vuitoichat
02-26-2012, 12:10
Nhắc đến máy bay ta thường nghĩ ngay tới máy bay chở hành khách, chuyên cơ, máy bay quân sự. Vậy c̣n những chiếc máy bay được thiết kế không nhằm mục đích vận chuyển hành khách? Có nhiều loại máy bay được chế tạo dùng cho những nhiệm vụ đặc biệt như cứu hộ, thăm ḍ, do thám hay các loại tương tự trong tương lai sẽ thay đổi phương thức di chuyển của con người.
Dưới đây là danh sách 8 phi cơ đặc biệt nhất từ đời cũ đến loại tối tân nhất. Mỗi loại được đặc biệt chế tạo để dành riêng cho một nhiệm vụ, đ̣i hỏi đến kiểu dáng thiết kế và tiêu chuẩn hàng không hoàn toàn khác nhau.
Airbus A300-600ST: "Cá voi trắng"
http://vef.vn/assets/images/2_1329972038.jpg
"Cá voi trắng" của hăng Airbus là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, được thiết kế để có thể vận chuyển được nguyên một chiếc máy bay khác. Được mệnh danh là máy bay siêu tải là do "Cá voi trắng" có chiều dài tới 56m và có thể vận chuyển với tải trọng lên tới 47 tấn qua 900 hải lư.
Bầy 5 con "Cá voi trắng" hiện nằm dưới sự quản lư của Airbus với lần ra mắt đầu tiên là vào năm 1995. Đây là một thiết kế độc đáo bao gồm khoang chứa lớn nhất thế giới và chiếc mũi máy bay có thể mở ra để đưa các hàng hóa có kích thước đồ sộ vào trong.
"Cá voi trắng" được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của hăng sản xuất Airbus. Linh kiện của máy bay tại hăng này được sản xuất bởi các công ty của bốn nước ở châu Âu: Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha. Phần thân và cánh máy bay được "Cá voi trắng" vận chuyển tới lắp ráp tại xưởng chính. "Cá voi trắng" c̣n được sử dụng để vận chuyển tàu vũ trụ từ Ư tới đài không gian Kenedy ở Florida, cho thuê vận chuyển, và c̣n được dùng để vận chuyển máy bay quân sự, thùng hóa chất, c̣n cả những tác phẩm nghệ thuật của Pháp.
Bombardier 415: "Gáo nước siêu lớn"
http://vef.vn/assets/images/3_1329972047.jpg
Bombardier 415 là một chiếc máy bay ném bom nước lưỡng tính của Canada, loại máy bay được thiết kế dành riêng cho việc cứu hỏa từ trên không.
Ở Mỹ chiếc máy bay này c̣n được gọi là gáo nước siêu lớn, Bombardier 415 ra mắt vào năm 1994, và hiện nay đă có 76 chiếc đang phục vụ ở 18 tổ chức trên 10 quốc gia. Chiếc máy bay có thể lấy lên một lượng nước hơn 7m3 trong ṿng 12s trong khi lướt trên mặt nước với vận tốc cao. Nó c̣n có thể phun nước 9 lần trong ṿng 1 tiếng đồng hồ, chứa được 66 m3 nước để dập tắt hỏa hoạn hay cháy rừng. Bombardier 415 c̣n được sử dụng trong việc cứu trợ, t́m kiếm và cứu hộ, giám sát và di chuyển công nhân.
Vào tháng 12, loại máy bay này đă đạt mốc bay 200.000 giờ và phun xuống hơn 6 triệu m3 nước kể từ khi gia nhập thị trường 2 thập kỉ trước. Đơn giá của một chiếc máy bay này không được tiết lộ nhưng tháng 3 năm 2011, Bombardier đă thông báo công ty đă bán 4 chiếc 415 với tổng giá vào khoảng 162 triệu USD.
Erickson S-64: Cần cẩu trên không
http://vef.vn/assets/images/4_1329972055.jpg
Chiếc máy bay cần cẩu Erickson S-64 là một chiếc trực thăng động cơ kép có thể vận chuyển một khối lượng lên tới gần 11,5 tấn. Đây cũng là chiếc trực thăng đầu tiên không gây trở ngại cho phi công trong việc quan sát vật được vận chuyển.
