Hanna
02-15-2012, 09:17
Văn Lang/Người Việt
Cam Ranh từ 2010 đă trở thành một thành phố thuộc tỉnh Khánh Ḥa, cùng vị thế như Nha Trang. Ngoài quân cảng nổi tiếng Cam Ranh c̣n có sân bay quốc tế, con đường sắt Bắc-Nam, quốc lộ 1 và khu nước nóng tự nhiên Ba Ng̣i. Cam Ranh lưng dựa vô vùng núi Khánh Sơn, với thương hiệu Sầu Riêng-Khánh Sơn, mắt trải rộng tầm nh́n ra Biển Đông, cách Trường Sa gần 250 hải lư.
<table style="WIDTH: 0%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 264px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_VinhCam Ranh_400.gif</td></tr> <tr> <td> Quang cảnh vịnh Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Vùng biển giáp với khu du lịch Ngọc Sương của Ninh Thuận là một khu hoang sơ, tuyệt đẹp nhưng c̣n chưa được khai thác...
Buổi chiều xuống sớm khi mặt trời khuất sau những rặng núi, đứng trong khu Nước Ngọt sát dưới chân núi vắng bóng người xe nghe tiếng hát karaoke lồng lộng thấy một cảm giác rất lạ, nhất là nh́n phía dưới chân núi nơi cửa biển, thấy những cánh quạt nước trong các đ́a nuôi tôm quay rào rào, lúc đó mới chợt nhận ra là nông nghiệp Việt Nam “cất cánh” từ một nước thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo không chỉ nhờ vào việc giải tán những tập đoàn, hợp tác xă nông nghiệp, trả lại ruộng đất cho nông dân mà c̣n nhờ rất nhiều vào việc “điện khí hóa” với đường dây 500KV kéo từ Bắc vô Nam vượt qua những đèo, những núi, những sông và cả những định kiến chỉ trích hết lời của báo chí Việt Nam thời của thủ tướng cộng sản Vơ Văn Kiệt, người quyết định và quyết tâm phủ lưới điện quốc gia.
Cũng trong những buổi chiều hôm nơi cửa biển, chúng tôi bắt gặp những người đồng bào dân tộc, quần cụt, lưng trần lặn lội ṃ cua bắt ốc cả buổi cho đến khi trời tối sẫm được vài kư ốc móng tay đem bán cho những người nuôi tôm được 10 ngàn đồng 1 kư. Trong khi những chủ đ́a tôm phía trong th́ rất mong mua được những đ́a tôm sát cửa biển không phải để nuôi tôm mà để “đón gió” v́ nghe nói Nhật Bản sắp vô xây dựng một nhà máy đóng tàu và như vậy theo họ th́ tiền đền bù giải tỏa sẽ có giá rất cao (?).
<table style="WIDTH: 0.07%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 312px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_NhaMayX iMang_400.gif</td></tr> <tr> <td> Nhà máy nghiền xi măng ở Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Sát bên những đ́a tôm của người dân chúng tôi thấy có một khu rất rộng lớn, đường sá khang trang, hỏi thăm những người dân th́ được biết đó là khu nuôi trồng thủy hải sản của bộ và khu nghiên cứu phát triển giống tôm. Nghe tên th́ “kêu” và loằng ngoằng vậy, nhưng thực chất theo người dân th́ từ cả chục năm trước, sau khi lấy đất của dân rồi bỏ ra mấy chục tỉ đồng lập ra cái trung tâm này, kết quả là nuôi cái ǵ thất bại cái đó và chẳng hề phát triển được cái giống tôm nào, cuối cùng... bỏ hoang. Gần đây trung tâm được đem cho tư nhân thuê lại với giá “bèo,” dù sao người dân làm ăn vẫn hiệu quả hơn. Nghe chuyện trung tâm nghiên cứu thủy hải sản xong chúng tôi không khỏi ngao ngán v́ biết trên cái đất Việt Nam này có rất nhiều các trung tâm nghiên cứu nọ kia, nhưng hầu như chẳng đem lại một lợi ích ǵ ngoài việc tiêu tốn tiền thuế là mồ hôi, nước mắt của người dân.
