Log in

View Full Version : Quốc Anh sợ phụ nữ hiếu thắng và... nói nhiều


johnnydan9
02-13-2012, 17:11
Quốc Anh đẹp trai có tiếng trong làng chèo Việt Nam. Ít ai biết, đời thực của những Lư lác, Lang rỗ (những vai diễn nổi tiếng của Quốc Anh) đă trải qua muôn vàn nỗi cô đơn, đau khổ, buồn tủi nhất.

Ngẫm lại, Quốc Anh tự ví ḿnh giống Kép Tư Bền. Ngoài miệng th́ mua vui cho thiên hạ mà trong ḷng lại luôn trĩu nặng ưu tư, bi kịch. Anh tếu táo với người viết: "Trời cho được vẻ bên ngoài, trời lại hại cái sơ sài bên trong".
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/huebt/2012/thang2/tuan4/nhanvat/nguoiduatin-anhchinh.JPG
Nghệ sĩ Quốc Anh ngoài đời
Nghệ sĩ nào cũng sợ khán giả quên ḿnh
Đầu năm đă thấy anh bận rộn rồi v́ cái tên Quốc Anh vẫn c̣n đắt show lắm?
Năm nào cũng như thế này thôi, ơn trời là khán giả vẫn chưa quên mà ngày càng c̣n có phần ưu ái ḿnh hơn (cười). Tháng Giêng là tháng ăn chơi nữa, lễ hội nhiều nên chèo và nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống được ưu ái. Về quê rồi mới biết là ở đó người ta c̣n yêu và mê chèo lắm. V́ những ǵ thuộc về chèo đều gần gũi với đời sống lao động của họ.
Anh vẫn đi diễn chèo nhiều như thế nhưng phần lớn khán giả biết đến anh chủ yếu vẫn là những vai diễn hài kịch? Anh nghĩ sao?

Tôi và anh em trong đoàn chèo Hà Nội vẫn đi diễn đềuT, nghĩa là chèo không bị mai một hay bị lăng quên như nhiều người nghĩ. Nhưng thú thực bây giờ nghề diễn viên, lại là diễn viên chèo khó mà nuôi được cuộc sống của nghệ sĩ. Thế nên mọi người mới phải ngược xuôi chạy show, kể cả những show không phải thuộc chuyên ngành của ḿnh. âu cũng là cuộc sống, ḿnh lấy ngắn nuôi dài thôi.
Gần đây, anh liên tục tái xuất trên truyền h́nh, sau vai diễn ông thầy bói là ông xe ôm trong Thư giăn cuối tuần. Việc cập nhật này là để khán giả không thể quên nghệ sĩ Quốc Anh?
Tôi nhận được lời mời tham gia các chương tŕnh này nhiều lần rồi. Nhưng v́ bận rộn quá nên không thể tham gia được. Đến lúc sắp xếp được thời gian th́ ḿnh phải làm ngay và luôn (cười!). Thực ra, nghệ sĩ nào chẳng sợ khán giả quên ḿnh, v́ nếu để điều đó xảy ra là ḿnh nguy đến nơi rồi. Thế nên ḿnh phải biết lo trước. Tôi không xuất hiện trên truyền h́nh thường xuyên như nhiều nghệ sĩ khác nhưng bù lại, năm nào tôi cũng ra đĩa hài Tết, mà ra nhiều nữa là khác. Tôi rất vui v́ vai diễn ông xe ôm nhận được rất nhiều lời khen của đồng nghiệp và bạn bè.


