tonny_thuong
01-25-2012, 04:56
Hóa vàng tiễn tổ tiên
Mùng 3 Tết, gia đ́nh bà Nguyễn Thị Hoa (Đông Anh, Hà Nội) lại làm cơm cúng tiễn các cụ về thế giới bên kia. Sau khi đốt vàng mă, bà Hoa cẩn thận đổ chén rượu cúng vào đống tro để đồ các cụ mang theo không bị thất lạc.
Bà Hoa quan niệm, lễ tết là ngày vui của con cháu th́ ông bà dưới âm cũng phải được hưởng. Hoá vàng là để con cháu gửi đồ dùng, tiền vàng đă chuẩn bị trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cho người cơi âm.
"Năm nay, không chỉ có con cháu trong nhà, tôi c̣n mời thông gia, hàng xóm thân thiết tới dùng cơm lễ hoá vàng, coi như là dịp gặp mặt nhau ngày đầu xuân", bà Hoa nói.
Gia đ́nh chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) th́ hay hóa vàng vào mùng 4 v́ chị cho rằng mùng 3 thường là ngày xấu. Sau khi tiễn các cụ lên trời, chị Hà cũng bắt đầu mở hàng tạp hóa.
"Hóa vàng tiễn các cụ xong là tôi có cảm giác hết Tết, lại bắt đầu mở hàng kinh doanh như mọi ngày. Hy vọng ḷng thành của ḿnh được các cụ chứng giám và phù hộ buôn may bán đắt cả năm", chị Hà bày tỏ.
Người dân thường mang vàng hương ra trước cửa nhà để đốt. Sau khi đốt, gia chủ thường đổ một chén rượu cúng vào đống tro vàng mă để đồ cúng được chuyển đến đúng người nhận. Một số nhà c̣n hơ cây mía trên ngọn lửa hóa vàng để người cơi âm có gậy chống.
Nhiều gia đ́nh đốt hàng chồng vàng mă như giấy vàng, giấy bạc, vàng thoi tiền cùng quần áo, giày dép, nhà cửa, xe..., thậm chí có người c̣n gửi người hầu, tỳ thiếp... có giá trị hàng trăm ngh́n đồng cho người cơi âm.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/1c/14/tao-quan9.jpg
Hóa vàng trên đường phố. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo GS sử học Lê Văn Lan, mùng 3 vẫn là ngày Tết thầy, nên để tổ tiên vẫn ở lại ăn Tết với con cháu. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày tiễn các cụ về cơi vĩnh hằng.
GS Lan cho biết, tục hoá vàng dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian. Tục này nhằm cung cấp cho người đă khuất tiền, quần áo (giấy), gậy đi đường (cây mía).
Nhà sử học này cho rằng nếu đốt vàng mă tràn lan và giá trị lớn là thể hiện người thiếu hiểu biết v́ gây tốn kém, tổn hại cho xă hội nói chung. "Các cụ về trời chỉ cần ít quần áo, vật dụng đi đường cùng 5-10 ngh́n đồng. Với tiền mă giá trị hàng trăm ngh́n đồng được đốt đi là lăng phí. Tiền đó để trợ giúp những người c̣n sống th́ tốt hơn", ông Lan bày tỏ.
Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đ́nh, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán. Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ th́ tấm ḷng của chủ nhà mới được người âm chứng giám.
Sau khi lễ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mă, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đ̣n gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.
Đoàn Loan
theo vne
Mùng 3 Tết, gia đ́nh bà Nguyễn Thị Hoa (Đông Anh, Hà Nội) lại làm cơm cúng tiễn các cụ về thế giới bên kia. Sau khi đốt vàng mă, bà Hoa cẩn thận đổ chén rượu cúng vào đống tro để đồ các cụ mang theo không bị thất lạc.
Bà Hoa quan niệm, lễ tết là ngày vui của con cháu th́ ông bà dưới âm cũng phải được hưởng. Hoá vàng là để con cháu gửi đồ dùng, tiền vàng đă chuẩn bị trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cho người cơi âm.
"Năm nay, không chỉ có con cháu trong nhà, tôi c̣n mời thông gia, hàng xóm thân thiết tới dùng cơm lễ hoá vàng, coi như là dịp gặp mặt nhau ngày đầu xuân", bà Hoa nói.
Gia đ́nh chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) th́ hay hóa vàng vào mùng 4 v́ chị cho rằng mùng 3 thường là ngày xấu. Sau khi tiễn các cụ lên trời, chị Hà cũng bắt đầu mở hàng tạp hóa.
"Hóa vàng tiễn các cụ xong là tôi có cảm giác hết Tết, lại bắt đầu mở hàng kinh doanh như mọi ngày. Hy vọng ḷng thành của ḿnh được các cụ chứng giám và phù hộ buôn may bán đắt cả năm", chị Hà bày tỏ.
Người dân thường mang vàng hương ra trước cửa nhà để đốt. Sau khi đốt, gia chủ thường đổ một chén rượu cúng vào đống tro vàng mă để đồ cúng được chuyển đến đúng người nhận. Một số nhà c̣n hơ cây mía trên ngọn lửa hóa vàng để người cơi âm có gậy chống.
Nhiều gia đ́nh đốt hàng chồng vàng mă như giấy vàng, giấy bạc, vàng thoi tiền cùng quần áo, giày dép, nhà cửa, xe..., thậm chí có người c̣n gửi người hầu, tỳ thiếp... có giá trị hàng trăm ngh́n đồng cho người cơi âm.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/1c/14/tao-quan9.jpg
Hóa vàng trên đường phố. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo GS sử học Lê Văn Lan, mùng 3 vẫn là ngày Tết thầy, nên để tổ tiên vẫn ở lại ăn Tết với con cháu. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày tiễn các cụ về cơi vĩnh hằng.
GS Lan cho biết, tục hoá vàng dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian. Tục này nhằm cung cấp cho người đă khuất tiền, quần áo (giấy), gậy đi đường (cây mía).
Nhà sử học này cho rằng nếu đốt vàng mă tràn lan và giá trị lớn là thể hiện người thiếu hiểu biết v́ gây tốn kém, tổn hại cho xă hội nói chung. "Các cụ về trời chỉ cần ít quần áo, vật dụng đi đường cùng 5-10 ngh́n đồng. Với tiền mă giá trị hàng trăm ngh́n đồng được đốt đi là lăng phí. Tiền đó để trợ giúp những người c̣n sống th́ tốt hơn", ông Lan bày tỏ.
Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đ́nh, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán. Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ th́ tấm ḷng của chủ nhà mới được người âm chứng giám.
Sau khi lễ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mă, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đ̣n gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.
Đoàn Loan
theo vne