PDA

View Full Version : Bộ trưởng Thăng “phản ứng” việc đại biểu Quốc hội không đồng t́nh thu phí lưu hành


tonny_thuong
01-09-2012, 07:22
Cho rằng một số đại biểu quốc hội như từ “trên trời rơi xống” khi nói với báo giới là không đồng t́nh với đề xuất thu phí lưu hành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ có văn bản tŕnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo về việc này.

Đó là ư kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 (GTVT).

http://dantri4.vcmedia.vn/zBWMWGSUq5Jhg0bdkuZf/Image/2011/10/oThang2012d0f18_c309 9.jpg

Bộ trưởng Đinh La Thăng Bộ trưởng Thăng cho biết: “Quốc hội đă nghe các giải pháp Chính phủ báo cáo và ra Nghị quyết cần triển khai để giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc nhưng khi Bộ GTVT đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và phí tắc nghẽn th́ một số đại biểu Quốc hội lại phát biểu rằng cần phải xem lại... Chính họ thông qua chủ trương này tại Quốc hội rồi sau đó họ lại lên tiếng phản đối”.

“Nghị quyết này được gửi trước cho Ban Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đều có quyền tham gia xem xét sau đó biểu quyết thông qua. Từ Nghị quyết này Bộ GTVT tŕnh đề xuất tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng các đại biểu Quốc hội, thậm chí các vị là Phó Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội cứ như “từ trên trời rơi xuống” khi phát biểu với báo chí là phản đối và không đồng t́nh với đề xuất thu phí lưu hành. Điều này chứng tỏ tại Quốc hội các đại biểu thông qua mà chả đọc ǵ về Nghị quyết này cả, tôi rất buồn. Tôi nghĩ các đại biểu cần có trách nhiệm chung v́ đây là chủ trương của Đảng, của Quốc hội” - Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Cũng tại Hội này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia làm văn bản báo cáo Thường vụ Quốc hội về việc một số đại biểu Quốc hội không đồng t́nh với đề án thu phí lưu hành phương tiện.

“Tôi cho rằng cần phải ủng hộ chủ trương, c̣n cụ thể thực hiện như thế nào, mức phí ra sao th́ có thể bàn tiếp. Nếu chúng ta không thực hiện giải pháp đột phá này th́ không thể giải quyết được ùn tắc tại đô thị, cũng không có nguồn lực để tái đầu tư. Hiện nay, kể cả việc đầu tư bảo tŕ những tuyến đường đă có, đă là gánh nặng lên ngân sách và thực tế th́ mới đáp ứng chưa được 75%. Nếu không có giải pháp đột phá th́ không thể cải thiện được t́nh h́nh giao thông.

Chính phủ không thể bao cấp măi, nếu anh có ôtô th́ phải đóng góp cho hạ tầng, nhà nước không thể bỏ tiền ra làm hạ tầng giao thông cho người đi ôtô, trong khi có nhiều người khác phải đi bộ. Ai sử dụng nhiều đóng nhiều, ai sử dụng ít đóng ít, ai không sử dụng không phải nộp tiền” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết cơ sở để đưa ra mức phí lưu hành là từ các Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội về các giải pháp đồng bộ nhằm chống ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông; ngoài ra cơ sở này cũng được tham khảo từ kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới.

Với đề xuất thu phí lưu hành phương tiện tŕnh Chính phủ, Bộ trưởng Thăng cho rằng xe máy có mức phí tối thiểu là 500.000 đồng, tức là mỗi tháng chỉ phải đóng chưa đầy 50.000 đồng/xe là hoàn toàn phù hợp; c̣n mức phí 1 triệu đồng áp dụng với xe có có dung tích xilanh từ 175 phân khối trở lên - là xe một số người sành điệu sử dụng. Đối với ô tô, mức phí 20 triệu đồng mỗi năm cho xe loại b́nh thường, xe càng nhiều tiền với dung tích xi lanh lớn th́ ảnh hưởng tới môi trường nhiều hơn, tất nhiên phải thu phí cao hơn nên mức phí ôtô cao nhất là 50 triệu là phù hợp với t́nh h́nh đời sống hiện nay.

Quỳnh Anh
theo dt

ongco4
01-09-2012, 08:30
Bây giờ nghe mới rỏ , từ trước đến nay chính phủ VN chưa lấy thuế lưu hành bây giờ mới chuẫn bi áp dụng phải không? vậy là đúng rồi,ở đất nước nào vũng vậy phải đóng thuế th́ chính phủ mới có kinh phí để xây dựng đường xá hoặc làm những việc khác ,phương tiện giao thông xe cc nhỏ th́ đóng ít xe cc lớn th́ phải đóng nhiều ,điều đó rất đúng , khi có kinh phí nhiều th́ đường xá sẻ rộng rải hơn có thể sẻ dăm được ùn tắc giao thông c̣n lượng xe ô tô và mô tô ở VN mổi ngày mổi tăng chứ không bao giờ giảm v́ đất nước đang phát triển mạnh. Điều quan trọng là khi số tiền thu phí được có phải thật sự 100% để xây dựng đất nước, hây để xây biệt thự cao cấp cho cán bộ hoặc chuyển vào nhà Bank tư nhân ở nước ngoài cũa mấy Ông mấy Bà. (Ta không vô địa ngục th́ ai vô địa ngục) (Tao không ăn hối lộ không lẻ để mày ăn) (Tao không ôm gái đẹp không lẻ để mày ôm) ???.

nhovphan
01-09-2012, 09:04
Hồi còn ở VN tôi vần phải đóng thuế cho xe gắn máy hàng năm. Bây giờ mức thuế này chắc cọng với mức thuế củ thì dân nghèo càng đáng sao nổi ($500k=250đô la/năm). Kiểu này CAGT ăn tiền mải lộ mệt nghỉ của nhửng người dân không đóng thuế nổi .

nguoidan
01-09-2012, 19:50
Quốc hội mà không nghe lời tao th́ tao nói anh ba dũng dẹp ngay quốc hội bây giờ. Hơn nữa, tao cho công an đưa vào chí ḥa hết, dám chống đối hả - Đinh là thăng.