vuitoichat
02-13-2012, 11:17
Tấm bia đá trước kia được một người đàn ông lấp giếng rồi xây bể nước đè lên trên từ thời chiến tranh vẫn c̣n loạn lạc. Không lâu sau, người đàn ông đó phát điên và chuyển nhà đi nơi khác.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/13/1329116515.img.jpg
Tấm bia đá khiến người đàn ông phát điên 37 năm?
Sự việc tưởng như rơi vào quên lăng nhưng vài chục năm sau khi người đàn ông đó qua đời, con cháu ông đă nhờ người đi t́m và đào được tấm bia trăm tuổi đó. Câu chuyện về tấm bia đá khiến người đàn ông phát điên c̣n đày đọa gia đ́nh họ lại lần nữa được thêu dệt và gây xôn xao dư luận. Để t́m hiểu rơ thực hư câu chuyện, PV báo đă về phường Ḥa Nghĩa, quận Dương Kinh, thành Phố Hải Pḥng.
Lời nguyền tấm bia đá?
Từ xa xưa nơi đây vốn là vùng băi bồi ven biển. Khi nước biển rút dần, nơi đây trở thành băi đất mặn, cỏ hoang mọc đầy nào là những lau, những lác. Chỉ có một số ít người đến đây làm ăn sinh sống nhưng cũng chẳng trụ lại lâu, v́ thế mà làng Ḥa Nghĩa chỉ được lập vào đầu thể kỷ 20 khi có người đứng lên chiêu dân lập ấp. Cùng thời gian đó, ngôi đ́nh Hải Phong (bây giờ là tổ dân phố số 2 phường Ḥa Nghĩa) được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân tứ xứ đến đây cư ngụ. Tấm bia đá ghi lại công đức của người khai khẩn cũng được dựng lên.
Qua thời kỳ tiêu thổ kháng chiến, nhiều tượng, bia đá trong đ́nh chùa ở các miền quê hầu như đều bị tàn phá, hư hại. Tấm bia đá ở đ́nh Hải Phong tránh được sự tàn phá đó một cách kỳ lạ và sự tồn tại của nó đến ngày nay mang lại không ít những lời đồn kỳ bí. Một cơn lũ tràn về năm 1955 khiến cả vùng quê này bị nhiễm mặn. Bộ đội đào giếng lấy nước ngọt cho dân ở cạnh đ́nh nhưng nước mặn đă ngấm sâu. Sau đó không lâu, trong đợt cải cách ruộng đất, mảnh đất cạnh đ́nh này được chia cho ông Nguyễn Văn B. làm đất thổ cư.
Thấy chiếc giếng không có tác dụng, ông B. lấy gạch vỡ lấp xuống giếng nhưng chưa đầy, tấm bia đá trong đ́nh mọi người định đập vỡ mang đi nung vôi được ông lấy về lấp đè lên trên. Sau đó ông xây bể đựng nước ngọt ở chính chỗ chiếc giếng nơi có tấm bia đặt ở dưới.
Theo những người già sống quanh vùng kể lại, năm 1965 ông B. phát điên. Con cháu ông đưa ông về xă bên sinh sống. Mảnh đất được bán lại cho ông Ngô Văn Q. là cán bộ xă lúc bấy giờ. Người dân nơi đây vẫn biết đến sự tồn tại của tấm bia đá năm xưa nhưng ít ai nhắc tới. Có lần một vị chủ tịch phường (lúc bấy giờ là xă Ḥa Nghĩa) muốn viết cuốn lịch sử Đảng bộ xă nên có ư đinh khai quật tấm bia để t́m hiểu lịch sử h́nh thành vùng đất nơi đây nhưng phần v́ hiện nay đó là đất của dân ở, phần v́ c̣n ít người nhớ đến vị trí đó nên không tiến hành t́m kiếm được.