Anh vừa chuyển sang công tác quản lư (phó giám đốc phụ trách nghệ thuật đoàn Chèo Hà Nội), liệu anh có phải hi sinh đi nhiều vai diễn?
Phải hi sinh nhiều đấy. Đầu năm vừa rồi tôi được mời vào mấy phim hay lắm, đọc kịch bản là mê luôn, nhưng đành phải từ chối v́ không có thời gian. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng để công việc mỗi năm lại nhiều lên chứ không bị giảm đi. Tôi đang viết mấy kịch bản thú vị lắm. Công việc này tôi thường dành vào ban đêm. V́ lúc đó ḿnh mới có thời gian để chiêm nghiệm và suy ngẫm. Bây giờ, tôi thấy có nhiều câu chuyện đau ḷng trong cuộc sống thực tại lắm. Ví dụ như chuyện hai ông bà lăo ở Hà Tây (cũ) có 7 người con nhưng cuối đời lại bị đuổi ra ngoài đường, phải nương nhờ cửa Phật.


“Số phận” là điều có thật?
Trong tiểu phẩm này, anh diễn một vai bi kịch. H́nh như có một Quốc Anh bi kịch cả ngoài đời thường nữa?
Cuộc đời tôi th́ nhiều bi kịch lắm. Nhưng năm mới không nên nói chuyện buồn nhỉ? (im lặng một lúc). Tuổi của tôi là Canh Tư nên sự cô độc nó mới vận vào ḿnh như thế. Va vấp nhiều, tôi mới nhận ra, số phận là điều có thật. Số của ḿnh đă thế rồi th́ tài mấy cũng không tránh được.
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/huebt/2012/thang2/tuan4/nhanvat/nguoiduatin-Qucanh.jpg
Quốc Anh trong một vai diễn hài
Sống đến từng này tuổi rồi, đầu đảo mái rồi, lúc này tôi chỉ muốn sự b́nh yên. Biết bằng ḷng với những ǵ ḿnh có. Con cái dù không phải là do ḿnh đứt ruột đẻ ra nhưng chúng rất có hiếu với tôi.
Trải qua nhiều cuộc hôn nhân, có khi nào anh nghĩ, những người phụ nữ từng bỏ anh đi v́ sự đào hoa của anh?

Đào hoa th́ tôi có thật. Đến tận bây giờ, nói thật là vẫn có nhiều cô gái trẻ muốn gần ḿnh. Nhưng ḿnh phải từ chối thôi. Ở tuổi này rồi mà c̣n phải mang tai mang tiếng th́ sợ lắm. Nhưng tôi nghĩ thế này, đàn ông mà, ai chẳng một vài lần sai trong đời. Người đàn ông nói ḿnh không sai th́ là nói dối. Điều quan trọng và tuyệt vời nhất ở người phụ nữ là phải biết vị tha. Phụ nữ biết vị tha th́ đàn ông rất kính nể họ.
Dường như anh vẫn c̣n yêu cô ấy lắm?
Yêu chứ, 20 năm gắn bó với nhau, dù không có với nhau một mụn con nào. Lúc tôi đến với cô ấy hoàn toàn do cảm xúc, do t́nh yêu thực sự, không một chút tính toán ǵ. Nhưng đàn ông người ta phải thay đổi theo thời gian. Lúc trẻ, họ vô tư hơn. V́ thế những thiếu sót của người phụ nữ dễ dàng được bỏ qua. Nhưng khi đàn ông già đi, cảm xúc bên trong cũng thay đổi, làm sao có thể chịu đựng măi.


Phụ nữ sâu sắc là biết nói đúng lúc những điều cần nói. Chỉ một lần thôi rồi quên vĩnh viễn chuyện đó đi. Người đàn ông sẽ phục họ sát đất.
Anh đào hoa ngoài đời nhưng trên sân khấu chẳng thấy anh có cạ cứng với nữ diễn viên nào cả?
Tôi không có cạ nhưng như thế lại hay, v́ như vậy ḿnh có thể đóng cặp thoải mái với bất ḱ ai mà không lo bị so sánh. Tôi diễn với Vân Dung, Minh Hằng đều thấy rất hợp.
Ngày có mặt ở cơ quan, đêm về lại đọc kịch bản, thời gian nào anh dành cho người vợ mới của ḿnh?
À, cái đó th́ phải cân bằng chứ. Lúc nào cũng công việc th́ ai mà chịu được. Lúc đó, chắc là chỉ c̣n nước, tối đi ngủ, sáng dậy thấy trên đầu cài hoa.