Cần cẩu trên không S-64 được hăng Sikorsky sản xuất vào năm 1962, 30 năm sau được hăng Erickson mua lại bản quyền sản xuất. Cho tới nay Erickson đă có 1350 sự thay đổi trong chiếc trực thăng. S-64 đă được cả thế giới biết tới kể từ cuộc chiến tranh Việt Nam và sau thế hệ máy bay của quân đội Mỹ với chiếc CH-54A "Tarhe" chuyên thu gom xác máy bay, máy bay hư hại. Tổng cộng có 380 xác máy bay đă được thu hồi, tiết kiệm cho quân đội lên tới 240 triệu USD.
Kể từ khi bước vào thị trường năm 1969, chiếc máy bay này đă tham gia vào công việc xây dựng một số công tŕnh nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1975, nó đă được dùng để nâng phần đỉnh tháp CN ở Toronto, ṭa tháp cao nhất thế giới không có giá đỡ lúc bấy giờ. Năm 1993, chiếc máy bay được kí hợp đồng di dời tượng Nữ thần tự do nằm trên đỉnh đồi Capitol ở Washington D.C. S-64 c̣n đóng vai tṛ quan trọng nền năng lượng toàn cầu. Kể từ năm 1971, nó đă bay qua hơn 12,000km để vận chuyển cột điện cao thế qua Bắc Mỹ.
WP-3D Orion: Máy bay săn băo
http://vef.vn/assets/images/5_1329972063.jpg
Chiếc máy bay WP-3D Orion của Lockheed hay c̣n được gọi là chiếc máy bay săn băo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), có nhiệm vụ bay vào tâm các cơn băo với độ cao có thể lên tới 7500m để thu thập các dữ liệu như đường đi của băo, cường độ băo.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 1976, cho đến nay trên thế giới chỉ c̣n 2 chiếc đời mới nhất P-3D Orion. Loại máy bay động cơ phản lực này được trang bị đầy đủ các thiết bị như rada, thiết bị cảm biến, hệ thống ghi chép dữ liệu để ghi lại các thông tin về áp suất, khí tượng và các thông tin môi trường như t́nh trạng biển, sinh vật biển. Ngoài nhiệm vụ phát hiện băo, P-3 c̣n tham gia vào một số chương tŕnh nghiên cứu quốc tế. Một trong số đó là nghiên cứu về khả năng xảy ra thảm họa sau vụ tràn dầu ở vùng vịnh Mexico 2010. Dữ liệu về chất lượng không khí, môi trường xung quanh vịnh đă được ghi lại và gửi về trung tâm.
Trong cơn băo Irene vào hồi tháng 9 vừa qua, 2 chiếc P-3 đă thu thập thông tin giúp NOAA dự đoán được điểm băo đổ bộ ở Bắc Carolina và hướng băo quét ở bờ biển Đông.
Hiện đang có đề nghị cắt giảm ngân sách của Trung tâm khí tượng Mỹ bao gồm cả ngân sách cho việc dự báo băo lên tới 40% có thể ảnh gây ảnh hưởng tới tương lai của ḍng máy bay này.
Antonov AN-225 Mriya: Máy bay chở tàu con thoi
http://vef.vn/assets/images/6_1329972072.jpg
Antonov AN-225 Mriya là chiếc máy bay nặng nhất và lớn nhất thế giới tính đến hiện tại. Với 6 động cơ và khoang chứa lên tới 250 tấn, chiếc máy bay này có thể vận chuyển tới 50 chiếc oto một lúc.
Chiếc AN-225 được thiết kế để vận chuyển tàu con thoi Buran trong chương tŕnh du hành không gian của Xô-viết. Chiếc đầu tiên được xuất xưởng năm 1988, c̣n chiếc thứ 2 vẫn chưa được hoàn thành kể từ khi liên bang Xô-viết sụp đổ năm 1991. Hiện tại AN-225 đang nằm dưới sự quản lư của công ty Antanov Airline của Ukraina, sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa. Theo ông Kostiantyn Lushakov, CEO của Antanov, muốn chế tạo chiếc AN-225 thứ 2 cần ít nhất 300 triệu USD và mất 3 năm để hoàn thành.
Chiếc máy bay đă từng được một số tổ chức nhân đạo sử dụng để cứu trợ sau các thảm họa thiên nhiên. Năm 2010, AN-225 được dùng để vận chuyển thiết bị cỡ lớn trong trận động đất ở Haiti, năm 2011 là 140 tấn hàng cứu trợ và các thiết bị khác tới Nhật.
