woaini1982
03-25-2012, 14:43
Bên trong quán bar là một thế giới khác, nơi trật tự được sắp đặt khắt khe, từ giám đốc, tổng quản lư, quản lư, nhân viên chăm sóc khách hàng… Mọi h́nh phạt đều được quy đổi thành tiền. Ở nơi đó, những nhân viên PR nữ không đạt được doanh thu bị đối xử theo đúng nghĩa phận người bị rẻ rúng.
Để có thể được nhận vào làm trong quán bar, nữ PR phải thông qua các mối quan hệ của ḿnh nhằm có thể gặp được quản lư PR. Quản lư PR đồng ư, họ mới được nhận vào làm. Nhận vào làm, họ sẽ được học một khóa cấp tốc về cách rót rượu, cách ăn nói phục vụ khách. Ngay cả cái nhấc tay khi rót rượu cũng được lưu tâm rất kỹ càng. Phải rót sao cho mỗi lần rượu được rót vào ly là đúng một lượng bằng lóng của ngón tay cái. Nắp chai rượu phải được giữ bằng ngón tay vô danh và ngón út của tay cầm rượu, để cho đẹp mắt.
http://img2.news.zing.vn/2012/03/25/j1.jpg
Đương nhiên, điều quan trọng nhất của nhân viên PR là phải biết uống và uống được nhiều rượu. Đêm nào nữ nhân viên PR của quán bar đều phải uống từ 20h30 hôm này đến 4h sáng hôm sau. Họ uống nhiều đến mức, khi hỏi "Rượu nào ngon hả em?", đều trả lời thực t́nh, "Đêm nào em cũng uống, uống riết chỉ là thói quen ngậm rượu vào miệng, xong uống nước cho rượu trôi qua cổ họng, th́ biết ǵ mà ngon hay dở".
Ngoài doanh thu mà các chủ quán bar đặt ra cho nữ nhân viên PR, th́ ở những quán bar, cứ cách 2 tuần sẽ có chương tŕnh xổ số dành cho khách uống nhăn hiệu rượu mới. Giải thưởng của mỗi chương tŕnh khá cao, từ xe gắn máy hiệu SH 300i cho đến xe Air Blade, điện thoại iPhone…
Đêm diễn ra chương tŕnh, mỗi nhân viên PR phải cố gắng kiếm được khách đặt bàn và đến bàn theo quy định của từng người. Nếu như không kiếm ra khách, nữ nhân viên PR sẽ phải chịu phạt với mức phạt 200.000 cho một bàn trống.
Những bộ phim kéo dài trên truyền h́nh, dễ khiến người ta lầm tưởng về số tiền kiếm được của các nữ PR quán bar. Số tiền họ kiếm được thường không nhiều cho mỗi đêm say khướt. Nhiều khi, bị khách xù tiền boa, họ phải xin hoặc mượn tiền để đi taxi, xe ôm về lại nhà trọ. Chuyện nữ nhân viên lốc, tức không có đứng bàn cả tuần liền, phải xin với quản lư cho trả góp tiền phạt là chuyện không hiếm.
Nhân viên PR quán bar, tối đa chạy hai bàn trong một lần ra sàn. Mỗi bàn, nhân viên phải biết cách làm vui ḷng khách, phải biết cả cách phân bổ thời gian để cho khách giữa bàn này với bàn kia đừng kỳ kèo với nhau. Kỳ kèo trong bar, móc súng ra bắn nhau hoặc rút dao thọc nhau vài cái không phải là chuyện quá hiếm. Quan trọng hơn, phải khéo léo đừng để khách than phiền với quản lư.
Ở quán bar, quản lư như là vua. C̣n tổng quản lư là vua của vua. Nhưng tổng quản lư thường ít khi can thiệp vào những chuyện của nhân viên PR.
