vuitoichat
02-08-2012, 10:57
Vất vả vượt qua những đầm lầy đầy cá sấu, những cánh rừng nhiệt đới mưa xối xả với bao nguy hiểm chực chờ, các thành viên của Nhóm Malaya Historical không t́m kiếm kho báu hay cổ vật, mà họ đang trong cuộc hành tŕnh truy t́m những xác máy bay han rỉ.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/08/1328694268.img.jpg
Ông Shaharom Ahmad, trưởng nhóm Malaya Historical
Hơn một thập kỉ qua, 6 nhà sử học quân sự nghiệp dư Malaysia đă giúp xác định vị trí gặp nạn của 30 máy bay thời Thế chiến II, giúp mang lại những thông tin cuối cùng cho gia đ́nh của hơn 40 đội bay mất tích của Mỹ và Anh.
Gần 70 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, ít nhất 100 xác máy bay của Anh và Mỹ được tin là c̣n nằm rải rác khắp các khu rừng ở Ấn Độ, Thái Lan và Malaysia, cùng với nó c̣n có xác của phi hành đoàn.
Cũng như những trận chiến tại các quần đảo trên Thái B́nh Dương, lực lượng đồng minh tiến hành những cuộc chiến chống lại quân Nhật Bản ở Singapore và Malaysia.
“Chúng tôi đi t́m tất cả những xác máy bay c̣n lại ở Malaysia và xác định những người chết để gia đ́nh của họ được yên ḷng sau hơn 6 thập kỉ chờ đợi”, ông Shaharom Ahmad – trưởng nhóm Malaya Historical cho biết.
Shaharom, 37 tuổi, kỹ sư kỹ thuật tại hăng thông tấn Bernama của Malaysia và các đồng nghiệp của ḿnh đă thực hiện 40 cuộc thám hiểm vào những ngày cuối tuần trong suốt thập kỷ qua, t́m kiếm những xác máy bay của quân đồng minh đă mất tích từ lâu do bị đâm hay bị bắn hạ.
Các địa điểm này “là một phần quan trọng của câu chuyện về cuộc chiến tranh ở Thái B́nh Dương,” nhà sử học quân sự Christopher McDermott nói. Hiện nhà sử học này đang làm việc cho Bộ Chỉ huy Hỗn hợp kiểm kê tù binh và người mất tích của Mỹ (JPAC)".
Ông cho biết ít nhất 550 người Mỹ mất tích trong rừng và biển ở Đông Nam Á do các cuộc không kích, tuần tra và những nhiệm vụ do thám. Việc t́m kiếm các địa điểm máy bay rơi có thể cung cấp “những thông tin tích cực cho gia đ́nh có người thân mất tích trong cuộc chiến”.
Ông Shaharom cho biết thêm rằng những nghiên cứu của nhóm trong các tài liệu lưu trữ của Anh và Mỹ cho thấy có ít nhất 15 đến 20 xác máy bay vẫn chưa được kiểm tra tại Malaysia.
Cho đến nay, 7 trong số các vị trí này đă được phát hiện, nhưng những nơi khác vẫn chưa được xác định.
Vất vả lần theo từng dấu vết và thông tin thường là rất sơ sài có được từ vị trí cuối cùng của chiếc máy bay, các thành viên của nhóm nhiều khi phải ṃ mẫm, lục t́m nhiều ngày liền trong các khu rừng rậm rạp. Một khi được t́m thấy, các xác máy bay được chụp h́nh lại một cách cẩn thận và đăng lên website của nhóm có địa chỉ mhg.mymalaya.com. Từ đó, những đồng nghiệp cùng mối quan tâm trên toàn thế giới sẽ cùng tham gia vào phân tích những phát hiện mới này.
"Trong ṿng vài ngày, có khi là vài giờ, chúng tôi có thể xác định được xác máy bay và thậm chí có thể liên lạc được với những gia đ́nh của các phi công bị mất tích nhiều năm trước và có thể thông báo với họ rằng chúng tôi đă t́m ra hài cốt của những người thân yêu của họ”, Shaharom nói.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/08/lantim2_fcef6.jpg
Các thành viên của nhóm Malaya Historical cho thấy một cánh quạt của chiếc máy bay Vickers Valetta VX525 rơi tại Kelantan, Malaysia.
