tonycarter
02-04-2012, 02:42
“Báng bổ, đừng có gở mồm rồi ôm họa vào thân”… là câu trả lời của “nam, phụ, lăo, ấu” khi được hỏi có ǵ tốt ở lễ giải hạn đầu năm. Nghi lễ đó đă thành “thủ tục” trong đời sống tâm linh của nhiều người Việt.
Giải hạn cờ bạc
Theo chân một “con nhang, đệ tử” có thâm niêm “ăn dầm, ở dề” tại nhà thầy T “rất nổi tiếng” về “đỏ đen” cuộc đời giữa phố cổ Hà Nội. Chen lấn, xô đẩy, may mắn được cầm cái tay “đầy giới tính” của ông bạn “đệ tử ruột” của “thầy” nên tôi mới len được vào được đến am thờ.
<table class="cms_table" align="center" width="200"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20120 204/han.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Một ca “lên đồng giải hạn”.
</td> </tr> </tbody></table>
Với cái lễ đầy “tự tin” đặt lên ban và lời giới thiệu đầy “uy tín” của ông bạn: “Thằng được tuổi Tân Dậu tốt thầy ạ, để nó châm hương cho thầy”. Tự tin châm ba cây hương, chưa định h́nh được câu chuyện sẽ diễn biến ra sao th́ xung quanh mấy chục “con nhang, đệ tử” đă cúi lạy tới tấp cho lần thắp hương của tôi. Trong khi đó, “thầy” vẫn điềm đạm chỉ đạo cho cho các đệ tử “cứng” xếp lễ ngựa, voi… cho đa số các anh “đi giải hạn”.
Nh́n những người đi giải hạn có thể thấy toàn dân “có số có má” bởi hầu hết là các nam giới tuổi từ trẻ tới trung niên, đầu cạo trọc, trên ḿnh xăm đầy “long, ly, quy, phượng”. Tuân- ông bạn “đệ tử ruột” là con nhang đă có thâm niên của thầy bắt đầu nói với tôi: “Mày tốt số, tí nữa đợi nhặt tiền thôi”.
Tuân kể: “Đền này thờ thần tài, nên đa số giải hạn đầu năm nhiều nhất là chủ các sới cờ bạc, đơn giản họ đi để cầu một năm “không để công an sờ gáy”.
Rồi Tuân thành thật nói thêm: “Cái mớ tờ ghi bài khấn của thầy, ở đây học việc vài năm mà đến tôi cũng chẳng hiểu thầy khấn ǵ, ông biết chữ Tàu th́ dịch hộ tôi đi, ông giỏi theo nghề khi lại kiếm cả đống. Ở đây, không biết thầy giỏi thế nào nhưng lúc nào cũng gặp mấy ông con nhang chủ cờ bạc vác cả vali tiền đi giải hạn thế này th́ sướng!”.
Nh́n mâm lễ các con nhang đặt lên ngồn ngộn những tập tiền mà đa số là những tập tiền có mệnh giá cao nhất, 500.000 đồng, “thầy” như được tiếp thêm sức lực… Thầy nhảy, tṛ múa phụ họa, nếu so với… giới showbiz th́ độ nhiệt t́nh của các “nghệ sĩ” ở đây là tuyệt đối.
Văn hóa cổ truyền từ ca trù đến quan họ, chầu văn, chèo… được mang ra tŕnh diễn và đến lúc thầy đuối sức th́ chuyển sang... đọc rap, nghe chẳng ai hiểu ǵ mấy mà vẫn thành tâm ngưỡng vọng. Nhưng thời điểm hạnh phúc nhất cho những người ngồi chầu xung quanh là đợi tới lúc thầy “ban lộc”. Tiền có mệnh giá trăm ngh́n th́ thầy để lại, “giữ cho chùa” và những tờ 1.000 đến 10.000 đồng được ném “như rơi, như văi” không tiếc tay.
