Log in

View Full Version : Bộ trưởng Thăng 'đẩy khó' và 'lục túi' dân?


tonycarter
01-09-2012, 02:45
Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Thăng, người vừa kư đề xuất thu phí lưu hành đối với ô tô xe máy giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy th́ họ đi bằng ǵ?

Từ "không c̣n tiền" đến "chống ùn tắc giao thông"
Tháng 11-2011, giữa lúc Quốc hội đang bàn thảo chủ trương cắt giảm đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đă đề nghị QH bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho các công tŕnh trọng yếu của ngành giao thông. Lư giải nguyên nhân, Bộ trưởng cũng rất hồn nhiên "tiết lộ": Hiện Bộ GTVT không c̣n tiền để đầu tư hạ tầng.

QH tất nhiên từ chối.
Chỉ hơn một tháng sau, vào ngày gần như cuối cùng của năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng kư đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Lần này, lư do không phải v́ ngành GTVT "không c̣n tiền", mà được thay thế bằng một lư do có vẻ cao cả và cấp bách hơn - "chống ùn tắc giao thông".

<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/01/08/xe_may.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Ảnh: TTO
</td> </tr> </tbody></table>
Lư do thật sự thế nào, có lẽ chỉ Bộ trưởng biết. Ngày 2/1/2012, trả lời tờ Người Lao động, người phát ngôn Bộ GTVT nói thẳng: "Cách đây không lâu, Bộ GTVT đă tŕnh Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quỹ bảo tŕ đường bộ. Trong đó cũng đă tính tới phương án thu phí đối với xe máy, ô tô nhằm sửa chữa, duy tu đường sá. Muốn có thêm một khoản tiền để làm mới hạ tầng giao thông th́ cần thiết phải có thêm khoản thu, trong đó có việc thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân".Tính chất "gánh nặng" đổ từ trách nhiệm Nhà nước lên vai người dân thực ra đă được nói tới từ năm 2008, khi TP HCM đề xuất tăng thu lệ phí và thu phí hằng năm đối với xe môtô, gắn máy.
"Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Do vậy, nếu buộc người dân đóng phí cao th́ do nhu cầu cuộc sống, người dân vẫn phải sử dụng xe gắn máy. Chứ đi bằng phương tiện nào trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu của họ?". Ông Lê Hiếu Đằng, khi đó đương chức Phó Chủ tịch MTTQTPHCM nói.

Đẩy cái khó sang dân?
Ông Đằng cho rằng bản chất của câu chuyện tăng phí và thu phí phương tiện là "Đẩy khó khăn cho người dân". Là "Làm gánh nặng tài chính của mỗi gia đ́nh càng thêm nặng nề".
Năm 2008 TP HCM chưa có tàu điện ngầm. Xe bus đô thị gắn liền với sự bất tiện, mất thời gian. Đến giờ, tàu điện ngầm vẫn nằm đâu đó ở th́... tương lai. C̣n xe bus, dù khuyến khích cán bộ ngành GTVT đi xe bus, nhưng cũng chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, người từng "thí điểm đi xe bus" cũng thừa nhận rằng: "Với t́nh h́nh chất lượng xe buưt như hiện nay th́ đến tôi c̣n chẳng thể đi nổi..."

Đối với người dân, bao gồm cả ở TP và nông thôn, chiếc xe gắn máy giờ đă trở thành đôi chân, thành chiếc "cần câu cơm".
Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Đinh La Thăng, người vừa kư đề xuất thu phí lưu hành đối với tất cả các loại "chân", thu phí giờ cao điểm đối với 11 triệu "cần câu cơm" ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút" để trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy th́ họ đi bằng ǵ.
Có một người đă nói đúng bản chất vấn đề. Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lư GTVT (Đại học GTVT Hà Nội) nói rất thẳng thắn: "Việc thu phí lưu hành xe chỉ làm tăng ngân sách chứ không tác động đến hành vi sử dụng xe máy của người dân, không làm giảm số lượng người sử dụng xe máy và v́ vậy không làm giảm ùn tắc giao thông. Khi người ta sở hữu xe máy và bị đóng phí lưu hành th́ đương nhiên họ sẽ sử dụng xe máy v́ đằng nào cũng đă đóng phí rồi".

