johnnydan9
02-04-2012, 18:41
Mỗi lần hô “linh t́nh… phộc!”, người đàn ông cầm biểu tượng dương vật bằng gỗ đâm vào biểu tượng âm vật cũng bằng gỗ mà người phụ nữ đang cầm trong bóng tối. Nếu trúng, đó là điềm may mắn cho cả làng trong năm.
Đêm 11 tháng Giêng âm lịch, hàng ngh́n người dân xă Tứ Xă (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) và các vùng lân cận đă đội mưa, chịu rét để xem lễ hội Tṛ Trám, c̣n gọi là lễ hội “Linh tinh t́nh phộc” - lễ hội có một không hai của người dân xóm Trám, xă Tứ Xă.
Nói đây là lễ hội “tế nhị” và phồn thực nhất Việt Nam quả không sai. Tất cả các tṛ diễn xướng trong lễ hội đều có một sự ẩn dụ về khả năng sinh sôi nảy nở của con người.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20120204/Image/2051281049_lehoi1.jp g</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;" class="Image">Nghi lễ "tế nhị" linh tinh t́nh phộc, mô tả cảnh giao hợp dựa trên tín ngưỡng phồn thực. Ảnh: Đặng Tuyền.</td> </tr> </tbody> </table> Mở đầu, các tṛ như: đi cày, cấy, câu cá, đánh lờ, dệt lụa, cung bông, thợ mộc, mua Xuân - bán Xuân và dạy học được tŕnh diễn tại sân miếu Tṛ. Tiếp đó là tṛ “Tứ dân chi nghiệp”, miêu tả một cách dân dă nhất những nghề xưa như Sĩ, Nông, Công, Thương…
Tâm điểm và cũng là linh hồn của Tṛ Trám là “lễ mật” diễn ra lúc nửa đêm 11 rạng ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Đây là thời gian giao ḥa giữa trời và đất, ngày cũ qua và ngày mới bắt đầu. Sau lễ tế (bắt đầu vào lúc 23h) do các cụ cao niên trong làng thực hiện, đến đúng 0h (ngày 12 tháng Giêng), cụ thủ từ miếu Tṛ thắp hương và bắt đầu rước “nơ nường” - hai vật tương trưng cho giới tính nam và nữ (làm bằng gỗ và sơn màu đỏ) đặt thờ trong miếu Tṛ và trao cho đôi nam nữ đă được chọn từ trước.
Lúc này, đèn, nến trong và ngoài miếu tắt phụt, cụ chủ tế hô “linh tinh t́nh… phộc”, hai nhân vật chính: nam cởi trần đóng khố cầm nơ, nữ mặc váy đeo yếm đào cầm nường làm các thao tác như giao hợp của người nam và người nữ. Nếu ba lần đâm trúng - mùa màng tươi tốt, bội thu; hai lần - được mùa; một lần là làm ăn kém... Trong đêm tối chủ tế nghe tiếng “cạch” đủ ba tiếng đèn lại sáng. Phút ấy gọi là phút “thiêng”, “dập” chiêng trống để mừng và kính báo với thần linh, thiên địa biết “lễ mật” đă thành công.
Nếu như ngày trước, sau 3 câu khẩu lệnh “linh tinh t́nh phộc”, cụ thủ từ sẽ hô to “tháo khoán”. Mọi người ḥ reo, các đôi trai gái trong làng được “tự do” mọi chuyện ngoài rừng trám. Cô nào mang thai trong dịp đó là lễ “hèm” của làng đă thành công, đem lại điều may mắn cả năm cho gia đ́nh và làng xă. Những đứa trẻ được sinh ra trong đêm “linh tinh t́nh phộc” làng chấp nhận v́ họ cho rằng những đứa trẻ đó sẽ đem lại sự phồn thực cho cả làng.
Ngày nay, tục “tháo khoán” không c̣n, chỉ c̣n ḥ reo vui vẻ nhưng tín ngưỡng phồn thực và hoạt động tính giao vẫn được tôn vinh và trở thành linh thiêng, chứa đựng ư niệm và nguyện ước về sự phát triển phồn vinh của cư dân nông nghiệp.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20120204/Image/1482482950_lehoi6.jp g</td> </tr> <tr> <td class="Image" style="text-align: center;">Một hoạt động diễn tṛ trong lễ hội Tṛ Trám. Ảnh: Đặng Tuyền.</td> </tr> </tbody> </table> Sáng ngày hôm sau (ngày 12 tháng Giêng âm lịch) là lễ “Rước lúa thần” cầu cho mưa thuận gió ḥa, mùa màng tốt tươi.
Ông Nguyễn Hồng Toàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xă Tứ Xă cho biết: đây là lễ hội dân gian mang đậm tính phồn thực của vùng trung du, đồng bằng châu thổ sông Hồng, phản ánh ước nguyện sinh tồn, cầu mong con người cùng muôn vàn cỏ cây được sinh sôi, phát triển, xă hội phồn thịnh, đời sống no ấm, hạnh phúc …
Cũng theo ông Toàn, đây là lễ hội thu hút được rất nhiều khách thập phương đến tham gia. Năm nào, lượng khách đến với lễ hội cũng tăng hơn năm trước đó.
