Hanna
02-12-2012, 08:17
(TT&VH) - Đến 14/2 th́ Ngôi nhà trong hẻm (KB-ĐD: Lê Văn Kiệt) mới chính thức ra rạp trên toàn quốc, nhưng từ ngày 9/2, dư luận đă bắt đầu râm ran về phim này bằng cái nh́n khá băn khoăn. Với một tác phẩm chào hàng khán giả trong nước (dù không phải là phim đầu tay) của một gương mặt mới, hoàn toàn khen hoặc chê đều rất khó.
Lê Văn Kiệt sinh 1978 tại Biên Ḥa, từng học khoa điện ảnh truyền h́nh của đại học danh tiếng UCLA, với học bổng toàn phần. Trước khi về Việt Nam, anh đă thực hiện hai phim là Bụi đời (Dust Of Life), Sầu ngư (Sad Fish) và một số phim ngắn, được dư luận khen ngợi. Tại Việt Nam, anh từng đạo diễn phim truyền h́nh Cuối đường băng và phim truyện Bẫy cấp 3, nên đă có khá nhiều kinh nghiệm.
http://media.thethaovanhoa. vn/2012/02/11/04/57/Ngoi-nha-trong-hem-1_w_600.JPG
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm. Ảnh: Psycho Lĩnh
Sản xuất khôn khéo
Điểm nổi bật nhất của Ngôi nhà trong hẻm là sự khôn khéo trong việc tổ chức sản xuất, nó cho thấy phim được làm với kinh phí không nhiều. Điều này khá ổn với t́nh h́nh bán vé tại Việt Nam, khi miếng bánh thị phần ngày một chia nhỏ, mà số rạp chiếu và thói quen xem phim ở rạp chưa có nhiều thay đổi, nên vài phim Việt bị thua lỗ nặng vào dịp cuối năm 2011 và đầu năm 2012.
Phần lớn phim chọn bối cảnh quay trong nước, theo công thức “một địa điểm” của những đạo diễn trẻ hoặc của các nhà làm phim kinh phí thấp trên thế giới. Được biết, phim này quay ngay tại căn nhà mà nhà sản xuất Trần Trọng Dần đang thuê ở, nên phần xử lư địa điểm khá thuận lợi. Những cảnh bên ngoài ngôi nhà rất ít và không tốn nhiều chi phí; riêng trường đoạn công nhân biểu t́nh ở xí nghiệp, đạo diễn khá khéo khi cho họ la hét bên ngoài cửa kính, trong pḥng chỉ có 2-3 người, đó cũng là cách tiết kiệm.
Hơn nữa, tính chất của phim kinh dị là buộc các nhân vật chính phải “sa lầy” vào một địa điểm nào đó, không thể rời bỏ hay chạy thoát được. Địa điểm đó càng thân thuộc bao nhiêu th́ càng hấp dẫn, v́ nó tạo sự tương phản giữa cái thân thiện và cái bất thường, quái dị.
Phim khá theo công thức khi chỉ tách hai nhân vật chính ra khỏi cái thế giới ồn ào xung quanh để họ đơn phương đối mặt với thực tại riêng của ḿnh. Chứ chỉ cần thắc mắc, với một ngôi nhà ở trong hẻm, thường đông hàng xóm, hai người và ma quái la hét ầm ĩ như vậy, chẳng lẽ họ không nghe? Người chồng thất thanh khi vợ cầm ŕu chém đứt mấy ngón tay, chẳng lẽ hàng xóm không can thiệp hoặc báo cơ quan chức năng? Tất cả điều này trong tác phẩm hư cấu đều được phép, cho nên, nhà sản xuất càng được lợi, họ loại bỏ phần lớn các nhân vật có tính móc xích.
Cuối cùng, cách tổ chức h́nh ảnh của Joel Spezeski và cách thiết kế phim trường của Trần Trung Lĩnh khá ổn, họ đă biết “xấu che tốt khoe” hiệu quả, để khán giả cùng khám phá không gian quen thuộc của ngôi nhà với cái nh́n ṭ ṃ. Điều này càng giúp cho nhà sản xuất tiết kiệm, bởi họ không phải quay nhiều cảnh đệm ở các địa điểm khác.
Cũng nói thêm, Lê Văn Kiệt đă làm xong phim Bẫy cấp 3 tại Việt Nam, thế nhưng nhà sản xuất lại chọn Ngôi nhà trong hẻm để chiếu trước, điều này chứng tỏ họ khá cẩn trọng và khôn khéo trong đường đi của ḿnh.
