mịt mùng đối mặt với sự sống và cái chết, đã có lúc anh nghĩ đến tình huống xấu nhất.
Hình ảnh vợ và đứa con gái bé bỏng lại cuộn lên. “Mỗi lúc nghĩ đến gia đình, tôi lại lo lắng và tự nhủ phải tìm cách chiến thắng sự cô đơn, chiến thắng rủi ro để sống!”, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tâm sự. Anh vẫn luôn nuôi hy vọng sẽ sống sót, sẽ được trở về nhà.

Lương thực, nước uống dự trữ trong phao bè đủ giúp anh chống chọi qua nhiều ngày. Sợ nhất là thời tiết xấu gây biển động. Lúc đó, chiếc phao sẽ bị giông tố xé nát.

Thoát chết lần 3

Gió mỗi lúc một rát, biển động. “Những con sóng dồn dập tấn công chiếc phao khiến nó liên tục xoay tròn, nghiêng ngả!”, Đậu Ngọc Hùng cho biết. Vất vả chống chọi suốt đêm 25, đến sáng ngày 26 tháng 12 bất ngờ một đợt sóng ập đến khiến phao bè lật úp.

Chiếc phao che chắn kín mít như căn hộ di động, lúc bị lật nước chưa thể vào ngay nên thủy thủ Hùng vẫn có thể thở được.
Anh kéo khóa chui ra ngoài, ngoi lên mặt nước và gắng dùng sức trèo lên phần đáy. “Trong cơn nguy khốn, bất ngờ tôi nhìn thấy một sợi dây buộc vào bên dưới phao bè. Tôi kéo sợi dây và phát hiện nó nối với chiếc xuồng cứu sinh!”, Đậu Ngọc Hùng kể. Lần thứ ba, may mắn lại đến với anh…

<table width="609" height="125"> <tbody> <tr> <td class="pBody" style="background-color: #dbe5f1;"> Lúc 5h48 phút ngày 25-12 chúng tôi nhận được cuộc điện thoại đầu tiên thông báo là tàu Vinalines Queen bị nghiêng 20o và thuyền trưởng đã chuyển sang hướng 240o để hành hải tới vị trí an toàn. Lúc 6h58 phút, chúng tôi nhận được cú điện tiếp theo của thuyền trưởng báo rằng tàu đang chạy theo hướng 240o và nghiêng 18o. Đến 7h10 phút, chúng tôi cũng liên lạc được với tàu khi đang di chuyển theo hướng 240o đến nơi trú ẩn an toàn gần nhất, sau đó thì chúng tôi hoàn toàn mất liên lạc với tàu Vinalines Queen”. - Một lãnh đạo Công ty Vận tải biển Vinalines Shipping nói với báo giới.
</td> </tr> </tbody> </table>
Quang Long, tienphong.vn
(Còn nữa)

megaup
01-08-2012, 11:36
Năm ngày vật lộn với tử thần - Kỳ 2: Vượt sóng

Ba lần thoát chết sau khi tàu chìm, phao bè bị lật úp, Đậu Ngọc Hùng lại may mắn lên được chiếc xuồng cứu sinh. Một mình lênh đênh giữa đại dương với 5 lít nước ngọt và đương đầu thời tiết khắc nghiệt, anh làm gì để sống sót?

<table border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="223" align="center" height="615"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=145991&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bên vợ con. Ảnh: quang long. </td> </tr> </tbody> </table>
Mút từng tý nước ngọt

Sáng 26-12, phao bè lật úp, một lần nữa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị quật xuống biển nhưng ngay sau đó anh trèo được lên xuồng cứu sinh. ‘Chiếc xuồng khá lớn, đủ sức chứa 25 người và trên đó tích trữ sẵn lương khô, nước ngọt, thuốc men. Trong trường hợp xảy ra sự cố, thủy thủ có thể duy trì sự sống trên xuồng cứu sinh khoảng 1 tuần.

Gió to sóng lớn khiến xuồng bị va đập mạnh, nước tràn vào làm ngập máy, bảng điện vỡ, công tắc hỏng. Hùng bèn ngồi lên ghế điều khiển và thắt dây an toàn. Trong xuồng có 5 can nước ngọt loại 100 lít nhưng 4 can bị vỡ nát, chiếc còn lại bật nắp xô nghiêng, số lượng nước còn khoảng dăm lít.

Lương khô trên xuồng có thể giúp cầm cự một thời gian dài, nhưng nhìn lượng nước ngọt ít ỏi còn lại, Hùng bắt đầu thấy lo bị chết khát. Trời âm u nhưng không mưa, anh tính toán cách tiết kiệm nước. Hùng dè sẻn từng tý nước ngọt, không dám dốc miệng can lên uống phần vì sợ hết nước, phần vì sợ sóng xô đổ ra ngoài.
Lương khô ăn vào càng làm tăng cơn khát. Đậu Ngọc Hùng bèn nghĩ ra hai cách: Bóc lương khô, giữ trên tay để hút ẩm vì anh cho rằng ăn đồ ẩm ướt sẽ làm giảm cơn khát, tiết kiệm được nước, và lấy chiếc panh trong túi y tế cứu thương khoét một lỗ nhỏ gần chỗ có nước.

