Log in

View Full Version : 10 thảm họa ch́m tàu kinh hoàng nhất mọi thời đại (phần 1,2)


jojolotus
01-17-2012, 07:57
Nhân sự kiện tàu du lịch Costa Concordia chở 4.200 hành khách đâm phải đá ngầm và lật nghiêng ngoài khơi Italy, cùng nh́n lại 10 thảm họa ch́m tàu kinh hoàng nhất lịch sử.

10. Mary Rose

http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-1.jpg

Là tàu chiến của Hải quân Anh dưới thời vua Henry VII, tàu Mary Rose là chiến thuyền góp nhiều công lớn trong chiến tranh với Pháp, Scotland và Brittany. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp năm 1536, con tàu nhận nhiệm vụ dẫn đầu hải quân tấn công nhằm vào một hạm đội của Pháp tháng 7/1545. Tuy nhiên con tàu đă bị lật úp ở sau đó ch́m sâu dưới ḷng biển mà chưa rơ nguyên nhân.

Tàu Mary Rose là chiến thuyền đầu tiên được trang bị đầy đủ pháo bên hai mạn. Nó cũng là một trong những tàu chiến đầu tiên được đóng để phục vụ hải quân mà không thực hiện bất kể nhiệm vụ nào khác. Tuy nhiên, trong trận chiến cuối cùng, chiếc tàu đă bị lật úp sau đó ch́m xuống biển cướp đi sinh mạng của 400 thủy thủ. Theo dự đoán, có thể v́ quay đầu đột ngột cùng với lượng lớn trọng pháo ở hai bên mạn tàu khiến nó mất thăng bằng và lật úp.

Người ta t́nh cờ phát hiện Mary Rose vào năm 1971 sau đó nó được trục vớt vào năm 1982 nhằm phục vụ mục đích bảo tồn và nghiên cứu.

9. Tàu đổ bộ HMS Birkenhead

http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-2.jpg

Tàu HMS Birkenhead là tàu vỏ sắt chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên được chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh. Ban đầu, HMS Birkenhead được thiết kế để hoạt động như một tàu khu trục nhỏ nhưng sau đó được chuyển đổi sang thành tàu chuyển quân. Ngày 26/2/1852, nó vận chuyển một lượng lớn binh sĩ thuộc Trung Đoàn 73 ở khu vực vịnh Algoa. Tuy nhiên, nó bị đắm tại Gansbaai gần Cape Town, Nam Phi.

Là tàu chiến, HMS Birkenhead không có đủ phao cứu sinh nên phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trong khi đó đàn ông phải vật lộn với sóng biển. Dù vậy, họ vẫn không thể cầm cự được với biển lớn và đuối sức dần. Chỉ 193 người trong tổng số 643 người có mặt trên tàu sống sót sau tai nạn. Thế nhưng, sự hi sinh cao cả của những người lính đă được ngợi ca cho măi đến sau này.

8. Tàu chở khách SS Eastland

http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-3.jpg

Là tàu chở khách có trụ sở tại Chicago, SS Eastland được sử dụng chủ yếu để chuyên chở khách du lịch. Ngày 24/7/1915, tàu SS Eastland cùng với hai tàu hơi nước khác là Theodore Roosevelt và Petoskey đă nhận hợp đồng chở nhân viên của Công ti điện lực Chicago tới thành phố Michigan bang Indiana để đi picnic. V́ số lượng lớn công nhân, con tàu được trang bị một lượng lớn thuyền cứu sinh, nhiều đến nỗi khiến nó cḥng chành bất ổn.

Vào buổi sáng định mệnh đó, con tàu chở 2.752 hành khách rời khỏi bến cảng. Tuy nhiên chỉ 15 phút sau, một lượng lớn hành khác đă đổ dồn về một bên của tàu. Sự thay đổi cân bằng bất ngờ đă khiến SS Eastland bị lật nghiêng hoàn toàn về một bên. Sự việc khiến hàng trăm người đứng ở mé tàu bị nghiêng chết và hàng trăm người khác tử nạn v́ đồ nội thất đè vào trong quá tŕnh nghiêng tàu. Vụ tai nạn không tưởng đă cướp đi sinh mạng của 845 người trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em.

