jojolotus
02-29-2012, 06:27
Các nhà chức trách Nga cho biết, trục trặc hệ thống điều khiển là nguyên nhân khiến một chiếc máy bay tiêm kích đa năng Su-30 của Nga gặp nạn tại khu vực Viễn Đông ngày 28/2. Hăng Interfax dẫn nguồn tin quân sự cho biết.
Theo điều tra ban đầu, dấu hiệu hỏng hóc xuất hiện ngay sau khi máy bay cất cánh. Một nhân chứng cho biết: “Chiếc máy bay đă bị cḥng chành dữ dội khi cất cánh từ đường băng”. Các nỗ lực nhằm cứu nguy đều bất thành v́ chiếc Su-30 không tuân theo sự điều khiển của phi công.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639913_Su30_Ng a2_phunutoday.vn.jpg
Máy bay tiêm kích đa năng Su-30 của Không quân Nga
Cơ quan điều tra cho biết ngay sau khi cất cánh, kíp lái đă báo cáo động cơ bên phải bị bốc cháy. Ngay lập tức, họ nhận được mệnh lệnh thoát hiểm. Cả hai phi công đều may mắn sống sót. Tuy nhiên, một người trong số đó đă bị thương.
Trước đó, hăng Ria Novosti của Nga đưa tin một chiếc tiêm kích đa năng Su-30 của Nga đă bị rơi tại vùng Khabarosk ở Viễn Đông. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10h20 theo giờ Moscow (17h20 theo giờ địa phương).
Chiếc Su-30 này thuộc sở hữu của một nhà máy chế tạo máy bay tại khu vực và đă hoàn tất các chuyến bay thử nghiệm trước đó. Hăng Sukhoi đă lên tiếng xác nhận vụ tai nạn, song khẳng định chiếc máy bay bị rơi trong quá tŕnh tập luyện chứ không phải bay thử.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639914_Su30_Ng a3_phunutoday.vn.jpg
Chiếc Su-30 cḥng chành dữ dội ngay sau khi cất cánh từ đường băng
Tuy nhiên, truyền thông Nga không cho biết chiếc Su-30 vừa gặp nạn là phiên bản nào. Một số nguồn tin cho biết nhà máy chế tạo máy bay tại vùng Khabarosk từng sản xuất 2 phiên bản của Su-30 là Su-30MK và Su-30MK2.
Được biết, vụ tai nạn này là trường hợp đầu tiên một chiếc Su-30 bị rơi trên lănh thổ Nga và là vụ tai nạn thứ tư của loại máy bay này. Hồi năm 1999, một chiếc Su-30MK đă bị rơi khi đang tŕnh diễn tại một triển lăm hàng không tại Pháp. Các phi công đă kịp thời thoát hiểm.
Hai vụ c̣n lại đều xảy ra với các máy bay Su-30MK của Không quân Ấn Độ (vào tháng 11/2009 và tháng 12/2011). Trong cả hai vụ tai nạn này, các phi công đều may mắn sống sót.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639915_Su30MKI _AnDo_Roi_phunutoday .vn.jpg
Xác một chiếc Su-30MKI gặp nạn của Không quân Ấn Độ
Tuy nhiên, nếu tính chung th́ vụ rơi Su-30 này là vụ tai nạn máy bay thứ 4 tại Nga trong ṿng chưa đầy nửa năm qua. Cả 3 vụ tai nạn trước đều xảy ra với loại máy bay ném bom Su-24, lần lượt vào tháng 10, 12/2011 và hôm 13/2 vừa qua.
Su-30 là loại máy bay tiêm kích đa năng do hăng Sukhoi chế tạo. Máy bay vừa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, vừa có khả năng cường kích. Su-30 được đưa vào biên chế cho Không quân Nga từ năm 1996.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639916_Su30_Ng a_phunutoday.vn.jpg
Với tốc độ siêu thanh, Su-30 của Nga được đánh giá có ưu thế vượt trội hơn nhiều máy bay cùng loại của Mỹ và Trung Quốc
Đặc biệt, với tốc độ siêu âm, Su-30 có nhiều ưu điểm vượt trội so với các máy bay chiến đấu cùng loại. Các chuyên gia quân sự đánh giá, phiên bản Su-30MK2 có nhiều ưu thế vượt các loại máy bay F-15, F-16 và F/A-18 Hornet của Mỹ.
