jojolotus
01-17-2012, 07:57
Nhân sự kiện tàu du lịch Costa Concordia chở 4.200 hành khách đâm phải đá ngầm và lật nghiêng ngoài khơi Italy, cùng nh́n lại 10 thảm họa ch́m tàu kinh hoàng nhất lịch sử.
10. Mary Rose
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-1.jpg
Là tàu chiến của Hải quân Anh dưới thời vua Henry VII, tàu Mary Rose là chiến thuyền góp nhiều công lớn trong chiến tranh với Pháp, Scotland và Brittany. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp năm 1536, con tàu nhận nhiệm vụ dẫn đầu hải quân tấn công nhằm vào một hạm đội của Pháp tháng 7/1545. Tuy nhiên con tàu đă bị lật úp ở sau đó ch́m sâu dưới ḷng biển mà chưa rơ nguyên nhân.
Tàu Mary Rose là chiến thuyền đầu tiên được trang bị đầy đủ pháo bên hai mạn. Nó cũng là một trong những tàu chiến đầu tiên được đóng để phục vụ hải quân mà không thực hiện bất kể nhiệm vụ nào khác. Tuy nhiên, trong trận chiến cuối cùng, chiếc tàu đă bị lật úp sau đó ch́m xuống biển cướp đi sinh mạng của 400 thủy thủ. Theo dự đoán, có thể v́ quay đầu đột ngột cùng với lượng lớn trọng pháo ở hai bên mạn tàu khiến nó mất thăng bằng và lật úp.
Người ta t́nh cờ phát hiện Mary Rose vào năm 1971 sau đó nó được trục vớt vào năm 1982 nhằm phục vụ mục đích bảo tồn và nghiên cứu.
9. Tàu đổ bộ HMS Birkenhead
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-2.jpg
Tàu HMS Birkenhead là tàu vỏ sắt chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên được chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh. Ban đầu, HMS Birkenhead được thiết kế để hoạt động như một tàu khu trục nhỏ nhưng sau đó được chuyển đổi sang thành tàu chuyển quân. Ngày 26/2/1852, nó vận chuyển một lượng lớn binh sĩ thuộc Trung Đoàn 73 ở khu vực vịnh Algoa. Tuy nhiên, nó bị đắm tại Gansbaai gần Cape Town, Nam Phi.
Là tàu chiến, HMS Birkenhead không có đủ phao cứu sinh nên phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trong khi đó đàn ông phải vật lộn với sóng biển. Dù vậy, họ vẫn không thể cầm cự được với biển lớn và đuối sức dần. Chỉ 193 người trong tổng số 643 người có mặt trên tàu sống sót sau tai nạn. Thế nhưng, sự hi sinh cao cả của những người lính đă được ngợi ca cho măi đến sau này.
8. Tàu chở khách SS Eastland
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-3.jpg
Là tàu chở khách có trụ sở tại Chicago, SS Eastland được sử dụng chủ yếu để chuyên chở khách du lịch. Ngày 24/7/1915, tàu SS Eastland cùng với hai tàu hơi nước khác là Theodore Roosevelt và Petoskey đă nhận hợp đồng chở nhân viên của Công ti điện lực Chicago tới thành phố Michigan bang Indiana để đi picnic. V́ số lượng lớn công nhân, con tàu được trang bị một lượng lớn thuyền cứu sinh, nhiều đến nỗi khiến nó cḥng chành bất ổn.
Vào buổi sáng định mệnh đó, con tàu chở 2.752 hành khách rời khỏi bến cảng. Tuy nhiên chỉ 15 phút sau, một lượng lớn hành khác đă đổ dồn về một bên của tàu. Sự thay đổi cân bằng bất ngờ đă khiến SS Eastland bị lật nghiêng hoàn toàn về một bên. Sự việc khiến hàng trăm người đứng ở mé tàu bị nghiêng chết và hàng trăm người khác tử nạn v́ đồ nội thất đè vào trong quá tŕnh nghiêng tàu. Vụ tai nạn không tưởng đă cướp đi sinh mạng của 845 người trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em.
7. Tàu chở khách MS Estonia
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-4.jpg
MS Estonia được đóng mới vào năm 1979 tại xưởng đóng tàu ở Papenburg, Đức. Vụ tai nạn của MS Estonia xảy ra lúc 0h55 đến 1h50 ngày 28/9/1994, khi con tàu băng qua biển Baltic trên đường từ Tallinn (Estonia) tới Stockholm (Thụy Điển). Khi gặp nạn, tàu đang chở 989 hành khách và thủy thủ đoàn.
