Romano
02-16-2012, 23:20
Sau khi quyết định cấm đỗ xe tại các tuyến phố được thực hiện đă nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, ngày 15/2 Sở Giao thông vận tải Hà Nội đă ra quân tiến hành thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, ḷng đường tại 262 tuyến phố thuộc chín quận nội thành.
Trong ngày hôm nay, ngày 16/2, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra cả 262 tuyến phố để kiểm tra việc trông giữ xe, nếu đơn vị nào chống đối sẽ thực hiện theo pháp luật.
Sau khi quyết định được thi hành đă nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Xung quanh việc cấm các băi đỗ xe trong nội thành dư luận đă có dịp "khen", "chê" giải pháp tránh ùn tắc giao thông mới của Bộ.
Lợi th́ có lợi...
Quyết định cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố được ra đời với nỗ lực nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trong thời gian cao điểm.
Một trong những nguyên nhân quan trọng của quyết định này cũng xuất phát từ việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Sau khi quyết định cấm đỗ xe được thi hành nhận được khá nhiều sự đồng t́nh của người dân, đặc biệt là dân cư khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Trên các diễn đàn, các trang báo mạng có nhiều ư kiến xoay xung quanh vấn đề này. Một độc giả có tên cadicvn chia sẻ: "Tôi rất vui v́ chính quyền đưa ra quyết định này, và cũng đồng ư với ư kiến tại sao ko phải là tất cả các tuyến phố. Rồi các bạn sẽ thấy kết quả của việc này và tự cảm nhận, nhưng tôi th́ thấy rằng sẽ "Văn Minh". Các doanh nghiệp cửa hàng đang sử dụng vỉa hè làm chỗ để xe nếu có phản đối th́ họ tự hiểu lâu nay họ ko hề mất chi phí ǵ, giờ nhà mặt tiền phải chia sẻ lợi nhuận đi thôi, như thế mới công bằng."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/Baidolonxon14_f74e9. jpg
Cùng quan điểm với độc giả trên, một độc giả có tên Hoang Lam cũng chia sẻ: " Tôi là công dân cũng tham gia giao thông và cũng hay phải đi đến chỗ này chỗ khác để giao dịch công việc nên việc gửi xe máy hoặc ôtô cá nhân là cũng rất cần thiết nhưng t́nh trạng kinh phí trông xe quá cao tôi cũng thấy ớn và bất b́nh, gửi xe máy mất 10.000 đ/ 1 lượt. nên tôi ủng hộ việc xóa sổ những điểm trông xe không được cấp phép này. Tuy nhiên Thành phố cũng nên qui hoạch khu vực trông xe cụ thể, có thông báo các điểm đỗ, gửi xe cụ thể trên các phương tiện đại chúng để người dân được biết."
Anh Hoa, một độc giả lâu năm của quư báo đă đóng góp ư kiến: " Theo ḿnh, cấm các băi trông giữ xe trên vỉa hè là hoàn toàn đúng đắn. Thàn thật mà nói th́ chẳng có nước nào để vỉa hè ḷng đường lộn xộn và mất mỹ quan như Việt Nam ḿnh cả. Các bạn cứ thắc mắc không biết để đâu nhưng ḿnh nghĩ dân có nhà th́ phải để xe trong nhà , cửa hàng kinh doanh phải tự lo chỗ để xe cho khách hàng. Những chung cư khi quy hoạch th́ phải dành chỗ làm nơi để phương tiện đi lại. Nếu lệnh được thực thi một cách nghiêm túc th́ những người dân có nhu cầu công việc trong nội thành sẽ phải đi bằng phương tiện công cộng, từ đó sẽ giảm tải cho giao thông từ đó việc ùn tắc giao thông sẽ được. Với tư cách một công dân, tôi hi vọng lệnh này nhanh chóng được thực hiện nghiêm minh."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/baitronggiuxe6_a65e2 .jpg
Tại các diễn đàn ô tô xe máy lớn trong nước, chủ đề cấm đỗ xe ở một số tuyến phố cũng đang là đề tài khá nóng bỏng mấy ngày gần đây. Một số ư kiến khá tán đồng với việc này và ủng hộ các phương tiện giao thông công cộng. Thành viên có nickname Anhtho của Otofun nói: "Có thể không tới 50 người bỏ xe ở nhà như mọi người nói, nhưng chỉ cần 20 - 30 xe là lưu lượng đă giảm đi rồi. Mỗi thứ một tí th́ t́nh h́nh tắc mới giảm đi. Chứ có xe mà lao vào Hà Nội để rồi tắc cứng th́ cũng chán lắm. Ngay như em, hồi chưa tăng giá gửi xe, em cũng hay đi làm bằng ô tô. Giờ chỉ hăn hữu mới đi, mưa gió cực chẳng đă mới đi. Bốn bánh chủ yếu để đi chơi cuối tuần hoặc đi đâu buổi tối chứ không đi làm hằng ngày được".