Nếu như doanh thu của nữ nhân viên PR, mỗi 2 tuần phải đạt 10 triệu đồng, th́ doanh thu của quản lư phải 20 triệu đồng. Bù lại, quản lư được hưởng mức lương rất cao. Tận dụng tối đa uy thế của ḿnh, quản lư hành xử với nữ nhân viên PR dưới quyền rất bạc. Thậm chí, quản lư c̣n c̣ cưa với nhân viên PR về khoản tiền boa của khách. Quản lư nam, thường đong đưa với nhân viên PR mới, kiểu "Đi ngủ với anh đêm nay đi. Anh sẽ giúp đỡ em hết sức ḿnh".
Khách của quản lư là loại khách thường khiến nữ nhân viên PR mệt mỏi nhất. Khách của quản lư ngồi ghế sofa (ghế sofa thường dành cho khách hàng quen, đă được kiểm chứng nhiều lần từ số tiền thanh toán. Khách thường, đa phần phải ngồi bàn ca), lao vào nữ nhân viên như một ngh́n năm rồi mới gặp phụ nữ. Nữ nhân viên buộc phải chịu trận nếu không muốn làm mất ḷng quản lư. Đây cũng chính là khách mà nhân viên PR dẫu không muốn đi khách, nhưng vẫn phải đi.
Một trong những nhầm lẫn lớn nhất là bấy lâu nay, người ta vẫn thường đánh đồng nhân viên PR trong quán bar thường đi khách mỗi khi tan ca. Nhưng sự thật th́ không phải như vậy. Nhân viên PR trong quán bar sống thoáng, nhưng họ có những quy chuẩn của riêng họ. Không phải ai lắm tiền th́ muốn đưa họ vào pḥng của bất cứ khách sạn nào cũng được.
Mối quan hệ giữa nhân viên PR và quản lư là mối quan hệ rất mâu thuẫn. Có những quản lư kiêm luôn việc điều nữ nhân viên đi phục vụ khách để ăn %.
Ngoài khách của quản lư, nhân viên PR c̣n sợ tiếp khách ngoại giao của tổng quản lư, của giám đốc. Những khách này, nhân viên PR ngoài việc ngồi chịu đựng, họ hoàn toàn không được hưởng tiền boa.
Chèo hay nhân viên cung cấp thuốc lắc
Gần như tất cả các quán bar, vũ trường tại TP HCM đều có một lực lượng hùng hậu những đầu nậu cung cấp thuốc lắc cho khách, được dân trong quán bar gọi là chèo. Chèo ban đầu vào quán bar chi rất sộp để làm quen với nhân viên PR quán bar, rủ nhân viên quán bar cùng chơi thuốc, boa hậu hĩnh. Đến khi cột nhân viên quán bar vào ảo giác, chèo sẽ gợi mở nhân viên quán bar biến thành chân rết cho ḿnh trong việc phân phối thuốc lắc, các hợp chất ma túy khác.
Lực lượng bảo vệ giám sát quán bar, mắt nhắm mắt mở để khách phê thuốc. Đoan chắc, không nhân viên bảo vệ quán bar nào dám đuổi khách khi khách chơi thuốc.
Để siết chặt nhân viên PR cung cấp thuốc cho khách, chủ quán bar nghĩ ra chiêu rất quái. Họ sẽ kiểm tra đột xuất người của các nhân viên. Nếu như phát hiện nhân viên giấu thuốc trong người, họ buộc nhân viên uống hết số thuốc đó và phạt 1 triệu đồng cho lần đầu, lần thứ hai là 3 triệu đồng. Đến lần thứ 3, họ sẽ họp thông báo cho toàn thể nhân viên trước khi tống cổ nhân viên vi phạm ra đường. Có khi, họ giao nhân viên tàng trữ thuốc lắc cho Cơ quan Công an.
Ngoài chèo, nhân viên PR c̣n phải đối mặt với nhóm khách là giang hồ. Giang hồ vào bar vẫn giữ cái khí chất lưu manh đường phố. Có nữ nhân viên PR quán bar ở Đà Nẵng, phải bỏ xứ vào Sài G̣n để trốn tránh một tay anh chị. Tay anh chị bằng kênh thông tin của ḿnh, xách súng từ Đà Nẵng vào tận Sài G̣n để truy t́m nữ nhân viên PR làm mất ḷng ḿnh.
