Hanna
02-12-2012, 08:55
Tôi nghe được ḍng nhạc của Khang từ liên mạng chuyện tṛ và gặp gỡ bè bạn Facebook, h́nh như lần đầu qua NLT, rồi VQHN chuyển tiếp đi. Nhiều người nữa sau đó lại chuyền nhau hai ca khúc của Khang có tựa ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Anh là ai’, từ đó ḍng nhạc Khang trải rộng, rất nhanh, bởi sau hàng loạt sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam liên tục áp đảo tàn nhẫn và thô bạo đối với những người dân của đất nước ḿnh, chỉ v́ mọi người muốn tỏ bày tấm ḷng yêu quê hương trước hiểm họa ngoại xâm.
‘Xin hỏi anh là ai?
Sao bắt tôi, tôi làm điều ǵ sai?
Xin hỏi anh là ai?
Sao đánh tôi, chẳng một chút nương tay?
Xin hỏi anh là ai?
Không cho tôi xuống đường để tỏ bày
t́nh yêu quê hương này,
dân tộc này đă quá nhiều đắng cay?
Trong cả hai nhạc phẩm nói trên, ca từ của Khang hết sức dung dị, tiết tấu u hoài da diết, gợi ngay một lời tra vấn dễ khiến ray rứt tâm tư cho người. V́ người c̣n giữ ḷng thương quê, đă từng đau sẽ thấm đau thêm khi nh́n thấy nhiều cảnh tượng tủi nhục đang diễn bày trong xă hội Việt Nam hôm nay. Những kẻ một thời được mệnh danh là ‘con dân’ hay ‘bảo vệ dân,’ đă hiện nguyên h́nh thành kẻ vong nhân chỉ cung cúc bảo vệ quyền lực và tài sản cho bè đảng quan quân của ḿnh; những ‘người anh em’ tưởng mang chung ḍng huyết thống, nhưng lúc khoác lên người chiếc áo chủ nghĩa vô thần độc tôn, th́ nhẫn tâm bỏ mặc ḷng dân, quay lưng với nghĩa đồng bào, cam phận làm kẻ vong nô khiến vui ḷng ngoại nhân, khi ra sức
‘ngăn bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm. Mắng tôi bằng giọng nói dân tôi?’
Giữa ‘khi nước Việt Nam đang ngă nghiêng. Dân tộc tôi sắp phải đắm ch́m,’ ḍng nhạc Việt Khang trổi dậy là cách anh đang chung vai bày tỏ tấm ḷng yêu nước với đồng bào ḿnh, v́ như Khang nói:
‘không thể ngồi yên để đời sau cháu con tôi làm người, cội nguồn ở đâu? khi thế giới đă không c̣n Việt Nam!?’
dẫu có thể biết trước hậu quả của hành động lên tiếng bằng ḍng nhạc thiết tha của ḿnh, thiết tha với đồng bào quê hương ḿnh, sẽ khiến những kẻ vong nhân bất minh bắt Khang mang đi, tựa như số phận của những anh em từng thể hiện tấm ḷng yêu nước trước đó, điển h́nh nhất là trường hợp của anh Điếu Cày đến nay không biết sống chết thế nào, như của chị Bùi Thị Minh Hằng với một bản án hết sức vô lư.
Cho nên, nỗi kinh hăi của người dân yêu nước bây giờ, c̣n là niềm đau chung của cả một dân tộc không phải v́ những thế lực cường quốc manh động lấn át biển đất hay tinh thần hào hùng Việt Nam có thừa, mà chính là những ‘người anh em’ đă ‘chẳng chút nương tay, đan tâm làm tay sai’ cho giặc, những bàn tay hôm nay đă ‘nhuộm đầy máu đồng bào.’ Chính quyền vẫn ngang nhiên trấn áp ḷng yêu nước của toàn dân, đàn áp những tấm gương hào kiệt, bắt tù và khủng bố mọi tầng lớp nhân dân, sĩ phu yêu nước, ḥng toan tính cho mưu đồ bán nước ngày càng lộ rơ ra rồi.
‘Việt Nam ơi, thời gian quá nửa đời người, thời gian đă tỏ tường rồi… Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nh́n đời, người lầm tham đói khổ nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian.’