Đứng trước khu nước nóng Ba Ng̣i, nh́n ra phía xa chúng tôi thấy sự vươn cao của những ống khói công nghiệp, hỏi thăm th́ được biết đó là khu nghiền xi-măng thuộc nhà máy xi-măng Hà Tiên
Từng có nhiều dịp ra miền Trung, chúng tôi thấy thế mạnh của miền Trung là du lịch biển với những bờ biển với khung cảnh tuyệt đẹp, nhưng chúng tôi cũng nghe rất nhiều lời than phiền của du khách về việc “phát triển công nghiệp” không đúng chỗ làm phá vỡ cảnh quan, môi trường. Họ c̣n ví von là, một bên mở nhà hàng sang trọng, một bên mở ḷ rèn đập búa chan chát suốt ngày đêm th́ thực khách nào mà dám tới ăn?
<table style="WIDTH: 0.13%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 336px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_BeNuoiT om_400.gif</td></tr> <tr> <td> Bè nuôi tôm trên vịnh Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Về Cam Ranh chúng tôi cũng t́nh cờ gặp và nghe một cựu binh kể chuyện Trường Sa.
Theo lời người cựu binh th́ trong trận chiến Trường Sa năm 1988, ông ta và đồng đội hoàn toàn bị bất ngờ. Lúc đó, Hải Quân Việt Nam điều ba chiếc tàu vận tải chở vật liệu ra xây dựng căn cứ tại các đảo ch́m. Khi gặp tàu Trung Quốc phát loa cảnh cáo, phía Việt Nam c̣n đưa “lương khô” dứ dứ về phía tàu Trung Quốc để đùa v́ nghĩ rằng họ không dám nổ súng, v́ cũng ỷ y là có “anh Hai” Nga cộng chống lưng. Không ngờ, quân Tàu nă đại bác thật, ba chiếc tàu vận tải của Hải Quân Việt Nam bị bắn ch́m mà chưa hề bắn trả, v́ ngay cả súng cá nhân có người chủ quan c̣n chẳng đem theo. Tàu ch́m, binh sĩ lớp chết, lớp bị thương, lớp bị bắt làm tù binh, rất ít người bơi thoát được về các đảo nổi.
Sau trận chiến Trường Sa 1988, khi mà lúc đó hạm đội Thái B́nh Dương của Nga (lúc đó c̣n là Liên Bang Xô Viết) đang đóng tại quân cảng Cam Ranh cách nơi xảy ra cuộc chiến không quá 250 hải lư mà không hề động tĩnh, cục cựa ǵ. Quá ê chề trong việc làm đồng minh quân sự và ư thức hệ với anh chàng “khổng lồ chân đất sét,” Việt Nam chuyển dần sang đa phương hóa các quan hệ ngoại giao, kinh tế và gần đây thêm cả quân sự.
Theo lời người cựu binh Trường Sa nói với chúng tôi, th́ Cam Ranh chỉ có thể “cất cánh” để phồn vinh khi mà từ bỏ cái tư duy luôn xem Cam Ranh là mảnh đất của quân sự, nhả “cục xương” quân cảng ra th́ Cam Ranh mới khá lên được.
Điều người cựu binh Trường Sa nói có thể đúng, nhưng khó là cho dù Cam Ranh có tất cả từ cảng biển tốt nhất, sân bay quốc tế, đường bộ, đường sắt th́ Cam Ranh vẫn là một đô thị nhỏ thuộc tỉnh. Mà trong một nước trung ương tập quyền như Việt Nam th́ Cam Ranh cũng khó mà tự do phát triển, trừ khi Cam Ranh được hưởng quy chế của một “đặc khu kinh tế,” điều đó có lẽ phải nghĩ tới bởi vị thế quá đặc biệt của Cam Ranh, bởi lẽ kinh tế Việt Nam cũng đang hướng ra biển và ngay cả vấn đề an ninh quốc pḥng cũng phải mạnh ngay từ phía khơi xa chứ không thuần là pḥng thủ bờ biển.