Năm 2006, ông B. mất sau 37 năm mắc căn bệnh tâm thần, lúc đó ông 74 tuổi, người con dâu cả của ông đi xem bói ở nhà bà H. trú tại phường Ḥa Nghĩa. Tại đây bà H. nói nguyên do ông B. bị điên là do tấm bia đá ông B. dùng lót đáy để xây bể. Tấm bia mang theo lời nguyền tai ác, nếu không t́m được tấm bia đó th́ con cháu trong nhà sẽ bị vật chết ba đời? Cũng chính từ nguyên do này mà người dân gọi tấm bia đá do người khai dân lập ấp xưa kia dựng lên là bia đá “địa chủ”.
Năm 2009, con cháu ông Nguyễn Văn B. theo lời của bà H. thầy bói đă đến gia đ́nh ông Q. (lúc này đă mất được vài năm) để xin đào tấm bia. Khi tấm bia được đào lên cũng là lúc những lời đồn quanh tấm bia đá được thêu dệt. Câu chuyện ông B. bị tấm bia đá đày đọa khiến phát điên, không chỉ thế nó c̣n khiến một người con của ông bị chết thê thảm, hai đứa cháu th́ bị dại cứ thế lan truyền trong người dân một thời gian dài.
Thực hư lời đồn và bi kư ngoại truyện
T́m về đ́nh Hải Phong, phường Ḥa Nghĩa, chúng tôi gặp cụ Ngô Văn Sinh (90 tuổi) chủ nhang, được cụ kể cho nghe về câu chuyện về lịch sử h́nh thành đất và đ́nh nơi đây. Đến thế kỷ XIX, thực dân Pháp sang cai trị và làm nhiều công tŕnh phát triển trên đất Hải Pḥng trong đó có làm tuyến đường đi ra Đồ Sơn qua đất Ḥa Nghĩa. Gia đ́nh ông Lê Văn Thược, bà Lê Thị Tâm mà người dân quen gọi là ông Năm Sinh, bỏ tiền ra khai hoang, lập ra ấp Ḥa Nghĩa sau này chuyển thành xă. Hai cụ c̣n làm đ́nh, chùa, mua đồ thờ, để lại ruộng nên được dân làng bầu làm hậu thần, hậu Phật. Đ́nh Hải Phong được xây dựng trên nền cũ trước đây mà vợ chồng ngư dân nghèo đến sinh sống. Năm 1934, tấm bia được khắc xong và dựng ở đ́nh ghi lại công đức nêu trên.
Những thông tin về công đức của người khai dân lập ấp được ghi lại trong văn bia cũng đă được nhà sử học Ngô Đăng Lợi, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Hải Pḥng khẳng định qua cuộc tṛ chuyện với phóng viên chúng tôi. Lần theo thông tin nghe được, chúng tôi tiếp tục t́m đến người nhà ông B. ở thôn Phong Quang, xă Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, Hải Pḥng để hỏi thêm thông tin. Trái với những lời đồn mà chúng tôi được nghe rằng ông B. bị phạt nên có người con bị tường đổ đè chết khi đang đi xây và hai đứa cháu bị dại.
Anh Nguyễn Văn M. (SN 1963) là con trai ông B. cho biết gia đ́nh có bốn anh chị em, đúng là trong số đó có người bị chết nhưng là hy sinh trong chiến tranh chứ không phải như lời thiên hạ thêu dệt. C̣n chuyện hai đứa cháu bị bệnh dại th́ hoàn toàn không có. Chỉ có con trai anh M. sinh năm 1988 khi mới sinh được năm tháng do không tiêm pḥng nên không may bị xuất huyết năo nên giờ đi lại khó khăn, tâm thần không ổn định.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/13/nguoiduatin-anh1.JPG.jpg
Ngày trước khi bố anh M. bị bệnh một thời gian dài như vậy, chạy chữa khắp nơi không thuyên giảm, gia đ́nh cũng đi cầu cúng nhưng chẳng ăn thua. Thời gian ấy đi xem cũng chẳng ai nói là do tấm bia đá kia cả. Khi bà chị dâu trưởng trong nhà đi xem bói và thầy bói nói là phải đào lên đưa vào trong đ́nh th́ gia đ́nh mới làm ăn khá được, các cụ mới phù hộ cho th́ gia đ́nh anh cũng tin mà đến xin người nhà nhà ông Q. cho đào bia. Người dân xung quanh chứng kiến cảnh bà thầy bói khẳng định và chỉ chỗ tấm bia là ở dưới đáy bể (đă được xây lại) ở nhà ông Q.. Gia đ́nh anh M. xin phép được phá bể nước sau đó xây đền nhưng đào không thấy, sau đó phải dùng thuốn (que sắt nhọn, dài) để t́m th́ phát hiện nó ở vị trí gần đó chứ không phải đáy bể.