Kịch bản yếu kém
Điều làm cho người xem băn khoăn nhất có lẽ là sự non yếu của kịch bản, khi mà Lê Văn Kiệt đă quá tự tin để “ôm trọn” gói. Phim này “thừa hưởng” nhiều sự ngây ngô của một vài phim trước đây (thường của Việt kiều) như Sài G̣n nhật thực, 14 ngày phép, Chuyện t́nh xa xứ, Giữa hai thế giới, Cảm hứng hoàn hảo…
Sự non yếu thể hiện đầu tiên qua việc chọn ư tưởng cho kịch bản, đó là việc cho Thảo giữ lại xác đứa con bị sẩy thai ở trong nhà - một ứng xử đi ngược lại đạo lư của người Việt nói chung. Tác giả muốn tạo cảm giác rùng rợn từ hành động kỳ quặc này, để qua đó móc nối với oan hồn của nhiều đứa trẻ khác - vốn chết cháy trong căn nhà này trước đây - giúp họ hiện về quấy phá. Phải nói ngay rằng, hư cấu nghe có vẻ bất thường này thực ra không mới, bởi qua báo chí gần đây, chắc người xem đă biết nhiều trường hợp giữ xác chết c̣n ly kỳ hơn. Chính v́ không mới nên khó tạo ấn tượng lạ, khiến khán giả dễ săm soi vào những điểm chưa ổn.
Hơn nữa, tác giả chưa t́m được cách móc nối hợp lư giữa cái chết của đứa con, những oan hồn trong ngôi nhà với người vợ trở nên ma quái sau khi sinh. V́ thế, kịch bản khá ḷng ṿng, các t́nh huống chưa thật khớp với nhau, nên một vài chuyển cảnh c̣n gượng ép do thiếu đường dây. Ngay cả t́nh huống bổ trợ là chuyện Thành bị mẹ áp lực liên tục để gây căng thẳng, v́ xí nghiệp xảy ra chuyện th́ người xem cũng không biết đó là chuyện ǵ để có thể liên thông chia sẻ.
Nói tóm lại, phim lưỡng lự giữa việc t́m kiếm thông điệp và tạo t́nh huống rùng rợn, nó không rơ hướng mà đạo diễn muốn đi đến. Đó là chưa nói lời thoại thiếu tinh tế đă làm suy kém sự diễn xuất khá ổn của Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn. Nhiều cảnh cần sự “nghẹt thở” nhưng khán giả lại bật cười là v́ kiểu viết thoại “ngố” này.
Có thể Việt Nam chưa có nhiều nhà văn thông thạo việc viết kịch bản điện ảnh, nhưng để sửa lời thoại của một kịch bản như Ngôi nhà trong hẻm th́ không khó. Nhà sản xuất và đạo diễn vẫn để một kịch bản non yếu được bấm máy, chứng tỏ họ quá tự tin, hoặc không coi trọng yếu tố này…
Văn Bảy
Lê Văn Kiệt sinh 1978 tại Biên Ḥa, từng học khoa điện ảnh truyền h́nh của đại học danh tiếng UCLA, với học bổng toàn phần. Trước khi về Việt Nam, anh đă thực hiện hai phim là Bụi đời (Dust Of Life), Sầu ngư (Sad Fish) và một số phim ngắn, được dư luận khen ngợi. Tại Việt Nam, anh từng đạo diễn phim truyền h́nh Cuối đường băng và phim truyện Bẫy cấp 3, nên đă có khá nhiều kinh nghiệm.
http://media.thethaovanhoa. vn/2012/02/11/04/57/Ngoi-nha-trong-hem-1_w_600.JPG
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm. Ảnh: Psycho Lĩnh
Sản xuất khôn khéo
Điểm nổi bật nhất của Ngôi nhà trong hẻm là sự khôn khéo trong việc tổ chức sản xuất, nó cho thấy phim được làm với kinh phí không nhiều. Điều này khá ổn với t́nh h́nh bán vé tại Việt Nam, khi miếng bánh thị phần ngày một chia nhỏ, mà số rạp chiếu và thói quen xem phim ở rạp chưa có nhiều thay đổi, nên vài phim Việt bị thua lỗ nặng vào dịp cuối năm 2011 và đầu năm 2012.
Phần lớn phim chọn bối cảnh quay trong nước, theo công thức “một địa điểm” của những đạo diễn trẻ hoặc của các nhà làm phim kinh phí thấp trên thế giới. Được biết, phim này quay ngay tại căn nhà mà nhà sản xuất Trần Trọng Dần đang thuê ở, nên phần xử lư địa điểm khá thuận lợi. Những cảnh bên ngoài ngôi nhà rất ít và không tốn nhiều chi phí; riêng trường đoạn công nhân biểu t́nh ở xí nghiệp, đạo diễn khá khéo khi cho họ la hét bên ngoài cửa kính, trong pḥng chỉ có 2-3 người, đó cũng là cách tiết kiệm.
