Log in

View Full Version : Việt Nam đưa 1 vạn giáo viên dạy nghề đi “chuẩn hóa” tại Malaysia


johnnydan9
01-31-2012, 18:07
Với khóa học 4 tháng theo bộ tiêu chuẩn nghề của Malaysia, 1 vạn giáo viên từ các trường Cao đẳng, trung cấp nghề Việt Nam sẽ được bổ sung kỹ năng nghề để có thể làm việc như một…công nhân bậc cao.
“Gửi giảng viên ra nước ngoài đào tạo thành công nhân”, nghe có vẻ…quy tŕnh ngược song đây chính là bước đột phá mà Tổng cục dạy nghề ( thuộc Bộ LĐTBXH) lựa chọn để triển khai chiến lược dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Phóng viên PLVN vừa “theo chân” đoàn giáo viên đầu tiên được cử sang Malaysia học tập và ghi nhận những tín hiệu rất khả quan, đáng mừng từ chương tŕnh này.
<table class="image center" width="444" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201201/original/images650591_Niem_vu i_cua_cac_thay_co_gi ao_khi_hoc_tap_tai_C iast_Malaysia.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Niềm vui của các thầy cô giáo khi đặt chân tới Trung tâm ào tạo nghề tŕnh độ cao CIAST của Nhật Bản đầu tư tại Malaysia</td> </tr> </tbody> </table> Lộ tŕnh biến “thầy” thành…thợ

Đoàn “du học sinh” đầu tiên có con số rất đẹp : 96 người, đặt chân tới trung tâm đào tạo nghề tŕnh độ cao CIAST(Malaysia) khi tết Nguyên đán đang rất cận kề. Họ là các thầy cô giáo chuyên ngành: công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử và Hàn của các trường cao đẳng nghề trong cả nước. Người nhiều th́ đă hơn chục năm đứng trên bục giảng, người ít cũng có “thâm niên” 3-5 năm trong nghề.

“Thực ra th́ ở Việt Nam ḿnh là thầy nhưng cũng là thợ rồi nên không phải không có tay nghề nhưng sang đây ḿnh được đào tạo thêm kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp cận công nghệ mới, chắc chắn sẽ trợ giúp tốt hơn cho công tác giảng dạy kiến thức thực tế, kỹ năng nghề cho học sinh”, anh Nguyễn Đăng Thọ- giáo viên trường CĐ nghề Phú Thọ-chia sẻ.

Cũng tới từ khoa điện tử công nghiệp nhưng của trường CĐ nghề Hải Dương, anh Trần Đ́nh Kiên lại mang một “tham vọng” khác khi “ngắm” dàn máy móc hiện đại của CIAST. Anh muốn nghiên cứu phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận máy móc hiện đại mà các giảng viên của CIAST và tiếp cận “chuẩn” bậc nghề của Malaysia nhằm so sánh với bậc nghề của Việt Nam.

Và hơn thế, anh Kiên c̣n muốn tiếp thu thật nhanh các kỹ năng nghề trong 4 tháng khá ngắn ngủi này để biến nó thành các “kỹ năng mềm, kỹ năng cứng” khi đào tạo cho học viên sau này ra trường có thể tiếp cận ngay với máy móc hiện đại chứ không chỉ biết lư thuyết mà lóng ngóng với thực hành- vốn là “căn bệnh” phổ biến trong đào tạo nghề ở Việt Nam.

Thẳng thắn nhận “điểm yếu” của giáo viên dạy nghề trong nước là c̣n thiếu kỹ năng và “vốn” tay nghề thực tế, chị Nguyễn Thị Thắm, giáo viên trường Trung cấp nghề số 5 thuộc Bộ quốc pḥng (Đà Nẵng) cho biết chị tranh thủ “chạy đua với thời gian”, ngoài việc lên lớp 2 buổi/ngày, tối đến chị c̣n học thêm trên Internet để cho kỹ năng được hoàn thiện hơn.

