johnnydan9
01-15-2012, 18:29
Vụ nổ trên một tàu chở dầu Hàn Quốc đă làm phần trước con tàu vỡ ra từng mảnh và nửa thân tàu ch́m dưới nước
Ông Francesco Schettino, 52 tuổi, thuyền trưởng tàu du lịch Costa Concordia bị mắc cạn và ch́m ngoài khơi Tuscany, Ư đă bị bắt hôm 14-1 trong khi nhà chức trách vẫn nỗ lực t́m kiếm người mất tích. Ông Schettino đang bị điều tra về tội ngộ sát và bỏ tàu của ḿnh. Nếu bị kết tội, ông Schettino sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam.
Số liệu mới nhất công bố ngày 15-1 cho biết có 3 người thiệt mạng (2 người Pháp và 1 người Peru), hơn 70 người bị thương và hơn 40 người c̣n mất tích trong vụ tàu Costa Concordia va vào băi đá ngầm. Đặc biệt, theo đài CNN, có 2 người Hàn Quốc - 2 vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật - và một người khác bị mắc kẹt trong tàu đă được cứu sống hơn 24 giờ sau khi con tàu gặp nạn. Tai nạn xảy ra sau khi chiếc tàu hiện đại này mới đi được vài giờ trong hành tŕnh du lịch quanh Địa Trung Hải.
http://nld.vcmedia.vn/11Vm3dQyuiqysIiZWeSw pVTNFWdewB/Image/2012/01/16/16tau1_9ec52.jpg
Tàu Costa Concordia đang ch́m
Ngay khi tàu va mạnh vào băi đá ngầm, các thủy thủ đă không tiến hành bất cứ biện pháp xử lư nào. Thậm chí 2 giờ sau, hành khách mới được yêu cầu mặc áo phao cứu sinh và đi lên boong tàu. Chiếc tàu này sau đó đă bị nghiêng sang phải và phần lớn thân tàu bị ch́m dưới nước.
Thuyền trưởng Schettino đă bị thẩm vấn sáng sớm 14-1 về sự việc xảy ra khi con tàu va vào đá ngầm trong vùng biển cạn. Ngư dân địa phương xác nhận rằng khu vực gần đảo Giglio nổi tiếng với băi đá ngầm. Thế nhưng, thuyền trưởng Schettino khăng khăng nói rằng băi đá ngầm mà con tàu đâm phải hoàn toàn không được thể hiện trên hải đồ.
Ông c̣n quả quyết: “Tôi và thủy thủ đoàn là những người cuối cùng rời tàu”. Tuy nhiên, đại úy Cosimo Nicastro thuộc lực lượng pḥng vệ bờ biển Ư, khẳng định: “Đá ngầm được thể hiện trên bản đồ. Chúng tôi biết đúng là con tàu đă đến gần băi đá ngầm này nhưng chưa hiểu v́ sao lại như vậy”.
Nhà chức trách cho rằng vào thời điểm đó, con tàu có thể đă gặp một trục trặc nào đó về kỹ thuật nên đă di chuyển về phía bờ biển nhằm cứu hành khách, thủy thủ đoàn và con tàu. Điều đáng nói ở đây là con tàu đă không phát tín hiệu cấp cứu.
http://nld.vcmedia.vn/11Vm3dQyuiqysIiZWeSw pVTNFWdewB/Image/2012/01/16/16tau_bf9bb.jpg
Thuyền trưởng Francesco Schettino (phải) đă bị bắt. Ảnh: CNN
* Theo hăng tin AP, một vụ nổ làm chấn động một tàu hàng Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này hôm 15-1, làm 5 người chết và 6 người bị thương. Vụ nổ này đă khiến phần trước con tàu bị vỡ ra từng mảnh và làm con tàu nặng 4.198 tấn này bị ch́m một nửa.
Ông Kim Dong-jin, sĩ quan thuộc lực lượng pḥng vệ bờ biển, cho biết trên thi thể của 2 trong số 5 người chết có những vết thương nặng, điều đó chứng tỏ họ tử vong do vụ nổ. Ngoài ra, 5 người thuộc thủy thủ đoàn đă được cứu sống. Các nhân viên t́m kiếm cứu nạn vẫn đang nỗ lực định vị 6 người mất tích.
Vụ nổ trên xảy ra khá xa biên giới với Triều Tiên và lực lượng pḥng vệ bờ biển Hàn Quốc không nghi ngờ phía Triều Tiên dính líu đến vụ này.
Theo hăng tin Yonhap, viên thuyền trưởng cho rằng vụ nổ xảy ra có thể do hiện tượng tĩnh điện bắt cháy từ hơi dầu thoát từ bồn chứa, nơi 11 thủy thủ làm việc trước khi xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo về sự ṛ rỉ dầu. Tàu hàng này vẫn thường xuyên chở các sản phẩm dầu mỏ đă chế biến và hóa chất. Lần này, tàu chở 80 tấn dầu Bunker-C và 40 tấn dầu diesel.