Dấu hiệu đầu tiên khi con tàu MS Estonia gặp nạn là tiếng kêu lạ của kim loại va vào nhau vang lên lúc con tàu đang ở ngoài khơi quần đảo Turku. 15 phút sau đó, bên mạn phải của con tàu xuất hiện một vết nứt lớn. Lúc 1h20, một giọng nữ yếu “Häire, häire, laeval on häire” (báo động, báo động, báo động toàn con tàu) vang lên trên hệ thống loa phóng thanh.
Ngay sau đó, thuyền cứu sinh đă được hạ xuống. Tuy nhiên, con tàu bị nghiêng 30-40 độ về phía mạn phải, khiến việc thả thuyền trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, vụ tai nạn c̣n gây mất điện trên toàn bộ con tàu, làm cho hệ thống định vị và báo động của nó không thể hoạt động, khiến những nỗ lực cứu hộ bị cản trở phần nào. Vụ việc đă cướp đi sinh mạng 852 người, chỉ 137 hành khách được cứu sống.
6. Tàu RMS Empress of Ireland
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-5.jpg
Tàu RMS Empress of Ireland được đóng trong khoảng năm 1905-1906 bởi công ty đóng tàu Fairfield, Govan, Scotland theo đơn đặt hàng từ công ty tàu thủy hơi nước Thái B́nh Dương của Canada.
Con tàu Empress of Ireland tới thành phố Quebec*(Canada) lúc 16h30 ngày 28/5/1914 cùng với 1.477 hành khách và thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng Henry George Kendall được trao quyền điều khiển con tàu hồi đầu tháng, và đây là chuyến đi đầu tiên mà ông ra khơi trên cương vị chỉ huy tàu Empress.
Rạng sáng ngày hôm sau, lúc con tàu đang chạy ở khu vực Pointe-au-Père, Quebec trong điều kiện sương mù dày đặc th́ nó bị tàu chở than quốc tịch Na Uy Storsrad đâm phải. Vụ tai nạn đă khiến cho mạn phải của tàu Empress bị hư hại nghiêm trọng, khiến nước nhanh chóng tràn vào thân tàu. Con tàu ch́m trong ṿng 14 phút, khi hầu hết hành khách đang ngủ, khiến họ không kịp phản ứng.
Chỉ có 465 trong tổng số 1.477 hành khách sống sót. Trong số những người thiệt mạng có 130 trẻ em, 247 phụ nữ và nhà viết kịch, tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng Laurence Irving. Ngoài ra, một người may mắn khác là Tower, người được xác định sống sót trong hai vụ ch́m tàu đ́nh đám là Titanic và Lusitania, cũng được báo cáo sống sót trong vụ tai nạn tàu Empress.
C̣n nữa...
Trịnh Duy
Theo Infonet
10. Mary Rose
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-1.jpg
Là tàu chiến của Hải quân Anh dưới thời vua Henry VII, tàu Mary Rose là chiến thuyền góp nhiều công lớn trong chiến tranh với Pháp, Scotland và Brittany. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp năm 1536, con tàu nhận nhiệm vụ dẫn đầu hải quân tấn công nhằm vào một hạm đội của Pháp tháng 7/1545. Tuy nhiên con tàu đă bị lật úp ở sau đó ch́m sâu dưới ḷng biển mà chưa rơ nguyên nhân.
Tàu Mary Rose là chiến thuyền đầu tiên được trang bị đầy đủ pháo bên hai mạn. Nó cũng là một trong những tàu chiến đầu tiên được đóng để phục vụ hải quân mà không thực hiện bất kể nhiệm vụ nào khác. Tuy nhiên, trong trận chiến cuối cùng, chiếc tàu đă bị lật úp sau đó ch́m xuống biển cướp đi sinh mạng của 400 thủy thủ. Theo dự đoán, có thể v́ quay đầu đột ngột cùng với lượng lớn trọng pháo ở hai bên mạn tàu khiến nó mất thăng bằng và lật úp.
Người ta t́nh cờ phát hiện Mary Rose vào năm 1971 sau đó nó được trục vớt vào năm 1982 nhằm phục vụ mục đích bảo tồn và nghiên cứu.
9. Tàu đổ bộ HMS Birkenhead
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-2.jpg
Tàu HMS Birkenhead là tàu vỏ sắt chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên được chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh. Ban đầu, HMS Birkenhead được thiết kế để hoạt động như một tàu khu trục nhỏ nhưng sau đó được chuyển đổi sang thành tàu chuyển quân. Ngày 26/2/1852, nó vận chuyển một lượng lớn binh sĩ thuộc Trung Đoàn 73 ở khu vực vịnh Algoa. Tuy nhiên, nó bị đắm tại Gansbaai gần Cape Town, Nam Phi.
Là tàu chiến, HMS Birkenhead không có đủ phao cứu sinh nên phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trong khi đó đàn ông phải vật lộn với sóng biển. Dù vậy, họ vẫn không thể cầm cự được với biển lớn và đuối sức dần. Chỉ 193 người trong tổng số 643 người có mặt trên tàu sống sót sau tai nạn. Thế nhưng, sự hi sinh cao cả của những người lính đă được ngợi ca cho măi đến sau này.