Đêm 11 tháng Giêng âm lịch, hàng ngh́n người dân xă Tứ Xă (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) và các vùng lân cận đă đội mưa, chịu rét để xem lễ hội Tṛ Trám, c̣n gọi là lễ hội “Linh tinh t́nh phộc” - lễ hội có một không hai của người dân xóm Trám, xă Tứ Xă.
Nói đây là lễ hội “tế nhị” và phồn thực nhất Việt Nam quả không sai. Tất cả các tṛ diễn xướng trong lễ hội đều có một sự ẩn dụ về khả năng sinh sôi nảy nở của con người.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20120204/Image/2051281049_lehoi1.jp g</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;" class="Image">Nghi lễ "tế nhị" linh tinh t́nh phộc, mô tả cảnh giao hợp dựa trên tín ngưỡng phồn thực. Ảnh: Đặng Tuyền.</td> </tr> </tbody> </table> Mở đầu, các tṛ như: đi cày, cấy, câu cá, đánh lờ, dệt lụa, cung bông, thợ mộc, mua Xuân - bán Xuân và dạy học được tŕnh diễn tại sân miếu Tṛ. Tiếp đó là tṛ “Tứ dân chi nghiệp”, miêu tả một cách dân dă nhất những nghề xưa như Sĩ, Nông, Công, Thương…
Tâm điểm và cũng là linh hồn của Tṛ Trám là “lễ mật” diễn ra lúc nửa đêm 11 rạng ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Đây là thời gian giao ḥa giữa trời và đất, ngày cũ qua và ngày mới bắt đầu. Sau lễ tế (bắt đầu vào lúc 23h) do các cụ cao niên trong làng thực hiện, đến đúng 0h (ngày 12 tháng Giêng), cụ thủ từ miếu Tṛ thắp hương và bắt đầu rước “nơ nường” - hai vật tương trưng cho giới tính nam và nữ (làm bằng gỗ và sơn màu đỏ) đặt thờ trong miếu Tṛ và trao cho đôi nam nữ đă được chọn từ trước.
Lúc này, đèn, nến trong và ngoài miếu tắt phụt, cụ chủ tế hô “linh tinh t́nh… phộc”, hai nhân vật chính: nam cởi trần đóng khố cầm nơ, nữ mặc váy đeo yếm đào cầm nường làm các thao tác như giao hợp của người nam và người nữ. Nếu ba lần đâm trúng - mùa màng tươi tốt, bội thu; hai lần - được mùa; một lần là làm ăn kém... Trong đêm tối chủ tế nghe tiếng “cạch” đủ ba tiếng đèn lại sáng. Phút ấy gọi là phút “thiêng”, “dập” chiêng trống để mừng và kính báo với thần linh, thiên địa biết “lễ mật” đă thành công.
Nếu như ngày trước, sau 3 câu khẩu lệnh “linh tinh t́nh phộc”, cụ thủ từ sẽ hô to “tháo khoán”. Mọi người ḥ reo, các đôi trai gái trong làng được “tự do” mọi chuyện ngoài rừng trám. Cô nào mang thai trong dịp đó là lễ “hèm” của làng đă thành công, đem lại điều may mắn cả năm cho gia đ́nh và làng xă. Những đứa trẻ được sinh ra trong đêm “linh tinh t́nh phộc” làng chấp nhận v́ họ cho rằng những đứa trẻ đó sẽ đem lại sự phồn thực cho cả làng.
Ngày nay, tục “tháo khoán” không c̣n, chỉ c̣n ḥ reo vui vẻ nhưng tín ngưỡng phồn thực và hoạt động tính giao vẫn được tôn vinh và trở thành linh thiêng, chứa đựng ư niệm và nguyện ước về sự phát triển phồn vinh của cư dân nông nghiệp.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20120204/Image/1482482950_lehoi6.jp g</td> </tr> <tr> <td class="Image" style="text-align: center;">Một hoạt động diễn tṛ trong lễ hội Tṛ Trám. Ảnh: Đặng Tuyền.</td> </tr> </tbody> </table> Sáng ngày hôm sau (ngày 12 tháng Giêng âm lịch) là lễ “Rước lúa thần” cầu cho mưa thuận gió ḥa, mùa màng tốt tươi.
Ông Nguyễn Hồng Toàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xă Tứ Xă cho biết: đây là lễ hội dân gian mang đậm tính phồn thực của vùng trung du, đồng bằng châu thổ sông Hồng, phản ánh ước nguyện sinh tồn, cầu mong con người cùng muôn vàn cỏ cây được sinh sôi, phát triển, xă hội phồn thịnh, đời sống no ấm, hạnh phúc …
Cũng theo ông Toàn, đây là lễ hội thu hút được rất nhiều khách thập phương đến tham gia. Năm nào, lượng khách đến với lễ hội cũng tăng hơn năm trước đó.