PDA

View Full Version : Bi hài chim cá tiến vua cùng ‘khóc’ trong hũ rượu


vuitoichat
01-30-2012, 11:20
Có hẳn một xêri các thức danh bất hư truyền, đến vua chúa ngày xưa cũng phải bắt con dân của ḿnh nai lưng lên rừng xuống biển kiếm t́m về để tẩm bổ như “chim, cá tiến vua” để đến nỗi bây giờ các món này đều bị lùng t́m kiểu tàn sát, hủy diệt.

Tôi có anh bạn từng đi và nghiên cứu tại hơn 80 nước trên thế giới. Một lần vui chuyện, lấp nhấp tí “rượu dân tộc” ở Hà Nội, anh ta nhận xét rất đáng giật ḿnh: "Tớ đi nhiều nhưng chưa thấy nơi nào mà người ta nhét đủ thứ (từ hổ báo hươu nai cho đến ong đất dế mèn, rồi chim cá tiến vua, rồi lá thân rễ cây thuốc phiện và trăm thứ bà giằn khác…) vào hũ rượu dân tộc như ở ta".

Dường như, từ trên tivi cho đến hàng quán vỉa hè bệ rạc nhất, người ta đều thi nhau quảng cáo các thứ xoay quanh công dụng “tráng dương bổ thận”. Sao mà thiên hạ bây giờ mải mê “kích dục” thế nhỉ?

Con cá đổi ba chiếc công nông!

Những chuyến theo thợ săn cá anh vũ dọc sông Gâm, sông Lô, sông Nho Quế, sông Đà và vạch mặt những tṛ bầy hầy lừa đảo khách thích làm “vua” ở nhiều tỉnh, thành luôn để lại trong tôi cảm giác bi hài. Đám “phá sơn lâm đâm hà bá” đang muốn lộn ngửa sông hồ lên, bới bùn, tát nước, bắt bằng được những “quái vật” sông hồ.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgcongdongviet/20120130/20120119191744_chimc a1.jpg
Sâm cầm.

Đó là những cụ cá chiên khổng lồ, có khi nặng đến 50kg - 70kg. Nó to như một thây người nằm sấp. Có khi tṛn lẳn, nhẵn thín đen kịt như quả bom tấn hoen gỉ ngâm nước. Khi nó bơi lù lù, đen nhánh như khúc đại thụ mục ruỗng lập lờ trôi dưới đáy sông.

Cung, súng bắn tên của Trung Quốc được tuồn về. Mỗi mũi tên sắt có ngạnh dài và dây buộc để bắn trượt hay bắn trúng th́ vẫn không bị mất vũ khí.

Bắn! Máu cá loang đỏ mặt sông. Cụ cá già nua quẫy đạp bi tráng. Tàn nhẫn nhất vẫn là tṛ dùng ḿn, dùng xiết điện gí thẳng xuống nước, khiến vạn vật của thủy giới cùng chết ngắc. Các báu vật của ḷng sông bị phanh thây, thứ “tiến vua” quư giá, nghe đồn là bộ ḷng cá chiên. Dạ dày cá to như cái bong bóng lợn. Ḷng cá dai và gịn, người ta phải vuốt, lộn, bóp muối như làm ḷng lợn.

Trong bối cảnh ấy, số phận cá anh vũ mới thật thảm thương. Dữ dằn như cá chiên c̣n chết, huống kể ǵ đến anh vũ, cái loài mỏng manh yếu ớt, con to nhất cũng chả mấy khi nặng quá một cân.

Cụ Nguyễn Trăi, cụ Lê Quư Đôn đều viết, cá anh vũ sống ở ngă ba Bạch Hạc, sở dĩ ăn rễ cây chiên đàn ngh́n tuổi rồi thụ khí thiêng vùng đất huyền sử mà trở nên thiêng quư, là thứ tiến vua. Thế là vua phong kiến xưa có cả “chỉ dụ” bắt người ta cống cá anh vũ, cống chim sâm cầm.