Cuộc hành tŕnh của nhóm này bắt đầu từ năm 1996, hoàn toàn từ sở thích của các thành viên. Họ sớm đam mê công việc vất vả này sau khi nhận được sự khích lệ đáng kể từ gia đ́nh các phi công mất tích. Họ duy tŕ công việc bằng chính tài chính của bản thân hoặc đôi khi có những khoản tài trợ cá nhân họ huy động được.
Năm 2009 nhóm đă xác định được vị trí rơi của chiếc máy bay thuộc lực lượng vận tải không quân Mỹ DC-3 mất tích ngay sau cuộc chiến tranh ở Bắc Perak trong chuyến bay vào tháng 11-1945.
Xác máy bay được phát hiện lần đầu tiên từ trên không trung vào năm 1966 nhưng sau đó không có động tĩnh ǵ cho đến khi nhóm này phát hiện và liên lạc với gia đ́nh của những người phi công thông qua Internet. JPAC hiện đang lên kế hoạch cho một vụ khai quật vào năm 2013.
Một cặp kính phi công bị nghiền nát chính là dấu hiệu ban đầu giúp nhóm lần t́m ra vị trí xác chiếc máy bay Mỹ.
“Chúng tôi t́m thấy đạn phát nổ từ những chiếc máy bay, bánh máy bay, thậm chí cả xác của một số máy bay Nhật Bản, trong số 22 chiếc đă rơi trong suốt cuộc chiến tranh, và hầu hết vẫn c̣n mất tích”, ông Shaharom cho biết.
Ông Shaharom c̣n cho thấy một núm kim loại in logo Mitsubishi và số seri. Hiện vật này từ một chiếc máy bay ném bom của Nhật Bản đă bị rơi, và từ đó họ xác định vụ rơi máy bay nằm trong thời gian vụ tấn công tại Malaysia vào tháng 8-1941.
Được biết, nhóm t́m kiếm đă tiếp cận với các nhà chức trách Nhật Bản về những phát hiện của ḿnh nhưng họ không mấy quan tâm.
Một trong những phát hiện gây xúc động nhất đó là hai chiếc nhẫn, một con dao găm và một phần của chiếc đồng hồ đeo tay đă tan chảy vào dính vào thân chiếc máy bay trong vụ va chạm và bốc cháy của một chiếc máy bay của Anh.
“Những phát hiện như thế này khiến chúng tôi cảm thấy thực sự xúc động, có cảm giác như chúng tôi có kết nối với những chiến binh này”, ông Shaharom nói thêm.
( theo nguoilaodong )
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/08/1328694268.img.jpg
Ông Shaharom Ahmad, trưởng nhóm Malaya Historical
Hơn một thập kỉ qua, 6 nhà sử học quân sự nghiệp dư Malaysia đă giúp xác định vị trí gặp nạn của 30 máy bay thời Thế chiến II, giúp mang lại những thông tin cuối cùng cho gia đ́nh của hơn 40 đội bay mất tích của Mỹ và Anh.
Gần 70 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, ít nhất 100 xác máy bay của Anh và Mỹ được tin là c̣n nằm rải rác khắp các khu rừng ở Ấn Độ, Thái Lan và Malaysia, cùng với nó c̣n có xác của phi hành đoàn.
Cũng như những trận chiến tại các quần đảo trên Thái B́nh Dương, lực lượng đồng minh tiến hành những cuộc chiến chống lại quân Nhật Bản ở Singapore và Malaysia.
“Chúng tôi đi t́m tất cả những xác máy bay c̣n lại ở Malaysia và xác định những người chết để gia đ́nh của họ được yên ḷng sau hơn 6 thập kỉ chờ đợi”, ông Shaharom Ahmad – trưởng nhóm Malaya Historical cho biết.
Shaharom, 37 tuổi, kỹ sư kỹ thuật tại hăng thông tấn Bernama của Malaysia và các đồng nghiệp của ḿnh đă thực hiện 40 cuộc thám hiểm vào những ngày cuối tuần trong suốt thập kỷ qua, t́m kiếm những xác máy bay của quân đồng minh đă mất tích từ lâu do bị đâm hay bị bắn hạ.
Các địa điểm này “là một phần quan trọng của câu chuyện về cuộc chiến tranh ở Thái B́nh Dương,” nhà sử học quân sự Christopher McDermott nói. Hiện nhà sử học này đang làm việc cho Bộ Chỉ huy Hỗn hợp kiểm kê tù binh và người mất tích của Mỹ (JPAC)".