8. Tàu chở khách SS Eastland
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-3.jpg
Là tàu chở khách có trụ sở tại Chicago, SS Eastland được sử dụng chủ yếu để chuyên chở khách du lịch. Ngày 24/7/1915, tàu SS Eastland cùng với hai tàu hơi nước khác là Theodore Roosevelt và Petoskey đă nhận hợp đồng chở nhân viên của Công ti điện lực Chicago tới thành phố Michigan bang Indiana để đi picnic. V́ số lượng lớn công nhân, con tàu được trang bị một lượng lớn thuyền cứu sinh, nhiều đến nỗi khiến nó cḥng chành bất ổn.
Vào buổi sáng định mệnh đó, con tàu chở 2.752 hành khách rời khỏi bến cảng. Tuy nhiên chỉ 15 phút sau, một lượng lớn hành khác đă đổ dồn về một bên của tàu. Sự thay đổi cân bằng bất ngờ đă khiến SS Eastland bị lật nghiêng hoàn toàn về một bên. Sự việc khiến hàng trăm người đứng ở mé tàu bị nghiêng chết và hàng trăm người khác tử nạn v́ đồ nội thất đè vào trong quá tŕnh nghiêng tàu. Vụ tai nạn không tưởng đă cướp đi sinh mạng của 845 người trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em.
7. Tàu chở khách MS Estonia
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-4.jpg
MS Estonia được đóng mới vào năm 1979 tại xưởng đóng tàu ở Papenburg, Đức. Vụ tai nạn của MS Estonia xảy ra lúc 0h55 đến 1h50 ngày 28/9/1994, khi con tàu băng qua biển Baltic trên đường từ Tallinn (Estonia) tới Stockholm (Thụy Điển). Khi gặp nạn, tàu đang chở 989 hành khách và thủy thủ đoàn.
Dấu hiệu đầu tiên khi con tàu MS Estonia gặp nạn là tiếng kêu lạ của kim loại va vào nhau vang lên lúc con tàu đang ở ngoài khơi quần đảo Turku. 15 phút sau đó, bên mạn phải của con tàu xuất hiện một vết nứt lớn. Lúc 1h20, một giọng nữ yếu “Häire, häire, laeval on häire” (báo động, báo động, báo động toàn con tàu) vang lên trên hệ thống loa phóng thanh.
Ngay sau đó, thuyền cứu sinh đă được hạ xuống. Tuy nhiên, con tàu bị nghiêng 30-40 độ về phía mạn phải, khiến việc thả thuyền trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, vụ tai nạn c̣n gây mất điện trên toàn bộ con tàu, làm cho hệ thống định vị và báo động của nó không thể hoạt động, khiến những nỗ lực cứu hộ bị cản trở phần nào. Vụ việc đă cướp đi sinh mạng 852 người, chỉ 137 hành khách được cứu sống.
6. Tàu RMS Empress of Ireland
http://img2.news.zing.vn/2012/01/16/chim-tau-5.jpg
Tàu RMS Empress of Ireland được đóng trong khoảng năm 1905-1906 bởi công ty đóng tàu Fairfield, Govan, Scotland theo đơn đặt hàng từ công ty tàu thủy hơi nước Thái B́nh Dương của Canada.
Con tàu Empress of Ireland tới thành phố Quebec*(Canada) lúc 16h30 ngày 28/5/1914 cùng với 1.477 hành khách và thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng Henry George Kendall được trao quyền điều khiển con tàu hồi đầu tháng, và đây là chuyến đi đầu tiên mà ông ra khơi trên cương vị chỉ huy tàu Empress.
Rạng sáng ngày hôm sau, lúc con tàu đang chạy ở khu vực Pointe-au-Père, Quebec trong điều kiện sương mù dày đặc th́ nó bị tàu chở than quốc tịch Na Uy Storsrad đâm phải. Vụ tai nạn đă khiến cho mạn phải của tàu Empress bị hư hại nghiêm trọng, khiến nước nhanh chóng tràn vào thân tàu. Con tàu ch́m trong ṿng 14 phút, khi hầu hết hành khách đang ngủ, khiến họ không kịp phản ứng.
Chỉ có 465 trong tổng số 1.477 hành khách sống sót. Trong số những người thiệt mạng có 130 trẻ em, 247 phụ nữ và nhà viết kịch, tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng Laurence Irving. Ngoài ra, một người may mắn khác là Tower, người được xác định sống sót trong hai vụ ch́m tàu đ́nh đám là Titanic và Lusitania, cũng được báo cáo sống sót trong vụ tai nạn tàu Empress.
C̣n nữa...
Trịnh Duy
Theo Infonet