PDA

View Full Version : Y23 - ảo thuật gia của đường phố


johnnydan9
01-27-2012, 20:23
Từ văn chương, Trương Thanh đă trở thành một nghệ sĩ ảo thuật đường phố. Ông bảo: "Nếu xem văn chương là nghệ thuật, là việc của văn nghệ sĩ th́ ảo thuật cũng là một việc đậm chất nghệ sĩ. Cái cốt yếu là ở mỗi người thấy vui với nó, có sự đam mê, sáng tạo...".

Một thời sống với văn chương
Tôi hẹn gặp ông tại nhà, ngôi nhà cấp 4 nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận 3, TP.HCM. Trước mặt tôi là một người đàn ông quắc thước, gương mặt phong trần, mái tóc điểm sương. Ông bảo đang soạn lại đồ nghề và chờ tôi đến để biểu diễn...
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran%20thi%20thuy/thang1/tuan4/nguoiduatin-anhbaiy23-1.jpgẢo thuật gia Y23 đang biểu diễn màn ảo thuật cho PV xem.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh thượng lưu ở Huế, từ nhỏ, ông đă say đắm văn chương. Tốt nghiệp trung học, ông thi vào khoa Văn của Viện Đại học Đà Lạt, nay là Đại học Đà Lạt. Nơi đây đă giúp ông có một thời văn chương đáng nhớ.
Ông kể, học ở trường được 2 năm th́ một tai nạn xảy ra khiến ông không đi lại được. Buồn, chán, bản tính vốn phóng túng, thích nay đây mai đó nên ông quyết định nghỉ học và chuyên tâm vào "ng̣i bút", cái nghề ông đă ấp ủ từ rất lâu.
Ông viết tiểu thuyết, làm thơ, nghiên cứu triết học, in sách, rồi trở thành phóng viên bất đắc dĩ của một tờ báo lớn ở Sài G̣n.
Không lâu sau, với bút danh Quang Dạ Thanh, ông đă cho ra đời những tác phẩm "bán chạy" một thời.


Trong số những tác phẩm của ḿnh, ông tâm đắc nhất tiểu thuyết đầu tay “Những nốt nhạc cuối cùng”. Nói về cuốn tiểu thuyết này, ông bồi hồi tưởng nhớ về câu chuyện mang tinh thần và tư tưởng sống của chính ḿnh, một câu chuyện đầy chất nghĩa hiệp và lăng mạn của tên cướp khét tiếng với một tiểu thư tuyệt sắc, con nhà giàu...
Cũng trong thời gian sống với văn chương, ông đă trải qua một cuộc t́nh mà theo ông, nó đă khiến ông hạnh phúc, buồn bă lẫn đau đớn... V́ vậy ông đă t́m một công việc và nơi ở khác để nguôi ngoai nỗi buồn.


Vào Sài G̣n, ông làm đủ thứ nghề để sống, từ kinh doanh buôn bán đến giám sát công tŕnh...Rong ruổi măi để rồi cách đây 3 năm, ông trở thành một ảo thuật đường phố. Nói về sự thay đổi này, ông chia sẻ: "Thật ra con người có một nguồn mạch cảm xúc, khi nguồn mạch đó được ta khơi, được ta sống cùng th́ lúc nào nó cũng trong và đầy sinh khí. Nhưng một khi ta thay đổi, không chịu khơi nó, thậm chí né tránh nó th́ dần dần nguồn mạch đó sẽ bị cạn kiệt đi...".
Tuy kinh qua nhiều công việc, bỏ văn chương là một điều không phải dễ nhưng ông không hối tiếc. Bởi lẽ mỗi nghề có cái hay riêng của nó.
Ông lư giải: "Nếu xem văn chương là nghệ thuật, là việc của văn nghệ sĩ th́ ảo thuật cũng là một việc đậm chất nghệ sĩ. Cái cốt yếu là ở mỗi người thấy vui với nó, có sự đam mê, sáng tạo, chú trọng chất lượng và giá trị tinh thần cho những "đứa con" của ḿnh".