Tính từ thời điểm 1975, thời gian đủ cho một thế hệ đă trưởng thành trên quê hương nước Việt, bây giờ dù đứng ở vị thế nào trong cuộc mưu sinh, th́ cũng đă quá nửa đời người, thời gian ấy đủ cho tất cả tỏ tường hết. Lời nhạc Khang b́nh dị như luống đất quê nhà, như mâm cơm đạm bạc muối rau ngày hai buổi nhưng đủ nuôi lớn tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam vào những buổi gặp nạn ngoại xâm. Từ lời ca ‘Việt Nam tôi đâu’hoặc ‘Anh là ai’ nghe thật nao ḷng, tưởng chỉ đơn giản là lời tra vấn mà đâu dễ khiến người trả lời ngay được, câu hỏi nhắc nhớ lại thân phận của cả một Dân Tộc Việt Nam bao nhiêu năm rong rủi trên đường sử lịch, đă nghiệt oan mấy cuộc tương tàn anh em, v́ chủ nghĩa cường quốc ngoại bang luôn ŕnh giăng những tấm bẫy thôn tính kiểu mới.
‘Việt Nam tôi đâu – Anh là ai,’ là những tra vấn mà nhạc sĩ Việt Khang đă thẳng thừng hỏi những ‘người anh em’ cùng giống ṇi nhưng hôm nay đă quay lưng với đồng bào, ước mong c̣n kịp nhận diện lại chính ḿnh và nhận diện rơ nỗi đau của quê hương dân tộc, và ngay tức thời câu hỏi vừa đặt ra, chính nhạc sĩ Việt Khang đă tự xác định nhân cách của ḿnh – NHÂN CÁCH VIỆT NAM – sẵn sàng chung chịu số phận nghiệt oan trong lao tù với bè bạn có cùng tâm nguyện chí hướng, v́:
‘Là một người con dân Việt Nam, ḷng nào làm ngơ trước ngoại xâm. Người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi.’
*
Nghĩ đến đây, ḿnh lục tục mấy thao tác kư vào bản thỉnh nguyện thư do anh Trúc Hồ và những người có ḷng khởi xướng, dù ư thức, không dễ ngay tức khắc có thể ‘cứu’ được Khang và những ai có tấm ḷng với quê hương mà phải chịu cảnh lao tù, nhưng đó là cách biểu hiện tối thiểu, duy nhất ḿnh muốn bày tỏ tấm ḷng kính trọng và thương quư Khang cùng tất cả mọi người đang hy sinh bản thân; là cách mà ḿnh có thể chia sẻ liền bây giờ và, hơn hết, là lúc ḿnh cũng tự nhắc nhở chính ḿnh, là ai? dù đang ở đâu!
Tháng Hai, 2012
* Ảnh: Nhạc sĩ Việt Khang (ảnh Google Images)
NguoiViet blog
‘Xin hỏi anh là ai?
Sao bắt tôi, tôi làm điều ǵ sai?
Xin hỏi anh là ai?
Sao đánh tôi, chẳng một chút nương tay?
Xin hỏi anh là ai?
Không cho tôi xuống đường để tỏ bày
t́nh yêu quê hương này,
dân tộc này đă quá nhiều đắng cay?
Trong cả hai nhạc phẩm nói trên, ca từ của Khang hết sức dung dị, tiết tấu u hoài da diết, gợi ngay một lời tra vấn dễ khiến ray rứt tâm tư cho người. V́ người c̣n giữ ḷng thương quê, đă từng đau sẽ thấm đau thêm khi nh́n thấy nhiều cảnh tượng tủi nhục đang diễn bày trong xă hội Việt Nam hôm nay. Những kẻ một thời được mệnh danh là ‘con dân’ hay ‘bảo vệ dân,’ đă hiện nguyên h́nh thành kẻ vong nhân chỉ cung cúc bảo vệ quyền lực và tài sản cho bè đảng quan quân của ḿnh; những ‘người anh em’ tưởng mang chung ḍng huyết thống, nhưng lúc khoác lên người chiếc áo chủ nghĩa vô thần độc tôn, th́ nhẫn tâm bỏ mặc ḷng dân, quay lưng với nghĩa đồng bào, cam phận làm kẻ vong nô khiến vui ḷng ngoại nhân, khi ra sức
‘ngăn bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm. Mắng tôi bằng giọng nói dân tôi?’