Nữ nhân viên PR quán bar luôn sống trong cái ṿng luẩn quẩn của cuộc đời ḿnh. May mắn, họ cặp được một vị khách là đại gia chính hiệu trong quán bar. Hạnh phúc được vài tháng hoặc tối đa là một năm, họ lại về cái quy tŕnh, ngủ đến trưa, để tối lên sàn.
Các mối quan hệ giữa nhân viên PR quán bar và khách đến quán bar thường nặng mùi nhục dục. Nói như một nhân viên PR quán bar th́ "Họ t́m đến tụi em chỉ để thỏa măn thôi. Thỏa măn xong lại lộ nguyên h́nh là thằng chơi bời. Nhiều đứa bạn em ước mơ về một t́nh yêu, từng vừa khóc vừa chạy khỏi khách sạn khi người t́nh rủ lên pḥng chơi… đánh cờ tướng. Nhưng vào pḥng lại đ̣i chiếu tướng. Nó chạy trốn không phải v́ nó sợ chuyện kia, mà cái chính là nó thất vọng".
Không chỉ vậy, nữ nhân viên PR quán bar c̣n là đối tượng từ vô t́nh hay hữu ư trở thành con nghiện thuốc lắc, đập đá… Có những nhân viên PR nghiện đập đá đến mức, sẵn sàng ngủ với bất kỳ ai chỉ nhằm kiếm đủ tiền để thỏa măn cơn nghiện. Đó là chuyện không hiếm.
Vũ nữ múa cột - tâm điểm khác của bar
http://img2.news.zing.vn/2012/03/25/j2.jpg
Nhân viên múacột ngoài ngoại h́nh chuẩn, c̣n phải bỏ ra cả ngh́n USD để học. Không phải ai muốn lắc, ưỡn như thế nàocũng được
Ngoài nhân viên PR quán bar, c̣n có những nhan sắc khác là tâm điểm của quán. Họ chính là những nhân viên múa cột. Thiết kế của quán bar chịu chơi, bao giờ cũng có những chỗ đứng gần trung tâm sàn nhảy làm nơi cho các vũ nữ biểu diễn. Những vũ nữ, xuất hiện vào các giờ cao trào, khi mà khách đă vào quán đầy ắp và chếnh choáng.
Nhân viên múa cột nhận tiền lương từ công ty điều phối họ đến biểu diễn tại quán bar. Ở bar, họ nhận được thêm tiền boa của khách. Tiền boa của nữ nhân viên múa cột thường rất cao. V́ những màn kích động không khí mà họ giới thiệu đến khách vào bar uống rượu.
Phía trên, nhân viên múa cột với nội y trên người, ưỡn ẹo với cây cột dựng đứng, sáng loáng. Phía dưới, đám đông gào thét. Những cánh tay kẹp các tờ tiền mệnh giá 100.000, 200.000 hoặc 500.000 đưa lên phía trên tới tấp. Vào quán bar, sử dụng tiền mệnh giá 50.000 đồng, chắc chắn được mang tiếng... nhà quê. Mà vào quán bar, không gọi rượu, đi gọi bia, chắc chắn là không thể có nữ PR phục vụ.
Thi thoảng, cao hứng nhân viên múa cột sà vào bàn rượu nào đó, uống một ly với khách. Khách biết chơi sẽ boa từ 500.000 cho đến 1 triệu. Để có thể trở thành nhân viên múa cột, ngoài ngoại h́nh chuẩn, người đẹp cần phải có năng khiếu và bỏ ra cả ngh́n USD để đi học. Không phải ai muốn lắc, muốn ưỡn như thế nào với cột cũng được.
Nhân viên PR thường nh́n nhân viên múa cột với ánh mắt vừa ngưỡng mộ, vừa ghen tị. Họ đứng cả đêm, uống rượu đến quị ngă, chỉ mong khoản tiền boa 200 ngh́n từ khách. Họa hoằn, cũng có những vị khách cao hứng boa 1 hay 2 triệu. Nhưng, đó là chuyện hiếm trong hiếm.