Xưa, dân thôn lành lẽ tết lưới đan rọ thô sơ mà bắt cá, cái việc “khai thác nguồn lợi thủy sản” bấy giờ, nói như ngôn ngữ bảo tồn của nhân loại tiến bộ bây giờ là “sử dụng bền vững tài nguyên”. Chim cá tiến vua chỉ thật sự rơi vào thảm kịch tuyệt diệt khi con người sử dụng máy móc, điện đóm, vũ khí tối tân và thả rông ham muốn ích kỷ của ḿnh để... tàn sát.

Những chú sâm cầm bị chặt chân

Thế rồi hàng quán khắp Việt Tŕ, Tuyên Quang, Ḥa B́nh, Hà Nội... rộ lên phong trào “ăn món của vua”. Đám con buôn đem cá trắm, cá dầm xanh, cá trôi ra bảo là anh vũ đấy. Người lắm tiền muốn thử nếm th́ không phân biệt được con diếc với con rô, huống hồ là thứ thời trân bước ra từ huyền thoại như anh vũ.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgcongdongviet/20120130/20120119191744_chimc a3.jpg
Cá chiên.

Thế là đem tiền nhiều triệu ra ăn cá trôi nuôi bằng cỏ rả, bằng cám “Con c̣” và phân lợn ở các ao tù. Vừa ăn vừa tấm tắc nó là “cá tiến vua”, ăn thế này th́ có nhẽ ḿnh được làm vua đến nơi rồi. Và họ nghĩ kế mua vài con cá tanh ̣m về thả nó “bơi” trong hũ rượu, hạ thổ một năm rồi ̣m ọp uống để cải thiện “dương sự”.

Lại nói chuyện lừa. Có một dạo, ở cửa ngơ phía tây Hà Nội, rồi cả ở chỗ Hà Đông, khu công viên Thống Nhất, chỗ Bách Thảo, xuất hiện đám người chuyên bán “chim sâm cầm tiến vua”. Những con chim vẫn đi lại loăng quăng vật vạ, nhưng cơ thể th́ trụi không c̣n một sợi lông. Người bán và người mua giữa thủ đô khi ấy đều quá man rợ.

Người mua luôn yêu cầu người bán vặt hết sạch lông của lũ đặc sản chim trời để về nhà đỡ phải... bẩn tay. Vặt sạch, lông chim bay tơi bời trên phố xá, nhưng người bán phải để cho chim vẫn sống, để chắc cú là mua về c̣n có thể “tươi ngon” cắt tiết được. Thành thử, chim trời cứ phải trụi lông như một người gầy g̣, trần truồng, kiệt sức đang loạng choạng đi lại trên ŕa phố hun hút gió mùa đông. Nhiều người biết chút kiến thức về chim sâm cầm đă đ̣i xem chân chim.

Nghe nói trong muôn loài chim chóc, gia cầm, chỉ có duy nhất chim sâm cầm là các ngón chân của nó có ba cái màng x̣e ra mà màng nào cũng tṛn như đồng tiền xu. Mỗi ngón chân nhất định có ba “đồng tiền xu” màu xanh nơn chuối như vậy. Không giống với bất cứ loài vật nào trên thế gian.

Bọn bán chim và người mua chim đôi khi biết rơ điều đó. Nên đám con buôn leo lẻo: “Chân con sâm cầm là bổ nhất, bọn em đă cắt ra dành ngâm rượu cho thật ngấu rồi bán riêng. Đây là hũ rượu ngâm chân sâm cầm. C̣n cả con chim ăn rất bổ, bộ ḷng nó bé xíu và dai ngoét, mật nó ngâm trong rượu th́ tuyệt cú mèo, đảm bảo ông uống bà khen. Vua ngày xưa toàn phục vụ cả trăm bà ấy chứ”.

Và người ta mua tơi tới. Mua mà không biết rằng, thiên hạ phải chặt chân con chim kia trước khi đem bán, bởi v́ chim đó một trăm phần trăm là chim cuốc và vịt trời. Ngón chân cuốc, chân vịt trời (và những loài khác) th́ màng của nó không tṛn như đồng xu, nên mới phải chặt vứt đi. Với giá cắt cổ 500 ngh́n đến một vài triệu đồng một con “chim tiến vua” giả, “cá tiến vua”... lừa, nhiều thợ săn và lái buôn dạng này đă xây nhà lầu và mua xe hơi ngon lành.