Hơn nữa, tính chất của phim kinh dị là buộc các nhân vật chính phải “sa lầy” vào một địa điểm nào đó, không thể rời bỏ hay chạy thoát được. Địa điểm đó càng thân thuộc bao nhiêu th́ càng hấp dẫn, v́ nó tạo sự tương phản giữa cái thân thiện và cái bất thường, quái dị.
Phim khá theo công thức khi chỉ tách hai nhân vật chính ra khỏi cái thế giới ồn ào xung quanh để họ đơn phương đối mặt với thực tại riêng của ḿnh. Chứ chỉ cần thắc mắc, với một ngôi nhà ở trong hẻm, thường đông hàng xóm, hai người và ma quái la hét ầm ĩ như vậy, chẳng lẽ họ không nghe? Người chồng thất thanh khi vợ cầm ŕu chém đứt mấy ngón tay, chẳng lẽ hàng xóm không can thiệp hoặc báo cơ quan chức năng? Tất cả điều này trong tác phẩm hư cấu đều được phép, cho nên, nhà sản xuất càng được lợi, họ loại bỏ phần lớn các nhân vật có tính móc xích.
Cuối cùng, cách tổ chức h́nh ảnh của Joel Spezeski và cách thiết kế phim trường của Trần Trung Lĩnh khá ổn, họ đă biết “xấu che tốt khoe” hiệu quả, để khán giả cùng khám phá không gian quen thuộc của ngôi nhà với cái nh́n ṭ ṃ. Điều này càng giúp cho nhà sản xuất tiết kiệm, bởi họ không phải quay nhiều cảnh đệm ở các địa điểm khác.
Cũng nói thêm, Lê Văn Kiệt đă làm xong phim Bẫy cấp 3 tại Việt Nam, thế nhưng nhà sản xuất lại chọn Ngôi nhà trong hẻm để chiếu trước, điều này chứng tỏ họ khá cẩn trọng và khôn khéo trong đường đi của ḿnh.
Kịch bản yếu kém
Điều làm cho người xem băn khoăn nhất có lẽ là sự non yếu của kịch bản, khi mà Lê Văn Kiệt đă quá tự tin để “ôm trọn” gói. Phim này “thừa hưởng” nhiều sự ngây ngô của một vài phim trước đây (thường của Việt kiều) như Sài G̣n nhật thực, 14 ngày phép, Chuyện t́nh xa xứ, Giữa hai thế giới, Cảm hứng hoàn hảo…
Sự non yếu thể hiện đầu tiên qua việc chọn ư tưởng cho kịch bản, đó là việc cho Thảo giữ lại xác đứa con bị sẩy thai ở trong nhà - một ứng xử đi ngược lại đạo lư của người Việt nói chung. Tác giả muốn tạo cảm giác rùng rợn từ hành động kỳ quặc này, để qua đó móc nối với oan hồn của nhiều đứa trẻ khác - vốn chết cháy trong căn nhà này trước đây - giúp họ hiện về quấy phá. Phải nói ngay rằng, hư cấu nghe có vẻ bất thường này thực ra không mới, bởi qua báo chí gần đây, chắc người xem đă biết nhiều trường hợp giữ xác chết c̣n ly kỳ hơn. Chính v́ không mới nên khó tạo ấn tượng lạ, khiến khán giả dễ săm soi vào những điểm chưa ổn.
Hơn nữa, tác giả chưa t́m được cách móc nối hợp lư giữa cái chết của đứa con, những oan hồn trong ngôi nhà với người vợ trở nên ma quái sau khi sinh. V́ thế, kịch bản khá ḷng ṿng, các t́nh huống chưa thật khớp với nhau, nên một vài chuyển cảnh c̣n gượng ép do thiếu đường dây. Ngay cả t́nh huống bổ trợ là chuyện Thành bị mẹ áp lực liên tục để gây căng thẳng, v́ xí nghiệp xảy ra chuyện th́ người xem cũng không biết đó là chuyện ǵ để có thể liên thông chia sẻ.
Nói tóm lại, phim lưỡng lự giữa việc t́m kiếm thông điệp và tạo t́nh huống rùng rợn, nó không rơ hướng mà đạo diễn muốn đi đến. Đó là chưa nói lời thoại thiếu tinh tế đă làm suy kém sự diễn xuất khá ổn của Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn. Nhiều cảnh cần sự “nghẹt thở” nhưng khán giả lại bật cười là v́ kiểu viết thoại “ngố” này.
Có thể Việt Nam chưa có nhiều nhà văn thông thạo việc viết kịch bản điện ảnh, nhưng để sửa lời thoại của một kịch bản như Ngôi nhà trong hẻm th́ không khó. Nhà sản xuất và đạo diễn vẫn để một kịch bản non yếu được bấm máy, chứng tỏ họ quá tự tin, hoặc không coi trọng yếu tố này…
Văn Bảy