Cam Ranh từ 2010 đă trở thành một thành phố thuộc tỉnh Khánh Ḥa, cùng vị thế như Nha Trang. Ngoài quân cảng nổi tiếng Cam Ranh c̣n có sân bay quốc tế, con đường sắt Bắc-Nam, quốc lộ 1 và khu nước nóng tự nhiên Ba Ng̣i. Cam Ranh lưng dựa vô vùng núi Khánh Sơn, với thương hiệu Sầu Riêng-Khánh Sơn, mắt trải rộng tầm nh́n ra Biển Đông, cách Trường Sa gần 250 hải lư.
<table style="WIDTH: 0%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 264px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_VinhCam Ranh_400.gif</td></tr> <tr> <td> Quang cảnh vịnh Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Vùng biển giáp với khu du lịch Ngọc Sương của Ninh Thuận là một khu hoang sơ, tuyệt đẹp nhưng c̣n chưa được khai thác...
Buổi chiều xuống sớm khi mặt trời khuất sau những rặng núi, đứng trong khu Nước Ngọt sát dưới chân núi vắng bóng người xe nghe tiếng hát karaoke lồng lộng thấy một cảm giác rất lạ, nhất là nh́n phía dưới chân núi nơi cửa biển, thấy những cánh quạt nước trong các đ́a nuôi tôm quay rào rào, lúc đó mới chợt nhận ra là nông nghiệp Việt Nam “cất cánh” từ một nước thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo không chỉ nhờ vào việc giải tán những tập đoàn, hợp tác xă nông nghiệp, trả lại ruộng đất cho nông dân mà c̣n nhờ rất nhiều vào việc “điện khí hóa” với đường dây 500KV kéo từ Bắc vô Nam vượt qua những đèo, những núi, những sông và cả những định kiến chỉ trích hết lời của báo chí Việt Nam thời của thủ tướng cộng sản Vơ Văn Kiệt, người quyết định và quyết tâm phủ lưới điện quốc gia.
Cũng trong những buổi chiều hôm nơi cửa biển, chúng tôi bắt gặp những người đồng bào dân tộc, quần cụt, lưng trần lặn lội ṃ cua bắt ốc cả buổi cho đến khi trời tối sẫm được vài kư ốc móng tay đem bán cho những người nuôi tôm được 10 ngàn đồng 1 kư. Trong khi những chủ đ́a tôm phía trong th́ rất mong mua được những đ́a tôm sát cửa biển không phải để nuôi tôm mà để “đón gió” v́ nghe nói Nhật Bản sắp vô xây dựng một nhà máy đóng tàu và như vậy theo họ th́ tiền đền bù giải tỏa sẽ có giá rất cao (?).
<table style="WIDTH: 0.07%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 312px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_NhaMayX iMang_400.gif</td></tr> <tr> <td> Nhà máy nghiền xi măng ở Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Sát bên những đ́a tôm của người dân chúng tôi thấy có một khu rất rộng lớn, đường sá khang trang, hỏi thăm những người dân th́ được biết đó là khu nuôi trồng thủy hải sản của bộ và khu nghiên cứu phát triển giống tôm. Nghe tên th́ “kêu” và loằng ngoằng vậy, nhưng thực chất theo người dân th́ từ cả chục năm trước, sau khi lấy đất của dân rồi bỏ ra mấy chục tỉ đồng lập ra cái trung tâm này, kết quả là nuôi cái ǵ thất bại cái đó và chẳng hề phát triển được cái giống tôm nào, cuối cùng... bỏ hoang. Gần đây trung tâm được đem cho tư nhân thuê lại với giá “bèo,” dù sao người dân làm ăn vẫn hiệu quả hơn. Nghe chuyện trung tâm nghiên cứu thủy hải sản xong chúng tôi không khỏi ngao ngán v́ biết trên cái đất Việt Nam này có rất nhiều các trung tâm nghiên cứu nọ kia, nhưng hầu như chẳng đem lại một lợi ích ǵ ngoài việc tiêu tốn tiền thuế là mồ hôi, nước mắt của người dân.