Ảo thuật gia đường phố
Ảo thuật tuy không phải là lựa chọn đầu tiên nhưng theo ông, nó là đích đến cuối cùng. Bắt đầu từ việc học dăm ba ngón nghề của một người anh, ông miệt mài ngày đêm học hỏi, tập luyện, sáng tạo để trở thành một ảo thuật gia thực thụ với nhiều tṛ hấp dẫn mà nhiều người trong nghề phải nể phục. Và nghệ danh Y23 đă có tiếng tăm trong làng ảo thuật Việt...
Nói về nghệ danh của ḿnh, ông thích thú: "Do ḿnh thích nhạc sĩ Y Vân nên ḿnh lấy chữ Y, c̣n số 23 chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên mà thôi". Đến nay, ông có thể làm rất nhiều tṛ ảo thuật: Nhả bóng đèn, xuyên kiếm, ảo thuật với những quân bài, những sợi dây, nâng người khỏi mặt đất, chiếc bàn bay, biến hóa những tờ tiền...
Tôi đă được xem ông biểu diễn các tiết mục và lấy làm thán phục vô cùng. Đặc biệt nhất là tiết mục "Cửu diện nhân". Theo ông, "Cửu diện nhân" là khả năng thay đổi 9 khuôn mặt khác nhau một cách nhanh chóng trước mắt mọi người, đây là môn ảo thuật xuất phát từ Trung Quốc và hiện nay ở Việt Nam chỉ duy nhất một ḿnh ông làm được...
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran%20thi%20thuy/thang1/tuan4/nguoiduatin-anhbaiy23.jpgẢo thuật gia Y23 đang biểu diễn trên đường phố.
Nghề ảo thuật rất cần sự dày công, khổ luyện để đạt đến độ chuyên nghiệp, nếu không, khi biểu diễn sẽ rất dễ bị "lộ tẩy".
Ngày mới vào nghề, ông cũng đă gặp phải không ít khó khăn. ông kể: "Đó là lần biểu diễn đầu tiên của ḿnh trên sân khấu với tiết mục "Cửu diện nhân". Khi ḿnh đă biến ra hết những khuôn mặt th́ không thể biến ra khuôn mặt b́nh thường được nên bị ông bầu la, tuy nhiên lúc đó khán giả cũng vỗ tay cuồng nhiệt"...
Giờ đây, mỗi ngày nếu không có "sô" biểu diễn ở các pḥng trà, nhà hàng hay phục vụ cho các khu du lịch th́ ông sẽ có mặt trước cổng Nhà thi đấu Phú Thọ, trên đường Lư Thường Kiệt, quận 11 để biểu diễn cho khách qua đường xem. Khi có ai muốn học một vài tṛ, ông sẽ nhiệt t́nh chỉ dạy với số tiền chỉ vỏn vẹn 20.000 đồng.



Có thể nói, ảo thuật một thời là thú chơi của người có "của ăn của để". Những năm 70 - 90 của thế kỷ trước có câu "nhất cải lương nh́ ảo thuật" để chỉ sự cuốn hút và xa xỉ của nó c̣n bây giờ, ảo thuật theo ông phải b́nh dân, phải đến với nhiều người và nhất là những người lao động, nghèo khó. Ông giải thích người nghèo họ thích ảo thuật lắm, v́ nó như một phép mầu. Và thực tế cho thấy hiện nay, có rất nhiều người sau một ngày lao động vất vảó đă t́m học ảo thuật. Họ không chỉ v́ sự ṭ ṃ, nhu cầu giải trí mà v́ ảo thuật là một nghề có thu nhập rất khá.
Ngoài việc đi làm và dạy, ông c̣n tự mày ṃ và chế tạo ra rất nhiều dụng cụ là phương tiện để phục vụ cho ảo thuật vốn thường phải nhập từ nước ngoài.
Nếu như một cái bàn bay phải nhập từ bên Mỹ với giá đến 5 triệu đồng th́ ông tự chế có giá thành thấp hơn đến 10 lần. Rồi những quân bài, bút, một số đồ nghề khác... phải nhập với giá hàng trăm ngàn nhưng với sự sáng tạo của ông, những sản phẩm đó có giá thấp hơn đến hàng chục lần.



Đây được xem là một thành quả rất ư nghĩa và đáng trân trọng cho giới ảo thuật. V́ nó không chỉ thể hiện tŕnh độ của ảo thuật Việt mà c̣n là điều kiện để ảo thuật Việt được nhân rộng và gần gũi công chúng nhiều hơn...
Nói về dự tính tương lai, ông bảo: "Ḿnh thấy ḿnh c̣n phải phấn đấu với nghề nhiều hơn nữa. Nếu ai muốn học và sống với nghề ảo thuật th́ ḿnh rất sẵn ḷng giúp đỡ để người đó có cuộc sống tốt hơn"...
<table style="background-color: #ffe4c4;" border="0"> <tbody> <tr> <td>Ảo thuật đường phố hay người ta gọi là street magic khác với ảo thuật trên sân khấu ở chỗ, ảo thuật đường phố không có sự hỗ trợ kỹ xảo từ sân khấu, tất cả là do sự biến hóa thủ công của người nghệ sĩ...</td> </tr> </tbody> </table> Nguyên Pháp