LỤC SAN
Ông Francesco Schettino, 52 tuổi, thuyền trưởng tàu du lịch Costa Concordia bị mắc cạn và ch́m ngoài khơi Tuscany, Ư đă bị bắt hôm 14-1 trong khi nhà chức trách vẫn nỗ lực t́m kiếm người mất tích. Ông Schettino đang bị điều tra về tội ngộ sát và bỏ tàu của ḿnh. Nếu bị kết tội, ông Schettino sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam.
Số liệu mới nhất công bố ngày 15-1 cho biết có 3 người thiệt mạng (2 người Pháp và 1 người Peru), hơn 70 người bị thương và hơn 40 người c̣n mất tích trong vụ tàu Costa Concordia va vào băi đá ngầm. Đặc biệt, theo đài CNN, có 2 người Hàn Quốc - 2 vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật - và một người khác bị mắc kẹt trong tàu đă được cứu sống hơn 24 giờ sau khi con tàu gặp nạn. Tai nạn xảy ra sau khi chiếc tàu hiện đại này mới đi được vài giờ trong hành tŕnh du lịch quanh Địa Trung Hải.
http://nld.vcmedia.vn/11Vm3dQyuiqysIiZWeSw pVTNFWdewB/Image/2012/01/16/16tau1_9ec52.jpg
Tàu Costa Concordia đang ch́m
Ngay khi tàu va mạnh vào băi đá ngầm, các thủy thủ đă không tiến hành bất cứ biện pháp xử lư nào. Thậm chí 2 giờ sau, hành khách mới được yêu cầu mặc áo phao cứu sinh và đi lên boong tàu. Chiếc tàu này sau đó đă bị nghiêng sang phải và phần lớn thân tàu bị ch́m dưới nước.
Thuyền trưởng Schettino đă bị thẩm vấn sáng sớm 14-1 về sự việc xảy ra khi con tàu va vào đá ngầm trong vùng biển cạn. Ngư dân địa phương xác nhận rằng khu vực gần đảo Giglio nổi tiếng với băi đá ngầm. Thế nhưng, thuyền trưởng Schettino khăng khăng nói rằng băi đá ngầm mà con tàu đâm phải hoàn toàn không được thể hiện trên hải đồ.
Ông c̣n quả quyết: “Tôi và thủy thủ đoàn là những người cuối cùng rời tàu”. Tuy nhiên, đại úy Cosimo Nicastro thuộc lực lượng pḥng vệ bờ biển Ư, khẳng định: “Đá ngầm được thể hiện trên bản đồ. Chúng tôi biết đúng là con tàu đă đến gần băi đá ngầm này nhưng chưa hiểu v́ sao lại như vậy”.
Nhà chức trách cho rằng vào thời điểm đó, con tàu có thể đă gặp một trục trặc nào đó về kỹ thuật nên đă di chuyển về phía bờ biển nhằm cứu hành khách, thủy thủ đoàn và con tàu. Điều đáng nói ở đây là con tàu đă không phát tín hiệu cấp cứu.
http://nld.vcmedia.vn/11Vm3dQyuiqysIiZWeSw pVTNFWdewB/Image/2012/01/16/16tau_bf9bb.jpg
Thuyền trưởng Francesco Schettino (phải) đă bị bắt. Ảnh: CNN
* Theo hăng tin AP, một vụ nổ làm chấn động một tàu hàng Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này hôm 15-1, làm 5 người chết và 6 người bị thương. Vụ nổ này đă khiến phần trước con tàu bị vỡ ra từng mảnh và làm con tàu nặng 4.198 tấn này bị ch́m một nửa.
Ông Kim Dong-jin, sĩ quan thuộc lực lượng pḥng vệ bờ biển, cho biết trên thi thể của 2 trong số 5 người chết có những vết thương nặng, điều đó chứng tỏ họ tử vong do vụ nổ. Ngoài ra, 5 người thuộc thủy thủ đoàn đă được cứu sống. Các nhân viên t́m kiếm cứu nạn vẫn đang nỗ lực định vị 6 người mất tích.
Vụ nổ trên xảy ra khá xa biên giới với Triều Tiên và lực lượng pḥng vệ bờ biển Hàn Quốc không nghi ngờ phía Triều Tiên dính líu đến vụ này.
Theo hăng tin Yonhap, viên thuyền trưởng cho rằng vụ nổ xảy ra có thể do hiện tượng tĩnh điện bắt cháy từ hơi dầu thoát từ bồn chứa, nơi 11 thủy thủ làm việc trước khi xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo về sự ṛ rỉ dầu. Tàu hàng này vẫn thường xuyên chở các sản phẩm dầu mỏ đă chế biến và hóa chất. Lần này, tàu chở 80 tấn dầu Bunker-C và 40 tấn dầu diesel.
LỤC SAN