7. Tàu chở khách MS Estonia

http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-4.jpg

MS Estonia được đóng mới vào năm 1979 tại xưởng đóng tàu ở Papenburg, Đức. Vụ tai nạn của MS Estonia xảy ra lúc 0h55 đến 1h50 ngày 28/9/1994, khi con tàu băng qua biển Baltic trên đường từ Tallinn (Estonia) tới Stockholm (Thụy Điển). Khi gặp nạn, tàu đang chở 989 hành khách và thủy thủ đoàn.

Dấu hiệu đầu tiên khi con tàu MS Estonia gặp nạn là tiếng kêu lạ của kim loại va vào nhau vang lên lúc con tàu đang ở ngoài khơi quần đảo Turku. 15 phút sau đó, bên mạn phải của con tàu xuất hiện một vết nứt lớn. Lúc 1h20, một giọng nữ yếu “Häire, häire, laeval on häire” (báo động, báo động, báo động toàn con tàu) vang lên trên hệ thống loa phóng thanh.

Ngay sau đó, thuyền cứu sinh đă được hạ xuống. Tuy nhiên, con tàu bị nghiêng 30-40 độ về phía mạn phải, khiến việc thả thuyền trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, vụ tai nạn c̣n gây mất điện trên toàn bộ con tàu, làm cho hệ thống định vị và báo động của nó không thể hoạt động, khiến những nỗ lực cứu hộ bị cản trở phần nào. Vụ việc đă cướp đi sinh mạng 852 người, chỉ 137 hành khách được cứu sống.

6. Tàu RMS Empress of Ireland

http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-5.jpg

Tàu RMS Empress of Ireland được đóng trong khoảng năm 1905-1906 bởi công ty đóng tàu Fairfield, Govan, Scotland theo đơn đặt hàng từ công ty tàu thủy hơi nước Thái B́nh Dương của Canada.

Con tàu Empress of Ireland tới thành phố Quebec*(Canada) lúc 16h30 ngày 28/5/1914 cùng với 1.477 hành khách và thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng Henry George Kendall được trao quyền điều khiển con tàu hồi đầu tháng, và đây là chuyến đi đầu tiên mà ông ra khơi trên cương vị chỉ huy tàu Empress.

Rạng sáng ngày hôm sau, lúc con tàu đang chạy ở khu vực Pointe-au-Père, Quebec trong điều kiện sương mù dày đặc th́ nó bị tàu chở than quốc tịch Na Uy Storsrad đâm phải. Vụ tai nạn đă khiến cho mạn phải của tàu Empress bị hư hại nghiêm trọng, khiến nước nhanh chóng tràn vào thân tàu. Con tàu ch́m trong ṿng 14 phút, khi hầu hết hành khách đang ngủ, khiến họ không kịp phản ứng.

Chỉ có 465 trong tổng số 1.477 hành khách sống sót. Trong số những người thiệt mạng có 130 trẻ em, 247 phụ nữ và nhà viết kịch, tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng Laurence Irving. Ngoài ra, một người may mắn khác là Tower, người được xác định sống sót trong hai vụ ch́m tàu đ́nh đám là Titanic và Lusitania, cũng được báo cáo sống sót trong vụ tai nạn tàu Empress.

C̣n nữa...


Trịnh Duy
Theo Infonet

jojolotus
01-18-2012, 02:47
Những thảm họa ch́m tàu được đề dập trong phần trước dù đă cướp đi sinh mạng của hàng trăm người nhưng vẫn chỉ là "phần nổi của tảng băng ch́m", nếu so với những thảm họa kinh hoàng nhất của lịch sử hàng hải.

5. Tàu Titanic

http://img2.news.zing.vn/2012/01/17/chim-tau-1.jpg

Tàu Titanic tên đầy đủ là RMS Titanic, thuộc sở hữu của hăng White Star Line, được đóng tại xưởng đóng tàu Harland & Wolff ở Belfast, Ireland. Nó là chiếc tàu to nhất thời điểm bấy giờ và là tàu hơi nước lớn nhất thế giới bị ch́m. Khi được hạ thủy, người ta mệnh danh Titanic là tàu không thể ch́m bởi cấu tạo vỏ sắt dày và trang bị những công nghệ hàng hải hiện đại nhất. Tuy nhiên, Titanic lại bị đắm ngay trong chuyến hành tŕnh đầu tiên bởi một tảng băng trôi khổng lồ.

