tonycarter
03-14-2012, 13:47
Với dân chơi chim, châu chấu th́ đắt mấy cũng phải mua, trong khi tôm hùm th́ không phải ai cũng dám bỏ tiền ra ăn.
Bất chấp kinh tế khó khăn, chưa khi nào phong trào chơi chim tại Đà Nẵng lại nở rộ như hiện nay, thậm chí có chiều hướng phát triển mạnh. Thật không khó để t́m thấy 1 chiếc lồng chim treo trước nhà hay h́nh ảnh vài ba thanh niên đi xe máy trên tay xách theo 1-2 chiếc lồng chim lao vút trên đường. Để đáp ứng nhu cầu đó, trên các tuyến phố Đà Nẵng, các hàng quán bán chim và các vật dụng, phụ kiện liên quan càng nở rộ.
Hỏi một thanh niên đang xách lồng chim lao vút trên đường th́ được biết, thời điểm này, hầu hết các chủ chim đều đang mang chim đi "dợt" (đi đấu, học giọng - PV).
Anh Ḥa, người chơi chim gần chục năm nay cho biết: "Chơi chim có cái thú của nó không bỏ được, mặc dù tốn kém không nhỏ và không ít lần bị bà xă càu nhàu. Ngày xưa chỉ có các cụ già mới chơi chim th́ nay thanh niên chơi chim là chủ yếu.
Người chơi ít cũng đôi ba con, vừa vừa cũng dăm lồng, mà nhiều cũng lên hơn chục. Các loại chim được ưa thích nhiều nhất là chào mào (đội mũ), chích cḥe than, chích cḥe lửa, họa mi, vành khuyên...để nghe hót cũng có mà để đá cũng có".
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-cham-chim.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Mặc dù giá châu chấu tươi đắt hơn... tôm hùm, nhưng người chơi chim không từ chối nhu cầu của những chú chim cưng</td> </tr> </tbody> </table> Người chơi tăng cao kéo theo nhu cầu về dịch vụ đi kèm cũng phát triển. Hàng loạt các quán cà phê, quán bán sản phẩm đi kèm cho thú chơi chim cảnh như: bột ăn, mồi, lồng, cóng nước.... Thậm chí cả "heroin" (bột kích-PV) dành cho chim, nhằm kích thích chim nhanh hót cũng không thiếu.
Dạo một ṿng trên các con phố Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu,... không khó để thấy giới kinh doanh đă nhanh chóng bắt kịp trào lưu chơi chim cảnh để mở rộng loại h́nh kinh doanh như cà phê chim cảnh.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-mang-chim-di-dot.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Mang chim đi đấu, "dợt"</td> </tr> </tbody> </table> Châu chấu đắt hơn... tôm hùm
Số người chơi chim tăng mạnh, kéo theo nhu cầu về mồi ăn cũng tăng theo. Đặc biệt là các sản phẩm tươi sống như: châu chấu, sâu tươi các loại, điêu điêu, dế, trứng kiến... cũng trở thành mặt hàng hút khách, thậm chí "cháy hàng" mỗi khi vào mùa cao điểm.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-lua-chau-chau.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Với giá 5.000 đồng/gói châu chấu tươi khoảng 15-20 con được giới chơi chim so sánh đắt hơn... tôm hùm khi quy ra kư.
</td> </tr> </tbody> </table> Một chủ tiệm chim giấu tên cho biết: "Cứ bắt đầu vào mùa chơi chim và chim bắt đầu "căng lửa", thi nhau hót là các mặt hàng như châu chấu, sâu tươi, dế, điêu điêu...đắt hàng. Và nhất là châu chấu tươi với số lượng bán ra đến hàng trăm gói mỗi ngày mà vẫn không có để bán cho khách".
Nhu cầu người chơi tăng cao, trong khi diện tích lúa, hoa màu và cỏ trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh lân cận là có hạn nên khi nguồn đánh bắt tại khu vực khan hiếm th́ gần như các quán bán đều phải nhập châu chấu từ các tỉnh miền Nam về bán mới đáp ứng nhu cầu của người chơi chim.