Sự việc bà H. thầy bói lờ mờ đoán vị trí của tấm bia có thể là do nghe được câu chuyện từ xưa các cụ kể lại, bởi bà ta cũng là người ở đây. Hơn nữa, việc ông B. bị điên sau đó chuyển nhà đi rồi ông Q. đến ở trên đất ấy mà không bệnh tật ǵ ngược lại c̣n sống khỏe mạnh đến gần 90 tuổi mới qua đời có thể thấy những lời đồn tấm bia đá khiến ông B. bị điên không thuyết phục.
C̣n về tấm bia đá ghi lại công đức của ông Năm Sinh, người khai dân lập ấp sau khi đào lên đă được khiêng vào đ́nh. Cụ Ngô Văn Sinh chủ nhang của đ́nh rất khó xử, trước dư luận nhiều chiều ở trong làng. Người th́ cho rằng tấm bia đó là của “địa chủ”, người th́ cho rằng tấm bia là của ḍng họ Lê? v́ thế không được thờ chung với Đức Thánh Trần trong đ́nh và nhất quyết nếu để bia trong đ́nh sẽ đưa Thánh ra ngoài? Phần nữa họ nghĩ ngày xưa người giàu họ ghi ǵ lên bia cũng được.
Một phương án được đặt ra là xây nhà để bia ở khuôn viên của đ́nh, tuy nhiên một số người dân vẫn kiến nghị lên quận Dương Kinh để phản đối. Chủ tịch UBND phường Ḥa Nghĩa, ông Trần Văn Tư cho biết, lănh đạo địa phương sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan để sớm giải quyết sự việc một cách hợp lư nhất. Quan điểm của địa phương là sẽ bảo tồn những di sản có giá trị văn hóa, nhất là của những người có công lập ra đất này dể có thể phát triển như ngày nay.
( theo nguoiduatin )
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/13/1329116515.img.jpg
Tấm bia đá khiến người đàn ông phát điên 37 năm?
Sự việc tưởng như rơi vào quên lăng nhưng vài chục năm sau khi người đàn ông đó qua đời, con cháu ông đă nhờ người đi t́m và đào được tấm bia trăm tuổi đó. Câu chuyện về tấm bia đá khiến người đàn ông phát điên c̣n đày đọa gia đ́nh họ lại lần nữa được thêu dệt và gây xôn xao dư luận. Để t́m hiểu rơ thực hư câu chuyện, PV báo đă về phường Ḥa Nghĩa, quận Dương Kinh, thành Phố Hải Pḥng.
Lời nguyền tấm bia đá?
Từ xa xưa nơi đây vốn là vùng băi bồi ven biển. Khi nước biển rút dần, nơi đây trở thành băi đất mặn, cỏ hoang mọc đầy nào là những lau, những lác. Chỉ có một số ít người đến đây làm ăn sinh sống nhưng cũng chẳng trụ lại lâu, v́ thế mà làng Ḥa Nghĩa chỉ được lập vào đầu thể kỷ 20 khi có người đứng lên chiêu dân lập ấp. Cùng thời gian đó, ngôi đ́nh Hải Phong (bây giờ là tổ dân phố số 2 phường Ḥa Nghĩa) được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân tứ xứ đến đây cư ngụ. Tấm bia đá ghi lại công đức của người khai khẩn cũng được dựng lên.
Qua thời kỳ tiêu thổ kháng chiến, nhiều tượng, bia đá trong đ́nh chùa ở các miền quê hầu như đều bị tàn phá, hư hại. Tấm bia đá ở đ́nh Hải Phong tránh được sự tàn phá đó một cách kỳ lạ và sự tồn tại của nó đến ngày nay mang lại không ít những lời đồn kỳ bí. Một cơn lũ tràn về năm 1955 khiến cả vùng quê này bị nhiễm mặn. Bộ đội đào giếng lấy nước ngọt cho dân ở cạnh đ́nh nhưng nước mặn đă ngấm sâu. Sau đó không lâu, trong đợt cải cách ruộng đất, mảnh đất cạnh đ́nh này được chia cho ông Nguyễn Văn B. làm đất thổ cư.