Nh́n chung các ư kiến của dân chúng đều ủng hộ quyết định "trảm" các băi trông giữ xe trái phép đang mọc lên như nấm trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tại các tuyến phố đông đúc dân cư như khu vực hồ Hoàn Kiếm.
ÔNg Hiển (Gia Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Trước đây xe đỗ hết lên các vỉa hè, chúng tôi toàn phải đi bộ dưới ḷng đường rất nguy hiểm, hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi khi có quyết định này
...Nhưng "cập hại" nếu không giải quyết thỏa đáng
Tất cả mọi người đều hiểu được tính thiết thực của quyết định nhưng "lợi bất cập hại", khi chưa t́m được chỗ đỗ xe thay thế vô h́nh chung quyết định này sẽ khiến người dân dở khóc dở cười.
Một trong những nguyên nhân khiến quyết định cấm xe đỗ trên các tuyến phố gặp phải phản ứng của dư luận một phần lo do người dân hoang mang t́m chỗ đỗ mới. Thực tế không xa xôi, sau khi lệnh cấm được ban hành th́ hầu hết khu vực cấm đều trở nên rối loạn v́ thiếu chỗ để xe.
Theo ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Dân chủ và Pháp luật thuộc UBT.Ư MTTQ Việt Nam cho biết: "Nếu cho đỗ xe dưới ḷng đường th́ vi phạm luật, kẹt xe, nhưng nếu cấm th́ xe đậu ở đâu? Theo tôi, TP nên nghiên cứu cho phép đậu xe ở những đoạn đường vắng với điều kiện không cản trở giao thông. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất là phải đẩy mạnh xây dựng các băi đậu xe ngầm hoặc lên cao, kèm theo đó phải kiên quyết không cho xây các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/1502xe63464936894241 0000_95e87.jpg
Thành viên có nickname Otooi của diễn đàn otofun chia sẻ: "Em thấy dù cấm hay không cấm th́ HN vẫn tồn tại từng ấy xe ô tô và c̣n tiếp tục tăng, nhu cầu dừng đỗ xe là có thực. Các bác ư cấm hết thế th́ ô tô đi vào đâu được ạ. Nếu ô tô cứ chạy lông nhông trên đường làm lưu lượng xe tăng cao th́ c̣n ùn tắc lâu. Em nghĩ cái cơ bản nhất là giải quyết bài toán giao thông tĩnh th́ không thấy có giải pháp ǵ."
Trên thực tế, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành Hà Nội có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy, nhưng một loạt điểm đỗ xe của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long… được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/20120215152808c_1b79 c.jpg
Một trường hợp bị lập biên bản lỗi dừng đỗ xe sai quy định.
Tại các dự án nhà cao tầng, chung cư đă có quy định đảm bảo chỗ đỗ xe tuy nhiên hiện các công tŕnh chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người dân.
Chính v́ thế, dù ngày 15/2, Bộ GTVT thu hồi xong giấy phép của 262 điểm trông giữ xe trên ḷng đường, vỉa hè, nhưng lại chưa đưa ra được phương án điểm đỗ xe thay thế cho người dân.
Anh Khánh Linh (Tràng Tiền, Hà Nội) chia sẻ: " Tại sao vừa tăng phí đỗ xe lại xóa các điểm trông xe, thêm vào đó chưa đặt ra điểm mới lại xóa điểm cũ là sao. Muốn xoá được các điểm trông xe gây cản trở giao thông th́ thành phố phải t́m ra được những điểm trông xe mới phù hợp với yêu cầu của đời sống xă hội. Nếu không, mọi quyết định đều bất khả thi. Ḿnh đi vợ đi mua sắm, trong lúc chờ cô ấy chọn đồ phải chọn cách lượn ḷng ṿng khắp phố xá."
Đă có rất nhiều giải pháp được đưa ra trong chiến dịch chống ùn tắc giao thông, dù ít dù nhiều cũng gặp những phản ứng trái chiều của dư luận. Tuy nhiên, bài toán về sự khả thi của các luật vẫn chưa t́m được lời giải. Hăy cùng chia sẻ với Autopro ư kiến của bạn về quyết định trên hoặc chia sẻ giải pháp khi lưu thông trên các tuyến phố cấm đỗ xe.
