Hanna
02-21-2012, 09:47
TT – Mặc dù Thủ tướng đă có kết luận về việc vụ cưỡng chế ở Tiên Lăng, nhưng đó mới chỉ là hành động của người đứng đầu Chính phủ. Từ phía các đại biểu dân cử, lẽ ra có thể làm hoặc lên tiếng nhiều hơn.
Điều tối thiểu một đại biểu Quốc hội hay đại biểu HĐND, nhất là những đại biểu ứng cử ở Tiên Lăng, có thể làm trong trường hợp này là đến với người dân để thăm hỏi, động viên.
http://anhbasam.files.wordp ress.com/2012/02/vuon.jpg
Bà Thương, vợ ông Vươn, bên căn nhà bị phá sập – Ảnh: Đức B́nh
Đó không chỉ là thôi thúc do cái nghĩa, cái t́nh, ḷng trắc ẩn. Với tư cách là người từng về đó hứa hẹn nhiều điều, được cử tri bầu ra th́ theo Hiến pháp, các đại biểu phải “liên hệ chặt chẽ” với cử tri Tiên Lăng để “thu thập và phản ảnh trung thực ư kiến, nguyện vọng”; “trả lời những yêu cầu và kiến nghị” của người dân.
Các đại biểu c̣n phải “xem xét, đôn đốc, theo dơi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện các quyền đó”. Như vụ việc này cho thấy có rất nhiều vấn đề công dân cần đến sự đôn đốc, theo dơi, giúp đỡ của đại biểu dân cử.
Hơn thế, về gặp người dân Tiên Lăng không chỉ v́ một vụ việc Đoàn Văn Vươn. Quan trọng hơn, thông tin từ vụ việc này cần phục vụ hoạt động giám sát, chất vấn, ban hành chính sách, pháp luật nói chung. Đại biểu là người chuyển những thông tin thu thập được từ Tiên Lăng (tâm tư, nguyện vọng, con số, sự kiện, h́nh ảnh, tiếng nói…) ra nghị trường, biến nó thành những câu chất vấn, bài phát biểu, kiến nghị giám sát, thảo luận về Hiến pháp, luật, nghị quyết…
Chẳng hạn, trước những thông tin trái chiều về vụ cưỡng chế ở Tiên Lăng (trước khi có kết luận của Thủ tướng), đại biểu HĐND TP Hải Pḥng đă có thể kiến nghị thường trực HĐND hoặc các ban của HĐND TP tiến hành một hoặc nhiều phiên giải tŕnh, có tính chất “ba mặt một lời”, để tất cả các bên cùng ngồi một chỗ cung cấp thông tin cho HĐND, làm rơ thông tin để có cơ sở kiến nghị giải quyết.
Tương tự như thế, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Pḥng, các ủy ban liên quan của Quốc hội như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện hoàn toàn đủ thẩm quyền để thành lập đoàn giám sát, tiến hành các phiên giải tŕnh làm rơ các vấn đề thuộc thẩm quyền của ḿnh. Ngay cả sau khi có kết luận của Thủ tướng, từ những vấn đề ở Tiên Lăng, các cơ quan của Quốc hội vẫn có thể tiến hành các phiên giải tŕnh như thế, chẳng hạn về sở hữu đất đai, về sự độc lập của ṭa án, về cơ chế khiếu kiện hành chính…
Đặc biệt, trong quá tŕnh sửa đổi Hiến pháp 1992 hiện nay, đây là cơ hội để đại biểu Quốc hội nêu những vấn đề bộc lộ từ vụ Tiên Lăng như sở hữu đất đai, chính quyền địa phương, ṭa án. Hoặc với tư cách nhà lập pháp, đại biểu Quốc hội chính là người sẽ thảo luận và bấm nút thông qua các đạo luật liên quan trực tiếp đến những vấn đề của vụ Tiên Lăng như Luật đất đai, Luật khiếu nại, tố tụng hành chính, Luật h́nh sự…
Quả thật, hiện nay đại biểu dân cử gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cản trở trên nhiều phương diện, từ cơ chế bầu cử, kiêm nhiệm, điều kiện làm việc… Nhưng đă nhận lấy “gánh nặng trách nhiệm”, đại biểu không c̣n cách nào khác là làm hài ḷng cử tri qua các việc làm cụ thể như gặp gỡ cử tri, chất vấn, giám sát, thảo luận, tranh luận, thông qua các đạo luật cần cho cuộc sống.
Tiếng vọng của Tiên Lăng cần được dội lại ở nghị trường, đừng để nghị trường lặng lẽ tiếng dân, đừng để Tiên Lăng ch́m trong quên lăng ở nghị trường.