Những nữ PR quán bar mà tôi tiếp xúc, v́ lư do riêng của họ phải giấu tên, đều không mơ đến cái ngày được làm vợ một ai đó, mà họ cho rằng đàng hoàng. Đơn giản, họ thừa hiểu, chẳng ai lại trầu cau đến cưới xin một người bước từ quán bar bước ra. Dẫu rằng, có thể họ chỉ vào đấy rót rượu, uống rượu và ngửa tay chờ khách boa.
Cuộc sống của nữ PR quán bar cứ luẩn quẩn trong cái quy tŕnh ấy. Tảng sáng về nhà trọ, say khướt… Say đến mức nôn ra mật xanh, mật vàng. Ăn ǵ vào, lại nôn ra thứ ấy. Nhưng đến khoảng 18 giờ là phải tỉnh táo để chuẩn bị nhận ca.
Họ mơ ǵ? Mơ đơn giản thôi, mơ gặp phải vị khách nào đó không xù tiền boa. Mơ không phải là vật tế thần trong các buổi tiếp khách ngoại giao của tổng quản lư hay giám đốc. Mơ người ta đừng bĩu môi khi nghe họ nói làm phục vụ trong quán bar. Có nhân viên PR quán bar, say đến mức gục mặt trong nhà vệ sinh. Nhận được điện thoại của đồng nghiệp, báo khách sắp về, cố gắng gượng ra bàn để chờ tiền boa. Đến khi ngất ngưởng ra bàn, khách nh́n im lặng bỏ đi, mới hiểu hết cái uất ức của họ.
Chưa hết, vào những ngày lễ, tết, đêm giao thừa… Những nữ PR quán bar, nhớ gia đ́nh quặn thắt vẫn phải rót rượu, nâng ly, cạn ly, tươi cười với khách, mới thấm nỗi buồn của họ. Họ không được về quê thăm gia đ́nh vào những dịp cao điểm ấy. Nếu như, họ không muốn bị đuổi việc. Mà đuổi việc ở quán bar, th́ họ biết làm ǵ khác. Thu nhập của họ không cao, mà thực t́nh, là rất thấp.
Theo ANTG
Để có thể được nhận vào làm trong quán bar, nữ PR phải thông qua các mối quan hệ của ḿnh nhằm có thể gặp được quản lư PR. Quản lư PR đồng ư, họ mới được nhận vào làm. Nhận vào làm, họ sẽ được học một khóa cấp tốc về cách rót rượu, cách ăn nói phục vụ khách. Ngay cả cái nhấc tay khi rót rượu cũng được lưu tâm rất kỹ càng. Phải rót sao cho mỗi lần rượu được rót vào ly là đúng một lượng bằng lóng của ngón tay cái. Nắp chai rượu phải được giữ bằng ngón tay vô danh và ngón út của tay cầm rượu, để cho đẹp mắt.
http://img2.news.zing.vn/2012/03/25/j1.jpg
Đương nhiên, điều quan trọng nhất của nhân viên PR là phải biết uống và uống được nhiều rượu. Đêm nào nữ nhân viên PR của quán bar đều phải uống từ 20h30 hôm này đến 4h sáng hôm sau. Họ uống nhiều đến mức, khi hỏi "Rượu nào ngon hả em?", đều trả lời thực t́nh, "Đêm nào em cũng uống, uống riết chỉ là thói quen ngậm rượu vào miệng, xong uống nước cho rượu trôi qua cổ họng, th́ biết ǵ mà ngon hay dở".
Ngoài doanh thu mà các chủ quán bar đặt ra cho nữ nhân viên PR, th́ ở những quán bar, cứ cách 2 tuần sẽ có chương tŕnh xổ số dành cho khách uống nhăn hiệu rượu mới. Giải thưởng của mỗi chương tŕnh khá cao, từ xe gắn máy hiệu SH 300i cho đến xe Air Blade, điện thoại iPhone…
Đêm diễn ra chương tŕnh, mỗi nhân viên PR phải cố gắng kiếm được khách đặt bàn và đến bàn theo quy định của từng người. Nếu như không kiếm ra khách, nữ nhân viên PR sẽ phải chịu phạt với mức phạt 200.000 cho một bàn trống.