Ảnh Internet
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, ngày 15/2 Sở Giao thông vận tải Hà Nội đă ra quân tiến hành thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, ḷng đường tại 262 tuyến phố thuộc chín quận nội thành.
Trong ngày hôm nay, ngày 16/2, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra cả 262 tuyến phố để kiểm tra việc trông giữ xe, nếu đơn vị nào chống đối sẽ thực hiện theo pháp luật.
Sau khi quyết định được thi hành đă nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Xung quanh việc cấm các băi đỗ xe trong nội thành dư luận đă có dịp "khen", "chê" giải pháp tránh ùn tắc giao thông mới của Bộ.
Lợi th́ có lợi...
Quyết định cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố được ra đời với nỗ lực nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trong thời gian cao điểm.
Một trong những nguyên nhân quan trọng của quyết định này cũng xuất phát từ việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Sau khi quyết định cấm đỗ xe được thi hành nhận được khá nhiều sự đồng t́nh của người dân, đặc biệt là dân cư khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Trên các diễn đàn, các trang báo mạng có nhiều ư kiến xoay xung quanh vấn đề này. Một độc giả có tên cadicvn chia sẻ: "Tôi rất vui v́ chính quyền đưa ra quyết định này, và cũng đồng ư với ư kiến tại sao ko phải là tất cả các tuyến phố. Rồi các bạn sẽ thấy kết quả của việc này và tự cảm nhận, nhưng tôi th́ thấy rằng sẽ "Văn Minh". Các doanh nghiệp cửa hàng đang sử dụng vỉa hè làm chỗ để xe nếu có phản đối th́ họ tự hiểu lâu nay họ ko hề mất chi phí ǵ, giờ nhà mặt tiền phải chia sẻ lợi nhuận đi thôi, như thế mới công bằng."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/Baidolonxon14_f74e9. jpg
Cùng quan điểm với độc giả trên, một độc giả có tên Hoang Lam cũng chia sẻ: " Tôi là công dân cũng tham gia giao thông và cũng hay phải đi đến chỗ này chỗ khác để giao dịch công việc nên việc gửi xe máy hoặc ôtô cá nhân là cũng rất cần thiết nhưng t́nh trạng kinh phí trông xe quá cao tôi cũng thấy ớn và bất b́nh, gửi xe máy mất 10.000 đ/ 1 lượt. nên tôi ủng hộ việc xóa sổ những điểm trông xe không được cấp phép này. Tuy nhiên Thành phố cũng nên qui hoạch khu vực trông xe cụ thể, có thông báo các điểm đỗ, gửi xe cụ thể trên các phương tiện đại chúng để người dân được biết."
Anh Hoa, một độc giả lâu năm của quư báo đă đóng góp ư kiến: " Theo ḿnh, cấm các băi trông giữ xe trên vỉa hè là hoàn toàn đúng đắn. Thàn thật mà nói th́ chẳng có nước nào để vỉa hè ḷng đường lộn xộn và mất mỹ quan như Việt Nam ḿnh cả. Các bạn cứ thắc mắc không biết để đâu nhưng ḿnh nghĩ dân có nhà th́ phải để xe trong nhà , cửa hàng kinh doanh phải tự lo chỗ để xe cho khách hàng. Những chung cư khi quy hoạch th́ phải dành chỗ làm nơi để phương tiện đi lại. Nếu lệnh được thực thi một cách nghiêm túc th́ những người dân có nhu cầu công việc trong nội thành sẽ phải đi bằng phương tiện công cộng, từ đó sẽ giảm tải cho giao thông từ đó việc ùn tắc giao thông sẽ được. Với tư cách một công dân, tôi hi vọng lệnh này nhanh chóng được thực hiện nghiêm minh."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/baitronggiuxe6_a65e2 .jpg
Tại các diễn đàn ô tô xe máy lớn trong nước, chủ đề cấm đỗ xe ở một số tuyến phố cũng đang là đề tài khá nóng bỏng mấy ngày gần đây. Một số ư kiến khá tán đồng với việc này và ủng hộ các phương tiện giao thông công cộng. Thành viên có nickname Anhtho của Otofun nói: "Có thể không tới 50 người bỏ xe ở nhà như mọi người nói, nhưng chỉ cần 20 - 30 xe là lưu lượng đă giảm đi rồi. Mỗi thứ một tí th́ t́nh h́nh tắc mới giảm đi. Chứ có xe mà lao vào Hà Nội để rồi tắc cứng th́ cũng chán lắm. Ngay như em, hồi chưa tăng giá gửi xe, em cũng hay đi làm bằng ô tô. Giờ chỉ hăn hữu mới đi, mưa gió cực chẳng đă mới đi. Bốn bánh chủ yếu để đi chơi cuối tuần hoặc đi đâu buổi tối chứ không đi làm hằng ngày được".
