Log in

View Full Version : Sự thật về màn h́nh Retina của iPad


tonny_thuong
03-14-2012, 08:37
Cuối cùng th́ sự mong đợi của người dùng iPad đă được đền đáp khi New iPad ra mắt cùng với màn h́nh Retina siêu nét giống như “họ hàng” iPhone của nó. Nhưng thực tế, màn h́nh Retina của iPad không thực sự ấn tượng và “ghê gớm” như người ta vẫn tưởng.

Theo công bố của TGĐ Tim Cook trong lễ ra mắt New iPad, màn h́nh Retina của mẫu máy tính bảng thế hệ thứ 3 của hăng có số điểm ảnh nhiều gấp 4 lần so với đàn anh iPad 2 của nó cùng với độ phân giải lên tới 2048 x 1536 pixel (3,1 triệu điểm ảnh) và có độ băo ḥa màu cao hơn 44% và trở thành "màn h́nh tốt nhất thế giới trên một thiết bị di động”.

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/03/14/13/20120314135500_Retin a1.jpg

Công nghệ không mới.

Nhưng trên thực tế, việc “nhét” quá nhiều điểm ảnh vào một không gian hẹp là việc làm cực khó bởi nó sẽ khiến các điểm ảnh ảnh hưởng chéo lẫn nhau (interference) gây ra t́nh trạng nhiễu và làm giảm chất lượng h́nh ảnh hiển thị. Chưa hết việc tăng số điểm ảnh cũng tỉ lệ nghịch với tỉ số khẩu độ và hệ quả tất yếu là độ sáng màn h́nh sẽ giảm xuống. Vậy Apple xử lư vấn đề này ra sao?

Một chuyên gia cao cấp của Apple đă tiết lộ rằng, để giữ cho màn h́nh New iPad được trong trẻo và hiển thị tốt như mong đợi các kỹ sư của hăng đă phát “di chuyển các điểm ảnh sang một lớp khác và ngăn chặn chúng liên lạc với nhau”.

Nhưng đó mới chỉ là cách giải thích của các nhà marketing dành cho cộng đồng phổ thông với mục tiêu dễ hiểu nhất. Nếu đi sâu hơn nữa, các chuyên gia về phần cứng và h́nh ảnh c̣n nhận thấy thực tế là Apple đă ứng dụng công nghệ “khẩu độ siêu cao” (Super High Aperture).

Super High Aperture (SHA) là kỹ thuật chèn một tấm nhựa thông tổng hợp có độ dày 3 micromete (10-6 met) nhằm tăng khoảng cách giữa các điện cực điểm ảnh và bảng mạch tín hiệu. Chính v́ thế chúng sẽ không thể “nói chuyện tự do” với nhau và độ sáng của màn h́nh được cải thiện đáng kể.

Dẫu vậy, SHA lại là một công nghệ không có ǵ mới mẻ bởi các hăng công nghệ như Sharp và JSR đă phát triển thành công từ nhiều năm trước đây và hiện nay công nghệ này đă xuất hiện trên khoảng 1/4 số TV LCD trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, màn h́nh Retina của iPad cũng không hoàn toàn giống như trên iPhone. Với 264 ppi (số điểm ảnh trên 1 inch vuông), iPad c̣n lâu mới bằng được iPhones 4 (hoặc iPhone 4s) với 326 ppi. Điều này cho thấy không biết Apple “đặt tiêu chuẩn” cho Retina là thế nào nhưng có lẽ cả thế giới chẳng có ai dám phủ nhận màn h́nh New iPad là loại màn h́nh “siêu phân giải” bởi dù có cố gắng đến đâu bạn cũng không thể nh́n thấy 1 điểm ảnh trên đó bằng mắt thường.

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/03/14/13/20120314135500_Retin a2.jpg

Tăng gấp đôi số đèn LED

Trước khi New iPad ra mắt, Sharp được cho là 1 trong 3 nhà sản xuất màn h́nh cho Apple (cùng với Samsung và LG Display). Nhưng đến giờ này chúng ta vẫn chưa thể kết luận được rằng ai là nhà cung cấp chính panel màn h́nh cho iPad.

Theo chuyên gia Richard Shim của DisplayBlogSearch, mặc dù Sharp là hăng đầu tiên nghiên cứu thành công và sản xuất màn h́nh công nghệ IGZO TFT nhưng họ vẫn chưa thể khắc phục những tồn tại của công nghệ này.

Thay vào đó, giới công nghệ vẫn tin rằng Samsung và LG mới là những nhà cung cấp chính panel màn h́nh sử dụng công nghệ a-Si TFT và chuyên gia Shim cũng thừa nhận rằng màn h́nh Retina 264 pixel của New iPad đă đạt ngưỡng tối đa cho phép của công nghệ này.

Để giải quyết điểm yếu cố hữu, các kỹ sư của Apple đă phải sử dụng đến một biện pháp “bất đắc dĩ” là tăng gấp đôi số lượng đèn LED trên màn h́nh (iPad 2 có 36 đèn LED và New iPad có khoảng 72 đèn).

Tuy nhiên, việc tăng số lượng đèn LED sẽ khiến chiếc iPad trở thành “con quỷ tiêu tốn điện năng” và buộc Apple phải t́m cách nâng dung lượng pin trên thiết bị của ḿnh.

Nếu như iPad 2 được trang bị pin 6.944 mAh cho phép người sử dụng có thể làm việc trên đó 10 tiếng liên tục (ở điều kiện tiêu chuẩn) nhưng với New iPad, lượng điện tiêu thụ đă cao hơn tới 70% và đó chính là lư do v́ sao Apple phải dùng đến pin 11.666 mAh và khiến cho chiếc iPad mới dày hơn, nặng hơn iPad 2 mà cũng chỉ có thể hoạt động được khoảng 9 tiếng trên mạng 4G LTE.

Đó là một số điểm ấn tượng nhất trong công nghệ màn h́nh của New iPad. Một lần nữa chúng ta lại thấy sự khôn ngoan của hăng công nghệ này bởi chiến lược marketing đơn giản mà hiệu quả của họ. Apple không cần tốn thời gian để giải thích các đặc tính kỹ thuật mà thay vào đó là nhắm đến việc giải thích thiết bị này này làm việc như thế nào bằng thứ ngôn ngữ dễ hiểu nhất và khiến người dùng nhớ một cách lâu nhất những đặc điểm nổi bật của sản phẩm.

(Theo Infonet)