Vào đêm ngày 14/4/1912, tàu Titanic đă đâm vào một tảng băng trôi và ch́m vào khoảng 2 giờ 40 phút sau đó. Con tàu gặp nạn ở khu vực lạnh giá, nhiệt độ nước biển dưới 0 độ C, khiến hành khách thoát khỏi con tàu mà không lên được thuyền cứu hộ đều chết cóng. Tổng số 1.517 người đă thiệt mạng trong vụ ch́m tàu được coi là tồi tệ nhất lịch sử hàng hải thời điểm bấy giờ.

Các phương tiện truyền thông thời điểm đó và cả sau này đă liên tục viết về câu chuyện của những người sống sót trong vụ tai nạn, khiến tàu Titanic đi vào huyền thoại. Xác con tàu được Rober Ballard và nhóm nghiên cứu của ông t́m thấy vào năm 1985 một lần nữa thổi bùng lên những hiện tượng Titanic trên toàn thế giới. Đến ngày nay, Titanic vẫn là một trong những con tàu nổi tiếng nhất thế giới, cho dù thời gian tồn tại của nó chỉ là vài tháng.

4. Ch́m tàu Sultana

http://img2.news.zing.vn/2012/01/17/chim-tau-2.jpg

Sultana là tàu hơi nước chở khách hoạt động trên khu vực sông Mississippi, Mỹ. Nó bị phá hủy ngày 27/4/1865 trong vụ tai nạn được đánh giá là tồi tệ nhất lịch sử Hoa Kỳ. Theo đó, một trong bốn nồi hơi của con tàu đă phát nổ, khiến toàn bộ tàu bị phá hủy và ch́m gần Memphis, Tennessee. Vụ việc đă cướp đi sinh mạng của 1.800 hành khách, trong tổng số 2.400 người có mặt trên boong tàu.

Sở dĩ thảm họa này không được chú ư nhiều bởi nó xảy ra đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln bị ám sát và nằm trong những tuần cuối cùng của nội chiến trên đất Mỹ. Hầu hết hành khách có mặt trên tàu là lính liên minh quê ở Ohio được phóng thích. Chính phủ Hoa Kỳ đă kí hợp đồng để Sultana đưa những tù nhân chiến tranh về nhà.

Các cuộc điều tra được tiến hành sau đó khẳng định một trong bốn nồi hơi bị ṛ rỉ và bảo dưỡng kém đă gây ra thảm họa trên. Vụ nổ kinh hoàng đă thổi bay nhiều hành khách xuống nước, đồng thời phá hủy một phần con tàu, khiến nó bị đắm sau đó. Khói từ vụ nổ bốc lên cao đến mức có thể nh́n thấy được từ thành phố Memphis.

3. Phà MV Joola

http://img2.news.zing.vn/2012/01/17/chim-tau-3.jpg

MV Le Joola là một chiếc phà của chính phủ Senegal bị lật ngoài khơi Gambia ngày 26/9/2002. Vụ việc đă dẫn tới cái chết của ít nhất 1.863 người có mặt trên phà lúc nó gặp nạn. Theo đó, ngày 26/9/2002, phà Joola ra khơi từ Zunguinchor, vùng Casamance, tuyến đường nối phía Nam với thủ đô Dakar của Senegal. Chiếc phà được thiết kế chở 580 người, nhưng đă chở tới gần 2.000 hành khách vượt đại dương. Dù vậy, tới 20h cùng ngày, chiếc phà vẫn giữ liên lạc với trung tâm an ninh hàng hải tại Dakar báo điều kiện thời tiết ổn định. Tuy nhiên một tiếng sau đó, chiếc phà đi vào vùng ảnh hưởng của một cơn băo ngoài khơi bờ biển Gambia, gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Gió mạnh kèm sóng lớn đă khiến chiếc phà vốn cḥng chành v́ quá tải lật úp hất tất cả hành khách và hàng hóa xuống biển. Báo cáo chi tiết cho thấy toàn bộ vụ việc xảy ra trong ṿng chưa đầy năm phút, thuyền cứu sinh cũng đă được triển khai nhưng chỉ có 25 người may mắn ngồi trên đó. Phải đến sáng hôm sau, lực lượng cứu hộ của chính phủ mới tới hiện trường, nhưng họ cũng không t́m thấy nhiều người c̣n sống sót.