Nh́n chung các ư kiến của dân chúng đều ủng hộ quyết định "trảm" các băi trông giữ xe trái phép đang mọc lên như nấm trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tại các tuyến phố đông đúc dân cư như khu vực hồ Hoàn Kiếm.
ÔNg Hiển (Gia Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Trước đây xe đỗ hết lên các vỉa hè, chúng tôi toàn phải đi bộ dưới ḷng đường rất nguy hiểm, hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi khi có quyết định này
...Nhưng "cập hại" nếu không giải quyết thỏa đáng
Tất cả mọi người đều hiểu được tính thiết thực của quyết định nhưng "lợi bất cập hại", khi chưa t́m được chỗ đỗ xe thay thế vô h́nh chung quyết định này sẽ khiến người dân dở khóc dở cười.
Một trong những nguyên nhân khiến quyết định cấm xe đỗ trên các tuyến phố gặp phải phản ứng của dư luận một phần lo do người dân hoang mang t́m chỗ đỗ mới. Thực tế không xa xôi, sau khi lệnh cấm được ban hành th́ hầu hết khu vực cấm đều trở nên rối loạn v́ thiếu chỗ để xe.
Theo ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Dân chủ và Pháp luật thuộc UBT.Ư MTTQ Việt Nam cho biết: "Nếu cho đỗ xe dưới ḷng đường th́ vi phạm luật, kẹt xe, nhưng nếu cấm th́ xe đậu ở đâu? Theo tôi, TP nên nghiên cứu cho phép đậu xe ở những đoạn đường vắng với điều kiện không cản trở giao thông. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất là phải đẩy mạnh xây dựng các băi đậu xe ngầm hoặc lên cao, kèm theo đó phải kiên quyết không cho xây các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm."
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/1502xe63464936894241 0000_95e87.jpg
Thành viên có nickname Otooi của diễn đàn otofun chia sẻ: "Em thấy dù cấm hay không cấm th́ HN vẫn tồn tại từng ấy xe ô tô và c̣n tiếp tục tăng, nhu cầu dừng đỗ xe là có thực. Các bác ư cấm hết thế th́ ô tô đi vào đâu được ạ. Nếu ô tô cứ chạy lông nhông trên đường làm lưu lượng xe tăng cao th́ c̣n ùn tắc lâu. Em nghĩ cái cơ bản nhất là giải quyết bài toán giao thông tĩnh th́ không thấy có giải pháp ǵ."
Trên thực tế, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành Hà Nội có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy, nhưng một loạt điểm đỗ xe của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long… được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô.
http://autopro1.vcmedia.vn/9EyUcoYUVxaiuShqlHhh bmuccccccc/Image/2012/02/20120215152808c_1b79 c.jpg
Một trường hợp bị lập biên bản lỗi dừng đỗ xe sai quy định.
Tại các dự án nhà cao tầng, chung cư đă có quy định đảm bảo chỗ đỗ xe tuy nhiên hiện các công tŕnh chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người dân.
Chính v́ thế, dù ngày 15/2, Bộ GTVT thu hồi xong giấy phép của 262 điểm trông giữ xe trên ḷng đường, vỉa hè, nhưng lại chưa đưa ra được phương án điểm đỗ xe thay thế cho người dân.
Anh Khánh Linh (Tràng Tiền, Hà Nội) chia sẻ: " Tại sao vừa tăng phí đỗ xe lại xóa các điểm trông xe, thêm vào đó chưa đặt ra điểm mới lại xóa điểm cũ là sao. Muốn xoá được các điểm trông xe gây cản trở giao thông th́ thành phố phải t́m ra được những điểm trông xe mới phù hợp với yêu cầu của đời sống xă hội. Nếu không, mọi quyết định đều bất khả thi. Ḿnh đi vợ đi mua sắm, trong lúc chờ cô ấy chọn đồ phải chọn cách lượn ḷng ṿng khắp phố xá."
Đă có rất nhiều giải pháp được đưa ra trong chiến dịch chống ùn tắc giao thông, dù ít dù nhiều cũng gặp những phản ứng trái chiều của dư luận. Tuy nhiên, bài toán về sự khả thi của các luật vẫn chưa t́m được lời giải. Hăy cùng chia sẻ với Autopro ư kiến của bạn về quyết định trên hoặc chia sẻ giải pháp khi lưu thông trên các tuyến phố cấm đỗ xe.
Ảnh Internet