Thấy chiếc giếng không có tác dụng, ông B. lấy gạch vỡ lấp xuống giếng nhưng chưa đầy, tấm bia đá trong đ́nh mọi người định đập vỡ mang đi nung vôi được ông lấy về lấp đè lên trên. Sau đó ông xây bể đựng nước ngọt ở chính chỗ chiếc giếng nơi có tấm bia đặt ở dưới.
Theo những người già sống quanh vùng kể lại, năm 1965 ông B. phát điên. Con cháu ông đưa ông về xă bên sinh sống. Mảnh đất được bán lại cho ông Ngô Văn Q. là cán bộ xă lúc bấy giờ. Người dân nơi đây vẫn biết đến sự tồn tại của tấm bia đá năm xưa nhưng ít ai nhắc tới. Có lần một vị chủ tịch phường (lúc bấy giờ là xă Ḥa Nghĩa) muốn viết cuốn lịch sử Đảng bộ xă nên có ư đinh khai quật tấm bia để t́m hiểu lịch sử h́nh thành vùng đất nơi đây nhưng phần v́ hiện nay đó là đất của dân ở, phần v́ c̣n ít người nhớ đến vị trí đó nên không tiến hành t́m kiếm được.
Năm 2006, ông B. mất sau 37 năm mắc căn bệnh tâm thần, lúc đó ông 74 tuổi, người con dâu cả của ông đi xem bói ở nhà bà H. trú tại phường Ḥa Nghĩa. Tại đây bà H. nói nguyên do ông B. bị điên là do tấm bia đá ông B. dùng lót đáy để xây bể. Tấm bia mang theo lời nguyền tai ác, nếu không t́m được tấm bia đó th́ con cháu trong nhà sẽ bị vật chết ba đời? Cũng chính từ nguyên do này mà người dân gọi tấm bia đá do người khai dân lập ấp xưa kia dựng lên là bia đá “địa chủ”.
Năm 2009, con cháu ông Nguyễn Văn B. theo lời của bà H. thầy bói đă đến gia đ́nh ông Q. (lúc này đă mất được vài năm) để xin đào tấm bia. Khi tấm bia được đào lên cũng là lúc những lời đồn quanh tấm bia đá được thêu dệt. Câu chuyện ông B. bị tấm bia đá đày đọa khiến phát điên, không chỉ thế nó c̣n khiến một người con của ông bị chết thê thảm, hai đứa cháu th́ bị dại cứ thế lan truyền trong người dân một thời gian dài.
Thực hư lời đồn và bi kư ngoại truyện
T́m về đ́nh Hải Phong, phường Ḥa Nghĩa, chúng tôi gặp cụ Ngô Văn Sinh (90 tuổi) chủ nhang, được cụ kể cho nghe về câu chuyện về lịch sử h́nh thành đất và đ́nh nơi đây. Đến thế kỷ XIX, thực dân Pháp sang cai trị và làm nhiều công tŕnh phát triển trên đất Hải Pḥng trong đó có làm tuyến đường đi ra Đồ Sơn qua đất Ḥa Nghĩa. Gia đ́nh ông Lê Văn Thược, bà Lê Thị Tâm mà người dân quen gọi là ông Năm Sinh, bỏ tiền ra khai hoang, lập ra ấp Ḥa Nghĩa sau này chuyển thành xă. Hai cụ c̣n làm đ́nh, chùa, mua đồ thờ, để lại ruộng nên được dân làng bầu làm hậu thần, hậu Phật. Đ́nh Hải Phong được xây dựng trên nền cũ trước đây mà vợ chồng ngư dân nghèo đến sinh sống. Năm 1934, tấm bia được khắc xong và dựng ở đ́nh ghi lại công đức nêu trên.