Dù mới sang song tại CIAST chị đă được tiếp cận những thiết bị dạy nghề hiện đại, giáo viên rất dễ gần, nhiệt t́nh và có phương pháp đào tạo rất thu hút học viên. “Được trao đổi kinh nghiệm với thầy cô và cũng là đồng nghiệp nước bạn cũng giúp tôi tiến bộ nhanh hơn”, chị Thắm nói.
Hoàn thiện các kỹ năng “cứng” và “mềm”, vừa là “thầy” vừa là “thợ giỏi” cũng chính là“đích nhắm” mà Tổng cục dạy nghề hướng tới khi quyết định gửi giáo viên nghề sang học tập tại Malaysia.
Ông Nguyễn Tiến Dũng- Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề cho biết trong 5 năm tới Việt Nam quyết định gửi sang Malaysia đào tạo “chuẩn hóa” kỹ năng nghề cho khoảng 1 vạn giáo viên từ các trường CĐ nghề trong cả nước.
“Sau đoàn 96 giáo viên đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm để trong năm 2012 đưa sang Malaysia đào tạo khoảng 1000 giáo viên và tiếp tục tăng tốc trong những năm sau để tới năm 2016 cơ bản giải quyết xong việc đào tạo giáo viên đạt chuẩn”, ông Dũng nói.
<table class="image center" width="444" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201201/original/images650592_T_ng_C_ c_tr__ng_T_ng_c_c_d_ y_ngh__Nguy_n_Ti_n_D _ng_th_m_c_c_th_y_c_ _gi_o_h_c_t_p_t_i_Ci ast.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Tổng cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng thăm các thầy cô đang theo học tại Ciast</td> </tr> </tbody> </table> Theo phân tích của ông Dũng th́ nâng cao chất lượng giáo viên chính là khâu đột phá của chiến lược dạy nghề và với cách gửi sang Malaysia đào tạo tại các cơ sở dạy nghề đạt chuẩn của Malaysia Việt Nam sẽ nhanh chóng có được một đội ngũ giáo viên dạy nghề “đạt chuẩn” phục vụ cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Cũng theo tính toán của Tổng cục dạy nghề th́ với mỗi khóa đào tạo 4 tháng dành cho các giáo viên cần “chuẩn hóa” kỹ năng nghề, lượng kiến thức thực tế mà họ tiếp thu được có thể tương đương với chương tŕnh đào tạo 2 năm ở Việt Nam. Và với cách làm này, Việt Nam có thể rút ngắn lộ tŕnh “chuẩn hóa” giáo viên dạy nghề, khắc phục t́nh trạng đào tạo “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.

Hợp tác 3 bên : mô h́nh mới trong xă hội hóa dạy nghề
Tổng cục dạy nghề đánh giá việc hợp tác với Malaysia trong “chiến dịch” chuẩn hóa giáo viên là một cơ hội tốt bởi Malaysia là nước rất thành công trong khu vực khi phát triển chiến lược dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
Ngay từ những năm cuối của thập niên 90, Malaysia đă xây dựng xong bộ tiêu chuẩn nghề theo quy chuẩn của Châu Âu. Trong khi đó, với tŕnh độ dạy nghề hiện tại th́ 10 năm nữa Việt Nam mới tiến kịp mặt bằng của Malaysia về chất lượng đào tạo nghề, do vậy Việt Nam quyết định chọn Malaysia làm “chuẩn” thay v́ chọn chuẩn quá xa vời như Đức hay Nhật Bản….
Chọn “chuẩn hóa” giáo viên làm khâu đột phá là một kinh nghiệm đúng song để “hiện thực hóa” được mục tiêu này ngoài sự nỗ lực của Tổng cục dạy nghề phải kể đến sự góp sức không nhỏ của hai doanh nghiệp: Tập đoàn giáo dục Quốc tế SEG (Malaysia) và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC- Việt Nam).
Ông Bruce Lim- Phó chủ tịch Tập đoàn SEG chia sẻ: Bộ trưởng Bộ nguồn nhân lực Malaysia rất quan tâm tới chương tŕnh trợ giúp cho Việt Nam phát triển công tác dạy nghề và đă ủy thác cho SEG- đơn vị từng đào tạo thành công nhân lực phục vụ cho chiến lược phát triển đất nước của Malaysia- hợp tác với Tổng cục dạy nghề Việt Nam.
<table class="image center" width="416" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201201/original/images650632_Bruc_Li m.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Ông Bruce Lim Phó chủ tịch Tập đoàn SEG khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam hết sức ḿnh trong chương tŕnh chuẩn hóa giáo viên nghề</td> </tr> </tbody> </table> Tập đoàn SEG đă cùng đối tác của ḿnh tại Việt Nam là Công ty AIC kư Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đào tạo nghề với Tổng cục dạy nghề Việt Nam với mục tiêu đào tạo 1 vạn giáo viên đạt chuẩn cho Việt Nam trong thời gian 5 năm ( từ 2011-2015).

“AIC là tập đoàn mạnh của Việt Nam và rất tâm huyết với các hoạt động thúc đẩy chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của đất nước và chúng tôi cũng có cùng mục đích với AIC. Sự hợp tác của chúng tôi cùng một mục đích, cùng một nhiệm vụ và sứ mệnh, do vậy chúng tôi sẽ làm hết sức ḿnh để mục tiêu của các bạn thành hiện thực”, ông Bruce Lim khẳng định.
<table class="image center" width="444" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201201/original/images650633_anh_nha n_bang_tai_Segi.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Tập đoàn SEG với trường ĐH danh tiếng Segi, mỗi năm đào tạo cho đất nước Malaysia hàng vạn nhân lực chất lượng cao</td> </tr> </tbody> </table> Hiệu quả của mô h́nh hợp tác “3 bên” này có thể nh́n thấy trước là rất “đúng” và “trúng” với nhu cầu. Ông Bruce Lim cho biết, căn cứ ngành nghề của giáo viên Việt Nam cần chuẩn hóa, SEG sẽ đưa họ vào đào tạo tại các cơ sở dạy nghề tốt nhất của Malaysia ( SEG kư hợp đồng với các cơ sở này theo ủy thác của Bộ nguồn nhân lực Malaysia). Tất cả các nghề mà SEG đào tạo và hợp tác với các cơ sở tốt nhất của Malaysia sẽ được cung cấp để “chuẩn hóa” cho giáo viên dạy nghề của Việt Nam.

