dh2003
02-05-2012, 22:57
Sự phân biệt, trọng nam hơn nữ xuất hiện rơ rệt ngay trong sách giáo khoa (SGK) từ bậc tiểu học.
Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết , giảng viên Khoa Xă hội học - Học viện Báo chí truyền thông đă có một nghiên cứu khá thú vị và đáng suy nghĩ về vấn đề này.
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/quoclong/2012_02_04/batbinhdanggioi2.jpg
H́nh minh họa trong SGK luôn đặt khuôn mẫu về phân công lao động giữa nam và nữ khiến khó thực hiện về việc b́nh đẳng giới như yêu cầu của xă hội
Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phân tích nội dung 10 cuốn SGK tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 hiện hành. Theo bà Tuyết Minh, kết quả nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của cả nhân vật chính và phụ trong 487 bài học của 10 tập sách nói trên cho thấy: phụ nữ thường tham gia vào những ngành nghề đơn giản, ít đ̣i hỏi chuyên môn, mà nếu là trí thức th́ lại luôn gắn với giáo viên. Nam giới thường xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực đ̣i hỏi yêu cầu tŕnh độ chuyên môn cao cũng như thể lực, sức khỏe tốt.
Chỉ nam giới mới là nhà khoa học
Đến 8/8 bài đề cập đến nghề đ̣i hỏi tŕnh độ, trí tuệ, sáng tạo như: nhà nghiên cứu, nhà khoa học đều là nam giới. Hoàn toàn không có nữ giới là nhà nghiên cứu hay nhà khoa học. Nam giới tham gia lĩnh vực này vẫn là tuyệt đối. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 16/19 bài đề cập đến các nghề đ̣i hỏi chuyên môn, trí tuệ, sức khỏe như: bộ đội, công an, thủy thủ, phi công… đều là nhân vật nam, hoàn toàn không có sự tham gia của nữ giới.
Phụ nữ vẫn gắn liền với may vá, nội trợ
Nữ giới trong nhóm nghề nghiệp trí thức duy nhất mà SGK đề cập là giáo viên với 23/34 bài xuất hiện nữ giáo viên, 30/38 tranh minh họa giáo viên là nữ so với 4/38 tranh thể hiện nhân vật nam, 4 tranh c̣n lại thể hiện cả nhân vật nam và nữ. 7/7 tranh minh họa trong ngành nghề, công việc đ̣i hỏi sự khéo léo, đảm đang, cần cù (như may, dệt, khâu vá…) đều là nữ; nghề lao công, h́nh ảnh nữ cũng chiếm vị trí tuyệt đối!
Nghề nông, một nghề vốn được xem là vất vả, mệt nhọc và thu nhập thấp th́ tỷ lệ phụ nữ cũng xuất hiện nhiều hơn nam giới với 12/22 bài.
Trong cái nh́n rộng hơn, nghiên cứu của bà Nguyễn Thị Minh Tuyết cũng chỉ ra rằng, những h́nh ảnh minh họa và nội dung bài học trong SGK tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học cũng cho thấy phạm vi hoạt động của nữ giới chủ yếu là hướng nội (trong nhà, bếp, sân nhà…); c̣n nam giới th́ có mặt ở hầu khắp các hoạt động hướng ngoại.
Nữ hướng nội nam hướng ngoại[b]
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/quoclong/2012_02_04/batbinhdanggioi.jpg
Từ kết quả phân tích trên, bà Tuyết cho rằng điều này sẽ tạo ra và duy tŕ khuôn mẫu về phân công lao động theo giới giữa nam và nữ trong gia đ́nh và xă hội theo hướng: nam giới được gán cho là thích hợp với chức năng chuyên môn (công cụ, nghề nghiệp) để tạo ra của cải vật chất; c̣n phụ nữ th́ chỉ thích hợp với chức năng biểu đạt (văn hóa, t́nh cảm) để tạo ra giá trị về tinh thần… “Và như vậy, b́nh đẳng giới sẽ không được thực hiện nếu thế hệ sau vẫn được xă hội hóa theo khuôn mẫu mang định kiến về giới”, bà Tuyết nhận định.
[b]Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu để điều chỉnh
Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Hiện Bộ đang giao cho Viện Khoa học giáo dục nghiên cứu về vấn đề này ở SGK của tất cả các cấp học chứ không riêng bậc tiểu học. Khi có kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, nếu thực sự cần thiết th́ phải điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo: giáo viên không nên coi SGK là pháp lệnh; những giải thích, dẫn chứng từ thực tế cuộc sống của giáo viên giúp bài học sinh động, dễ hiểu là cần thiết hơn rất nhiều.