Những thông tin về công đức của người khai dân lập ấp được ghi lại trong văn bia cũng đă được nhà sử học Ngô Đăng Lợi, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Hải Pḥng khẳng định qua cuộc tṛ chuyện với phóng viên chúng tôi. Lần theo thông tin nghe được, chúng tôi tiếp tục t́m đến người nhà ông B. ở thôn Phong Quang, xă Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, Hải Pḥng để hỏi thêm thông tin. Trái với những lời đồn mà chúng tôi được nghe rằng ông B. bị phạt nên có người con bị tường đổ đè chết khi đang đi xây và hai đứa cháu bị dại.
Anh Nguyễn Văn M. (SN 1963) là con trai ông B. cho biết gia đ́nh có bốn anh chị em, đúng là trong số đó có người bị chết nhưng là hy sinh trong chiến tranh chứ không phải như lời thiên hạ thêu dệt. C̣n chuyện hai đứa cháu bị bệnh dại th́ hoàn toàn không có. Chỉ có con trai anh M. sinh năm 1988 khi mới sinh được năm tháng do không tiêm pḥng nên không may bị xuất huyết năo nên giờ đi lại khó khăn, tâm thần không ổn định.
http://www.xaluan.com/images/news/Image/2012/02/13/nguoiduatin-anh1.JPG.jpg
Ngày trước khi bố anh M. bị bệnh một thời gian dài như vậy, chạy chữa khắp nơi không thuyên giảm, gia đ́nh cũng đi cầu cúng nhưng chẳng ăn thua. Thời gian ấy đi xem cũng chẳng ai nói là do tấm bia đá kia cả. Khi bà chị dâu trưởng trong nhà đi xem bói và thầy bói nói là phải đào lên đưa vào trong đ́nh th́ gia đ́nh mới làm ăn khá được, các cụ mới phù hộ cho th́ gia đ́nh anh cũng tin mà đến xin người nhà nhà ông Q. cho đào bia. Người dân xung quanh chứng kiến cảnh bà thầy bói khẳng định và chỉ chỗ tấm bia là ở dưới đáy bể (đă được xây lại) ở nhà ông Q.. Gia đ́nh anh M. xin phép được phá bể nước sau đó xây đền nhưng đào không thấy, sau đó phải dùng thuốn (que sắt nhọn, dài) để t́m th́ phát hiện nó ở vị trí gần đó chứ không phải đáy bể.
Sự việc bà H. thầy bói lờ mờ đoán vị trí của tấm bia có thể là do nghe được câu chuyện từ xưa các cụ kể lại, bởi bà ta cũng là người ở đây. Hơn nữa, việc ông B. bị điên sau đó chuyển nhà đi rồi ông Q. đến ở trên đất ấy mà không bệnh tật ǵ ngược lại c̣n sống khỏe mạnh đến gần 90 tuổi mới qua đời có thể thấy những lời đồn tấm bia đá khiến ông B. bị điên không thuyết phục.
C̣n về tấm bia đá ghi lại công đức của ông Năm Sinh, người khai dân lập ấp sau khi đào lên đă được khiêng vào đ́nh. Cụ Ngô Văn Sinh chủ nhang của đ́nh rất khó xử, trước dư luận nhiều chiều ở trong làng. Người th́ cho rằng tấm bia đó là của “địa chủ”, người th́ cho rằng tấm bia là của ḍng họ Lê? v́ thế không được thờ chung với Đức Thánh Trần trong đ́nh và nhất quyết nếu để bia trong đ́nh sẽ đưa Thánh ra ngoài? Phần nữa họ nghĩ ngày xưa người giàu họ ghi ǵ lên bia cũng được.
Một phương án được đặt ra là xây nhà để bia ở khuôn viên của đ́nh, tuy nhiên một số người dân vẫn kiến nghị lên quận Dương Kinh để phản đối. Chủ tịch UBND phường Ḥa Nghĩa, ông Trần Văn Tư cho biết, lănh đạo địa phương sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan để sớm giải quyết sự việc một cách hợp lư nhất. Quan điểm của địa phương là sẽ bảo tồn những di sản có giá trị văn hóa, nhất là của những người có công lập ra đất này dể có thể phát triển như ngày nay.
( theo nguoiduatin )