Với vai tṛ là “điều phối viên”, đại diện AIC Việt Nam cũng chia sẻ: AIC sẽ hỗ trợ hết ḿnh cho chương tŕnh hợp tác “3 bên”, góp phần thúc đẩy nhanh nhất lộ tŕnh chuẩn hóa giáo viên cũng như công tác dạy nghề, tăng cường đào tạo theo nhu cầu xă hội như Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa kư Quyết định phê duyệt.

Thanh Lương

sac_nguyensinh
01-31-2012, 18:28
Không chỉ một vạn mà toàn thể giáo viên của nước CHXHCN Việt nam có toàn thiện như giáo viên nước ngoài th́ cũng không mong nền giáo dục Việt nam sẻ khá hơn, v́ chỉ cần 1 thằng lảnh đạo phán 1 câu: không phù hợp, chưa cần thiết... th́ cả một hệ thống giáo dục, cả 1 thế hệ ... cũng ngu luôn.

hoangphongoanh
01-31-2012, 18:37
Mứơn kinh tế gia nứơc ngoài về dạy 10.000 c̣n hơn đưa 10.000 học sinh thành lao nô ra nứơc ngoài .

culeng1954
01-31-2012, 22:26
chuần hóa - kỷ năng mềm - kỷ năng cứng - đạt chuẩn - điều phối viên là tiếng việt nam à ? ? ? ?........hay tiếng vẹn
tiếng vẹn thuộc lại văn hóa thuộc hàng "dốt như nguyên tu ngu như tại chức" do bọn tiến sĩ cầu muối hay là "khoa bằng bến xe kỹ thuật chuyên gia bến tầu" và các nhà báo tiên tiến cs với công thức "nhà nước quản lư đảng lănh đạo nói láo để lập công" đă và đang biến chế tiếng việt thành vẹn ngữ khiến cho tiếng vẹn càng thêm
khó hiểu nên những người từng học tiếng việt khi nghe hay đọc vẹn ngữ củng cần phải có người thông ngôn cho biết chắc chớ tiếng vẹn có nhiều cạm bẫy nên cũng gạt được người ngây thơ.
tiếng vẹn là đỉnh cao tŕ tuệ nên chỉ có giời bất lương đầu trộm đuôi cướp xài dần dần lan truyền ra dân chúng làm ung thối một số tiếng việt .
một số người tỵ nạn cộng sản vô t́nh hay cố ư [giáng tiếp] mang theo hành trang tha hương những từ thiếng vẹn và một số cơ quan truyền thông của người [việt tỵ nạn ?] chủ trương cũng đang quảng bá tiếng vẹn một cách rộng răi trong các bài báo ..đài phát thanh..đài truyền h́nh...ngay trong các sinh hoạt của người việt...những người việt về việt nam du lịch hay tam du 'Du lịch du dâm du hư"
hay du học sinh...gia đ́nh thăm viếng...đă và đang nói thiến vẹn tiếng vẹn là một thứ nọc độc cầ bỏ sớm chừng nào tốt chừng đó để cho tiếng việt được bảo tồn:eek::eek::eek::e ek:

Sonyhd
01-31-2012, 22:30
Trời ơi la trời, tưởng học ở đâu hay ho hơn chứ .... Đi học ở Mả Lai hahah, nhục nhă cho đám cầm quyền Việt Nam quá đi mất.
Nghe nói trước năm 1975, Việt Nam được mệnh danh là Con Rồng Châu Á. Kinh Tế phát triển phồn thịnh, vật chất dồi dào, các nước lân cận phải thua xa. Giờ đây sau gần 40 năm Cộng Sản VN cầm quyền phải đi học lại của Mả Lai. Nhục qúa!!!

thino2000
02-01-2012, 01:23
Hehehe
Việt nam có nhân tài hằng hà xa số th́ cần ǵ đưa giáo viên đi học nghiệp vụ tại Malaysia !!!!!!!!!!!!!!!
Bằng chứng là khoảng mấy chục ngàn tiến sĩ, thạc sĩ, vả những kỹ sư giỏi biết chế tạo nhiên liệu thay xăng để chạy xe hơi lấy từ mỡ động vật
Có một tên thủ tướng tài ba được vinh danh thế giới đó là Nguyễn Tấn Dũng và đứa con gái của hắn đang nắm giữ 3 chức vụ điều hành: CEO của 3 công ty
hehehe
:nana: