PDA

View Full Version : Cuộc sống của những vị thần trinh nữ ở vương quốc Nepal


jojolotus
02-15-2012, 00:05
- Trước cửa ngôi đền linh thiêng nằm trong quảng trường Durba Kathmandu thuộc trung tâm thủ đô của đất nước Nepal, dân chúng tụ tập rất đông và bỗng trở nên nhốn nháo khi ai đó hô lớn: “Nữ thần, nữ thần xuất hiện”.

Qua ô cửa sổ nhỏ của ngôi đền, một cô bé gái khoảng chừng 4 tuổi xuất hiện trong bộ trang phục màu đỏ với tóc vấn cao cùng nhiều trang sức và một con mắt thứ ba được vẽ trên trán vô cùng huyền bí. Nữ thần có vẻ mặt hơi buồn, thờ ơ đưa mắt nh́n tất cả mọi người. Toàn thể dân chúng Nepal có mặt tại ngôi đền khi đó vội vàng quỳ rạp người, thành kính lạy lục và khấn vái.

Nhiệm ḱ của nữ thần

Đó là một ngày của tháng 10 khi mà người dân Nepal hoan hỉ ăn mừng lễ hội Desain - một trong những lễ hội lớn nhất của vương quốc nhỏ bé nằm trên dăy Himalaya này. Người dân Nepal háo hức truyền tai nhau về một Kumari - vị thần trinh nữ sống mới của họ, thay thế cho người tiền nhiệm đă bị phế truất do đến tuổi dậy th́. Vị thần trinh nữ mới có tên là Preeti Shakya, mới chỉ lên 4 tuổi.

Sau buổi lễ phong nữ thần diễn ra trong ngôi đền, Preeti Shakya sẽ từ bỏ cuộc sống b́nh thường của ḿnh để trở thành vị thánh sống của người dân Nepal. Dù là người theo đạo Hindu hay đạo Phật đều sùng kính nữ thần này, coi nàng là cội nguồn cho sự thịnh vượng và ḥa b́nh trên vương quốc.

Trong ṿng 8 năm, cho tới tận tuổi dậy th́, Preeti Shakya sẽ được cả người Hindu và tín đồ Phật giáo sùng kính như một vị thánh bảo vệ cho đức vua và toàn thể thần dân của vương quốc Nepal.

Đúng 9 giờ sáng, vị nữ thần mới xuất hiện. Tất cả dân chúng bỗng nhốn nháo khi có ai đó hô lớn: “Nữ thần, nữ thần!”. Trong phút chốc, tất cả người dân quỳ rạp xuống đất và rầm ŕ khấn vái. Qua ô cửa sổ nhỏ của ngôi đền, nữ thần xuất hiện trong bộ trang phục màu đỏ với tóc vấn cao cùng nhiều trang sức và một con mắt thứ ba được vẽ trên trán vô cùng huyền bí. Nữ thần có vẻ mặt hơi buồn, thờ ơ đưa mắt nh́n tất cả mọi người.

http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images632529_Than_tr inh_nu_1_Phunutoday. vn.jpg

Một vị thần trinh nữ ở vương quốc Nepal

Người dân Nepal lúc này mới có cơ hội được diện kiến vị nữ thần trinh nữ mới của vương quốc ḿnh. Nữ thần có một làn da mịn màng, bàn tay nuột nà, đôi mắt trong sáng và hàm răng trắng đều tăm tắp. Tất cả mọi người đều tỏ ra hài ḷng với sự lựa chọn của các giáo sĩ hoàng gia về nữ thần mới này. Họ tin rằng Preeti Shakya sẽ mang lại cho họ những may mắn và luồng sinh khí mới trong cuộc sống.

Từ khi bắt đầu cuộc sống của một Kumari, Preeti Shakya sẽ luôn phải mặc trên ḿnh trang phục màu đỏ. Người ta cột chặt tóc cô bé thành búi và vẽ cho em một con mắt thứ ba vào giữa trán. Đây là con mắt xua đuổi tà ma trong đức tin của người Hindu.

Trong thời gian làm nữ thần, Preeti Shakya sẽ sống tách biệt với tất cả mọi người trong cung điện nhỏ của riêng ḿnh với một chế độ sinh hoạt của nữ thần. Trước 7 giờ sáng mỗi ngày, “nữ thần sống” phải trở dậy với sự giúp đỡ của người hầu tiến hành vệ sinh cá nhân và trang điểm, khoác lên người bộ trang phục riêng của ḿnh.

9 giờ sáng hàng ngày, Preeti Shakya phải tới ngai vàng ngồi để dân chúng tới lễ. Ngày nào cũng vậy, cứ vào lúc 12 giờ trưa và 4 giờ chiều, “nữ thần sống” phải mặc quần áo màu đỏ, đầu đội vương miện bằng bạc, đứng nơi cửa sổ để du khách chiêm ngưỡng. Những người dân Nepal quan niệm rằng việc nh́n thấy được nữ thần là một trong những điềm may mắn của họ.

http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images632530_Than_tr inh_nu_2_Phunutoday. vn.jpg

Tục lệ thờ “nữ thần sống” ở Nepal bắt nguồn từ triều đại vua Mara thế kỷ thứ 16, sau đó được triều đại vua Shara kế thừa.

Trong ngày lễ quan trọng, “nữ thần sống” được trang điểm kĩ lưỡng, khoác lên ḿnh bộ quần áo nữ thần đẹp nhất và ngồi trên kiệu du hành trên đường phố để dân chúng được chiêm ngưỡng dung nhan của nữ thần. Mỗi lời nói và cử chỉ của nữ thần, đều được những tín đồ sùng bái coi là dấu hiệu của sự may mắn, tốt lành.

V́ vậy, ngay khi Preeti Shakya xuất hiện, những người dân sùng bái đều cố gắng để đón lấy những biểu hiện trên gương mặt của nàng. Người dân Nepal quan niệm mỗi biểu hiện trên nét mặt hoặc cử chỉ của Kumari đều được coi là điềm báo. Người gặp được “nữ thần sống” với khuôn mặt lạnh như băng có thể xem là người may mắn bởi lúc này mọi ước nguyện của người đó đă được nữ thần chấp nhận.

Nếu như ai thấy “nữ thần sống” khóc hoặc cười th́ vô cùng lo lắng bởi đó là điềm báo của bệnh tật nặng hoặc cái chết. Người dân Nepal cũng tin rằng khi “nữ thần sống” ứa nước mắt là điềm báo có ai đó sắp chết hoặc than phiền về thức ăn nghĩa là có người sắp mất mát về tiền bạc.

Quá tŕnh tuyển chọn khắc nghiệt

Tục lệ thờ “nữ thần sống” ở Nepal bắt nguồn từ triều đại vua Mara thế kỷ thứ 16, sau đó được triều đại vua Shara kế thừa. Tại Nepal, “nữ thần sống” được gọi là “Kamari”, theo tiếng Nepal có nghĩa là thần trinh tiết. “Nữ thần sống” ở Nepal được coi là hiện thân của nữ thần tối cao Durga của Ấn Độ giáo.

Khắp vương quốc Nepal có khoảng 5 “nữ thần sống” và mỗi Kumari trị v́ một khu vực để ban phước lành cho người dân ở đó. Quan trọng nhất và được tôn thờ nhất là “nữ thần Hoàng gia” sống trong ngôi đền ở thủ đô Kathmandu. Chính v́ việc tôn thờ “nữ thần sống” đă trở thành một tục lệ thiêng liêng ở nơi đây nên việc tuyển chọn nữ thần cũng phải vô cùng khắt khe và cẩn trọng.

Theo truyền thống, các Kumari được lựa chọn từ những bé gái khoảng 3 - 5 tuổi thuộc ḍng tộc Shakya, cùng ḍng tộc với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Các ứng viên phải có một cơ thể hoàn hảo không có bất cứ một khuyết tật nào, chưa từng bị thương hay chảy máu. Bé gái nào được chọn làm Kumari phải hội tụ đủ một số đặc điểm như: da cổ phải trắng, lưng thẳng không bị gù, lông mày cong và nhỏ, chân thẳng, mắt đen, tóc đen và mượt, tay chân thon dài…

Theo cách gọi của người dân Nepal đó là hội đủ 32 điểm cát tường mới được lọt vào ṿng cuối cùng của công cuộc tuyển chọn nữ thần. Ở ṿng cuối mới thực sự là những cuộc thử thách rùng rợn. Ngoài tiêu chuẩn về h́nh thể, muốn trở thành “nữ thần sống” c̣n phải có những tố chất hơn người như can đảm, không biết sợ và b́nh tĩnh.

Những ứng viên cho ngôi vị nữ thần lần lượt phải thực hiện những nghi lễ bí mật. Họ bị nhốt một ḿnh trong gian điện rộng lớn của miếu thần, xung quanh tối đen như mực, để đầy đầu trâu máu me be bét, xương sọ người, và một số người mang mặt nạ ma quỷ. Cô bé nào không mảy may sợ hăi sẽ là hoá thân của nữ thần Kumari.

Người ta nói quá tŕnh lựa chọn “nữ thần sống” ở Nepal cũng tương tự như t́m chọn Lạt Ma ở Tây Tạng (Trung Quốc). Những gia đ́nh có con gái được ngồi lên ngôi vị nữ thần cũng sẽ được cả triệu người kính trọng, ngưỡng mộ, sau một đêm đă được hưởng mọi vinh hoa, phú quư.

Cái giá đắt của ngôi vị nữ thần

Bất cứ cô gái nào trở thành nữ thần đều là diễm phúc đối với cả gia đ́nh và vương quốc. Thế nhưng, bản thân cô bé phải chịu cuộc sống cô đơn lạnh lẽo suốt quăng đời dài c̣n lại. Sau buổi lễ đăng quang, nữ thần được đưa vào sống biệt lập trong cung điện.

Mỗi ngày, nữ thần sẽ xuất hiện hai lần trong khoảng thời gian ngắn ngủi cho mọi người chiêm ngưỡng rồi lại lui về thế giới của ḿnh. Cô chỉ có thể rời ṭa nhà đó mỗi năm đôi lần trên một cỗ xe ngựa được những người sùng đạo kéo qua những con phố của thủ đô. Cô tuyệt đối không được phép ghé thăm cha mẹ và gia đ́nh.

Các Kumari của Nepal cũng được học tập nhưng không đến trường, không có bạn bè mà giáo viên phải đến nơi ở của “nữ thần sống” để giảng dạy. Nữ thần sống ẩn dật trong cung với một vài bạn chơi cùng được lựa chọn kỹ càng. Một năm cô chỉ được thấy thế giới bên ngoài vài lần khi những người mộ đạo kéo xe chở thần đi khắp thành phố.

http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images632532_Than_tr inh_nu_Phunutoday.vn .jpg

Những gia đ́nh có con gái được ngồi lên ngôi vị nữ thần cũng sẽ được cả triệu người kính trọng, ngưỡng mộ, sau một đêm đă được hưởng mọi vinh hoa, phú quư.

Tuy nhiên, cuộc sống khi làm nữ thần vẫn chưa phải là ác mộng so với khi nhiệm ḱ của nữ thần kết thúc. Một Kumari sẽ bị thay thế khi đến tuổi dậy th́ hoặc phạm phải những quy định cấm của một nữ thần trinh nữ. Sau khi rời bỏ cuộc sống nữ thần, trở về là người b́nh thường, các cô gái thường phải đối diện với một cú sốc lớn.

Một “cựu nữ thần” tên là Rashmila Shakya đă kể lại sự choáng váng của ḿnh khi trở lại đời sống thực. Khi bắt đầu có kinh nguyệt, Rashmila mất đi ngôi vị thần thánh của ḿnh và trở về ngôi nhà nhỏ xây bằng gạch và bùn của gia đ́nh trong một ngơ hẻm ở vùng phụ cận nghèo khó của Kathmandu. Từ đó, cựu tiểu thần nữ không biết đọc, biết viết phải bắt đầu xây dựng lại cuộc đời của ḿnh từ con số không.

Tàn khốc nhất đối với những cựu “nữ thần sống” đó là tin đồn độc địa được lưu truyền trong dân chúng: Nếu người đàn ông nào kết hôn với một cựu “nữ thần sống” th́ sẽ bị hộc máu chết chỉ trong ṿng 6 tháng.

Đây chính là lí do khiến cho những cô gái sau khi từ bỏ ngôi vị nữ thần đều phải chấp nhận một cuộc sống t́nh duyên vô cùng khắc nghiệt. Giống nhiều cựu nữ thần khác, cô vẫn chưa lấy chồng bởi phần lớn đàn ông đều lo sợ rằng họ sẽ phải chết yểu khi lấy những cô gái này. Tất nhiên, đó chỉ là những quan niệm vô cùng lạc hậu. Theo thời gian, có nhiều “nữ thần sống” cũng đă dũng cảm “bước qua lời nguyền”.

Shira Suga - cựu “nữ thần sống” - đă kết hôn với một công nhân ngành xây dựng từ năm 15 tuổi, và họ đă sống với nhau vô cùng hạnh phúc cho tới hơn 90 tuổi. Chính phủ Nepal cũng đă đưa ra những chính sách trợ cấp cho các cựu “nữ thần sống”, phần nào an ủi cuộc sống của họ sau khi trút bỏ lớp áo thánh thần.


Anh Lê
theo PNTD