PDA

View Full Version : Câu chuyện hội nhập của người Việt tại Melbourne, Úc


vuitoichat
03-01-2012, 10:19
Trong suốt hai tuần lễ ở Melbourne là thành phố lớn thứ nh́ của Úc Châu, tôi đă có dịp gặp gỡ và sinh hoạt thân t́nh với trên 30 gia đ́nh là bà con trong họ nội và ngoại của tôi.

http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=153392&stc=1&d=1330597092
Công viên Federation Square tại thành phố Melbourne, Úc, mùa Giáng Sinh 2011. (H́nh: Robert Cianflone/Getty Images)

Phần đông các gia đ́nh này đă định cư tại đây từ 30 năm, nên có thể nói họ đă hội nhập bắt rễ khá thành công vào trong ḍng chính của xă hội nước Úc - nhất là thế hệ trẻ sinh trưởng tại Úc hay đến đây lúc c̣n rất nhỏ tuổi và theo học tại các trường học bản xứ ngay từ cấp mẫu giáo sơ cấp.

Mà đặc biệt tính ra có đến cả ba thế hệ trong một gia đ́nh vẫn c̣n sinh hoạt gắn bó với nhau, không khác ǵ với các gia đ́nh ở Việt Nam hiện nay. Dưới đây, tôi xin lần lượt tường thuật về quá tŕnh hội nhập mà vẫn giữ được bản sắc riêng biệt truyền thống dân tộc như thế - xuyên qua sinh hoạt trong các gia đ́nh bà con thân tộc mà tôi đă có nhiều thời gian để t́m hiểu trong chuyến văng gia mới nhất này.

Trường hợp của gia đ́nh bà Hân với ba thế hệ.

Bà Nguyễn Thị Hân là người em cô cậu với mẹ tôi; bà cụ Bá Khản thân mẫu của bà là em gái út của ông ngọai tôi là cụ Chánh Cẩm. V́ thế, anh chị em tôi phải kêu bà Hân là bà D́, dù bà chỉ lớn hơn tôi có một tuổi thôi.

1.Thế hệ thứ nhất

Ngoài gia đ́nh của bà Hân, th́ c̣n có gia đ́nh của cậu Chúc là người anh và gia đ́nh của chú Khảo là người em, tất cả ba gia đ́nh anh chị em này đều sinh hoạt gắn bó với nhau rất chặt chẽ và tổng cộng có đến cả trăm người là con, là cháu và là chắt cùng định cư xung quanh thành phố Melbourne. Chú Hân chồng của bà đă mất 12 năm nay rồi và ngay hôm tôi đến nhà bà, th́ lại đúng là ngày Lễ Giỗ tưởng nhớ đến ông - quy tụ rất đông con cháu về tham dự thánh lễ tại nhà do Linh Mục Nguyễn Xuân Trường thuộc Ḍng Phanxicô là người con trai thứ đứng ra cử hành.

Nhà bà Hân ở tại thị trấn Reservoir cách trung tâm Melbourne chừng 10 km về hướng Bắc, mà có rất nhiều xe chuyên chở công cộng như xe bus, xe tram và xe lửa phục vụ người dân di chuyển trong vùng phụ cận thành phố. Năm 2012, bà d́ của tôi đă bước vào tuổi 80, nhưng vẫn c̣n khỏe mạnh tinh tường, mỗi buổi sáng bà lại đi bộ đến tham dự thánh lễ tại nhà thờ Công Giáo ở gần nhà nữa. Bà c̣n làm cả một số món ăn để phụ giúp với gia đ́nh các con v́ bận rộn phải đi làm, nên không có nhiều thời giờ để nấu nướng. Nhờ được thụ hưởng chế độ an sinh khá chu đáo dành cho người cao niên tại nước Úc, nên bà có cuộc sống tương đối ổn định, thanh thản.

Từ ngày ông mất, bà ở nhà một ḿnh trong căn nhà 3 pḥng tương đối gọn gàng tươm tất, với khu vườn phía trước và sau nhà. Tất cả các con của bà là em họ của tôi (second cousin) th́ mỗi ngày thay phiên nhau đến thăm hỏi và chăm sóc cho bà, v́ hầu hết đều ở quây quần gần với ngôi nhà của bà. Vào những ngày cuối tuần, th́ con cháu lại quy tụ đông đủ với nhau tại nhà bà để dùng bữa cơm gia đ́nh chung với nhau. V́ thế cảnh sinh hoạt của cả ba thế hệ trong đại gia đ́nh này - như tôi được chứng kiến trong nhiều ngày cư ngụ tại nhà với bà - th́ rơ ràng thật là gắn bó, thân mật và ấm cúng.