2. Vụ nổ cảng Halifax

http://img2.news.zing.vn/2012/01/17/chim-tau-4.jpg

Vụ nổ bến cảng Halifax xảy ra ngày 6/12/1917 tại thành phố Halifax, Nova Scotia, Canada, khi một con tàu chở đầy thuốc nổ mang quốc tịch Pháp đă vô t́nh va chạm với một chiếc tàu của Na Uy trong khu vực cảng Halifax. Nó đă gây ra một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thành phố Halifax, đồng thời khiến gần 2.000 người chủ yếu là người Canada bị thiệt mạng. Hầu hết các trường hợp tử nạn được báo cáo là do hỏa hoạn, mảnh vụn văng và sự sụp đổ của các ṭa nhà nằm gần bến cảng. Người ta ước tính, ngoài 1.950 người thiệt mạng, có tới 9.000 người khác bị thương trong vụ việc. Đây được coi là một trong những vụ nổ nhân tạo lớn nhất thế giới mà không phải do vũ khí hạt nhân gây ra.

Theo tài liệu ghi lại, lúc 8h40 giờ địa phương, Mont-Blanc - tàu hàng của Pháp chở theo thuốc nổ và vũ khí đă vô t́nh va chạm với tàu Na Uy E-mo chở theo đồ cứu trợ đang bốc dỡ hàng trong cảng. Vụ tai nạn khiến tàu Mont-Blanc bốc cháy và phát nổ khoảng 35 phút sau đó, khiến tất cả các công tŕnh trong diện tích hai cây số vuông kể từ tâm vụ nổ bị san phẳng. Vụ nổ c̣n gây ra trận sóng thần lớn tại cảng và bẻ cong tất cả các tuyến đường sắt cũng như thổi găy cây cối trong khu vực.

1. Phà chở khách MV Doña Paz

http://img2.news.zing.vn/2012/01/17/chim-tau-5.jpg

MV Doña Paz là tên chiếc phà chở khách bị ch́m ngày 20/12/1987 sau khi va chạm với tàu chở dầu Vector. Theo đó, phà MV Doña Paz đang trên đường từ Catbalogan trên đảo Samar, Philippines tới Manila qua eo biển Tablas, khu vực giữa đảo Mindoro và Tablas. Tuy nhiên, Doña Paz đă bất ngờ va chạm với một tàu chở dầu nhỏ tên là Vector với 8.800 thùng dầu thành phẩm. Vụ tai nạn khiến tàu Vector bốc cháy dữ dội và ngọn lửa nhanh chóng lan sang Dona Paz, khiến cả hai phương tiện ch́m không lâu sau đó.

Chỉ 2 trong số thủy thủ đoàn 13 người trên tàu Vector và 58 hành khách trên phà Doña Paz sống sót trong vụ tai nạn kinh hoàng trên. Số người chết chính thức được t́m thấy trên chiếc phà xấu số là 1.565 người, mặc dù các báo cáo sau này cho biết, có tới 4.375 người thiệt mạng trong vụ tai nạn kinh hoàng trên, bởi t́nh trạng chở quá tải thường xuyên diễn ra trên các phương tiện hàng hải của Philippines.

Các cuộc điều tra sau này tiết lộ, giấy phép của tàu Vector đă hết hạn, trong khi thủy thủ đoàn của chiếc tàu chở dầu này đều không có giấy phép. Ngoài ra, chiếc phà Doña Paz cũng được xác định là chở vượt nhiều lần so với tải trọng của nó. Chính v́ lẽ đó, vụ va chạm giữa hai con tàu đă gây ra vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải nhân loại.


Trịnh Duy
Theo Infonet