vuitoichat
02-16-2012, 17:13
Sau khi đổ lỗi cho CHDCND Triều Tiên về việc phóng ngư lôi làm ch́m tàu Cheonan ngày 26/3/2010, Hàn Quốc đă chính thức trả thù bằng một cuộc “chiến tranh tâm lư”.
Hàn Quốc đă phủ sóng radio FM trên khắp biên giới liên Triều. Và thông điệp đầu tiên mà nước này gửi tới “người láng giềng” đó là một bài nhạc trẻ.
Cụ thể, Hàn Quốc đă chọn một bài hát của nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng, 4minute với những lời lẽ có phần “khiêu khích”: Baby, anh đang đùa tôi phải không? Tôi làm những ǵ tôi muốn, theo cách mà tôi muốn”. Bài hát cùng các vũ đạo “bốc lửa” như để thể hiện sự phồn vinh và tự do ở miền Nam đối nghịch với sự nghèo nàn ở phương Bắc.
Tuy nhiên, việc phát sóng các bài nhạc trẻ cũng chỉ là thử nghiệm v́ K-pop không phải là “món ăn tinh thần” ưa thích của người Triều Tiên. Các chuyên gia tâm lư chiến cần đánh giá t́nh trạng hiện thời trước khi tiếp tục các chiến lược tờ rơi hay loa phóng thanh.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/hongnhung/20120216/han-quoc-in.jpg
Binh lính Hàn Quốc canh gác tại khu vực DMZ. Ảnh: Getty
Trên thực tế, hai nước trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong một cuộc chiến. Cuộc chiến Triều Tiên từ đầu những năm 1950 kết thúc với một thỏa thuận đ́nh chiến năm 1953, chia rẽ bán đảo tại vĩ tuyến 38, giờ là Vùng phi quân sự hóa Liên Triều hay c̣n gọi là khu vực DMZ.
Vĩ tuyến 38 là nơi thể hiện sự căng thẳng cao nhất giữa hai nước. Cả hai bên đều thiết lập các “làng ḥa b́nh” bên biên giới nước ḿnh, nơi các chiến dịch truyền thông mong manh diễn ra. Từ đây, Triều Tiên và Hàn Quốc thường xuyên có những lời chế giễu lẫn nhau.
Trong những năm 1980, Hàn Quốc cho dựng cột cờ cao 98 m tại làng ḥa b́nh Daeseong-dong của ḿnh. Triều Tiên đáp trả bằng cột cờ cao 160 m, cao nhất thế giới, tại thị trấn biên giới Kijong-dong.
Năm 1998, Hàn Quốc cho xây dựng ṭa nhà tự do tại khu vực An ninh chung ở DMZ nhằm tổ chức các buổi gặp mặt cho những gia đ́nh bị ly tán bởi chiến tranh. Miền Bắc “chống” lại hành động này bằng cách “chồng” thêm tầng cho ṭa nhà Bàn Môn Điếm (Panmun Hall).
Bên cạnh những biện pháp về xây dựng, Hàn Quốc cũng thực hiện các chiến dịch truyền thông theo kiểu truyền thống.
Trong suốt cuộc chiến Triều Tiên, Seoul “ném bom” miền Bắc với các tờ rơi chống B́nh Nhưỡng với số lượng lên đến hơn 2 tỷ tờ, đủ để lấp toàn bộ bán đảo. Nỗ lực này vẫn tiếp diễn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Bắt đầu từ năm 2003, các nhà hoạt động Hàn Quốc tự giải quyết vấn đề theo cách riêng của ḿnh, gửi hàng chùm bóng bay mang theo hàng triệu tờ rơi cho các đồng sự Triều Tiên của ḿnh .
Theo các báo cáo, Seoul đă cân nhắc việc khôi phục các “mưu kế” cho việc đối đầu nhưng phải tŕ hoăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hàn Quốc cũng đe dọa sử dụng loa phóng thanh dọc vùng DMZ để đọc các bài hùng biện chống B́nh Nhưỡng.