Terrafugia Transition: Ôtô có cánh
http://vef.vn/assets/images/7_1329972080.jpg
Terrafugia Transition là một chiếc máy bay cũng có các chức năng như một chiếc oto và có khả năng là một sự thay thế hoàn hảo trong tương lai. Chiếc ôtô có cánh này có thể chuyển đổi từ một chiếc ôtô thành một chiếc máy bay chỉ trong chưa đầy một phút bằng một cái x̣e cánh mà người lái không cần phải ra khỏi xe.
Terrafugia Transition được một nhóm kĩ sư hàng không MIT chế tạo với 2 ghế ngồi làm từ chất liệu cacbon, động cơ 100 mă lực, được phát triển và bay thử lần đầu tiên ở Mỹ từ năm 2006. Với tính năng của một chiếc xe, nó có thể đạt tới vận tốc hơn 100km/h hoặc bay với vận tốc 180km/h trong bán kính 800km và sử dụng xăng không ch́.
Ngoại trừ việc không thể tránh khỏi vẫn bị tắc đường, chiếc máy bay giá 297 000 USD là một sự lựa chọn lư tưởng cho những ai vừa thích lái xe vừa thích bay trên cùng một phương tiện.
Các nhà chế tạo chiếc máy bay này đă vượt qua một trở ngại vô cùng lớn vào tháng 7 năm 2011 khi ủy ban An toàn giao thông đường bộ quốc gia của Mỹ đă thông qua việc sử dụng chiếc máy bay này ở trên đường bộ. Chiếc máy bay c̣n từng được nêu tên trong tạp chí Time ở danh sách 50 phát minh hay nhất 2010. Công ty này cũng đang có kế hoạch bắt đầu bán ra vào cuối năm 2012.
RQ-170 Sentinel: Máy bay tàng h́nh không người lái
http://vef.vn/assets/images/8_1329972087.jpg
Chiếc máy bay này được quân đội Mỹ sử dụng cho nhiệm vụ do thám.
Phương tiện không người lái (UAV) được phát triển bởi Lockheed Martin và được Lực lượng không quân Mỹ (USAF) cấp quyền sử dụng cho CIA vào năm 2007. Chiếc máy bay này không được biết tới cho đến năm 2009 khi bề mặt của chiếc máy bay lộ diện. Có rất ít thông tin được tiết lộ về các tính năng của máy bay do cơ chế bảo mật của CIA. H́nh ảnh được phát tán trên mạng cho thấy đây là một chiếc máy bay không có đuôi và có cánh dơi. Ban thiết kế RQ c̣n ám chỉ rằng chiếc UAV này không được trang bị vũ khí.
Theo thông tin cho biết chiếc Sentinel đă được sử dụng để theo dơi tổ chức của f Osama bin Laden trong nhiệm vụ Navy SEAL ở Pakistan vào hồi tháng 5 năm 2011. Chiếc máy bay không người lái này c̣n gây rùm beng vào tháng 9 năm ngoái khi chính phủ Iran cho công bố trên truyền thông một chiếc RQ-170 đă bị bắn hạ trong khi đang bay trên không phận của họ.
Bên phía Mỹ đă chính thức đưa ra thông báo chiếc máy bay không người lái đó bị Iran bắn hạ tuần trước là do sự cố kĩ thuật và đă va chạm khi hạ cánh. Đài truyền h́nh của Iran đă phát bản tin thông báo chính phủ sẽ cố gắng kiểm tra hệ thống máy bay không người lái của Mỹ và hiện đă đến bước bẻ khóa cuối cùng phần mềm của máy bay.
Virgin Galactic SpaceShipTwo: Máy bay không gian
http://vef.vn/assets/images/9_1329972095.jpg
SpaceShipTwo của Virgin Galactic là một chiếc máy bay không gian được chế tạo để chở hành khách tới vùng giáp ranh với không gian vũ trụ. Chiếc máy bay được phát triển dựa trên SpaceShipOne do Burt Rutan thiết kế
Công ty này đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên vào mùa hè sau cuộc đấu thầu để trở thành nhà cung cấp dịch vụ du hành vũ trụ duy nhất.
Chuyến đi sẽ kéo dài khoảng 3,5 tiếng đồng hồ tới vùng giáp ranh không gian ngoài trái đất rồi quay lại. Khách hàng sẽ phải chi trả khoảng 200,000 USD một người. Chiếc máy bay dài 18m này có thể chở 6 hành khách cộng thêm 2 phi công.
Theo thống kê từ website của Virgin Galatic's đă có khoảng 430 người đặt chỗ. Tháng 10 năm ngoái, công ty c̣n thông báo đă thỏa thuận với NASA thuê một chuyến bay với trị giá hợp đồng tới 4,5 triệu USD. Virgin Galacticcó kế hoạch bắt đầu hoạt động kinh doanh ở sân bay vũ trụ Mỹ ở New Mexico vào năm 2013.