Bỏ tiền triệu để được xướng tên
Xu hướng mọi người vận hạn có hay không đều phải giải dường như đă trở thành thói quen. Bên cạnh lễ hội nếu đền chùa nào phải tổ chức th́ dường như xu thế dân t́nh chùa “thiêng” hay một chút ǵ đó dính dáng đến dấu ấn lịch sử là phải tổ chức lễ giải hạn. Theo thầy Thích Đạo Lạc (chùa Khai Nguyên, Tây Hồ, Hà Nội) th́ “Tâm Phật tại tâm, nhiều lúc mệt nhưng v́ cái tâm, cái đức phải làm.”
Thầy mệt, người đi giải hạn cũng mệt! Cô Nguyễn Thu Hậu (Thái Hà, Hà Nội) cho biết: “Quan niệm đă là việc tâm linh rồi nên muộn mấy cũng phải theo, nhà có 2 cháu nhỏ, đợi đến ca cũng phải 10 giờ tối mới đến lượt”.
Ai cũng mong muốn ḿnh và gia đ́nh có một cuộc sống tốt, nhưng nếu một ngày 6 ca (mỗi ca 3 tiếng) cho một chùa được gọi cho là linh thiêng với 1 sư trụ tŕ th́ không biết rằng liệu họ có đủ sức khỏe để theo lễ hay lại ốm luôn v́ lễ.
Tôi đă từng đợi 4 tiếng “văn cảnh” để được gọi vào đọc tên. Và phần sắm sửa cho lễ giải hạn th́ phải lên tới con số hàng triệu đồng, thế nhưng cuối cùng, tất cả những ǵ người giải hạn nhận được chỉ là một cái tên được xướng lên trong danh sách dài, lẫn giữa những câu niệm chú mà chỉ có “thầy” mới có thể hiểu được nghĩa của nó là ǵ.
Thượng toạ Thích Thanh Quyết- Phó Chủ tịch Học viện Phật giáo VN cho biết: “Trong giáo lư của đạo Phật không hề có chủ trương cúng sao giải hạn. Đức Phật đă khẳng định việc cầu cúng thần linh để mong ban phúc, giải hạn là không phù hợp với tinh thần nhân quả, là những việc không đáng và không nên làm. Trong đạo Phật cũng không khuyến khích đốt vàng mă, đó là tín ngưỡng dân gian mà người đi lễ chùa mang vào”.
Theo Dân Việt
Giải hạn cờ bạc
Theo chân một “con nhang, đệ tử” có thâm niêm “ăn dầm, ở dề” tại nhà thầy T “rất nổi tiếng” về “đỏ đen” cuộc đời giữa phố cổ Hà Nội. Chen lấn, xô đẩy, may mắn được cầm cái tay “đầy giới tính” của ông bạn “đệ tử ruột” của “thầy” nên tôi mới len được vào được đến am thờ.
<table class="cms_table" align="center" width="200"><tbody><tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20120 204/han.jpg</td> </tr> <tr class="cms_table_tr" valign="top"><td class="cms_table_td">Một ca “lên đồng giải hạn”.
</td> </tr> </tbody></table>
Với cái lễ đầy “tự tin” đặt lên ban và lời giới thiệu đầy “uy tín” của ông bạn: “Thằng được tuổi Tân Dậu tốt thầy ạ, để nó châm hương cho thầy”. Tự tin châm ba cây hương, chưa định h́nh được câu chuyện sẽ diễn biến ra sao th́ xung quanh mấy chục “con nhang, đệ tử” đă cúi lạy tới tấp cho lần thắp hương của tôi. Trong khi đó, “thầy” vẫn điềm đạm chỉ đạo cho cho các đệ tử “cứng” xếp lễ ngựa, voi… cho đa số các anh “đi giải hạn”.
Nh́n những người đi giải hạn có thể thấy toàn dân “có số có má” bởi hầu hết là các nam giới tuổi từ trẻ tới trung niên, đầu cạo trọc, trên ḿnh xăm đầy “long, ly, quy, phượng”. Tuân- ông bạn “đệ tử ruột” là con nhang đă có thâm niên của thầy bắt đầu nói với tôi: “Mày tốt số, tí nữa đợi nhặt tiền thôi”.