Phan Anh (theo Time)
Hàn Quốc đă phủ sóng radio FM trên khắp biên giới liên Triều. Và thông điệp đầu tiên mà nước này gửi tới “người láng giềng” đó là một bài nhạc trẻ.
Cụ thể, Hàn Quốc đă chọn một bài hát của nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng, 4minute với những lời lẽ có phần “khiêu khích”: Baby, anh đang đùa tôi phải không? Tôi làm những ǵ tôi muốn, theo cách mà tôi muốn”. Bài hát cùng các vũ đạo “bốc lửa” như để thể hiện sự phồn vinh và tự do ở miền Nam đối nghịch với sự nghèo nàn ở phương Bắc.
Tuy nhiên, việc phát sóng các bài nhạc trẻ cũng chỉ là thử nghiệm v́ K-pop không phải là “món ăn tinh thần” ưa thích của người Triều Tiên. Các chuyên gia tâm lư chiến cần đánh giá t́nh trạng hiện thời trước khi tiếp tục các chiến lược tờ rơi hay loa phóng thanh.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/hongnhung/20120216/han-quoc-in.jpg
Binh lính Hàn Quốc canh gác tại khu vực DMZ. Ảnh: Getty
Trên thực tế, hai nước trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong một cuộc chiến. Cuộc chiến Triều Tiên từ đầu những năm 1950 kết thúc với một thỏa thuận đ́nh chiến năm 1953, chia rẽ bán đảo tại vĩ tuyến 38, giờ là Vùng phi quân sự hóa Liên Triều hay c̣n gọi là khu vực DMZ.
Vĩ tuyến 38 là nơi thể hiện sự căng thẳng cao nhất giữa hai nước. Cả hai bên đều thiết lập các “làng ḥa b́nh” bên biên giới nước ḿnh, nơi các chiến dịch truyền thông mong manh diễn ra. Từ đây, Triều Tiên và Hàn Quốc thường xuyên có những lời chế giễu lẫn nhau.
Trong những năm 1980, Hàn Quốc cho dựng cột cờ cao 98 m tại làng ḥa b́nh Daeseong-dong của ḿnh. Triều Tiên đáp trả bằng cột cờ cao 160 m, cao nhất thế giới, tại thị trấn biên giới Kijong-dong.
Năm 1998, Hàn Quốc cho xây dựng ṭa nhà tự do tại khu vực An ninh chung ở DMZ nhằm tổ chức các buổi gặp mặt cho những gia đ́nh bị ly tán bởi chiến tranh. Miền Bắc “chống” lại hành động này bằng cách “chồng” thêm tầng cho ṭa nhà Bàn Môn Điếm (Panmun Hall).
Bên cạnh những biện pháp về xây dựng, Hàn Quốc cũng thực hiện các chiến dịch truyền thông theo kiểu truyền thống.
Trong suốt cuộc chiến Triều Tiên, Seoul “ném bom” miền Bắc với các tờ rơi chống B́nh Nhưỡng với số lượng lên đến hơn 2 tỷ tờ, đủ để lấp toàn bộ bán đảo. Nỗ lực này vẫn tiếp diễn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Bắt đầu từ năm 2003, các nhà hoạt động Hàn Quốc tự giải quyết vấn đề theo cách riêng của ḿnh, gửi hàng chùm bóng bay mang theo hàng triệu tờ rơi cho các đồng sự Triều Tiên của ḿnh .
Theo các báo cáo, Seoul đă cân nhắc việc khôi phục các “mưu kế” cho việc đối đầu nhưng phải tŕ hoăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hàn Quốc cũng đe dọa sử dụng loa phóng thanh dọc vùng DMZ để đọc các bài hùng biện chống B́nh Nhưỡng.
Phan Anh (theo Time)