PDA

View Full Version : Thực hư chuyện hồn người chết về nói chuyện


johnnydan9
03-26-2012, 13:35
Trong cuộc sống, người ta vẫn thường nói đến những câu chuyện ''vong nhập'', lấy người sống để áp vong người chết, cho dương thế “giao lưu” với âm phủ? Đó có thực sự là câu chuyện có thật hay không th́ vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp một cách thỏa đáng bằng khoa học.

Vong nhập vào trẻ con

Không phải chờ đến khi các trung tâm t́m mộ với chiêu “áp vong” người chết mọc lên như nấm th́ người ta mới nói nhiều về việc vong nhập vào người mà những câu chuyện ấy đă tồn tại trong dân gian từ lâu nay. Chuyện những đứa trẻ “bị ma làm”, “bị hồn bắt mất vía” đă không c̣n xa lạ.

Ông Trần Văn Chung ở Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định nhiều năm trước được xă ủy quyền cho việc thu tiền điện. Ông Chung sinh hai đứa con đầu đều không may qua đời khi vừa tuổi lên 3. Một lần ông đi thu tiền điện của một hộ gia đ́nh, thấy con chủ nhà dễ thương, ông có hỏi han mấy câu. Khi ông vừa rời khỏi cửa, đứa trẻ bắt đầu khóc cho đến tận nửa đêm vẫn không nín. Gia đ́nh tá hỏa, ai cũng bảo do ông Chung có qua đây, đứa trẻ con ông Chung đă là ma nhập vào người ông Chung, khi gặp đứa trẻ con khác th́ thích trêu đùa. Và nếu khi đă bị ma nhập th́ chỉ có ông Chung mới làm cho đứa bé nín. Quả t́nh, chả biết thế nào, khi ông Chung đến và nói: “Hai đứa Dần, Măo lên lưng bố cơng về, đừng ở đây trêu cháu nữa”. Rồi ông làm động tác cơng đứa trẻ trên lưng mà đi về nhà. Lạ thay, khi ông Chung đi về th́ đứa trẻ kia cũng nín, ngoan ngoăn ăn uống và đi ngủ. Chính người vợ ông Chung trong một lần lên thăm cháu ruột khi đầy tháng cũng đă khiến đứa trẻ đó quấy khóc và vợ chồng ông ở nhà đă phải đốt hương gọi con về.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=369078&stc=1&d=1332768897
Trẻ em - theo quan niệm của nhiều người thường là nhẹ vía nên rất dễ bị vong nhập. Con gái chị Nguyễn Minh Thu ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn là một bé gái khỏe mạnh năm nay đă lên 5 tuổi. Trong một lần về quê, cháu đi chơi và gặp một bụi hoa mẫu đơn liền hái về nhà chơi. Sau đó th́ mặt mũi cháu bỗng tái xanh và đến khoảng 9h tối bắt đầu khóc lóc, không chịu đi học. Ngay hôm sau, sự việc vẫn tiếp diễn. Sự việc xảy ra trong ṿng 1 tuần và chị buộc phải cho con nghỉ học ở nhà, nhưng ở nhà bé không ăn không uống và thỉnh thoảng ngồi lảm nhảm nói chuyện một ḿnh. Chính bà ngoại cháu đă chứng kiến cháu ngồi nói chuyện một ḿnh liền hỏi nói chuyện với ai th́ bé nói là nói với bạn, nhưng đó là người mà bà không nh́n thấy. Chị Thu hỏi th́ nhận được câu trả lời “bạn nhưng mẹ đến th́ bạn ấy đi mất”, chị hỏi nói chuyện ǵ th́ bé nói “bạn rủ con đi vào ṿng xoáy”. Lúc này mọi người trong nhà mới nghĩ ra chỗ bụi mẫu đơn mà cháu hái hoa có một cháu bé trạc tuổi cô bé này bị tai nạn xe máy qua đời. Chị Thu rất hốt hoảng nhờ thầy bắt vong. Thầy cho con chị đeo bùa vào người, 1 ngày sau, cháu mới hồng hào trở lại, ăn uống b́nh thường và tiếp tục đi học như chưa có chuyện ǵ xảy ra.

Vong nhập cả vào người lớn

Không chỉ những em bé nhẹ vía mới bị cho là vong nhập mà ngay kể cả những cô cậu học tṛ 17,18 tuổi cũng bị vong nhập. Vào khoảng tháng 10-2011, tại trường Nguyễn Văn Trỗi, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh người ta đă đồn ầm ĩ về chuyện “trường học có ma” khi thấy nữ sinh tự nhiên ngất xỉu, sau khi tỉnh dậy có hành động kỳ lạ khác b́nh thường. Theo lời kể của các học sinh, th́ 2 nữ sinh bị cho là vong nhập đă nói ở phía dưới dăy nhà của lớp 12 có nhiều hài cốt chưa được bốc đi, họ đói rách, lạnh lẽo lắm. Rồi xin nhà trường lập bàn thờ, đốt hương vàng, áo vải cho. Các bạn của 2 nữ sinh này đă rất nhiều lần thấy 2 nữ sinh ngất đi, tỉnh lại tự xưng ḿnh là người rất xa lạ, khi nói là đàn ông 51 tuổi, khi th́ xưng là trẻ con. Gia đ́nh các nữ sinh cũng cho con đi khám tại các bệnh viện song kết quả là không bệnh tật ǵ, sức khỏe tốt rồi cho thuốc an thần về uống. Chính thầy giáo Lê Thái Phi - Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng có hiện tượng như vậy và rất khác thường nhưng để giải thích th́ thật khó nói cho thỏa đáng.