Không những hơn hẳn J-10, J-20 của Trung Quốc, Su-30MK c̣n được coi là đối thủ xứng tầm của máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ 4+ và thế hệ 5 của Mỹ như F-22 và F-35.
Đông Triều
theo PNTD
Theo điều tra ban đầu, dấu hiệu hỏng hóc xuất hiện ngay sau khi máy bay cất cánh. Một nhân chứng cho biết: “Chiếc máy bay đă bị cḥng chành dữ dội khi cất cánh từ đường băng”. Các nỗ lực nhằm cứu nguy đều bất thành v́ chiếc Su-30 không tuân theo sự điều khiển của phi công.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639913_Su30_Ng a2_phunutoday.vn.jpg
Máy bay tiêm kích đa năng Su-30 của Không quân Nga
Cơ quan điều tra cho biết ngay sau khi cất cánh, kíp lái đă báo cáo động cơ bên phải bị bốc cháy. Ngay lập tức, họ nhận được mệnh lệnh thoát hiểm. Cả hai phi công đều may mắn sống sót. Tuy nhiên, một người trong số đó đă bị thương.
Trước đó, hăng Ria Novosti của Nga đưa tin một chiếc tiêm kích đa năng Su-30 của Nga đă bị rơi tại vùng Khabarosk ở Viễn Đông. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10h20 theo giờ Moscow (17h20 theo giờ địa phương).
Chiếc Su-30 này thuộc sở hữu của một nhà máy chế tạo máy bay tại khu vực và đă hoàn tất các chuyến bay thử nghiệm trước đó. Hăng Sukhoi đă lên tiếng xác nhận vụ tai nạn, song khẳng định chiếc máy bay bị rơi trong quá tŕnh tập luyện chứ không phải bay thử.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639914_Su30_Ng a3_phunutoday.vn.jpg
Chiếc Su-30 cḥng chành dữ dội ngay sau khi cất cánh từ đường băng
Tuy nhiên, truyền thông Nga không cho biết chiếc Su-30 vừa gặp nạn là phiên bản nào. Một số nguồn tin cho biết nhà máy chế tạo máy bay tại vùng Khabarosk từng sản xuất 2 phiên bản của Su-30 là Su-30MK và Su-30MK2.
Được biết, vụ tai nạn này là trường hợp đầu tiên một chiếc Su-30 bị rơi trên lănh thổ Nga và là vụ tai nạn thứ tư của loại máy bay này. Hồi năm 1999, một chiếc Su-30MK đă bị rơi khi đang tŕnh diễn tại một triển lăm hàng không tại Pháp. Các phi công đă kịp thời thoát hiểm.
Hai vụ c̣n lại đều xảy ra với các máy bay Su-30MK của Không quân Ấn Độ (vào tháng 11/2009 và tháng 12/2011). Trong cả hai vụ tai nạn này, các phi công đều may mắn sống sót.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639915_Su30MKI _AnDo_Roi_phunutoday .vn.jpg
Xác một chiếc Su-30MKI gặp nạn của Không quân Ấn Độ
Tuy nhiên, nếu tính chung th́ vụ rơi Su-30 này là vụ tai nạn máy bay thứ 4 tại Nga trong ṿng chưa đầy nửa năm qua. Cả 3 vụ tai nạn trước đều xảy ra với loại máy bay ném bom Su-24, lần lượt vào tháng 10, 12/2011 và hôm 13/2 vừa qua.
Su-30 là loại máy bay tiêm kích đa năng do hăng Sukhoi chế tạo. Máy bay vừa có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, vừa có khả năng cường kích. Su-30 được đưa vào biên chế cho Không quân Nga từ năm 1996.
http://phunutoday.vn/dataimages/201202/original/images639916_Su30_Ng a_phunutoday.vn.jpg
Với tốc độ siêu thanh, Su-30 của Nga được đánh giá có ưu thế vượt trội hơn nhiều máy bay cùng loại của Mỹ và Trung Quốc
Đặc biệt, với tốc độ siêu âm, Su-30 có nhiều ưu điểm vượt trội so với các máy bay chiến đấu cùng loại. Các chuyên gia quân sự đánh giá, phiên bản Su-30MK2 có nhiều ưu thế vượt các loại máy bay F-15, F-16 và F/A-18 Hornet của Mỹ.
Không những hơn hẳn J-10, J-20 của Trung Quốc, Su-30MK c̣n được coi là đối thủ xứng tầm của máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ 4+ và thế hệ 5 của Mỹ như F-22 và F-35.
Đông Triều
theo PNTD