Khoét xong, anh lấy nilông nút kín và chỉ mở ra lúc khát khô họng. Từ chiếc lỗ nhỏ gần đáy can, anh thò ngón tay vào chấm nước, mút từng tý để đỡ khát.
Lúc tàu đắm, thủy thủ Hùng bị va đập gây chấn thương vùng hông và cánh tay. Sau một ngày lênh đênh trên biển, vết thương bắt đầu sưng tấy, đau nhức. Anh mở túi thuốc và tự chữa trị cho mình. Hồi ở nhà, Hùng được vợ hướng dẫn cách sử dụng một số loại thuốc kháng sinh cần thiết.

Lúc lâm nguy mới thấy nó cần thiết. Anh ngậm vài viên paracetamol nhằm giảm đau, dùng thuốc bóp xoa lên chỗ bị chấn thương.

Tín hiệu cấp cứu yếu ớt
<table border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" align="center"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=145992&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Anh Hùng nói, trên biển, anh vừa lo sợ, vừa nhớ nhà. </td> </tr> </tbody> </table>
Máy hỏng, không có mái chèo, cũng không thể chèo lái chiếc xuồng giữa mênh mông biển cả. Anh đành ngồi yên và chờ đợi phép màu sẽ đến. ‘‘Tôi vẫn luôn nuôi hy vọng sẽ có tàu đến cứu mình” - Đậu Ngọc Hùng nói.

Hùng lo ngại gió mạnh lên sẽ lật xuồng, hoặc sóng lớn tấn công làm xuồng ngập nước. Lúc đó, thức ăn sẽ bị cuốn trôi, lượng nước ngọt ít ỏi dự trữ cũng sẽ hòa trong nước biển. ‘‘Phải bằng mọi cách phát tín hiệu để được cứu!’’, anh tự nhủ.
Trong xuồng chẳng còn quả pháo sáng hay pháo khói nào. Chiều 26-12, anh lột chiếc cáng cứu thương có sẵn trên xuồng, dùng mảnh vải buộc vào đầu một chiếc cáng làm cờ hiệu SOS, chiếc kia anh nối với chiếc bóng đèn và đấu nối trực tiếp với bình ắc qui. Xuồng cứu sinh có bình ắc qui để khởi động máy nổ.
Đêm thứ hai, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng không dám ngủ. Anh chỉ lịm đi khi đã quá mệt mỏi. Gió cấp 7, cấp 8 chơi trò tung hứng chiếc xuồng cứu sinh, khiến chiếc xuồng nhỏ bé liên tục xoay tròn, nghiêng ngả. Chốc chốc, Hùng lại nhổm dậy quan sát xem có ánh đèn nào đi qua. Chẳng thấy gì.

‘‘Xen lẫn trong nỗi lo, là nỗi nhớ nhà da diết. Mỗi lần nghĩ đến con gái, lòng tôi quặn lên!’’, Hùng kể.
Đêm 28-12, Đậu Ngọc Hùng đang thiêm thiếp chợt giật mình thức giấc vì sóng vỗ mạnh. Anh đứng lên giá điều khiển quan sát, bất ngờ phát hiện một ánh đèn le lói từ xa. ‘‘Có tàu!’’, chàng thủy thủ thốt lên mừng rỡ, ngay lập tức vớ lấy chiếc cáng có buộc đèn, ra sức vẫy gọi.
Năm phút, mười phút trôi qua, không có tín hiệu trả lời. Ánh đèn xa dần, xa dần rồi mất hút. Bóng tối mênh mông lại bao phủ chiếc xuồng nhỏ. ‘‘Chân sóng quá cao, ánh đèn từ phía xuồng lại nhỏ nên từ xa tàu họ chẳng phát hiện thấy!’’, Hùng cho biết.
Cơ hội được cứu vớt vụt trôi qua. ‘‘Lúc khó khăn chồng chất, lúc cái chết cận kề, tôi không nao núng, không để mình nhụt chí. Phải gắng giữ lấy bình tĩnh!’’, thủy thủ Hùng nói.

Vừa đối phó với cơn khát đang đến và hiểm nguy rình rập từ biển cả, thủy thủ 32 tuổi đời phải tìm cách cân bằng tinh thần. Bởi sự chán nản, tuyệt vọng sẽ mau chóng đẩy người ta vào trạng thái kiệt sức.
‘‘Nhiều lúc quá mỏi mệt, tôi gục xuống và ngủ thiếp đi !’’, Hùng kể. Anh nhớ đến gương mặt của cha, ông Đậu Ngọc Cư- một người có tấm gương kiên định. Những năm sống ở vùng bãi ngang đầy giông tố, chính cha đã truyền thụ cho anh kinh nghiệm vượt sóng lúc thuyền lâm nguy và thời gian bôn ba, quăng quật trên biển giúp anh có nhiều bài học vượt trùng khơi.

Gió tung hoành, từng đợt sóng dữ liên tiếp uy hiếp chiếc xuồng. Hùng đưa can lên soi, chợt giật mình vì nước ngọt bên trong cạn gần chạm đáy…

(Còn nữa)

Quang Long, tienphong.vn

Vinalines sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các thủy thủ xấu số

Cty Vận tải biển Vinalines cho biết, sẽ tổ chức cầu siêu cho 22 thủy thủ mất tích sau vụ chìm tàu Vinalines Queen ngày 9-1 tới.
Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Cty vận tải biển Vinalines cho biết: Lễ cầu siêu sẽ được tổ chức vào sáng và chiều 9-1, tại chùa Thắng Phúc, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Minh Đức, tienphong.vn