Trước đó vào khoảng tháng 8-2011, cậu học tṛ Đỗ Văn B́nh ở thôn Hoành, xă Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vốn ngoan ngoăn, chăm học, vừa thi hai trường ĐH Công nghiệp và CĐ Y Hà Nội đang chờ kết quả bỗng trở nên thay đổi lạ thường. B́nh không chịu ăn uống ǵ chỉ liên tục “nốc rượu”, hai mắt gằn lên những tia lửa đỏ rực, luôn miệng quát tháo những người trong nhà. Người làng ŕ rầm kháo nhau, ấy là nó bị “vong” nhập. Nhưng khác với hai nữ sinh ở Hà Tĩnh, B́nh không tự nhiên bị nhập mà do “thầy” tác động để t́m mộ liệt sỹ. Nhưng việc t́m mộ không diễn ra như mong muốn của gia đ́nh mà B́nh th́ mỗi lần “vong nhập” đều rất mệt mỏi v́ quay cuồng đầu óc.

Anh thanh niên Nguyễn Hữu Đ ở Thanh Miện, Hải Dương trong lần t́m đến Liên hiệp Khoa học ứng dụng lại cho rằng ḿnh bị “ma chửa” nhập vào. Mặt mũi đỏ gay đỏ gắt, nói giọng con gái ẻo lả, cứ lúc khóc lúc cười khanh khách, cái bụng tự nhiên trương ph́nh lên như người chửa 8 tháng (?!). Mỗi lần ma nhập, anh thanh niên này phải cởi ngay quần áo kẻo bụng ph́nh lên đứt hết cúc và đau đớn không chịu nổi. Nhiều lần các nhà khoa học đă dùng máy móc hiện đại để chụp chiếu, siêu âm phần bụng đột nhiên trương ph́nh của anh ta, song vẫn không phát hiện ra nguyên nhân do đâu. Khi “ma nhập”, các nhà khoa học và gia đ́nh đưa anh ta đi viện, song cứ đến viện là bụng liền xẹp đi, cơ thể trở về trạng thái b́nh thường. Các bác sĩ cũng khám và siêu âm các kiểu, song không phát hiện anh Đ có bệnh ǵ, thần kinh cũng hoàn toàn b́nh thường. Khi các nhà khoa học sử dụng phương pháp dân gian là dùng roi dâu vụt vào cơ thể anh ta, th́ tự nhiên “con ma” thoát ra ngoài, và cái bụng anh dần dần xẹp xuống (?!).

Vong nhập hay bệnh tâm thần?

Theo bác sĩ Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương th́ vong nhập, lên đồng... là một trạng thái tâm lư đặc biệt, một trạng thái bệnh lư xuất phát từ vô thức một nhóm bệnh nằm trong bảng phân loại về các loại bệnh tâm thần đă được tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào mục F44.3. Một người bị vong nhập tức là người đó không b́nh thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng).

Nguồn gốc của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ năo trở về vô thức. Trong trạng thái khởi đầu vô thức, người đó vẫn nhận biết xung quanh, tiếp nhận các ám thị lạ như về liệt sĩ, về đau thương, về chiến trận qua thầy pháp hoặc nhà ngoại cảm. Khi bộ năo ch́m vào vô thức các tác động từ bên ngoài sẽ là ám thị lạ tạo ra sự tự ám thị. Trong trạng thái tự ám thị nhiều khi rất mạnh mẽ đặc biệt đối với những người có thế năng bệnh tâm thần cao, bộ năo sẽ nhào nặn, xây dựng thành các kịch bản đặc biệt.

Cái đáng sợ là hiện tượng vong nhập thường xảy ra ở những người yếu bóng vía hoặc vừa trải qua một cơn biến động tâm lư, ví dụ vừa ốm dậy, hoặc thường có t́nh trạng bất b́nh thường, tức là đă có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Thế năng của bệnh đă đủ lớn nhưng do kiềm chế của bộ năo bệnh chưa phát ra. Tuy nhiên nếu dự các buổi áp vong và bị vong nhập th́ cuộc áp vong giống như giọt nước cuối cùng làm cho thế năng tâm thần được giải phóng và gây bệnh. Cùng câu hỏi này theo Thượng tọa Thích Quảng Tùng - Trụ tŕ chùa Hàng, Thủy Nguyên, Hải Pḥng th́ điều đó cũng có thể xảy ra. Bản thân Thượng tọa mỗi chiều chủ nhật hàng tuần cũng có tiếp xúc với một số người th́ thấy rằng đúng là có những người có cách xử sự hơi khác người b́nh thường, la hét, nói lăng lảm nhảm nhưng không phải ai trong số họ cũng bị ma nhập. Trong số hàng trăm người t́m đến Chùa Hàng v́ cho rằng Thượng tọa có thể bắt ma th́ họa hoằn mới có người có thể bị vong nhập, c̣n như nhiều nghiên cứu khoa học đă cho thấy, người trần dù có tu hành đi chăng nữa mà nh́n thấy vong theo người khác cũng là người không b́nh thường, có dấu hiệu thần kinh.

Trước t́nh trạng nhiều người quá tin vào chuyện vong, linh hồn nhập vào người đang xôn xao trong dư luận, các nhà khoa học đă tiến hành nghiên cứu, ban đầu họ cho rằng đây là hiện tượng của bệnh thần kinh những áp lực về cuộc sống, tiềm thức khiến cho họ cần phải dùng thế lực siêu nhiên để giảm đi những áp lực ấy hay c̣n gọi là sự ''rối loạn đa nhân cách''. Tuy nhiên hiện tượng “ma nhập” vẫn c̣n là đề tài chưa có hồi kết, vẫn cần nhiều lời giải đáp.

Theo ANTĐ