Cần phải nói thêm là không phải v́ đánh phí cao mà người dân có thể đi bộ.
Câu hỏi đặt ra, v́ thế, không phải mức đóng là cao hay thấp, mà phải là việc buộc người dân phải đóng tiền v́ Bộ GTVT "không c̣n tiền", thậm chí là để "giảm ùn tắc" là đúng hay sai, là hợp lư hay không hợp lư. Nhất là khi việc thu phí chỉ có tác dụng làm tăng mấy chục ngàn tỷ vào "ngân khố" giao thông chứ gần như sẽ không có tác dụng làm giảm ùn tắc.
Có người nói bằng việc ban hành một văn bản nhạy cảm như vậy vào ngày cuối cùng của năm, dịp mà hầu hết các cơ quan truyền thông nghỉ Tết Dương lịch, và dưới danh nghĩa "cách mạng chống ùn tắc", Bộ trưởng Thăng đă khôn ngoan hơn rất nhiều so với hôm ông "xin tiền trước QH".
Nhưng khôn ngoan để làm ǵ khi bản chất của câu chuyện là ông đă "lục túi" người dân dưới danh nghĩa giảm ùn tắc giao thông, đă đẩy áp lực trách nhiệm của một Bộ trưởng lên vai người dân.

Theo TuanVietnam.net

nguoidan
01-09-2012, 02:50
Ô cái thằng thăng này nó làm bộ trưởng GTVT là nó hung hăng chém gió ghê gớm. ĐKM nó, muốn móc túi người dân nhưng đưa ra những cái lư do hoành tráng. Chắc đến khi nào nó ăn hết quần lót nhân dân nó mới vừa ḷng. Trên các trang mạng dân chửi nó quá một con chó, đúng là thằng khốn nạn. Cầu cho nó thăng mẹ nó đi cho dân mừng.

seattleboys
01-09-2012, 05:45
Toi o USA nhung thay su nhin nhan cua Ong Thang la dung vi moi phuong tien deu phai tra theu hang nam va thua danh vao su gia tri cua phuong tien va gia tri can cao thi theu can nen dong cao hon nhieu voi gioi lao dong can phuong tien di chuyen . Tat ca cac xe co tam voc gia tri thi nen danh theu gap 3% hang nam . Dan dai gia VN chua biet den theu cua dai gia o USA nhu the nao nen con hang hai mua sam thi cung la de giup do cho xua chua cau duong va mo rong ha tang co so cua Thanh Pho .

ongco4
01-09-2012, 05:50
Ư kiến th́ nghe nhiều,đối với VN th́ chiệu thua.

eaglevn
01-09-2012, 15:57
tôi th́ thấy anh Thăng này có những cái hay đấy chứ v́ nếu ko th́ lấy tiền đâu để bảo tŕ đường xá? ở Mỹ, Canada, Úc...đều làm vậy nhưng: tiền thuế đó có đúng 100% dùng vào xây dựng cầu đường ko hay là vô acc. bên Thụy Sỹ của mấy quan đại thần?

nguoidan
01-09-2012, 19:22
Các bác có biết một cái xe hơi bên VN gánh bao nhiêu thứ lệ phí không? Gần 10 thứ rồi. Giá một cái xe ở VN đắt gần gấp 3 lần ở nước khác cũng v́ các loại phí. Xăng chậy xe cũng tính phí cho cầu đường hết rồi. Nói chung phí để lo về hạ tầng đă thu quá nhiều rồi nhưng bây giớ thằng thăng này muốn moi thêm. Tất cả những số tiền đó phần lớn vào túi riêng bọn chúng. Một thằng phó giám đốc Giao thông vận tải của huyện thôi mà chơi ván cờ tướng 5 tỉ đồng (250 ngàn đô la Mỹ) th́ các bác biết bọn GTVT nó giầu đến mức nào rồi. Các bác t́m đọc mấy bài viết của nhiều người đă từng là bạn hay quen biết thằng thăng này các bác sẽ thấy nó giầu cỡ nào. Mỗi cuộc nhậu của nó, chai rượu nó uống tính bằng ngàn đô la không đó.

ongco4
01-10-2012, 00:52
Đồng ư mấy thằng chó đẽ CS này nó giàu lắm là người VN ai c̣n lạ ǵ tụi nó nữa chỉ là 1 tên CSGT b́nh thường thôi mổi ngày nó chỉ cần ra đứng đường khoăng 4-5 tiếng th́ nó sẽ kiếm được 5-7 triệu đồng , đừng nói chi là thằng Bộ Trưỡng BGTVT,cuối cùng đất nước và người dân phải chiệu thiệt tḥi điều quan trọng là làm thế nào đem được mấy thằng chó đẽ này ra treo cổ hoặc sữ bắn hết th́ mai ra đất nước VN mới có ngày thái b́nh.