Chữ "duyên" trong nghiệp diễn
Với gần 30 năm trên sân khấu, vai diễn nào khiến anh ưng ư nhất?
Khán giả thích xem phim hài của tôi và thường đóng đinh tôi trong những nhân vật đểu đểu, dị ngợm. Nhưng nếu xem tôi vào vai Nguyễn Trăi trong vở kịch Oan khuất một thời, họ sẽ biết đến một Quốc Anh khác hơn.
Để vào vai Nguyễn Trăi, tôi từng một ḿnh đến Côn Sơn. Lúc dừng xe, đặt bước chân đầu tiên xuống mảnh đất linh thiêng ấy, tự nhiên tôi dựng hết cả tóc gáy. Sau đó về, tôi diễn như lên đồng. Nhân vật Nguyễn Trăi có rất nhiều trường đoạn, lời thoại, động tác khó nhưng khi diễn tôi không bị mất sức nhiều.


Bạn bè anh, sẽ có nhiều người nh́n vào vai Nguyễn Trăi và ao ước lắm?
Không thể so sánh như thế được, v́ họ cũng có những vai diễn riêng khiến tôi phải ao ước đấy chứ. Mỗi người có một sở trường, một cái duyên trong nghiệp diễn mà có muốn cũng chẳng ai có thể bắt chước được. Tôi là người hay bị ám ảnh bởi những màn diễn độc đáo. Ví dụ như với Xuân Hinh trong Người ngựa, Ngựa người hay vai diễn anh Ki nhà xác của Đức Hải trong bộ phim ảo ảnh trắng.
Có vẻ như với những vai diễn bi, nghệ sĩ mới thực sự đầu tư công phu?
Vai diễn nào cũng thế thôi, khi ḿnh đă làm là làm thực sự, không phân biệt bi hay hài. Có những vai diễn hài tưởng rất đơn giản nhưng tôi ăn ngủ với nó đấy. Lúc nào cũng nghĩ đến để nghiên cứu và t́m kiếm cái mới lạ độc đáo nhất cho vai diễn. Ví dụ như vai Lư lác. Lúc mới nhận vai, tôi đă thử lác rồi nhưng không được, đành xin đạo diễn đổi thành vai chột. Nhưng chột th́ không thú bằng lác được, thế là tập. Có con bé cùng đoàn giả lác rất hay, tôi bèn xin nó bí quyết.


Ban đầu, b́nh thường th́ tôi diễn rất chuẩn nhưng cứ đến lúc quay là lại không thể lác được nữa. Cuối cùng, có người mách nước là: Phải tập trung nh́n hai con ngươi vào cùng một điểm. Nắm được bí quyết, tôi diễn vai lác ngon lành. Thế là khi không diễn, mắt tôi b́nh thường nhưng nghe đạo diễn hô quay là hai mắt lại rớt xuống tận mí dưới khiến Vân Dung đang quay cũng phải ph́ cười: "ông này tài thế!". Rồi đến động tác chém gió của Lư lác. Tôi và Xuân Bắc ngồi nghĩ xem nên cho nhân vật này một động tác ǵ đó thật độc đáo. Cuối cùng, Xuân Bắc phán: "Thằng này mồm mép chém gió th́ tay cũng nên chém theo. Thế là Lư lác cứ nói một câu lại đưa tay lên chém gió một nhát”.


Đàn ông thích phụ nữ vị tha nhưng lại là người ích kỉ?
Th́ thế, đặc trưng giới tính mà, (cười). Tôi sợ nhất là phụ nữ hiếu thắng và nói nhiều. Cuộc hôn nhân với người phụ nữ đầu tiên trong cuộc đời ḿnh sau 20 năm chung sống hạnh phúc (mặc dù chúng tôi không có con) tan vỡ là v́ thế. Nếu cô ấy biết vị tha và nhún nhường một chút th́ đă không có chuyện ấy.
Cám ơn nghệ sĩ Quốc Anh!
Đào Bích