Theo lời bà dặn, tôi đă đem từ California tài liệu về gia phả của họ Tống bên ngọai của bà cũng như của tôi ở làng Cát Xuyên - Xuân Trường - Nam Định. Bà d́ Hân và các em con bà đă rất vui mừng và tự hào khi đọc được trong tài liệu gia phả này ghi rằng: “Ông cụ tổ 5 đời trước xuất thân từ đất Thanh Hóa và v́ là một vị tướng lănh của quân đội Tây Sơn, nên dưới triều Gia Long nhà Nguyễn ông cụ đă phải đổi tên tuổi và đến lập nghiệp tại miền đất Cát Xuyên lúc đó c̣n hoang vu thưa thớt dân cư. Để tránh bị ḍm ngó nghi kỵ, cụ tổ này đă không để lại bất kỳ tên tuổi hay giấy tờ ǵ, kể cả ngôi mộ cũng chỉ gọi là Mả Tổ - chứ không hề ghi danh tánh nào của cụ.” Khám phá này lại càng làm tăng thêm sự gắn bó trong đại gia đ́nh chúng tôi - với niềm tự hào chung về nguồn gốc tổ tiên họ ngoại của ḿnh.

Về phần ông Chúc và ông Khảo là người anh và em của bà Hân, th́ cả hai ông đều là cựu sĩ quan Quân Đội Việt Nam Cộng Ḥa. Và sau khi bị đi tù cải tạo mất mấy năm trở về, các ông đă vượt biên sang Úc Châu rất sớm. Và kể từ ngày định cư ở Úc, th́ các ông đều được hưởng quy chế đăi ngộ rất bảo đảm dành cho các cựu chiến binh đồng minh của nước Úc. V́ thế mà ông Khảo, nhờ có sức khỏe và năng động tháo vát hơn, nên đă tích cực tham gia vào việc bảo trợ và giúp đỡ cho nhiều bà con người Việt mới đến định cư những năm sau này.

Nói chung, th́ các vị trong thế hệ thứ nhất như bà Hân, ông Chúc, ông Khảo khi qua định cư ở Úc Châu, th́ đă ở vào cái tuổi trên 50 rồi, không c̣n phải bươn chải vật lộn ǵ lắm với chuyện cơm áo gạo tiền nữa. Nhưng các vị này lại ra sức duy tŕ được sự gắn bó bền vững trong mối sinh hoạt của toàn thể đại gia đ́nh sinh sống trong khu vực xung quanh thành phố Melbourne là thủ phủ của tiểu bang Victoria. Nhờ đó mà các thế hệ thứ hai, thứ ba của lớp con cháu - tuy rất thành công trong sự hội nhập với ḍng chính của xă hội Úc - th́ vẫn c̣n giữ được bản sắc tốt đẹp của truyền thống đạo đức văn hóa ngàn xưa của dân tộc Việt Nam chúng ta - như sẽ được tŕnh bày chi tiết cụ thể hơn trong các đoạn tiếp theo dưới đây.
http://news.data.vietinfo.e u//2012/02/29/169176/1330500800.926.jpg
2. Thế hệ thứ hai

Thế hệ thứ hai về bên họ ngoại của tôi là lớp con của bà Hân, ông Chúc, ông Khảo th́ tất cả có đến trên 20 người, mà nếu tính cả con dâu, con rể nữa - th́ có thể lên tới trên 40 người. Về phía họ bên nội của tôi, th́ cũng có đến 10 người cháu là con của chú Tống Văn Lạc em họ của tôi, nên các cháu kêu tôi là bác. Các cháu đều trưởng thành và hầu hết đều có gia đ́nh riêng biệt. Thành ra tổng số người thuộc thế hệ thứ hai định cư tại Úc mà thuộc cả họ nội và ngoại - th́ đă có đến cỡ 60 rồi. Ngoại trừ một vài con dâu, con rể là người có nguồn gốc ngoại quốc, c̣n đại đa số đều sinh trưởng ở Việt Nam, nhưng khi tới định cư ở Úc Châu, th́ phần đông mới ở vào lứa tuổi 15 - 20, nên đă có thể thích nghi khá thành công với xă hội địa phương.

Nói chung, th́ các em cháu này đều có được công ăn việc làm ổn định, sắm được nhà ở riêng và lại có con thuộc thế hệ thứ ba cũng c̣n thành công hơn cả cha mẹ nữa. Để cho ngắn gọn, tôi chỉ xin ghi ra một số trường hợp điển h́nh tiêu biểu nhất cho thế hệ thứ hai này.