Tuân kể: “Đền này thờ thần tài, nên đa số giải hạn đầu năm nhiều nhất là chủ các sới cờ bạc, đơn giản họ đi để cầu một năm “không để công an sờ gáy”.
Rồi Tuân thành thật nói thêm: “Cái mớ tờ ghi bài khấn của thầy, ở đây học việc vài năm mà đến tôi cũng chẳng hiểu thầy khấn ǵ, ông biết chữ Tàu th́ dịch hộ tôi đi, ông giỏi theo nghề khi lại kiếm cả đống. Ở đây, không biết thầy giỏi thế nào nhưng lúc nào cũng gặp mấy ông con nhang chủ cờ bạc vác cả vali tiền đi giải hạn thế này th́ sướng!”.
Nh́n mâm lễ các con nhang đặt lên ngồn ngộn những tập tiền mà đa số là những tập tiền có mệnh giá cao nhất, 500.000 đồng, “thầy” như được tiếp thêm sức lực… Thầy nhảy, tṛ múa phụ họa, nếu so với… giới showbiz th́ độ nhiệt t́nh của các “nghệ sĩ” ở đây là tuyệt đối.
Văn hóa cổ truyền từ ca trù đến quan họ, chầu văn, chèo… được mang ra tŕnh diễn và đến lúc thầy đuối sức th́ chuyển sang... đọc rap, nghe chẳng ai hiểu ǵ mấy mà vẫn thành tâm ngưỡng vọng. Nhưng thời điểm hạnh phúc nhất cho những người ngồi chầu xung quanh là đợi tới lúc thầy “ban lộc”. Tiền có mệnh giá trăm ngh́n th́ thầy để lại, “giữ cho chùa” và những tờ 1.000 đến 10.000 đồng được ném “như rơi, như văi” không tiếc tay.
Bỏ tiền triệu để được xướng tên
Xu hướng mọi người vận hạn có hay không đều phải giải dường như đă trở thành thói quen. Bên cạnh lễ hội nếu đền chùa nào phải tổ chức th́ dường như xu thế dân t́nh chùa “thiêng” hay một chút ǵ đó dính dáng đến dấu ấn lịch sử là phải tổ chức lễ giải hạn. Theo thầy Thích Đạo Lạc (chùa Khai Nguyên, Tây Hồ, Hà Nội) th́ “Tâm Phật tại tâm, nhiều lúc mệt nhưng v́ cái tâm, cái đức phải làm.”
Thầy mệt, người đi giải hạn cũng mệt! Cô Nguyễn Thu Hậu (Thái Hà, Hà Nội) cho biết: “Quan niệm đă là việc tâm linh rồi nên muộn mấy cũng phải theo, nhà có 2 cháu nhỏ, đợi đến ca cũng phải 10 giờ tối mới đến lượt”.
Ai cũng mong muốn ḿnh và gia đ́nh có một cuộc sống tốt, nhưng nếu một ngày 6 ca (mỗi ca 3 tiếng) cho một chùa được gọi cho là linh thiêng với 1 sư trụ tŕ th́ không biết rằng liệu họ có đủ sức khỏe để theo lễ hay lại ốm luôn v́ lễ.
Tôi đă từng đợi 4 tiếng “văn cảnh” để được gọi vào đọc tên. Và phần sắm sửa cho lễ giải hạn th́ phải lên tới con số hàng triệu đồng, thế nhưng cuối cùng, tất cả những ǵ người giải hạn nhận được chỉ là một cái tên được xướng lên trong danh sách dài, lẫn giữa những câu niệm chú mà chỉ có “thầy” mới có thể hiểu được nghĩa của nó là ǵ.
Thượng toạ Thích Thanh Quyết- Phó Chủ tịch Học viện Phật giáo VN cho biết: “Trong giáo lư của đạo Phật không hề có chủ trương cúng sao giải hạn. Đức Phật đă khẳng định việc cầu cúng thần linh để mong ban phúc, giải hạn là không phù hợp với tinh thần nhân quả, là những việc không đáng và không nên làm. Trong đạo Phật cũng không khuyến khích đốt vàng mă, đó là tín ngưỡng dân gian mà người đi lễ chùa mang vào”.
Theo Dân Việt