Sâm cầm là giống chim di cư, hằng năm nó bay dọc trái đất để chạy theo nhịp điệu mùa và nhịp điệu thức ăn. Sâm cầm tương truyền sống lâu trên dăy Trường Bạch của xứ Cao Ly phương Bắc, nó ăn củ sâm quư nên cơ thể nó chứa bổ dưỡng ở đủ mọi nhẽ (chiết tự ra: Sâm là củ nhân sâm, cầm là con chim). Sự thật là Vua Tự Đức c̣n có cả chỉ dụ yêu cầu dân chúng ở làng Nghi Tàm ven hồ Tây (Hà Nội) phải cống nạp 10 đôi chim sâm cầm mỗi năm. Việc này bắt đầu từ năm 1847. Người đời tiếp tục tàn sát giống chim lạ và quư này, cho đến khi người ta đều tin rằng nó đă tuyệt diệt.

Tuy nhiên, sâm cầm là chim di cư, cứ đầu đông hằng năm, trong se lạnh và trời ong ong sương mù một tí, là chúng lại di cư qua nước Việt Nam. Người Việt nào dù ích kỷ và nhẫn tâm nhất th́ cũng không thể bắn, bẫy hết được sâm cầm. Bởi từ trên dăy Trường Bạch, quê hương của giống nhân sâm quư nhất thế giới, sâm cầm c̣n đi qua hàng chục quốc gia khác, Việt Nam chỉ là một bến đỗ tiếp nhiên liệu (thức ăn) để tiếp tục đốt mỡ thiên di.

Xử ác với sâm cầm, nó không dừng lại ở nhà ga nước Việt nữa. Và thời gian vừa qua, nạn săn bắn được kiểm soát, súng tự chế được vận động giao nộp khá triệt để, sâm cầm đă trở lại. Sâm cầm chưa dám về Hà Nội ồn ào, nhưng dọc vùng Phú Thọ, Yên Bái th́ đă lác đác vài đàn chim quư.

Sâm cầm bay như một cơn mưa với những hạt nước khổng lồ đen nhưng nhức. Nó sà xuống ăn chung với đàn vịt trời, đàn vịt nhà. Giống như các loài chim di cư khác, sâm cầm rất lành, rất ngốc nghếch. Nó không có sự đề pḥng với súng săn, lưới ụp.

Đám thợ săn giàu có đỗ xe, khoác súng hơi 12kg, súng tự chế bắn đạn hoa cải loại đạn lớn. Họ ngụy trang bằng lá lẩu khắp ḿnh, rồi bơi ra mặt đầm. Súng của họ đạn ria bắn thành ṿm tṛn, một lần xiết c̣ có thể giết chết cả một bầy chim, bắn trượt khó hơn bắn... trúng.

Khi bị bắn, chim cứ nổi trên mặt nước, nổi ba ngày mà lông của nó cũng không ướt. Lông chim cực kỳ khó vặt, nó bết và dai, đôi khi không thể nào nhổ ra được. Có khi hứng chí thợ săn nhậu một lúc cả đàn chim tiến vua, rồi ṭ ṃ nhằn từ chân chim ra những cái ṿng sắt ở đó có chữ tây, số hiệu rất ngộ nghĩnh. Đó là thiết bị mà các chuyên gia quốc tế đeo vào chân chim để nghiên cứu, ở đó có tên trạm đă bắt và đeo ṿng cho chim, có mă số theo dơi bệnh tật, cân nặng, thói quen di cư của sâm cầm.

“Phẩm tiên đă đến tay phàm”, tiếc thay, tất cả đă chết ch́m trong hũ rượu. Người ta dặn nhau, sâm cầm quư nhất là cái mật của nó, nhớ để nguyên mà... tửu táng.

Đàn sâm cầm đă trở về. Cá tiến vua cũng chưa tuyệt diệt. Nhưng chẳng bao lâu nữa, có lẽ tất cả chỉ c̣n trong... sử sách.

Theo Lao động