PDA

View Full Version : 2011: Năm "đen đủi" của Honda


Romano
01-17-2012, 17:01
Khép lại một năm 2011 đầy ảm đạm với hàng loạt sự cố, thị trường ô tô chờ đợi một công cuộc “xốc lại tinh thần” của Honda trong năm mới 2012.

Lỗi thu hồi: Cuối năm vẫn… “đen”?
Ngược lại với một khí thế tràn trề đầu năm 2011, vụ thu hồi hơn 30 vạn xe gần đây do bị lỗi túi khí có lẽ đă làm đau đầu các lănh đạo hăng xe Nhật Bản. Vụ việc thu hồi này cũng khép lại một năm hoạt động ảm đạm của Honda trên hầu hết các thị trường. Có vẻ như “vận xui” liên tiếp t́m tới nhà sản xuất của đất nước mặt trời mọc: Động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3, trận lũ lịch sử kéo dài nhiều tháng trời khiến hoạt động sản xuất của hăng bị ngừng trệ, mẫu xe Accord mới ra mắt không tạo được nhiều sức hút như sự trông đợi của nhà sản xuất, mẫu xe Civic bị giới chuyên môn đánh giá thấp và một số tạp chí c̣n “phũ phàng” loại chiếc xe ra khỏi danh sách các mẫu xe đáng mua. Và hơn thế là hàng loạt các vụ thu hồi xảy ra liên tiếp trên nhiều thị trường chính là một trong những nhân tố khiến doanh số bán hàng năm 2011 của Honda sụt giảm đáng kể.

http://autopro1.vcmedia.vn/R88EpGr0WvZNbVtFfRS1 HOZCvjJdMI/Image/2012/01/4ea3b956_95909.jpg
Những sự cố cuối năm khiến kết quả kinh doanh 2011 của Honda càng thêm ảm đạm

Bất lợi dành cho Honda
Trong khi cầu ngày càng giảm, và khách hàng cũng khắt khe hơn mỗi khi lựa chọn ô tô cho ḿnh, th́ việc các mẫu xe liên tiếp “dính phốt” thu hồi quả thực sẽ là một điểm trừ lớn cho hăng xe Nhật Bản. Accord – Mẫu xe “cưng” của Honda cũng chính là cái tên đen đủi nhất trong danh sách. Bị thu hồi liên tiếp do lỗi động cơ, phần mềm, túi khí… trong suốt cả năm, đặc biệt lỗi hệ thống túi khí trên Accord và một số mẫu xe Honda khác đă khiến xuất hiện các ca tử vong cũng như bị thương nặng. Điều này có lẽ ít nhiều đă khiến Accord phiên bản mới không tạo được sức hút mănh liệt như hăng trông đợi.

http://autopro1.vcmedia.vn/R88EpGr0WvZNbVtFfRS1 HOZCvjJdMI/Image/2012/01/autopro2008hondaacco rd_1961a.jpg
Honda Accord và Civic - Hai mẫu xe được ưa thích nhất cũng liên tục bị "triệu hồi"


Có lẽ hơn ai hết, Honda hiểu rằng việc thu hồi xe liên tiếp với số lượng lớn sẽ làm giảm đi sự uy tín và niềm tin của khách hàng. Những mẫu xe bán chạy như Accord, Civic, CR-V… cũng thường xuyên được “góp mặt” trong danh sách các ḍng xe bị thu hồi. Việc liên tục phát hiện ra sự cố sẽ khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi: Phải chăng đây là dấu hiệu đi xuống của chất lượng? Không riêng ǵ Honda, mọi nhà sản xuất xe hơi đều không bao giờ muốn phải gật đầu trước câu hỏi đó.

http://autopro1.vcmedia.vn/R88EpGr0WvZNbVtFfRS1 HOZCvjJdMI/Image/2012/01/2003-Honda-Odysseyb_7c652.JPG


Vị trí quán quân “đáng nhớ”


Cơ quan quản lư an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) - Người chịu trách nhiệm giám sát các điều luật an toàn - đă thống kê con số khoảng 30 triệu chiếc xe bị thu hồi mỗi năm. NHTSA cũng có quyền buộc các hăng xe hơi phải thu hồi xe khi có phản ánh của khách hàng với số lượng lớn, thông qua đường dây nóng và e -mail. Từ đó, cơ quan này sẽ tổng hợp thành một danh sách để đánh giá và so sánh. Honda đă “ghi điểm” trong bảng xếp hạng không lấy ǵ làm hân hoan đối với những nhà sản xuất xe hơi: Hăng có số lượng xe bị thu hồi nhiều nhất trong năm 2011. Xét mặt bằng chung, trong năm 2011 tổng “án thu hồi” của các thương hiệu xe dừng lại ở con số 15, 5 triệu chiếc, ít hơn mức 20 triệu xe của năm 2010, và cũng là năm thu hồi ít xe nhất trong ṿng một thập kỷ qua. Tuy nhiên, Honda chiếm tới gần 1/ 4 “thị phần” với 3, 9 triệu chiếc. Nhớ lại năm 2006, vẫn hai mẫu Accord và Civic đă bị Honda triệu hồi với số lượng “choáng váng”: 1,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, hăng vẫn tuyên bố rằng không phải tất cả các vấn đề liên quan đến xe hơi đều cần phải thu hồi, và khẳng định rằng Honda là một trong những thương hiệu có số xe thu hồi ít nhất trong năm đó. Chưa rơ những lí lẽ của hăng xe Nhật Bản đưa ra vững vàng đến đâu, nhưng việc đứng đầu “danh sách đen” như vậy rơ ràng không phải là điều mà hăng đang cố gắng hướng tới.

http://autopro1.vcmedia.vn/R88EpGr0WvZNbVtFfRS1 HOZCvjJdMI/Image/2012/01/HondaAccord001_91f39 .jpg
Lượng xe thu hồi khổng lồ sẽ khiến uy tín của hăng xe bị ảnh hưởng rất nhiều


Những đợt thu hồi không chỉ khiến danh tiếng của hăng xe Nhật Bản bị giảm sút, mà khoản chi phí giành cho chúng cũng là vấn đề khiến Honda phải “để tâm”. Số tiền trả cho nhân công, phụ tùng thay thế và hiệu chỉnh kỹ thuật tính trung b́nh khoảng 150 USD/ xe. Vậy với hơn 3,9 triệu xe thu hồi năm 2011, con số đổ vào việc sửa chữa sẽ khiến nguồn kinh phí của hăng “hao” đi ít nhất 600 triệu USD, chưa kể tiền bồi thường thiệt hại cho khách hàng và các khoản phí phát sinh khác. Kèm theo đó là tâm lư bất an của khách hàng khi lựa chọn xe hơi mang nhăn hiệu Honda, tất cả đều bất lợi. Thay v́ bỏ ra hàng trăm triệu USD để “chắp vá” lại sản phẩm, nên chăng hăng sử dụng để tăng độ chính xác trong các khâu sản xuất, lắp ráp của ḿnh? Hy vọng rằng sang năm mới 2012, hăng xe đến từ đất nước mặt trời mọc sẽ có sự “vặn ḿnh” một cách nghiêm túc, đưa tới thị trường những chiếc xe thực sự chất lượng, an toàn và tin cậy.

http://autopro1.vcmedia.vn/R88EpGr0WvZNbVtFfRS1 HOZCvjJdMI/Image/2012/01/images616577autopro2 012hondacrv1ac0eb_b9 096.jpg
Người tiêu dùng chờ đợi những chiếc xe chuẩn mực từ Honda.


otofun