Giữa ‘khi nước Việt Nam đang ngă nghiêng. Dân tộc tôi sắp phải đắm ch́m,’ ḍng nhạc Việt Khang trổi dậy là cách anh đang chung vai bày tỏ tấm ḷng yêu nước với đồng bào ḿnh, v́ như Khang nói:
‘không thể ngồi yên để đời sau cháu con tôi làm người, cội nguồn ở đâu? khi thế giới đă không c̣n Việt Nam!?’
dẫu có thể biết trước hậu quả của hành động lên tiếng bằng ḍng nhạc thiết tha của ḿnh, thiết tha với đồng bào quê hương ḿnh, sẽ khiến những kẻ vong nhân bất minh bắt Khang mang đi, tựa như số phận của những anh em từng thể hiện tấm ḷng yêu nước trước đó, điển h́nh nhất là trường hợp của anh Điếu Cày đến nay không biết sống chết thế nào, như của chị Bùi Thị Minh Hằng với một bản án hết sức vô lư.
Cho nên, nỗi kinh hăi của người dân yêu nước bây giờ, c̣n là niềm đau chung của cả một dân tộc không phải v́ những thế lực cường quốc manh động lấn át biển đất hay tinh thần hào hùng Việt Nam có thừa, mà chính là những ‘người anh em’ đă ‘chẳng chút nương tay, đan tâm làm tay sai’ cho giặc, những bàn tay hôm nay đă ‘nhuộm đầy máu đồng bào.’ Chính quyền vẫn ngang nhiên trấn áp ḷng yêu nước của toàn dân, đàn áp những tấm gương hào kiệt, bắt tù và khủng bố mọi tầng lớp nhân dân, sĩ phu yêu nước, ḥng toan tính cho mưu đồ bán nước ngày càng lộ rơ ra rồi.
‘Việt Nam ơi, thời gian quá nửa đời người, thời gian đă tỏ tường rồi… Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nh́n đời, người lầm tham đói khổ nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian.’
Tính từ thời điểm 1975, thời gian đủ cho một thế hệ đă trưởng thành trên quê hương nước Việt, bây giờ dù đứng ở vị thế nào trong cuộc mưu sinh, th́ cũng đă quá nửa đời người, thời gian ấy đủ cho tất cả tỏ tường hết. Lời nhạc Khang b́nh dị như luống đất quê nhà, như mâm cơm đạm bạc muối rau ngày hai buổi nhưng đủ nuôi lớn tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam vào những buổi gặp nạn ngoại xâm. Từ lời ca ‘Việt Nam tôi đâu’hoặc ‘Anh là ai’ nghe thật nao ḷng, tưởng chỉ đơn giản là lời tra vấn mà đâu dễ khiến người trả lời ngay được, câu hỏi nhắc nhớ lại thân phận của cả một Dân Tộc Việt Nam bao nhiêu năm rong rủi trên đường sử lịch, đă nghiệt oan mấy cuộc tương tàn anh em, v́ chủ nghĩa cường quốc ngoại bang luôn ŕnh giăng những tấm bẫy thôn tính kiểu mới.
‘Việt Nam tôi đâu – Anh là ai,’ là những tra vấn mà nhạc sĩ Việt Khang đă thẳng thừng hỏi những ‘người anh em’ cùng giống ṇi nhưng hôm nay đă quay lưng với đồng bào, ước mong c̣n kịp nhận diện lại chính ḿnh và nhận diện rơ nỗi đau của quê hương dân tộc, và ngay tức thời câu hỏi vừa đặt ra, chính nhạc sĩ Việt Khang đă tự xác định nhân cách của ḿnh – NHÂN CÁCH VIỆT NAM – sẵn sàng chung chịu số phận nghiệt oan trong lao tù với bè bạn có cùng tâm nguyện chí hướng, v́:
‘Là một người con dân Việt Nam, ḷng nào làm ngơ trước ngoại xâm. Người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi.’
*
Nghĩ đến đây, ḿnh lục tục mấy thao tác kư vào bản thỉnh nguyện thư do anh Trúc Hồ và những người có ḷng khởi xướng, dù ư thức, không dễ ngay tức khắc có thể ‘cứu’ được Khang và những ai có tấm ḷng với quê hương mà phải chịu cảnh lao tù, nhưng đó là cách biểu hiện tối thiểu, duy nhất ḿnh muốn bày tỏ tấm ḷng kính trọng và thương quư Khang cùng tất cả mọi người đang hy sinh bản thân; là cách mà ḿnh có thể chia sẻ liền bây giờ và, hơn hết, là lúc ḿnh cũng tự nhắc nhở chính ḿnh, là ai? dù đang ở đâu!
Tháng Hai, 2012
* Ảnh: Nhạc sĩ Việt Khang (ảnh Google Images)
NguoiViet blog