jojolotus
01-17-2012, 01:33
Sự thực số lượng trung tâm mua sắm trống quá nhiều cho thấy tiêu dùng Trung Quốc thực ra không tăng trưởng nhanh như các con số công bố.
Ngày thứ Sáu cuối tuần, trong khi đám đông la hét đ̣i sản phẩm iPhone mới tại Bắc Kinh, các trung tâm thương mại ngay đối diện đường ch́m trong im lặng, chỉ lèo tèo vài người mua hàng kiếm hàng giảm giá.
Tâm lư căng thẳng tại cửa hàng cho thấy sự trỗi dậy của tầng lớp người tiêu dùng Trung Quốc, xu thế mà các chuyên gia phân tích khẳng định hoàn toàn cần thiết để hỗ trợ cho kinh tế toàn cầu và giúp tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bền vững hơn.
Tuy nhiên sự trống vắng thê thảm tại khu tổ hợp Soho cho thấy một sự thực khác tại nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới: tiêu dùng tăng, thế nhưng không tăng nhanh như tốc độ tăng trưởng của các trung tâm mua sắm.
Việc số lượng các trung tâm mua sắm bùng nổ mà tiêu dùng không tăng tương ứng khiến các chuyên gia càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề căn bản của kinh tế Trung Quốc: đầu tư quá nhiều, tiêu dùng quá ít.
Ông Frank Marriott, giám đốc cao cấp tại công ty bất động sản Savills, dự báo: “Trong khoảng từ 2 đến 3 năm tới số lượng trung tâm thương mại sẽ tăng bùng nổ trên khắp Trung Quốc. Thị trường cần đến khoảng thời gian nghỉ.”
Cách trung tâm thời trang Sanlitun của Bắc Kinh chỉ khoảng nửa giờ đi bộ, 8 trung tâm mua sắm liên hợp đă được khai trương trong những năm gần đây. Trong khi một trung tâm mua sắm có tên Village, nơi Apple đóng cửa hàng, đang tăng trưởng tốt, nhiều trung tâm khác vẫn khó khăn.
Tại trung tâm Soho, số lượng cửa hàng đóng cửa c̣n nhiều hơn số lượng cửa hàng mở cửa. Một ṭa nhà đóng cửa hoàn toàn c̣n tại một ṭa khác, hoạt động của ṭa được duy tŕ duy nhất nhờ việc một cửa hàng bán hàng giảm giá trong 5 ngày.
Anh He Tian, một sinh viên đại học, cho biết: “Chúng tôi đến đây chỉ bởi nơi này có một nhà hàng có tiếng. Chúng tôi chắc chắn không mua hàng ở đây bởi đă có quá nhiều cửa hàng tốt trong thành phố.”
Ngày mai, khi chính phủ Trung Quốc công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011, mức tăng trưởng năm 2011 dự kiến khoảng 9%, kinh tế Trung Quốc tiếp tục quá tŕnh tăng trưởng kéo dài 3 thập kỷ.
Bản báo cáo dự kiến c̣n cho thấy cuối cùng kinh tế Trung Quốc cũng đă đến bước ngoặt, tiêu dùng trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất. Vấn đề ở chỗ thay đổi sẽ không đến nhanh.Minh Ngọc
Theo TTVN
Ngày thứ Sáu cuối tuần, trong khi đám đông la hét đ̣i sản phẩm iPhone mới tại Bắc Kinh, các trung tâm thương mại ngay đối diện đường ch́m trong im lặng, chỉ lèo tèo vài người mua hàng kiếm hàng giảm giá.
Tâm lư căng thẳng tại cửa hàng cho thấy sự trỗi dậy của tầng lớp người tiêu dùng Trung Quốc, xu thế mà các chuyên gia phân tích khẳng định hoàn toàn cần thiết để hỗ trợ cho kinh tế toàn cầu và giúp tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bền vững hơn.
Tuy nhiên sự trống vắng thê thảm tại khu tổ hợp Soho cho thấy một sự thực khác tại nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới: tiêu dùng tăng, thế nhưng không tăng nhanh như tốc độ tăng trưởng của các trung tâm mua sắm.
Việc số lượng các trung tâm mua sắm bùng nổ mà tiêu dùng không tăng tương ứng khiến các chuyên gia càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề căn bản của kinh tế Trung Quốc: đầu tư quá nhiều, tiêu dùng quá ít.
Ông Frank Marriott, giám đốc cao cấp tại công ty bất động sản Savills, dự báo: “Trong khoảng từ 2 đến 3 năm tới số lượng trung tâm thương mại sẽ tăng bùng nổ trên khắp Trung Quốc. Thị trường cần đến khoảng thời gian nghỉ.”
Cách trung tâm thời trang Sanlitun của Bắc Kinh chỉ khoảng nửa giờ đi bộ, 8 trung tâm mua sắm liên hợp đă được khai trương trong những năm gần đây. Trong khi một trung tâm mua sắm có tên Village, nơi Apple đóng cửa hàng, đang tăng trưởng tốt, nhiều trung tâm khác vẫn khó khăn.
Tại trung tâm Soho, số lượng cửa hàng đóng cửa c̣n nhiều hơn số lượng cửa hàng mở cửa. Một ṭa nhà đóng cửa hoàn toàn c̣n tại một ṭa khác, hoạt động của ṭa được duy tŕ duy nhất nhờ việc một cửa hàng bán hàng giảm giá trong 5 ngày.
Anh He Tian, một sinh viên đại học, cho biết: “Chúng tôi đến đây chỉ bởi nơi này có một nhà hàng có tiếng. Chúng tôi chắc chắn không mua hàng ở đây bởi đă có quá nhiều cửa hàng tốt trong thành phố.”
Ngày mai, khi chính phủ Trung Quốc công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011, mức tăng trưởng năm 2011 dự kiến khoảng 9%, kinh tế Trung Quốc tiếp tục quá tŕnh tăng trưởng kéo dài 3 thập kỷ.
Bản báo cáo dự kiến c̣n cho thấy cuối cùng kinh tế Trung Quốc cũng đă đến bước ngoặt, tiêu dùng trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất. Vấn đề ở chỗ thay đổi sẽ không đến nhanh.Minh Ngọc
Theo TTVN