Ngọc Trần (Theo CNBC)
Dưới đây là danh sách 8 phi cơ đặc biệt nhất từ đời cũ đến loại tối tân nhất. Mỗi loại được đặc biệt chế tạo để dành riêng cho một nhiệm vụ, đ̣i hỏi đến kiểu dáng thiết kế và tiêu chuẩn hàng không hoàn toàn khác nhau.
Airbus A300-600ST: "Cá voi trắng"
http://vef.vn/assets/images/2_1329972038.jpg
"Cá voi trắng" của hăng Airbus là máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, được thiết kế để có thể vận chuyển được nguyên một chiếc máy bay khác. Được mệnh danh là máy bay siêu tải là do "Cá voi trắng" có chiều dài tới 56m và có thể vận chuyển với tải trọng lên tới 47 tấn qua 900 hải lư.
Bầy 5 con "Cá voi trắng" hiện nằm dưới sự quản lư của Airbus với lần ra mắt đầu tiên là vào năm 1995. Đây là một thiết kế độc đáo bao gồm khoang chứa lớn nhất thế giới và chiếc mũi máy bay có thể mở ra để đưa các hàng hóa có kích thước đồ sộ vào trong.
"Cá voi trắng" được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của hăng sản xuất Airbus. Linh kiện của máy bay tại hăng này được sản xuất bởi các công ty của bốn nước ở châu Âu: Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha. Phần thân và cánh máy bay được "Cá voi trắng" vận chuyển tới lắp ráp tại xưởng chính. "Cá voi trắng" c̣n được sử dụng để vận chuyển tàu vũ trụ từ Ư tới đài không gian Kenedy ở Florida, cho thuê vận chuyển, và c̣n được dùng để vận chuyển máy bay quân sự, thùng hóa chất, c̣n cả những tác phẩm nghệ thuật của Pháp.
Bombardier 415: "Gáo nước siêu lớn"
http://vef.vn/assets/images/3_1329972047.jpg
Bombardier 415 là một chiếc máy bay ném bom nước lưỡng tính của Canada, loại máy bay được thiết kế dành riêng cho việc cứu hỏa từ trên không.
Ở Mỹ chiếc máy bay này c̣n được gọi là gáo nước siêu lớn, Bombardier 415 ra mắt vào năm 1994, và hiện nay đă có 76 chiếc đang phục vụ ở 18 tổ chức trên 10 quốc gia. Chiếc máy bay có thể lấy lên một lượng nước hơn 7m3 trong ṿng 12s trong khi lướt trên mặt nước với vận tốc cao. Nó c̣n có thể phun nước 9 lần trong ṿng 1 tiếng đồng hồ, chứa được 66 m3 nước để dập tắt hỏa hoạn hay cháy rừng. Bombardier 415 c̣n được sử dụng trong việc cứu trợ, t́m kiếm và cứu hộ, giám sát và di chuyển công nhân.
Vào tháng 12, loại máy bay này đă đạt mốc bay 200.000 giờ và phun xuống hơn 6 triệu m3 nước kể từ khi gia nhập thị trường 2 thập kỉ trước. Đơn giá của một chiếc máy bay này không được tiết lộ nhưng tháng 3 năm 2011, Bombardier đă thông báo công ty đă bán 4 chiếc 415 với tổng giá vào khoảng 162 triệu USD.
Erickson S-64: Cần cẩu trên không
http://vef.vn/assets/images/4_1329972055.jpg
Chiếc máy bay cần cẩu Erickson S-64 là một chiếc trực thăng động cơ kép có thể vận chuyển một khối lượng lên tới gần 11,5 tấn. Đây cũng là chiếc trực thăng đầu tiên không gây trở ngại cho phi công trong việc quan sát vật được vận chuyển.
Cần cẩu trên không S-64 được hăng Sikorsky sản xuất vào năm 1962, 30 năm sau được hăng Erickson mua lại bản quyền sản xuất. Cho tới nay Erickson đă có 1350 sự thay đổi trong chiếc trực thăng. S-64 đă được cả thế giới biết tới kể từ cuộc chiến tranh Việt Nam và sau thế hệ máy bay của quân đội Mỹ với chiếc CH-54A "Tarhe" chuyên thu gom xác máy bay, máy bay hư hại. Tổng cộng có 380 xác máy bay đă được thu hồi, tiết kiệm cho quân đội lên tới 240 triệu USD.