Những bộ phim kéo dài trên truyền h́nh, dễ khiến người ta lầm tưởng về số tiền kiếm được của các nữ PR quán bar. Số tiền họ kiếm được thường không nhiều cho mỗi đêm say khướt. Nhiều khi, bị khách xù tiền boa, họ phải xin hoặc mượn tiền để đi taxi, xe ôm về lại nhà trọ. Chuyện nữ nhân viên lốc, tức không có đứng bàn cả tuần liền, phải xin với quản lư cho trả góp tiền phạt là chuyện không hiếm.
Nhân viên PR quán bar, tối đa chạy hai bàn trong một lần ra sàn. Mỗi bàn, nhân viên phải biết cách làm vui ḷng khách, phải biết cả cách phân bổ thời gian để cho khách giữa bàn này với bàn kia đừng kỳ kèo với nhau. Kỳ kèo trong bar, móc súng ra bắn nhau hoặc rút dao thọc nhau vài cái không phải là chuyện quá hiếm. Quan trọng hơn, phải khéo léo đừng để khách than phiền với quản lư.
Ở quán bar, quản lư như là vua. C̣n tổng quản lư là vua của vua. Nhưng tổng quản lư thường ít khi can thiệp vào những chuyện của nhân viên PR.
Nếu như doanh thu của nữ nhân viên PR, mỗi 2 tuần phải đạt 10 triệu đồng, th́ doanh thu của quản lư phải 20 triệu đồng. Bù lại, quản lư được hưởng mức lương rất cao. Tận dụng tối đa uy thế của ḿnh, quản lư hành xử với nữ nhân viên PR dưới quyền rất bạc. Thậm chí, quản lư c̣n c̣ cưa với nhân viên PR về khoản tiền boa của khách. Quản lư nam, thường đong đưa với nhân viên PR mới, kiểu "Đi ngủ với anh đêm nay đi. Anh sẽ giúp đỡ em hết sức ḿnh".
Khách của quản lư là loại khách thường khiến nữ nhân viên PR mệt mỏi nhất. Khách của quản lư ngồi ghế sofa (ghế sofa thường dành cho khách hàng quen, đă được kiểm chứng nhiều lần từ số tiền thanh toán. Khách thường, đa phần phải ngồi bàn ca), lao vào nữ nhân viên như một ngh́n năm rồi mới gặp phụ nữ. Nữ nhân viên buộc phải chịu trận nếu không muốn làm mất ḷng quản lư. Đây cũng chính là khách mà nhân viên PR dẫu không muốn đi khách, nhưng vẫn phải đi.
Một trong những nhầm lẫn lớn nhất là bấy lâu nay, người ta vẫn thường đánh đồng nhân viên PR trong quán bar thường đi khách mỗi khi tan ca. Nhưng sự thật th́ không phải như vậy. Nhân viên PR trong quán bar sống thoáng, nhưng họ có những quy chuẩn của riêng họ. Không phải ai lắm tiền th́ muốn đưa họ vào pḥng của bất cứ khách sạn nào cũng được.
Mối quan hệ giữa nhân viên PR và quản lư là mối quan hệ rất mâu thuẫn. Có những quản lư kiêm luôn việc điều nữ nhân viên đi phục vụ khách để ăn %.
Ngoài khách của quản lư, nhân viên PR c̣n sợ tiếp khách ngoại giao của tổng quản lư, của giám đốc. Những khách này, nhân viên PR ngoài việc ngồi chịu đựng, họ hoàn toàn không được hưởng tiền boa.
