PDA

View Full Version : Chuyện Tết : Bộ GTVT đă ra tay, các nhà xe vẫn bất chấp quy định


tonycarter
01-19-2012, 04:20
(VTC News) - Trong những ngày cận Tết, dù Thanh tra Bộ Giao thông vận tải và Thanh tra Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành đă ra quân xử lư xe khách vi phạm nhưng nhiều xe khách vẫn bất chấp quy định.

Lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, càng những ngày áp Tết, các nhà xe đă t́m đủ mọi cách để tăng thu bằng cách nhồi nhét khách và tăng giá bất hợp lư.

Nhà xe nhồi nhét, tăng giá

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV, trong những ngày qua (đặc biệt hai ngày cao điểm sinh viên về quê ăn Tết là ngày 14 và 15/1/2012), hầu hết các chuyến xe khách rời Hà Nội đều có t́nh trạng nhồi nhét khách.

Phản ánh với chúng tôi, anh Nguyễn Anh Tuấn (quê ở Thanh Hóa) cho biết: “Dù tôi đă ra rất sớm để đón xe nhưng khi lên xe th́ khách đă chật kín. Đa phần các hàng ghế đôi đều phải ngồi 3 người. Tôi đến sau nên phải ngồi ghế nhựa được kê ở lối đi. Vậy mà khi rời bến, xe vẫn bắt thêm khách dọc đường. Cứ khi nào có thêm khách mới là nhà xe lại yêu cầu mọi người dồn lại”.
<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/01/19/xe-khach-dien.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Lợi dụng những ngày cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng, các nhà xe thi nhay tăng giá, nhồi nhét khách.</td> </tr> </tbody></table>

Không những phải ngồi chật, hành khách c̣n bị các nhà xe thi nhau “chặt chém”. Giá vé trong những ngày qua tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, tuyến Hà Nội - Thái B́nh, giá vé lên tới 100.000 đồng/vé (ngày thường là 65.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Nam Định tăng lên 100.000 đồng/vé (ngày thường là 60.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Thanh Hóa là 150.000 đồng/vé (ngày thường là 80.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Vinh (Nghệ An) là 250.000 đồng/vé (ngày thường là 130.000 đồng/vé)…


Khi hành khách có ư kiến phản ứng lại v́ phải chịu giá vé đắt vừa phải ngồi chật, không ít nhà xe c̣n cáu gắt: “không đi th́ xuống t́m xe khách rẻ hơn mà đi”, một số khác mềm mỏng hơn: “các bác thông cảm, ngày Tết, ai cũng muốn về quê nên mỗi người chịu khó một tí”.

Xử lư nhiều nhưng không xuể

Tại khu vực phía Nam, địa phương phát hiện và xử lư nhiều trường hợp xe khách vi phạm nhất là tỉnh Đồng Nai, cửa ngơ của tuyến xe khách Nam – Bắc sau khi rời TP.HCM. Cụ thể, trong thời gian một tháng vừa qua (từ 10/12/2011 đến 10/1/2012), Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đă xử lư hơn 1.000 trường hợp xe khách vi phạm, với số tiền phạt hơn 900 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban Thanh tra Đường bộ IV cũng lập biên bản xử phạt 316 xe khách, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xử phạt 248 xe…

<table class="cms_table" align="center" width="1"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/01/19/xe-khach-nhoi-nhet.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td" align="center">Tăng giá và nhồi nhét khách đă thành h́nh ảnh quen thuộc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.</td> </tr> </tbody></table>

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: “Theo kết quả báo cáo của đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán các tỉnh phía Nam, hàng ngh́n trường hợp xe khách vi phạm đă bị lực lượng thanh tra phát hiện và xử lư".


Trước đó, Thanh tra Bộ GTVT đă có công điện gửi Thanh tra cấp dưới yêu cầu, Thanh tra các Tổng cục, Cục và Sở GTVT có hành động quyết liệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra trong dịp lễ, Tết năm 2012. Thanh tra Bộ GTVT đă trực tiếp thanh tra tại 8 đơn vị tỉnh, thành cả Bắc và Nam gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Pḥng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, và Ban Thanh tra đường bộ IV.

Theo ông Nguyễn Xuân Hào, lực lượng thanh tra phải túc trực trên đường, khi phát hiện xe nào chở khách vượt quá quy định th́ kiên quyết xử lư, yêu cầu san tải sang các xe c̣n đang nằm chờ ở bến đồng thời, tước bằng lái của lái xe.

Cũng theo ông Hào, hiện nay, nhức nhối nhất vẫn là nạn xe “dù”, bến “cóc”. V́ lợi nhuận, nhiều xe dù không có chức năng, không được cấp phép chở khách vẫn thi nhau ra bắt khách. Thậm chí, có xe c̣n giả chở cán bộ công nhân viên để qua mắt lực lượng chức năng.

“Hiện nay, đội ngũ “c̣ mồi” khách hoạt động rất có quy củ. Thậm chí, đă h́nh thành những đường dây và móc nối với nhà xe. Đội “c̣” này có trách nhiệm đi gom khách sau đấy, tập kết tại một địa điểm nào đó để “bán” khách lại cho xe khác. Mỗi khách như vậy, họ được nhà xe trả cho 10.000 - 15.000 đồng”, ông Hào cho biết thêm.

Lê Việt