Kể từ khi bước vào thị trường năm 1969, chiếc máy bay này đă tham gia vào công việc xây dựng một số công tŕnh nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1975, nó đă được dùng để nâng phần đỉnh tháp CN ở Toronto, ṭa tháp cao nhất thế giới không có giá đỡ lúc bấy giờ. Năm 1993, chiếc máy bay được kí hợp đồng di dời tượng Nữ thần tự do nằm trên đỉnh đồi Capitol ở Washington D.C. S-64 c̣n đóng vai tṛ quan trọng nền năng lượng toàn cầu. Kể từ năm 1971, nó đă bay qua hơn 12,000km để vận chuyển cột điện cao thế qua Bắc Mỹ.
WP-3D Orion: Máy bay săn băo
http://vef.vn/assets/images/5_1329972063.jpg
Chiếc máy bay WP-3D Orion của Lockheed hay c̣n được gọi là chiếc máy bay săn băo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), có nhiệm vụ bay vào tâm các cơn băo với độ cao có thể lên tới 7500m để thu thập các dữ liệu như đường đi của băo, cường độ băo.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 1976, cho đến nay trên thế giới chỉ c̣n 2 chiếc đời mới nhất P-3D Orion. Loại máy bay động cơ phản lực này được trang bị đầy đủ các thiết bị như rada, thiết bị cảm biến, hệ thống ghi chép dữ liệu để ghi lại các thông tin về áp suất, khí tượng và các thông tin môi trường như t́nh trạng biển, sinh vật biển. Ngoài nhiệm vụ phát hiện băo, P-3 c̣n tham gia vào một số chương tŕnh nghiên cứu quốc tế. Một trong số đó là nghiên cứu về khả năng xảy ra thảm họa sau vụ tràn dầu ở vùng vịnh Mexico 2010. Dữ liệu về chất lượng không khí, môi trường xung quanh vịnh đă được ghi lại và gửi về trung tâm.
Trong cơn băo Irene vào hồi tháng 9 vừa qua, 2 chiếc P-3 đă thu thập thông tin giúp NOAA dự đoán được điểm băo đổ bộ ở Bắc Carolina và hướng băo quét ở bờ biển Đông.
Hiện đang có đề nghị cắt giảm ngân sách của Trung tâm khí tượng Mỹ bao gồm cả ngân sách cho việc dự báo băo lên tới 40% có thể ảnh gây ảnh hưởng tới tương lai của ḍng máy bay này.
Antonov AN-225 Mriya: Máy bay chở tàu con thoi
http://vef.vn/assets/images/6_1329972072.jpg
Antonov AN-225 Mriya là chiếc máy bay nặng nhất và lớn nhất thế giới tính đến hiện tại. Với 6 động cơ và khoang chứa lên tới 250 tấn, chiếc máy bay này có thể vận chuyển tới 50 chiếc oto một lúc.
Chiếc AN-225 được thiết kế để vận chuyển tàu con thoi Buran trong chương tŕnh du hành không gian của Xô-viết. Chiếc đầu tiên được xuất xưởng năm 1988, c̣n chiếc thứ 2 vẫn chưa được hoàn thành kể từ khi liên bang Xô-viết sụp đổ năm 1991. Hiện tại AN-225 đang nằm dưới sự quản lư của công ty Antanov Airline của Ukraina, sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa. Theo ông Kostiantyn Lushakov, CEO của Antanov, muốn chế tạo chiếc AN-225 thứ 2 cần ít nhất 300 triệu USD và mất 3 năm để hoàn thành.
Chiếc máy bay đă từng được một số tổ chức nhân đạo sử dụng để cứu trợ sau các thảm họa thiên nhiên. Năm 2010, AN-225 được dùng để vận chuyển thiết bị cỡ lớn trong trận động đất ở Haiti, năm 2011 là 140 tấn hàng cứu trợ và các thiết bị khác tới Nhật.
Terrafugia Transition: Ôtô có cánh
http://vef.vn/assets/images/7_1329972080.jpg
Terrafugia Transition là một chiếc máy bay cũng có các chức năng như một chiếc oto và có khả năng là một sự thay thế hoàn hảo trong tương lai. Chiếc ôtô có cánh này có thể chuyển đổi từ một chiếc ôtô thành một chiếc máy bay chỉ trong chưa đầy một phút bằng một cái x̣e cánh mà người lái không cần phải ra khỏi xe.