Chèo hay nhân viên cung cấp thuốc lắc
Gần như tất cả các quán bar, vũ trường tại TP HCM đều có một lực lượng hùng hậu những đầu nậu cung cấp thuốc lắc cho khách, được dân trong quán bar gọi là chèo. Chèo ban đầu vào quán bar chi rất sộp để làm quen với nhân viên PR quán bar, rủ nhân viên quán bar cùng chơi thuốc, boa hậu hĩnh. Đến khi cột nhân viên quán bar vào ảo giác, chèo sẽ gợi mở nhân viên quán bar biến thành chân rết cho ḿnh trong việc phân phối thuốc lắc, các hợp chất ma túy khác.
Lực lượng bảo vệ giám sát quán bar, mắt nhắm mắt mở để khách phê thuốc. Đoan chắc, không nhân viên bảo vệ quán bar nào dám đuổi khách khi khách chơi thuốc.
Để siết chặt nhân viên PR cung cấp thuốc cho khách, chủ quán bar nghĩ ra chiêu rất quái. Họ sẽ kiểm tra đột xuất người của các nhân viên. Nếu như phát hiện nhân viên giấu thuốc trong người, họ buộc nhân viên uống hết số thuốc đó và phạt 1 triệu đồng cho lần đầu, lần thứ hai là 3 triệu đồng. Đến lần thứ 3, họ sẽ họp thông báo cho toàn thể nhân viên trước khi tống cổ nhân viên vi phạm ra đường. Có khi, họ giao nhân viên tàng trữ thuốc lắc cho Cơ quan Công an.
Ngoài chèo, nhân viên PR c̣n phải đối mặt với nhóm khách là giang hồ. Giang hồ vào bar vẫn giữ cái khí chất lưu manh đường phố. Có nữ nhân viên PR quán bar ở Đà Nẵng, phải bỏ xứ vào Sài G̣n để trốn tránh một tay anh chị. Tay anh chị bằng kênh thông tin của ḿnh, xách súng từ Đà Nẵng vào tận Sài G̣n để truy t́m nữ nhân viên PR làm mất ḷng ḿnh.
Nữ nhân viên PR quán bar luôn sống trong cái ṿng luẩn quẩn của cuộc đời ḿnh. May mắn, họ cặp được một vị khách là đại gia chính hiệu trong quán bar. Hạnh phúc được vài tháng hoặc tối đa là một năm, họ lại về cái quy tŕnh, ngủ đến trưa, để tối lên sàn.
Các mối quan hệ giữa nhân viên PR quán bar và khách đến quán bar thường nặng mùi nhục dục. Nói như một nhân viên PR quán bar th́ "Họ t́m đến tụi em chỉ để thỏa măn thôi. Thỏa măn xong lại lộ nguyên h́nh là thằng chơi bời. Nhiều đứa bạn em ước mơ về một t́nh yêu, từng vừa khóc vừa chạy khỏi khách sạn khi người t́nh rủ lên pḥng chơi… đánh cờ tướng. Nhưng vào pḥng lại đ̣i chiếu tướng. Nó chạy trốn không phải v́ nó sợ chuyện kia, mà cái chính là nó thất vọng".
Không chỉ vậy, nữ nhân viên PR quán bar c̣n là đối tượng từ vô t́nh hay hữu ư trở thành con nghiện thuốc lắc, đập đá… Có những nhân viên PR nghiện đập đá đến mức, sẵn sàng ngủ với bất kỳ ai chỉ nhằm kiếm đủ tiền để thỏa măn cơn nghiện. Đó là chuyện không hiếm.
Vũ nữ múa cột - tâm điểm khác của bar
http://img2.news.zing.vn/2012/03/25/j2.jpg
Nhân viên múacột ngoài ngoại h́nh chuẩn, c̣n phải bỏ ra cả ngh́n USD để học. Không phải ai muốn lắc, ưỡn như thế nàocũng được
Ngoài nhân viên PR quán bar, c̣n có những nhan sắc khác là tâm điểm của quán. Họ chính là những nhân viên múa cột. Thiết kế của quán bar chịu chơi, bao giờ cũng có những chỗ đứng gần trung tâm sàn nhảy làm nơi cho các vũ nữ biểu diễn. Những vũ nữ, xuất hiện vào các giờ cao trào, khi mà khách đă vào quán đầy ắp và chếnh choáng.