Ông cho biết ít nhất 550 người Mỹ mất tích trong rừng và biển ở Đông Nam Á do các cuộc không kích, tuần tra và những nhiệm vụ do thám. Việc t́m kiếm các địa điểm máy bay rơi có thể cung cấp “những thông tin tích cực cho gia đ́nh có người thân mất tích trong cuộc chiến”.
Ông Shaharom cho biết thêm rằng những nghiên cứu của nhóm trong các tài liệu lưu trữ của Anh và Mỹ cho thấy có ít nhất 15 đến 20 xác máy bay vẫn chưa được kiểm tra tại Malaysia.
Cho đến nay, 7 trong số các vị trí này đă được phát hiện, nhưng những nơi khác vẫn chưa được xác định.
Vất vả lần theo từng dấu vết và thông tin thường là rất sơ sài có được từ vị trí cuối cùng của chiếc máy bay, các thành viên của nhóm nhiều khi phải ṃ mẫm, lục t́m nhiều ngày liền trong các khu rừng rậm rạp. Một khi được t́m thấy, các xác máy bay được chụp h́nh lại một cách cẩn thận và đăng lên website của nhóm có địa chỉ mhg.mymalaya.com. Từ đó, những đồng nghiệp cùng mối quan tâm trên toàn thế giới sẽ cùng tham gia vào phân tích những phát hiện mới này.
"Trong ṿng vài ngày, có khi là vài giờ, chúng tôi có thể xác định được xác máy bay và thậm chí có thể liên lạc được với những gia đ́nh của các phi công bị mất tích nhiều năm trước và có thể thông báo với họ rằng chúng tôi đă t́m ra hài cốt của những người thân yêu của họ”, Shaharom nói.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/08/lantim2_fcef6.jpg
Các thành viên của nhóm Malaya Historical cho thấy một cánh quạt của chiếc máy bay Vickers Valetta VX525 rơi tại Kelantan, Malaysia.
Cuộc hành tŕnh của nhóm này bắt đầu từ năm 1996, hoàn toàn từ sở thích của các thành viên. Họ sớm đam mê công việc vất vả này sau khi nhận được sự khích lệ đáng kể từ gia đ́nh các phi công mất tích. Họ duy tŕ công việc bằng chính tài chính của bản thân hoặc đôi khi có những khoản tài trợ cá nhân họ huy động được.
Năm 2009 nhóm đă xác định được vị trí rơi của chiếc máy bay thuộc lực lượng vận tải không quân Mỹ DC-3 mất tích ngay sau cuộc chiến tranh ở Bắc Perak trong chuyến bay vào tháng 11-1945.
Xác máy bay được phát hiện lần đầu tiên từ trên không trung vào năm 1966 nhưng sau đó không có động tĩnh ǵ cho đến khi nhóm này phát hiện và liên lạc với gia đ́nh của những người phi công thông qua Internet. JPAC hiện đang lên kế hoạch cho một vụ khai quật vào năm 2013.
Một cặp kính phi công bị nghiền nát chính là dấu hiệu ban đầu giúp nhóm lần t́m ra vị trí xác chiếc máy bay Mỹ.
“Chúng tôi t́m thấy đạn phát nổ từ những chiếc máy bay, bánh máy bay, thậm chí cả xác của một số máy bay Nhật Bản, trong số 22 chiếc đă rơi trong suốt cuộc chiến tranh, và hầu hết vẫn c̣n mất tích”, ông Shaharom cho biết.
Ông Shaharom c̣n cho thấy một núm kim loại in logo Mitsubishi và số seri. Hiện vật này từ một chiếc máy bay ném bom của Nhật Bản đă bị rơi, và từ đó họ xác định vụ rơi máy bay nằm trong thời gian vụ tấn công tại Malaysia vào tháng 8-1941.
Được biết, nhóm t́m kiếm đă tiếp cận với các nhà chức trách Nhật Bản về những phát hiện của ḿnh nhưng họ không mấy quan tâm.
Một trong những phát hiện gây xúc động nhất đó là hai chiếc nhẫn, một con dao găm và một phần của chiếc đồng hồ đeo tay đă tan chảy vào dính vào thân chiếc máy bay trong vụ va chạm và bốc cháy của một chiếc máy bay của Anh.
“Những phát hiện như thế này khiến chúng tôi cảm thấy thực sự xúc động, có cảm giác như chúng tôi có kết nối với những chiến binh này”, ông Shaharom nói thêm.
( theo nguoilaodong )