Terrafugia Transition được một nhóm kĩ sư hàng không MIT chế tạo với 2 ghế ngồi làm từ chất liệu cacbon, động cơ 100 mă lực, được phát triển và bay thử lần đầu tiên ở Mỹ từ năm 2006. Với tính năng của một chiếc xe, nó có thể đạt tới vận tốc hơn 100km/h hoặc bay với vận tốc 180km/h trong bán kính 800km và sử dụng xăng không ch́.
Ngoại trừ việc không thể tránh khỏi vẫn bị tắc đường, chiếc máy bay giá 297 000 USD là một sự lựa chọn lư tưởng cho những ai vừa thích lái xe vừa thích bay trên cùng một phương tiện.
Các nhà chế tạo chiếc máy bay này đă vượt qua một trở ngại vô cùng lớn vào tháng 7 năm 2011 khi ủy ban An toàn giao thông đường bộ quốc gia của Mỹ đă thông qua việc sử dụng chiếc máy bay này ở trên đường bộ. Chiếc máy bay c̣n từng được nêu tên trong tạp chí Time ở danh sách 50 phát minh hay nhất 2010. Công ty này cũng đang có kế hoạch bắt đầu bán ra vào cuối năm 2012.
RQ-170 Sentinel: Máy bay tàng h́nh không người lái
http://vef.vn/assets/images/8_1329972087.jpg
Chiếc máy bay này được quân đội Mỹ sử dụng cho nhiệm vụ do thám.
Phương tiện không người lái (UAV) được phát triển bởi Lockheed Martin và được Lực lượng không quân Mỹ (USAF) cấp quyền sử dụng cho CIA vào năm 2007. Chiếc máy bay này không được biết tới cho đến năm 2009 khi bề mặt của chiếc máy bay lộ diện. Có rất ít thông tin được tiết lộ về các tính năng của máy bay do cơ chế bảo mật của CIA. H́nh ảnh được phát tán trên mạng cho thấy đây là một chiếc máy bay không có đuôi và có cánh dơi. Ban thiết kế RQ c̣n ám chỉ rằng chiếc UAV này không được trang bị vũ khí.
Theo thông tin cho biết chiếc Sentinel đă được sử dụng để theo dơi tổ chức của f Osama bin Laden trong nhiệm vụ Navy SEAL ở Pakistan vào hồi tháng 5 năm 2011. Chiếc máy bay không người lái này c̣n gây rùm beng vào tháng 9 năm ngoái khi chính phủ Iran cho công bố trên truyền thông một chiếc RQ-170 đă bị bắn hạ trong khi đang bay trên không phận của họ.
Bên phía Mỹ đă chính thức đưa ra thông báo chiếc máy bay không người lái đó bị Iran bắn hạ tuần trước là do sự cố kĩ thuật và đă va chạm khi hạ cánh. Đài truyền h́nh của Iran đă phát bản tin thông báo chính phủ sẽ cố gắng kiểm tra hệ thống máy bay không người lái của Mỹ và hiện đă đến bước bẻ khóa cuối cùng phần mềm của máy bay.
Virgin Galactic SpaceShipTwo: Máy bay không gian
http://vef.vn/assets/images/9_1329972095.jpg
SpaceShipTwo của Virgin Galactic là một chiếc máy bay không gian được chế tạo để chở hành khách tới vùng giáp ranh với không gian vũ trụ. Chiếc máy bay được phát triển dựa trên SpaceShipOne do Burt Rutan thiết kế
Công ty này đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên vào mùa hè sau cuộc đấu thầu để trở thành nhà cung cấp dịch vụ du hành vũ trụ duy nhất.
Chuyến đi sẽ kéo dài khoảng 3,5 tiếng đồng hồ tới vùng giáp ranh không gian ngoài trái đất rồi quay lại. Khách hàng sẽ phải chi trả khoảng 200,000 USD một người. Chiếc máy bay dài 18m này có thể chở 6 hành khách cộng thêm 2 phi công.
Theo thống kê từ website của Virgin Galatic's đă có khoảng 430 người đặt chỗ. Tháng 10 năm ngoái, công ty c̣n thông báo đă thỏa thuận với NASA thuê một chuyến bay với trị giá hợp đồng tới 4,5 triệu USD. Virgin Galacticcó kế hoạch bắt đầu hoạt động kinh doanh ở sân bay vũ trụ Mỹ ở New Mexico vào năm 2013.
Ngọc Trần (Theo CNBC)