Nhân viên múa cột nhận tiền lương từ công ty điều phối họ đến biểu diễn tại quán bar. Ở bar, họ nhận được thêm tiền boa của khách. Tiền boa của nữ nhân viên múa cột thường rất cao. V́ những màn kích động không khí mà họ giới thiệu đến khách vào bar uống rượu.
Phía trên, nhân viên múa cột với nội y trên người, ưỡn ẹo với cây cột dựng đứng, sáng loáng. Phía dưới, đám đông gào thét. Những cánh tay kẹp các tờ tiền mệnh giá 100.000, 200.000 hoặc 500.000 đưa lên phía trên tới tấp. Vào quán bar, sử dụng tiền mệnh giá 50.000 đồng, chắc chắn được mang tiếng... nhà quê. Mà vào quán bar, không gọi rượu, đi gọi bia, chắc chắn là không thể có nữ PR phục vụ.
Thi thoảng, cao hứng nhân viên múa cột sà vào bàn rượu nào đó, uống một ly với khách. Khách biết chơi sẽ boa từ 500.000 cho đến 1 triệu. Để có thể trở thành nhân viên múa cột, ngoài ngoại h́nh chuẩn, người đẹp cần phải có năng khiếu và bỏ ra cả ngh́n USD để đi học. Không phải ai muốn lắc, muốn ưỡn như thế nào với cột cũng được.
Nhân viên PR thường nh́n nhân viên múa cột với ánh mắt vừa ngưỡng mộ, vừa ghen tị. Họ đứng cả đêm, uống rượu đến quị ngă, chỉ mong khoản tiền boa 200 ngh́n từ khách. Họa hoằn, cũng có những vị khách cao hứng boa 1 hay 2 triệu. Nhưng, đó là chuyện hiếm trong hiếm.
Những nữ PR quán bar mà tôi tiếp xúc, v́ lư do riêng của họ phải giấu tên, đều không mơ đến cái ngày được làm vợ một ai đó, mà họ cho rằng đàng hoàng. Đơn giản, họ thừa hiểu, chẳng ai lại trầu cau đến cưới xin một người bước từ quán bar bước ra. Dẫu rằng, có thể họ chỉ vào đấy rót rượu, uống rượu và ngửa tay chờ khách boa.
Cuộc sống của nữ PR quán bar cứ luẩn quẩn trong cái quy tŕnh ấy. Tảng sáng về nhà trọ, say khướt… Say đến mức nôn ra mật xanh, mật vàng. Ăn ǵ vào, lại nôn ra thứ ấy. Nhưng đến khoảng 18 giờ là phải tỉnh táo để chuẩn bị nhận ca.
Họ mơ ǵ? Mơ đơn giản thôi, mơ gặp phải vị khách nào đó không xù tiền boa. Mơ không phải là vật tế thần trong các buổi tiếp khách ngoại giao của tổng quản lư hay giám đốc. Mơ người ta đừng bĩu môi khi nghe họ nói làm phục vụ trong quán bar. Có nhân viên PR quán bar, say đến mức gục mặt trong nhà vệ sinh. Nhận được điện thoại của đồng nghiệp, báo khách sắp về, cố gắng gượng ra bàn để chờ tiền boa. Đến khi ngất ngưởng ra bàn, khách nh́n im lặng bỏ đi, mới hiểu hết cái uất ức của họ.
Chưa hết, vào những ngày lễ, tết, đêm giao thừa… Những nữ PR quán bar, nhớ gia đ́nh quặn thắt vẫn phải rót rượu, nâng ly, cạn ly, tươi cười với khách, mới thấm nỗi buồn của họ. Họ không được về quê thăm gia đ́nh vào những dịp cao điểm ấy. Nếu như, họ không muốn bị đuổi việc. Mà đuổi việc ở quán bar, th́ họ biết làm ǵ khác. Thu nhập của họ không cao, mà thực t́nh, là rất thấp.
Theo ANTG