A. Chú Đức là con của ông Chúc, và là cháu của bà Hân. Năm nay ở vào tuổi 54-55, chú là một chuyên viên quản lư kỳ cựu cho hăng Toyota của Nhật và được kể là người rất thành công về mặt chuyên môn cũng như tài chánh. Căn nhà do chú tổ chức xây cất lấy coi thật bề thế, ngăn nắp và tươm tất. Nhưng bà con đều quư mến chú Đức ở cái nết hiếu thảo v́ tận t́nh lo lắng cho người cha già yếu với chứng bệnh Parkinson đă nhiều năm nay. Chú cũng c̣n bận rộn chăm sóc chu đáo cả cho người con bị bệnh ngặt nghèo nữa. Trường hợp của gia đ́nh chú Đức, th́ rơ ràng là ở trong t́nh trạng “ thuyền to sóng lớn” - tuy rất thành công về mặt công việc chuyên môn, mà lại thật vất vả chật vật với gánh nặng trong gia đ́nh như vậy. Nhưng người anh cả trong ḍng họ này vẫn bền bỉ kiên tŕ nêu tấm gương sáng cho các em trong đại gia đ́nh ở thế hệ thứ hai định cư tại Melbourne cùng noi theo.

B. Gia đ́nh của Oanh & Phước. Cô Oanh là trưởng nữ của bà Hân. Trước năm 1975, Oanh theo học tại trường Luật Saigon và sau này kết duyên với người bạn học là chú Phước quê quán tại Cần Giuộc. Khi qua định cư ở Úc, th́ gia đ́nh cô chú đă có 3 đứa con đều c̣n nhỏ tuổi, v́ thế mà cả hai người đều phải đi làm ở Sở Bưu Điện. Nhưng là người có chí tiến thủ, nên Phước nhận làm ca đêm, để có thể đi học thêm vào ban ngày. Và sau ít năm Phước đă thi đậu thành luật sư và hiện đang điều hành một văn pḥng chuyên về luật pháp tại một thị trấn cũng gần nhà. Con trai là cháu Trần Minh Tùng lúc qua Úc chưa đày 2 tuổi, mà nay cũng đă là một luật sư làm việc cho một văn pḥng của giới luật sư bản xứ ở trung tâm Melbourne nữa. Căn nhà của Oanh & Phước khá rộng với khu vườn phía sau lớn cỡ cả ngàn mét vuông - với cây cối xanh um và nhiều loại bonsai với cả phong lan và đặc biệt có rất nhiều chim chóc bay đến kiếm mồi ăn và sáng sớm cất tiếng hót thật huyên náo sinh động. Hai cô chú cũng như các người em khác đều tham gia đóng góp cho Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2011, mà lại có cả một bà là thân chủ của văn pḥng luật sư Phước cũng góp vào số tiền này thêm mấy chục Úc kim nữa. Phước và tôi rất tâm đắc với nhau về chuyện chính trị và pháp lư, v́ giữa chúng tôi ngoài t́nh anh em họ hàng thân thiết lại c̣n là đồng nghiệp với nhau nữa.

C. Linh Mục Nguyễn Xuân Trường là con trai thứ của ông bà Hân, năm nay cỡ gần tuổi 50, thuộc ḍng Phanxicô cùng với vị Giám mục Nguyễn Văn Long. Chú học mấy năm đại học ở Úc, rồi mới đi tu và đă thụ phong linh mục được trên 15 năm rồi. Cô Oanh là chị cả có thuật lại cho tôi nghe câu chuyện thật ngộ nghĩnh như sau: “Tội nghiệp cho em Trường, hồi mới làm linh mục mỗi lần về thăm nhà th́ cứ bị bố em nghiêm khắc cảnh giác nhắc nhở cho là không được hách x́ xằng với con chiên bổn đạo thế này, thế nọ. V́ sợ ông cụ, nên em cứ thin thít, không dám nói năng đối đáp ǵ với bố cả Thấy vậy em phải t́m cách can gián ông cụ rằng: Trường nó đâu đă làm điều ǵ sai trái để mà bố đe nạt em nó như thế? Ông cụ mới nói với em là: Bố phải nhắc nhở trước như vậy, v́ mấy cha cố thường hay bị sa ngă vào cái bệnh kiêu ngạo lên mặt ta đây lắm...” Hiện Linh Mục Trường đang giữ chức giám tỉnh của nhà ḍng tại thị trấn Springvale cách xa Melbourne chừng trên 100 cây số, nên thường về thăm mẹ mỗi tuần. Chú sinh hoạt hồn nhiên thân thiết với anh chị em và các cháu trong gia đ́nh và tôi đặc biệt cảm kích v́ tấm ḷng hiếu thảo của chú đối với bà mẹ của ḿnh, và chú cũng không hề tỏ ra xa cách với bất kỳ một ai trong ḍng họ. Chắc chắn rằng lời cảnh giác của ông bố khi cụ c̣n sinh tiền vẫn c̣n âm hưởng mạnh mẽ trong tâm khảm của vị linh mục trẻ tuổi này vậy.