NGUYÊN LÂM
Nguồn: Tuổi trẻ
Điều tối thiểu một đại biểu Quốc hội hay đại biểu HĐND, nhất là những đại biểu ứng cử ở Tiên Lăng, có thể làm trong trường hợp này là đến với người dân để thăm hỏi, động viên.
http://anhbasam.files.wordp ress.com/2012/02/vuon.jpg
Bà Thương, vợ ông Vươn, bên căn nhà bị phá sập – Ảnh: Đức B́nh
Đó không chỉ là thôi thúc do cái nghĩa, cái t́nh, ḷng trắc ẩn. Với tư cách là người từng về đó hứa hẹn nhiều điều, được cử tri bầu ra th́ theo Hiến pháp, các đại biểu phải “liên hệ chặt chẽ” với cử tri Tiên Lăng để “thu thập và phản ảnh trung thực ư kiến, nguyện vọng”; “trả lời những yêu cầu và kiến nghị” của người dân.
Các đại biểu c̣n phải “xem xét, đôn đốc, theo dơi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện các quyền đó”. Như vụ việc này cho thấy có rất nhiều vấn đề công dân cần đến sự đôn đốc, theo dơi, giúp đỡ của đại biểu dân cử.
Hơn thế, về gặp người dân Tiên Lăng không chỉ v́ một vụ việc Đoàn Văn Vươn. Quan trọng hơn, thông tin từ vụ việc này cần phục vụ hoạt động giám sát, chất vấn, ban hành chính sách, pháp luật nói chung. Đại biểu là người chuyển những thông tin thu thập được từ Tiên Lăng (tâm tư, nguyện vọng, con số, sự kiện, h́nh ảnh, tiếng nói…) ra nghị trường, biến nó thành những câu chất vấn, bài phát biểu, kiến nghị giám sát, thảo luận về Hiến pháp, luật, nghị quyết…
Chẳng hạn, trước những thông tin trái chiều về vụ cưỡng chế ở Tiên Lăng (trước khi có kết luận của Thủ tướng), đại biểu HĐND TP Hải Pḥng đă có thể kiến nghị thường trực HĐND hoặc các ban của HĐND TP tiến hành một hoặc nhiều phiên giải tŕnh, có tính chất “ba mặt một lời”, để tất cả các bên cùng ngồi một chỗ cung cấp thông tin cho HĐND, làm rơ thông tin để có cơ sở kiến nghị giải quyết.
Tương tự như thế, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Pḥng, các ủy ban liên quan của Quốc hội như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện hoàn toàn đủ thẩm quyền để thành lập đoàn giám sát, tiến hành các phiên giải tŕnh làm rơ các vấn đề thuộc thẩm quyền của ḿnh. Ngay cả sau khi có kết luận của Thủ tướng, từ những vấn đề ở Tiên Lăng, các cơ quan của Quốc hội vẫn có thể tiến hành các phiên giải tŕnh như thế, chẳng hạn về sở hữu đất đai, về sự độc lập của ṭa án, về cơ chế khiếu kiện hành chính…
Đặc biệt, trong quá tŕnh sửa đổi Hiến pháp 1992 hiện nay, đây là cơ hội để đại biểu Quốc hội nêu những vấn đề bộc lộ từ vụ Tiên Lăng như sở hữu đất đai, chính quyền địa phương, ṭa án. Hoặc với tư cách nhà lập pháp, đại biểu Quốc hội chính là người sẽ thảo luận và bấm nút thông qua các đạo luật liên quan trực tiếp đến những vấn đề của vụ Tiên Lăng như Luật đất đai, Luật khiếu nại, tố tụng hành chính, Luật h́nh sự…
Quả thật, hiện nay đại biểu dân cử gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cản trở trên nhiều phương diện, từ cơ chế bầu cử, kiêm nhiệm, điều kiện làm việc… Nhưng đă nhận lấy “gánh nặng trách nhiệm”, đại biểu không c̣n cách nào khác là làm hài ḷng cử tri qua các việc làm cụ thể như gặp gỡ cử tri, chất vấn, giám sát, thảo luận, tranh luận, thông qua các đạo luật cần cho cuộc sống.
Tiếng vọng của Tiên Lăng cần được dội lại ở nghị trường, đừng để nghị trường lặng lẽ tiếng dân, đừng để Tiên Lăng ch́m trong quên lăng ở nghị trường.
NGUYÊN LÂM
Nguồn: Tuổi trẻ