Theo giới sành chơi chim, châu chấu được đánh bắt ở Đà Nẵng và các vùng lân cận là loại tốt nhất cho chim cảnh v́ các vùng này gần nên châu chấu bắt xong được bán luôn sẽ tươi và mập hơn. C̣n châu chấu nhập từ Sài G̣n về bằng đường máy bay không được ưa thích do phải bỏ vào thùng đá chuyển về Đà Nẵng.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-choi-chim2.jpg</td> </tr> <tr> <td align="center">Tại Đà Nẵng, phong trào chơi chim tăng cả về số người chơi và số lượng chim</td> </tr> </tbody> </table> Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng bán thức ăn cho chim cảnh, đến thời gian cao điểm, trái mùa, châu chấu không đủ cung cấp th́ người chơi có tiền cũng khó kiếm được mồi châu chấu phục vụ chim cảnh của ḿnh.
Với giá 5.000 đồng/gói khoảng 15-20 con, người chơi chim ví loại thức ăn này c̣n đắt hơn tôm hùm.
Anh Vinh, một người chơi chim cảnh chia sẻ: "Anh thử tính xem, nhu cầu cơ bản nhất của chim là bột, nhưng không phải tất cả các loại chim đều ăn một loại bột mà mỗi con mỗi loại và mỗi loại bột mỗi giá. Quy ra kư th́ thấp nhất cũng là 150.000 đồng/kg, cao cấp và tốt hơn th́ 500.000-800.000 đồng/kg. Nhưng đều mua từng lạng nên nếu tính ra kư th́ gạo c̣n phải xếp xa lắm.
C̣n mồi tươi như sâu, dế, trứng kiến, điêu điêu... th́ vô chừng. Nhất là châu chấu tươi, một bịch châu chấu tươi khoảng 15-20 con tùy lớn nhỏ có giá 5.000 đồng/gói, thử cân lên nặng khoảng 1gr mà quy ra kư th́ phải đến 5 triệu đồng/kg chứ không ít.
Vậy nhưng mua châu chấu th́ đắt mấy cũng phải mua, trong khi tôm hùm th́ không phải ai cũng dám bỏ tiền ra ăn".
(Theo VTC News)
Bất chấp kinh tế khó khăn, chưa khi nào phong trào chơi chim tại Đà Nẵng lại nở rộ như hiện nay, thậm chí có chiều hướng phát triển mạnh. Thật không khó để t́m thấy 1 chiếc lồng chim treo trước nhà hay h́nh ảnh vài ba thanh niên đi xe máy trên tay xách theo 1-2 chiếc lồng chim lao vút trên đường. Để đáp ứng nhu cầu đó, trên các tuyến phố Đà Nẵng, các hàng quán bán chim và các vật dụng, phụ kiện liên quan càng nở rộ.
Hỏi một thanh niên đang xách lồng chim lao vút trên đường th́ được biết, thời điểm này, hầu hết các chủ chim đều đang mang chim đi "dợt" (đi đấu, học giọng - PV).
Anh Ḥa, người chơi chim gần chục năm nay cho biết: "Chơi chim có cái thú của nó không bỏ được, mặc dù tốn kém không nhỏ và không ít lần bị bà xă càu nhàu. Ngày xưa chỉ có các cụ già mới chơi chim th́ nay thanh niên chơi chim là chủ yếu.
Người chơi ít cũng đôi ba con, vừa vừa cũng dăm lồng, mà nhiều cũng lên hơn chục. Các loại chim được ưa thích nhiều nhất là chào mào (đội mũ), chích cḥe than, chích cḥe lửa, họa mi, vành khuyên...để nghe hót cũng có mà để đá cũng có".
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-cham-chim.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Mặc dù giá châu chấu tươi đắt hơn... tôm hùm, nhưng người chơi chim không từ chối nhu cầu của những chú chim cưng</td> </tr> </tbody> </table> Người chơi tăng cao kéo theo nhu cầu về dịch vụ đi kèm cũng phát triển. Hàng loạt các quán cà phê, quán bán sản phẩm đi kèm cho thú chơi chim cảnh như: bột ăn, mồi, lồng, cóng nước.... Thậm chí cả "heroin" (bột kích-PV) dành cho chim, nhằm kích thích chim nhanh hót cũng không thiếu.