Đứng trước khu nước nóng Ba Ng̣i, nh́n ra phía xa chúng tôi thấy sự vươn cao của những ống khói công nghiệp, hỏi thăm th́ được biết đó là khu nghiền xi-măng thuộc nhà máy xi-măng Hà Tiên
Từng có nhiều dịp ra miền Trung, chúng tôi thấy thế mạnh của miền Trung là du lịch biển với những bờ biển với khung cảnh tuyệt đẹp, nhưng chúng tôi cũng nghe rất nhiều lời than phiền của du khách về việc “phát triển công nghiệp” không đúng chỗ làm phá vỡ cảnh quan, môi trường. Họ c̣n ví von là, một bên mở nhà hàng sang trọng, một bên mở ḷ rèn đập búa chan chát suốt ngày đêm th́ thực khách nào mà dám tới ăn?
<table style="WIDTH: 0.13%; BORDER-COLLAPSE: collapse; HEIGHT: 336px" align="center"> <tbody> <tr> <td>http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/144513-VN_VL_021312_BeNuoiT om_400.gif</td></tr> <tr> <td> Bè nuôi tôm trên vịnh Cam Ranh. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
</td></tr></tbody></table> Về Cam Ranh chúng tôi cũng t́nh cờ gặp và nghe một cựu binh kể chuyện Trường Sa.
Theo lời người cựu binh th́ trong trận chiến Trường Sa năm 1988, ông ta và đồng đội hoàn toàn bị bất ngờ. Lúc đó, Hải Quân Việt Nam điều ba chiếc tàu vận tải chở vật liệu ra xây dựng căn cứ tại các đảo ch́m. Khi gặp tàu Trung Quốc phát loa cảnh cáo, phía Việt Nam c̣n đưa “lương khô” dứ dứ về phía tàu Trung Quốc để đùa v́ nghĩ rằng họ không dám nổ súng, v́ cũng ỷ y là có “anh Hai” Nga cộng chống lưng. Không ngờ, quân Tàu nă đại bác thật, ba chiếc tàu vận tải của Hải Quân Việt Nam bị bắn ch́m mà chưa hề bắn trả, v́ ngay cả súng cá nhân có người chủ quan c̣n chẳng đem theo. Tàu ch́m, binh sĩ lớp chết, lớp bị thương, lớp bị bắt làm tù binh, rất ít người bơi thoát được về các đảo nổi.
Sau trận chiến Trường Sa 1988, khi mà lúc đó hạm đội Thái B́nh Dương của Nga (lúc đó c̣n là Liên Bang Xô Viết) đang đóng tại quân cảng Cam Ranh cách nơi xảy ra cuộc chiến không quá 250 hải lư mà không hề động tĩnh, cục cựa ǵ. Quá ê chề trong việc làm đồng minh quân sự và ư thức hệ với anh chàng “khổng lồ chân đất sét,” Việt Nam chuyển dần sang đa phương hóa các quan hệ ngoại giao, kinh tế và gần đây thêm cả quân sự.
Theo lời người cựu binh Trường Sa nói với chúng tôi, th́ Cam Ranh chỉ có thể “cất cánh” để phồn vinh khi mà từ bỏ cái tư duy luôn xem Cam Ranh là mảnh đất của quân sự, nhả “cục xương” quân cảng ra th́ Cam Ranh mới khá lên được.
Điều người cựu binh Trường Sa nói có thể đúng, nhưng khó là cho dù Cam Ranh có tất cả từ cảng biển tốt nhất, sân bay quốc tế, đường bộ, đường sắt th́ Cam Ranh vẫn là một đô thị nhỏ thuộc tỉnh. Mà trong một nước trung ương tập quyền như Việt Nam th́ Cam Ranh cũng khó mà tự do phát triển, trừ khi Cam Ranh được hưởng quy chế của một “đặc khu kinh tế,” điều đó có lẽ phải nghĩ tới bởi vị thế quá đặc biệt của Cam Ranh, bởi lẽ kinh tế Việt Nam cũng đang hướng ra biển và ngay cả vấn đề an ninh quốc pḥng cũng phải mạnh ngay từ phía khơi xa chứ không thuần là pḥng thủ bờ biển.