Theo ThanhNien
Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết , giảng viên Khoa Xă hội học - Học viện Báo chí truyền thông đă có một nghiên cứu khá thú vị và đáng suy nghĩ về vấn đề này.
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/quoclong/2012_02_04/batbinhdanggioi2.jpg
H́nh minh họa trong SGK luôn đặt khuôn mẫu về phân công lao động giữa nam và nữ khiến khó thực hiện về việc b́nh đẳng giới như yêu cầu của xă hội
Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở phân tích nội dung 10 cuốn SGK tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 hiện hành. Theo bà Tuyết Minh, kết quả nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của cả nhân vật chính và phụ trong 487 bài học của 10 tập sách nói trên cho thấy: phụ nữ thường tham gia vào những ngành nghề đơn giản, ít đ̣i hỏi chuyên môn, mà nếu là trí thức th́ lại luôn gắn với giáo viên. Nam giới thường xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực đ̣i hỏi yêu cầu tŕnh độ chuyên môn cao cũng như thể lực, sức khỏe tốt.
Chỉ nam giới mới là nhà khoa học
Đến 8/8 bài đề cập đến nghề đ̣i hỏi tŕnh độ, trí tuệ, sáng tạo như: nhà nghiên cứu, nhà khoa học đều là nam giới. Hoàn toàn không có nữ giới là nhà nghiên cứu hay nhà khoa học. Nam giới tham gia lĩnh vực này vẫn là tuyệt đối. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 16/19 bài đề cập đến các nghề đ̣i hỏi chuyên môn, trí tuệ, sức khỏe như: bộ đội, công an, thủy thủ, phi công… đều là nhân vật nam, hoàn toàn không có sự tham gia của nữ giới.
Phụ nữ vẫn gắn liền với may vá, nội trợ
Nữ giới trong nhóm nghề nghiệp trí thức duy nhất mà SGK đề cập là giáo viên với 23/34 bài xuất hiện nữ giáo viên, 30/38 tranh minh họa giáo viên là nữ so với 4/38 tranh thể hiện nhân vật nam, 4 tranh c̣n lại thể hiện cả nhân vật nam và nữ. 7/7 tranh minh họa trong ngành nghề, công việc đ̣i hỏi sự khéo léo, đảm đang, cần cù (như may, dệt, khâu vá…) đều là nữ; nghề lao công, h́nh ảnh nữ cũng chiếm vị trí tuyệt đối!
Nghề nông, một nghề vốn được xem là vất vả, mệt nhọc và thu nhập thấp th́ tỷ lệ phụ nữ cũng xuất hiện nhiều hơn nam giới với 12/22 bài.
Trong cái nh́n rộng hơn, nghiên cứu của bà Nguyễn Thị Minh Tuyết cũng chỉ ra rằng, những h́nh ảnh minh họa và nội dung bài học trong SGK tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học cũng cho thấy phạm vi hoạt động của nữ giới chủ yếu là hướng nội (trong nhà, bếp, sân nhà…); c̣n nam giới th́ có mặt ở hầu khắp các hoạt động hướng ngoại.
Nữ hướng nội nam hướng ngoại[b]
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/quoclong/2012_02_04/batbinhdanggioi.jpg
Từ kết quả phân tích trên, bà Tuyết cho rằng điều này sẽ tạo ra và duy tŕ khuôn mẫu về phân công lao động theo giới giữa nam và nữ trong gia đ́nh và xă hội theo hướng: nam giới được gán cho là thích hợp với chức năng chuyên môn (công cụ, nghề nghiệp) để tạo ra của cải vật chất; c̣n phụ nữ th́ chỉ thích hợp với chức năng biểu đạt (văn hóa, t́nh cảm) để tạo ra giá trị về tinh thần… “Và như vậy, b́nh đẳng giới sẽ không được thực hiện nếu thế hệ sau vẫn được xă hội hóa theo khuôn mẫu mang định kiến về giới”, bà Tuyết nhận định.
[b]Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu để điều chỉnh
Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Hiện Bộ đang giao cho Viện Khoa học giáo dục nghiên cứu về vấn đề này ở SGK của tất cả các cấp học chứ không riêng bậc tiểu học. Khi có kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra giải pháp cụ thể, nếu thực sự cần thiết th́ phải điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo: giáo viên không nên coi SGK là pháp lệnh; những giải thích, dẫn chứng từ thực tế cuộc sống của giáo viên giúp bài học sinh động, dễ hiểu là cần thiết hơn rất nhiều.
Theo ThanhNien