Dạo một ṿng trên các con phố Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu,... không khó để thấy giới kinh doanh đă nhanh chóng bắt kịp trào lưu chơi chim cảnh để mở rộng loại h́nh kinh doanh như cà phê chim cảnh.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-mang-chim-di-dot.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Mang chim đi đấu, "dợt"</td> </tr> </tbody> </table> Châu chấu đắt hơn... tôm hùm
Số người chơi chim tăng mạnh, kéo theo nhu cầu về mồi ăn cũng tăng theo. Đặc biệt là các sản phẩm tươi sống như: châu chấu, sâu tươi các loại, điêu điêu, dế, trứng kiến... cũng trở thành mặt hàng hút khách, thậm chí "cháy hàng" mỗi khi vào mùa cao điểm.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-lua-chau-chau.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Với giá 5.000 đồng/gói châu chấu tươi khoảng 15-20 con được giới chơi chim so sánh đắt hơn... tôm hùm khi quy ra kư.
</td> </tr> </tbody> </table> Một chủ tiệm chim giấu tên cho biết: "Cứ bắt đầu vào mùa chơi chim và chim bắt đầu "căng lửa", thi nhau hót là các mặt hàng như châu chấu, sâu tươi, dế, điêu điêu...đắt hàng. Và nhất là châu chấu tươi với số lượng bán ra đến hàng trăm gói mỗi ngày mà vẫn không có để bán cho khách".
Nhu cầu người chơi tăng cao, trong khi diện tích lúa, hoa màu và cỏ trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh lân cận là có hạn nên khi nguồn đánh bắt tại khu vực khan hiếm th́ gần như các quán bán đều phải nhập châu chấu từ các tỉnh miền Nam về bán mới đáp ứng nhu cầu của người chơi chim.
Theo giới sành chơi chim, châu chấu được đánh bắt ở Đà Nẵng và các vùng lân cận là loại tốt nhất cho chim cảnh v́ các vùng này gần nên châu chấu bắt xong được bán luôn sẽ tươi và mập hơn. C̣n châu chấu nhập từ Sài G̣n về bằng đường máy bay không được ưa thích do phải bỏ vào thùng đá chuyển về Đà Nẵng.
<table style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/03/14/anh-choi-chim2.jpg</td> </tr> <tr> <td align="center">Tại Đà Nẵng, phong trào chơi chim tăng cả về số người chơi và số lượng chim</td> </tr> </tbody> </table> Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng bán thức ăn cho chim cảnh, đến thời gian cao điểm, trái mùa, châu chấu không đủ cung cấp th́ người chơi có tiền cũng khó kiếm được mồi châu chấu phục vụ chim cảnh của ḿnh.
Với giá 5.000 đồng/gói khoảng 15-20 con, người chơi chim ví loại thức ăn này c̣n đắt hơn tôm hùm.
Anh Vinh, một người chơi chim cảnh chia sẻ: "Anh thử tính xem, nhu cầu cơ bản nhất của chim là bột, nhưng không phải tất cả các loại chim đều ăn một loại bột mà mỗi con mỗi loại và mỗi loại bột mỗi giá. Quy ra kư th́ thấp nhất cũng là 150.000 đồng/kg, cao cấp và tốt hơn th́ 500.000-800.000 đồng/kg. Nhưng đều mua từng lạng nên nếu tính ra kư th́ gạo c̣n phải xếp xa lắm.
C̣n mồi tươi như sâu, dế, trứng kiến, điêu điêu... th́ vô chừng. Nhất là châu chấu tươi, một bịch châu chấu tươi khoảng 15-20 con tùy lớn nhỏ có giá 5.000 đồng/gói, thử cân lên nặng khoảng 1gr mà quy ra kư th́ phải đến 5 triệu đồng/kg chứ không ít.
Vậy nhưng mua châu chấu th́ đắt mấy cũng phải mua, trong khi tôm hùm th́ không phải ai cũng dám bỏ tiền ra ăn".
(Theo VTC News)