D. Cô chú Khảo đều là những người nhiệt thành trong các hoạt động xă hội và tôn giáo, nên mấy con của cô chú cũng noi theo và tham gia tích cực trong sinh hoạt cộng đồng ở địa phương, thêm vào với sự thành công về nghề nghiệp chuyên môn. Điển h́nh như em Phượng th́ rất hăng say với công tác của phong trào học hội Công Giáo Cursillo tại Úc Châu.

Trong gia đ́nh này, c̣n có em Hùng là một chuyên viên rất thành công trong ngành ngân hàng và từ mấy năm nay Hùng đă được cử về Việt Nam để điều hành một cơ sở tài chánh tại Hanoi.

3. Thế hệ thứ ba

Phần đông các cháu thuộc thế hệ thứ ba th́ đều sinh trưởng tại Úc, số ít th́ qua đây lúc c̣n rất nhỏ tuổi. Do đó mà các cháu được thụ hưởng một nền giáo dục về khoa học kỹ thuật rất tiến bộ, nhờ đó mà có thể sánh vai sát cánh nhịp nhàng với các bạn người bản xứ cùng lứa tuổi và hội nhập dễ dàng êm thấm với ḍng chính của xă hội Úc Châu.

Điển h́nh như trường hợp của cháu Vân con gái của vợ chồng Oanh & Phước, th́ hiện cháu đang điều khiển một trung tâm dậy kèm (tutoring) và luyện thi cho các học sinh cấp tiểu học và trung học ở thị trấn Saint Alban với trên 400 học sinh. Cháu Vân và chồng là Mike người Úc gốc Scotland đều có niềm say mê với nghề dậy học, nên trung tâm này rất thành công trong việc dậy bổ túc cho các học sinh yếu kém - v́ thuộc các gia đ́nh mới nhập cư mà cha mẹ không có khả năng và kinh nghiệm để hướng dẫn chu đáo về chuyện học tập cho con cái. Sau nhiều năm kiên tŕ tận tâm với giới học sinh kém may mắn như thế, đến nay trung tâm dậy kèm này đă gây được uy tín và sự tin tưởng vững chăi của giới phụ huynh trong vùng.

Em trai của Vân là Tùng, th́ cũng là một luật sư trẻ tuổi với nhiều triển vọng tại Melbourne như đă ghi ở trên.

C̣n lớp trẻ tuổi hơn, th́ phần đông đều học rất giỏi, nên đă được nhận vào học tại các trường học danh tiếng ở Úc Châu. Có cháu lại c̣n được cấp học bổng hay được cho đi học măi bên nước Mỹ hay Âu Châu, đặc biệt là bên Anh Quốc nữa.

Sự thành công của thế hệ thứ ba này thiết nghĩ cũng dễ hiểu, bởi lẽ cha mẹ và cả ông bà của các cháu đă hết ḷng hy sinh chăm lo thật chu đáo cho lũ con cháu có điều kiện học hành đến nơi đến chốn - như đă được ghi chi tiết ở hai mục trên đây.

Bài viết đến đây đă khá dài rồi, tôi chỉ xin tóm lược lại là: Những thành công của thế hệ thứ hai và thứ ba - như tôi được chứng kiến nơi các gia đ́nh bà con ở Melbourne - th́ đều bắt nguồn nơi tinh thần đạo hạnh kiên tŕ và tính nhẫn nại cần mẫn của thế hệ thứ nhất gồm những con người lương hảo với quyết tâm xây dựng tương lai cho con, cho cháu tại vùng đất mới là lục địa nước Úc - với nhiều cơ hội thuận lợi tốt đẹp được mở rộng cho tất cả những người di dân từ khắp nơi trên thế giới đến quy tụ tại nơi đây vốn được coi như là một thứ “miền đất lành chim đậu” vậy.

Nguồn: Nguoiviet